Danh mục

Thân phận các nhân vật chính trong Tấm ván phóng dao - nhìn từ lý thuyết chấn thương

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 628.13 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (13 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết hướng tới tìm hiểu những vùng tối của những số phận bất hạnh trong tác phẩm dưới góc nhìn của văn học chấn thương, trong đó ba nhân vật chính của tiểu thuyết ứng với ba dạng thức chấn thương khác nhau: (1) Nhân vật người anh: dạng chấn thương từ chịu đựng, ức chế và khổ tâm; (2) Nhân vật em gái: dạng chấn thương từ sợ hãi, hoảng loạn; (3) Nhân vật tôi: dạng chấn thương từ nỗi cô đơn và sự vươn lên hàn gắn nỗi đau.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thân phận các nhân vật chính trong Tấm ván phóng dao - nhìn từ lý thuyết chấn thươngTẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN HIẾN SỐ 9 (5) 2023 Thân phận các nhân vật chính trong Tấm ván phóng dao - nhìn từ lý thuyết chấn thương Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Hồ Thị Ngọc Nho Trường Đại học Cần Thơ Email: ngocnho2009@gmail.com Ngày nhận bài: 03/6/2023; Ngày sửa bài: 18/7/2023; Ngày duyệt đăng: 02/8/2023 Tóm tắt Tiểu thuyết Tấm ván phóng dao là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà vănMạc Can thể hiện tính nhân văn sâu sắc của trái tim người nghệ sỹ trước những phận ngườikhốn khổ. Bài viết hướng tới tìm hiểu những vùng tối của những số phận bất hạnh trong tácphẩm dưới góc nhìn của văn học chấn thương, trong đó ba nhân vật chính của tiểu thuyếtứng với ba dạng thức chấn thương khác nhau: (1) Nhân vật người anh: dạng chấn thươngtừ chịu đựng, ức chế và khổ tâm; (2) Nhân vật em gái: dạng chấn thương từ sợ hãi, hoảngloạn; (3) Nhân vật tôi: dạng chấn thương từ nỗi cô đơn và sự vươn lên hàn gắn nỗi đau.Qua đó, bạn đọc có cơ hội thấu hiểu tâm sự của nhà văn cũng như những quan niệm củaông về con người và cuộc đời. Từ khóa: Mạc Can, Tấm ván phóng dao, thân phận nhân vật, văn học chấn thương The fate of the characters in Tam van phong dao - from the theory of trauma Nguyen Thi Hong Hanh, Ho Thi Ngoc Nho Can Tho University Correspondence: ngocnho2009@gmail.com Received: 03/6/2023; Revised: 18/7/2023; Accepted: 02/8/2023 Abstract The novel Tam Van Phong Dao is one of the typical works of writer Mac Can,expressing the profound humanity of the artists heart to the miserable. The article aims toanalyze the dark areas of unfortunate fates in the work from the perspective of traumaliterature, in which the three main characters of the novel are three different forms oftrauma: (1) The older brother character, a form of trauma caused by suffering, inhibition,and distress; (2) the Little sister character, traumatized by fear and panic; (3) first-personnarrator, trauma caused by loneliness and the struggle to heal the pain. Through thisarticle, readers have the opportunity to understand the writers feelings as well as hisconcepts about people and life. Keywords: Mac Can, character’s identity, Tam van phong dao (The Knife ThrowingBoard), trauma literature 54TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN HIẾN SỐ 9 (5) 20231. Đặt vấn đề vấn đề mà các nghiên cứu trước chưa nhận Lý thuyết chấn thương là một trường diện đầy đủ.phái lý thuyết xuất hiện ở Hoa Kỳ vào Bài viết này hướng đến việc nhận diệnnhững năm 90 của thế kỷ XX, ban đầu trong các dạng thức và phân tích các biểu hiện củalĩnh vực y học, tâm lý học, sau đó trở thành chấn thương thể hiện trên bình diện nhânđối tượng nghiên cứu của khoa học nhân vật trong Tấm ván phóng dao bằng phươngvăn. Việc ứng dụng lý thuyết này trong pháp loại hình và phương pháp phân tích.nghiên cứu văn học đã và đang đem lại Theo đó, cả ba nhân vật chính của tác phẩmnhững kết quả rất khả quan, cho phép lý giải thuộc ba dạng thức chấn thương khác nhautác phẩm từ những khía cạnh khoa học lẫn với những biểu hiện khác nhau: (1) Nhântinh thần nhân đạo sâu sắc. vật người anh: dạng chấn thương từ chịu Tấm ván phóng dao của nhà văn Mạc đựng, ức chế và khổ tâm; (2) Nhân vật emCan là tác phẩm chứa đựng những biểu hiện gái: dạng chấn thương từ sợ hãi, hoảng loạn;chấn thương của con người, thể hiện qua (3) Nhân vật tôi: dạng chấn thương từ nỗicác nhân vật chính. Đã có một số bài viết, cô đơn và sự vươn lên hàn gắn nỗi đau.công trình liên quan đến vấn đề giá trị nhân Nghiên cứu giúp người đọc có cơ hội đểvăn, nghệ thuật tự sự và quan niệm nghệ khám phá những cảnh ngộ éo le của nhữngthuật về con người trong tiểu thuyết của kiếp người nhỏ bé, đồng thời thấu hiểuMạc Can như Ngô Thị Hy (2011) cho rằng những nếm trải và tâm sự cũng như tài nghệtác phẩm thành công vì đã thật sự làm xúc của nhà văn trong hành trình mưu sinh vàđộng lòng người bởi giá trị nhân văn khi sáng tác.khắc họa những con người trong những 2. Đôi nét về tác giả, tác phẩm và lýhoàn cảnh bi thảm nhất, vẫn tha thiết được thuyết chấn thươngsống và tình thương là sự cứu rỗi cho những Mạc Can (1945) tên thật là Lê Trungkiếp người bất hạnh ...

Tài liệu được xem nhiều: