Sự khác biệt giữa Phật giáo Việt Nam với Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung Quốc
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 360.89 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ngay từ những ngày đầu du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã nhanh chóng trở thành một bộ phận quan trọng trong văn hóa dân tộc. Phật giáo Việt Nam có cái riêng, cái đặc thù so với Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung Quốc. Những triết lý, tư tưởng, đạo đức, lối sống của Phật giáo Việt Nam đã góp phần tạo nên bản sắc của văn hóa Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự khác biệt giữa Phật giáo Việt Nam với Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung QuốcSự khác biệt giữa Phật giáo Việt Namvới Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung QuốcNguyễn Đức Diện1Trường Đại học Y Hà Nội.Emai: ducdien_nguyen@yahoo.com1Nhận ngày 31 tháng 3 năm 2017. Chấp nhận đăng ngày 25 tháng 4 năm 2017.Tóm tắt: Ngay từ những ngày đầu du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã nhanh chóng trở thành mộtbộ phận quan trọng trong văn hóa dân tộc. Phật giáo Việt Nam có cái riêng, cái đặc thù so với Phậtgiáo Ấn Độ và Phật giáo Trung Quốc. Những triết lý, tư tưởng, đạo đức, lối sống của Phật giáoViệt Nam đã góp phần tạo nên bản sắc của văn hóa Việt Nam.Từ khóa: Phật giáo, Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc.Phân loại ngành: Triết họcAbstract: After entering Vietnam, Buddhism rapidly became an important part of the country’snational culture. Vietnamese Buddhism bears its own characteristics as compared with Indian andChinese Buddhism. Its philosophies, ideologies, ethics and ways of living contributed to creatingthe identity of the Vietnamese culture.Keywords: Buddhism, Vietnam, India, China.Subject Classification: Philosophy1. Mở đầuPhật giáo du nhập vào mỗi nước đều qua sựtiếp thu sáng tạo để mang thần thái riêng.Những nét riêng ấy thể hiện trong tínngưỡng, phong tục, tập quán, thế giới quan,nhân sinh quan. Ảnh hưởng qua lại giữavăn hóa dân tộc với văn hóa Phật giáo đã inđậm trong các sinh hoạt xã hội. Những tưtưởng của Phật giáo đã đi sâu vào trong54tiềm thức người dân, gắn bó với đời sốngsinh hoạt cộng đồng người Việt một cách tựnhiên. Sự tồn tại lâu dài của Phật giáo trongđời sống xã hội đã đem lại những đóng gópnhất định cho văn hóa Việt Nam. Sự kếthợp sáng tạo giữa tư tưởng yêu nước, tinhthần dân tộc với tư tưởng Phật giáo đã gópphần làm phong phú thêm tâm hồn, đạođức, văn hóa dân tộc. Trong bài viết này,chúng tôi làm rõ thêm sự khác biệt giữaNguyễn Đức DiệnPhật giáo Việt Nam với Phật giáo Ấn Độ vàPhật giáo Trung Quốc (gọi chung là Phậtgiáo Ấn - Trung).2. Sự khác biệt giữa Phật giáo Việt Namvới Phật giáo Ấn ĐộNét độc đáo của văn hoá Việt Nam là ở chỗkhi tiếp thu một hiện tượng văn hoá ngoạilai, nó không tiếp nhận nguyên cả hệ thốngmà thường tiếp thu các yếu tố riêng lẻ củahệ thống đó, trên cơ sở ấy biến đổi các yếutố khác rồi cấu tạo lại theo cách của riêngmình và lập nên một hệ thống mới vớinhiều nét khác biệt. Phật giáo Việt Nam làmột điển hình. Ngay từ những ngày đầu dunhập vào nước ta, Phật giáo đã tiếp xúc vớicác tín ngưỡng bản địa truyền thống củadân tộc và hoà quyện chặt chẽ với chúng đểtạo ra Phật giáo cho riêng mình. Trong sáchLý Hoặc Luận do Mâu Bác (người TrungHoa, sinh trong khoảng những năm 165170) viết: “Phật giáo đã du nhập vào GiaoChâu trực tiếp từ Ấn Độ nên có cách trangphục, giao tiếp khác hẳn, khiến cho ngườiTrung Hoa thắc mắc (tăng sỹ Giao Châumặc áo cà sa đỏ, khi giao tiếp không quỳ”[2, tr.453]. Đây là điểm khác biệt rõ nhấttrong trang phục cũng như cách giao tiếpcủa Phật giáo Việt Nam so với Phật giáoẤn