Tết Đoan Ngọ ý nghĩa và tập tục
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 179.49 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tết Đoan Ngọ ý nghĩa và tập tụcHằng năm, nhiều địa phương trên khắp nước ta, cứ đến mồng 5 tháng 5 âm lịch lại tổ chức ăn Tết Đoan Ngọ. Vậy Tết Đoan Ngọ là Tết gì? Theo sách “Phong thổ kí” thì Tết Đoan Ngọ được gọi là Tết Đoan Dương. Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa trưa). Còn Dương là mặt trời, là khí dương, Đoan Dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh. Sở dĩ Tết này gọi là Tết Đoan Ngọ, chính vì tháng 5 là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tết Đoan Ngọ ý nghĩa và tập tục Tết Đoan Ngọ ý nghĩa và tập tụcHằng năm, nhiều địa phương trên khắp nước ta, cứ đến mồng 5 tháng 5 âm lịch lạitổ chức ăn Tết Đoan Ngọ.Vậy Tết Đoan Ngọ là Tết gì? Theo sách “Phong thổ kí” thì Tết Đoan Ngọ đượcgọi là Tết Đoan Dương. Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữatrưa). Còn Dương là mặt trời, là khí dương, Đoan Dương có nghĩa là bắt đầu lúckhí dương đang thịnh.Sở dĩ Tết này gọi là Tết Đoan Ngọ, chính vì tháng 5 là lúc bắt đầu trời nắng to, khídương đang thịnh như mặt trời vào lúc giữa trưa. Theo quan niệm Đông phươngthì phương Nam là chính ngọ, mà ngọ là ngôi dương cho nên Tết này gọi là TếtĐoan Dương. Ở Trung Quốc, họ gọi Tết Đoan Ngọ là Tết Trùng Ngũ vì là hai consố 5 gặp nhau, mồng 5 tháng 5.Ngày xưa, lúc ban đầu, ngày Đoan Ngọ chỉ là ngày dân chúng cúng lễ để đánh dấumột thời tiết mới, mừng sự trong sáng, quang đãng. Hơn nữa, giữa tiết hạ vì oi bứcthường có bệnh thời khí nên người ta hay cúng lễ để cầu an. Về sau này, để thêm ýnghĩa, người ta lấy ngày đó làm ngày kỉ niệm Khuất Nguyên và các thầy thuốccũng nhân ngày đó để kỉ niệm hai chàng Nguyễn Triệu và Lưu Thần vào núi ThiênThai hái thuốc.Khuất Nguyên làm chức Tả Đồ nước Sở dưới triều vua Sở Hoài Vương bên TrungQuốc, có tài và liêm chính. Về sau ông bị nhà vua truất bỏ. Để tả nỗi oán than, ôngcó viết bài thơ Ly Tao nổi tiếng. Đến đời vua Tương Vương, ông còn bị đi đày vìnhà vua nghe theo lời bọn xu nịnh. Ông buồn nhảy xuống sông Mịch La tự vẫn.Hôm đó là ngày mồng 5 tháng 5.Được tin đó, nhà vua vô cùng hối hận và thương tiếc, người dân làm cỗ đem ra bờsông ném xuống nước cho ông hưởng.Còn Lưu Thần và Nguyễn Triệu là hai người đời nhà Hán, nhân ngày Tết ĐoanDương cùng rủ nhau vào núi hái thuốc, gặp hai tiên nữ kết duyên. Sau thời giannửa năm sống nơi tiên cảnh với vợ tiên, hai người nhớ nhà đòi về. Giữ lại khôngđược, hai tiên nữ đành đưa tiễn chồng về quê cũ. Vì thời gian ở tiên cảnh chỉ cónửa năm nhưng là mấy trăm năm ở cõi trần. Hai chàng thấy phong cảnh quê nhàđã khác xưa, người quen thì đã ra người thiên cổ, hai chàng bèn rủ nhau trở lại cõitiên nhưng không được. Hai chàng ra đi mà không thấy trở về...Trong ngày Tết Đoan Ngọ, thuở xưa ở các làng xã có tế thần ở đình, đền, ở thôn,xóm thì cúng ở miếu. Tại gia đình thì sửa lễ cúng tổ tiên và cúng Thổ công. Lễcúng là phẩm vật toàn trái cây. Riêng các gia đình thầy thuốc còn có thêm lễ cúngThánh sư.Sau lễ cúng Tết Đoan Ngọ là các tục lệ như tục giết sâu bọ, tục nhuộm móng chân,móng tay, tục tắm nước lá mùi, tục khảo cây lấy quả, tục hái thuốc vào giờ ngọ,tục treo ngải cứu để trừ tà... Phần lớn các tục lệ trên nay đã được bãi bỏ, chỉ còngiữ lại tục tắm nước lá mùi và tục đi hái lá thuốc. Nhiều địa phương ở ven sông,ven biển thay vì tắm nước lá mùi thì đúng giờ ngọ họ đi tắm sông, tắm biển gọi làtắm mồng 5.Ở một số nơi còn giữ tục tết thầy học, tết thầy lang trong dịp này để trả ơn sự dạydỗ của thầy giáo và đền ơn cứu bệnh của thầy lang.Cũng như nhiều các lễ tiết khác, Tết Đoan Ngọ nguyên sơ từ Trung Quốc truyềnsang Việt Nam nhưng đến nước ta được biến đổi mang một hình thức và ý nghĩavăn hoá khác. Những tập tục trong lễ tết được xây dựng trên căn bản nhân nghĩavà đạo đức truyền thống. Những tục lệ tết thầy giáo, thầy thuốc, biếu tặng nhữngngười đã tri ân cho mình đã chứng tỏ rằng, lễ giáo của ta rất được tôn trọng vànhững ân sâu nghĩa trọng không bao giờ quên.Tết Đoan Ngọ ngày nay, qua mọi biến đổi của thời cuộc vẫn tồn tại trong nhân dân với ýnghĩa thiết thực và thiêng liêng của nó. Ăn Tết Đoan Ngọ, chúng ta cần tìm hiểu giá trị vàtinh thần của ngày Tết này...Nguyễn Nhân Thống
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tết Đoan Ngọ ý nghĩa và tập tục Tết Đoan Ngọ ý nghĩa và tập tụcHằng năm, nhiều địa phương trên khắp nước ta, cứ đến mồng 5 tháng 5 âm lịch lạitổ chức ăn Tết Đoan Ngọ.Vậy Tết Đoan Ngọ là Tết gì? Theo sách “Phong thổ kí” thì Tết Đoan Ngọ đượcgọi là Tết Đoan Dương. Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữatrưa). Còn Dương là mặt trời, là khí dương, Đoan Dương có nghĩa là bắt đầu lúckhí dương đang thịnh.Sở dĩ Tết này gọi là Tết Đoan Ngọ, chính vì tháng 5 là lúc bắt đầu trời nắng to, khídương đang thịnh như mặt trời vào lúc giữa trưa. Theo quan niệm Đông phươngthì phương Nam là chính ngọ, mà ngọ là ngôi dương cho nên Tết này gọi là TếtĐoan Dương. Ở Trung Quốc, họ gọi Tết Đoan Ngọ là Tết Trùng Ngũ vì là hai consố 5 gặp nhau, mồng 5 tháng 5.Ngày xưa, lúc ban đầu, ngày Đoan Ngọ chỉ là ngày dân chúng cúng lễ để đánh dấumột thời tiết mới, mừng sự trong sáng, quang đãng. Hơn nữa, giữa tiết hạ vì oi bứcthường có bệnh thời khí nên người ta hay cúng lễ để cầu an. Về sau này, để thêm ýnghĩa, người ta lấy ngày đó làm ngày kỉ niệm Khuất Nguyên và các thầy thuốccũng nhân ngày đó để kỉ niệm hai chàng Nguyễn Triệu và Lưu Thần vào núi ThiênThai hái thuốc.Khuất Nguyên làm chức Tả Đồ nước Sở dưới triều vua Sở Hoài Vương bên TrungQuốc, có tài và liêm chính. Về sau ông bị nhà vua truất bỏ. Để tả nỗi oán than, ôngcó viết bài thơ Ly Tao nổi tiếng. Đến đời vua Tương Vương, ông còn bị đi đày vìnhà vua nghe theo lời bọn xu nịnh. Ông buồn nhảy xuống sông Mịch La tự vẫn.Hôm đó là ngày mồng 5 tháng 5.