Độ. Một điểm nữa cũng cần chú ý là,Phật giáo ở Giao Châu thời kỳ này đượctruyền trực tiếp từ Ấn Độ nên từ Buddha(bậc giác ngộ) đã được phiên âm trực tiếptừ tiếng Phạn sang tiếng Việt thành Bụt. Vàtrong con mắt của người Việt, Bụt được coinhư một vị thần dân dã toàn năng luôn cómặt ở mọi nơi, sẵn sàng xuất hiện để cứugiúp dân lành, trừng trị kẻ xấu.Khi vào Việt Nam, Phật được đồng nhấtvới những vị thần trong tín ngưỡng truyềnthống có khả năng cứu giúp con người thoátkhỏi mọi tai hoạ. Ở một số địa phươngnghèo, dân làng do muốn sư gắn bó vớilàng mình để giữ chùa, cúng lễ nên đã tổchức cưới vợ cho sư, điều đó khiến chongôi chùa trở thành một gia đình. Ngoài ra,có những chùa Mường còn giữ nguyên têngọi nguyên sơ của nó như: Bụt đực, Bụt cái.Nàng Man (cô gái làng Dâu ở Hà Bắc), mộttrong những đệ tử đầu tiên của Phật giáo, đãtrở thành Phật Mẫu Việt Nam (tương truyềnnàng Man sinh vào ngày 8 tháng 4). Đại đasố Phật tử tại gia là các bà, các cô. “Trẻ vuinhà, già vui chùa” (tục ngữ) là câu nói vềcảnh sinh hoạt Phật giáo vui vẻ của các bà,các cô. Đây là một biểu hiện rất thú vị củatính linh hoạt trong biến đổi Phật giáoViệt Nam.3. Sự khác biệt giữa Phật giáo Việt Namvới Phật giáo Trung QuốcPhật giáo Việt Nam cũng khác Phật giáoTrung Quốc. Mặc dù, giữa Phật giáo ViệtNam với Phật giáo Trung Quốc tuy có cùngmục đích giác ngộ bản thể, chân tâm, nhưngvề phương pháp giác ngộ lại không giốngnhau. Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc,đến thời Huệ Năng (Tổ thứ sáu của Thiềntông Trung Hoa), Thiền tông mới chiathành hai phái: Bắc tông và Nam tông. Đạibiểu cho Bắc tông (tiệm ngộ) là Thần Tú vàđại ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự khác biệt giữa Phật giáo Việt Nam với Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung QuốcSự khác biệt giữa Phật giáo Việt Namvới Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung QuốcNguyễn Đức Diện1Trường Đại học Y Hà Nội.Emai: ducdien_nguyen@yahoo.com1Nhận ngày 31 tháng 3 năm 2017. Chấp nhận đăng ngày 25 tháng 4 năm 2017.Tóm tắt: Ngay từ những ngày đầu du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã nhanh chóng trở thành mộtbộ phận quan trọng trong văn hóa dân tộc. Phật giáo Việt Nam có cái riêng, cái đặc thù so với Phậtgiáo Ấn Độ và Phật giáo Trung Quốc. Những triết lý, tư tưởng, đạo đức, lối sống của Phật giáoViệt Nam đã góp phần tạo nên bản sắc của văn hóa Việt Nam.Từ khóa: Phật giáo, Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc.Phân loại ngành: Triết họcAbstract: After entering Vietnam, Buddhism rapidly became an important part of the country’snational culture. Vietnamese Buddhism bears its own characteristics as compared with Indian andChinese Buddhism. Its philosophies, ideologies, ethics and ways of living contributed to creatingthe identity of the Vietnamese culture.Keywords: Buddhism, Vietnam, India, China.Subject Classification: Philosophy1. Mở đầuPhật giáo du nhập vào mỗi nước đều qua sựtiếp thu sáng tạo để mang thần thái riêng.Những nét riêng ấy thể hiện trong tínngưỡng, phong tục, tập quán, thế giới quan,nhân sinh quan. Ảnh hưởng qua lại giữavăn hóa dân tộc với văn hóa Phật giáo đã inđậm trong các sinh hoạt xã hội. Những tưtưởng của Phật giáo đã đi sâu vào trong54tiềm thức người dân, gắn bó với đời sốngsinh hoạt cộng đồng người Việt một cách tựnhiên. Sự tồn tại lâu dài của Phật giáo trongđời sống xã hội đã đem lại những đóng gópnhất định cho văn hóa Việt Nam. Sự kếthợp sáng tạo giữa tư tưởng yêu nước, tinhthần dân tộc với tư tưởng Phật giáo đã gópphần làm phong phú thêm tâm hồn, đạođức, văn hóa dân tộc. Trong bài viết này,chúng tôi làm rõ thêm sự khác biệt giữaNguyễn Đức DiệnPhật giáo Việt Nam với Phật giáo Ấn Độ vàPhật giáo Trung Quốc (gọi chung là Phậtgiáo Ấn - Trung).2. Sự khác biệt giữa Phật giáo Việt Namvới Phật giáo Ấn ĐộNét độc đáo của văn hoá Việt Nam là ở chỗkhi tiếp thu một hiện tượng văn hoá ngoạilai, nó không tiếp nhận nguyên cả hệ thốngmà thường tiếp thu các yếu tố riêng lẻ củahệ thống đó, trên cơ sở ấy biến đổi các yếutố khác rồi cấu tạo lại theo cách của riêngmình và lập nên một hệ thống mới vớinhiều nét khác biệt. Phật giáo Việt Nam làmột điển hình. Ngay từ những ngày đầu dunhập vào nước ta, Phật giáo đã tiếp xúc vớicác tín ngưỡng bản địa truyền thống củadân tộc và hoà quyện chặt chẽ với chúng đểtạo ra Phật giáo cho riêng mình. Trong sáchLý Hoặc Luận do Mâu Bác (người TrungHoa, sinh trong khoảng những năm 165170) viết: “Phật giáo đã du nhập vào GiaoChâu trực tiếp từ Ấn Độ nên có cách trangphục, giao tiếp khác hẳn, khiến cho ngườiTrung Hoa thắc mắc (tăng sỹ Giao Châumặc áo cà sa đỏ, khi giao tiếp không quỳ”[2, tr.453]. Đây là điểm khác biệt rõ nhấttrong trang phục cũng như cách giao tiếpcủa Phật giáo Việt Nam so với Phật giáoẤn Độ. Một điểm nữa cũng cần chú ý là,Phật giáo ở Giao Châu thời kỳ này đượctruyền trực tiếp từ Ấn Độ nên từ Buddha(bậc giác ngộ) đã được phiên âm trực tiếptừ tiếng Phạn sang tiếng Việt thành Bụt. Vàtrong con mắt của người Việt, Bụt được coinhư một vị thần dân dã toàn năng luôn cómặt ở mọi nơi, sẵn sàng xuất hiện để cứugiúp dân lành, trừng trị kẻ xấu.Khi vào Việt Nam, Phật được đồng nhấtvới những vị thần trong tín ngưỡng truyềnthống có khả năng cứu giúp con người thoátkhỏi mọi tai hoạ. Ở một số địa phươngnghèo, dân làng do muốn sư gắn bó vớilàng mình để giữ chùa, cúng lễ nên đã tổchức cưới vợ cho sư, điều đó khiến chongôi chùa trở thành một gia đình. Ngoài ra,có những chùa Mường còn giữ nguyên têngọi nguyên sơ của nó như: Bụt đực, Bụt cái.Nàng Man (cô gái làng Dâu ở Hà Bắc), mộttrong những đệ tử đầu tiên của Phật giáo, đãtrở thành Phật Mẫu Việt Nam (tương truyềnnàng Man sinh vào ngày 8 tháng 4). Đại đasố Phật tử tại gia là các bà, các cô. “Trẻ vuinhà, già vui chùa” (tục ngữ) là câu nói vềcảnh sinh hoạt Phật giáo vui vẻ của các bà,các cô. Đây là một biểu hiện rất thú vị củatính linh hoạt trong biến đổi Phật giáoViệt Nam.3. Sự khác biệt giữa Phật giáo Việt Namvới Phật giáo Trung QuốcPhật giáo Việt Nam cũng khác Phật giáoTrung Quốc. Mặc dù, giữa Phật giáo ViệtNam với Phật giáo Trung Quốc tuy có cùngmục đích giác ngộ bản thể, chân tâm, nhưngvề phương pháp giác ngộ lại không giốngnhau. Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc,đến thời Huệ Năng (Tổ thứ sáu của Thiềntông Trung Hoa), Thiền tông mới chiathành hai phái: Bắc tông và Nam tông. Đạibiểu cho Bắc tông (tiệm ngộ) là Thần Tú vàđại ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sự khác biệt Phật giáo Việt Nam Phật giáo Ấn Độ Phật giáo Trung Quốc Lối sống Phật giáo Triết lý Phật giáo Lý tưởng Phật giáoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tiểu luận: Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Đông Bắc Á
12 trang 197 0 0 -
Phật giáo Việt Nam qua nghiên cứu của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm (1991-2021)
18 trang 31 0 0 -
Những câu chuyện cổ phật giáo mang tính giáo dục - Làm chủ vận mạng
162 trang 27 0 0 -
29 trang 20 0 0
-
Tiểu luận: So sánh phật giáo phật giáo ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản
9 trang 19 0 0 -
Tính giáo dục trong truyện cổ Phật giáo
9 trang 18 0 0 -
Triết lý chân như và tinh thần tịnh lạc trong thơ Việt Nam hiện đại
8 trang 17 0 0 -
Đạo tràng Niệm Phật: Lịch sử và đặc điểm
24 trang 17 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự du nhập Phật giáo vào Việt Nam. Liên hệ ở Việt Nam
25 trang 16 0 0 -
Giáo dục Phật giáo với phát triển bền vững
10 trang 16 0 0