Được tin đó, nhà vua vô cùng hối hận và thương tiếc, người dân làm cỗ đem ra bờsông ném xuống nước cho ông hưởng.Còn Lưu Thần và Nguyễn Triệu là hai người đời nhà Hán, nhân ngày Tết ĐoanDương cùng rủ nhau vào núi hái thuốc, gặp hai tiên nữ kết duyên. Sau thời giannửa năm sống nơi tiên cảnh với vợ tiên, hai người nhớ nhà đòi về. Giữ lại khôngđược, hai tiên nữ đành đưa tiễn chồng về quê cũ. Vì thời gian ở tiên cảnh chỉ cónửa năm nhưng là mấy trăm năm ở cõi trần. Hai chàng thấy phong cảnh quê nhàđã khác xưa, người quen thì đã ra người thiên cổ, hai chàng bèn rủ nhau trở lại cõitiên nhưng không được. Hai chàng ra đi mà không thấy trở về...Trong ngày Tết Đoan Ngọ, thuở xưa ở các làng xã có tế thần ở đình, đền, ở thôn,xóm thì cúng ở miếu. Tại gia đình thì sửa lễ cúng tổ tiên và cúng Thổ công. Lễcúng là phẩm vật toàn trái cây. Riêng các gia đình thầy thuốc còn có thêm lễ cúngThánh sư.Sau lễ cúng Tết Đoan Ngọ là các tục lệ như tục giết sâu bọ, tục nhuộm móng chân,móng tay, tục tắm nước lá mùi, tục khảo cây lấy quả, tục hái thuốc vào giờ ngọ,tục treo ngải cứu để trừ tà... Phần lớn các tục lệ trên nay đã được bãi bỏ, chỉ còngiữ lại tục tắm nước lá mùi và tục đi hái lá thuốc. Nhiều địa phương ở ven sông,ven biển thay vì tắm nước lá mùi thì đúng giờ ngọ họ đi tắm sông, tắm biển gọi làtắm mồng 5.Ở một số nơi còn giữ tục tết thầy học, tết thầy lang trong dịp này để trả ơn sự dạydỗ của thầy giáo và đền ơn cứu bệnh của thầy lang.Cũng như nhiều các lễ tiết khác, Tết Đoan Ngọ nguyên sơ từ Trung Quốc truyềnsang Việt Nam nhưng đến nước ta được biến đổi mang một hình thức và ý nghĩavăn hoá khác. Những tập tục trong lễ tết được xây dựng trên căn bản nhân nghĩavà đạo đức truyền thống. Những tục lệ tết thầy giáo, thầy thuốc, biếu tặng nhữngngười đã tri ân cho mình đã chứng tỏ rằng, lễ giáo của ta rất được tôn trọng vànhững ân sâu nghĩa trọng không bao giờ quên.Tết Đoan Ngọ ngày nay, qua mọi biến đổi của thời cuộc vẫn tồn tại trong nhân dân với ýnghĩa thiết thực và thiêng liêng của nó. Ăn Tết Đoan Ngọ, chúng ta cần tìm hiểu giá trị vàtinh thần của ngày Tết này...Nguyễn Nhân Thống
Tài liệu liên quan:
-
79 trang 414 2 0
-
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 266 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 258 0 0 -
4 trang 217 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 206 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 132 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 116 0 0 -
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 104 0 0 -
4 trang 84 0 0
-
1 trang 70 0 0