Thánh Gióng - Thiên tráng ca về sức mạnh và nhân cách người Việt
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 559.56 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thánh Gióng là một trong những nhân vật huyền thoại tiêu biểu trong văn hóa dân gian Việt Nam, mang trong mình biểu tượng của sức mạnh và lòng dũng cảm. Truyền thuyết về Thánh Gióng không chỉ là câu chuyện về người anh hùng đánh giặc bảo vệ đất nước, mà còn phản ánh nhân cách cao đẹp và tinh thần kiên cường của dân tộc Việt. Với hình ảnh một thiếu niên lớn lên nhanh chóng để chiến đấu chống lại giặc ngoại xâm, Thánh Gióng trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước và khát vọng tự do. Bài viết này sẽ khám phá những giá trị văn hóa và nhân sinh sâu sắc mà hình tượng Thánh Gióng mang lại, từ đó khẳng định vị trí của nhân vật này trong tâm thức người Việt.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thánh Gióng - Thiên tráng ca về sức mạnh và nhân cách người ViệtTẠP CHÍ VHDG sô 6/2010 s N G H IÊ N THÁNH GIÓNG- THIÊN TRÁNG CA VỀ SÚC MẠNH VÀ NHÂN CÁCH NGƯỜI VIỆT BÙI QUANG THANH ho đến nay, trên tiến trình lịch sử lại luôn hưổng về chàng dũng sĩ Kinrarỡ sinh tồn và phát triển của mình, vổi niềm tin thành kính. Nếu người Hi nhân loại đã từng say mê truyền Lạp chắp tay ngưỡng mộ trước nhữngkể, chiêm ngưỡng bằng tiềm thức với lòng chân dung Asin, Hécto (được Hôme khắctự hào vô hạn, hàng loạt những hình họa từ bóng dáng lịch sử cổ xưa cho bộ sửtượng tráng sĩ - anh hùng, những chân thi bất hủ), thì người Ấn Độ lại đắm mìnhdung vốn được đúc kết bởi nghệ thuật trước những hình tượng anh hùng Rama,ngôn từ thông qua kho tàng văn chương Cơritna, Hanuman bất diệt... Đó làdân gian của nhiều dân tộc trên thế giổi; những tráng sĩ, đã từ huyền thoại hayvà hòa nhập mình vào các kì lễ hội - nơi lịch sử đích thực, qua sự ngưỡng vọng củacó biết bao hình thức diễn xướng, tín ngưòi đời, trở thành những tượng đàingưỡng sôi động hấp dẫn, vừa chân thật nghệ thuật ngôn từ, nhập vào tâm thứcgần gũi, vừa kì ảo linh thiêng! Có thể nói, dân gian, hoá thành những biểu tượnghầu như mỗi dân tộc trên thế giới đều ít cho sức mạnh của một dân tộc, một cộngnhất may mắn sản sinh/sáng tạo ra được đồng và trong tiềm thức cộng đồng, đó làmột người tráng sĩ - anh hùng để tôn tạo những hiện thân lí tưởng cho sự bất tử.thành biểu tượng tinh thần bất tử của Trong một cộng đồng đa dân tộc,riêng mình, và trong tâm trí của lốp lớp hàng nghìn năm qua, người dân Việt luôncác thế hệ nhân sinh, chân dung nghệ tự hào về người anh hùng làng Gióng,thuật mang tính lịch sử ấy cứ luôn mãi bên cạnh những Đam San, Xinh Nhã củalung linh, trỏ thành kỉ niệm vô giá, góp dân tộc Ê Đê, chàng Trăng của dân tộcphần tạo ra niềm tin và ý chí chò con Mơ Nông, nàng Han của dân tộc Thái...người đương đại, khi phải thường trực Chiến công và phẩm chất của Gióng đãứng xử với cuộc sống vốn tiềm ẩn không không chỉ được truyền ngôn ngoài đòi, màít thách đố khắc nghiệt, để rồi gắn kết nó còn in sâu vào trăm nghìn các địa danhvới số phận của một đời người hay với số có dấu vết tín ngưỡng, vào di tích thờ tựphận của một dân tộc. Nếu như người và các kì lễ hội vừa hoành tráng náodân của cộng đồng Liên bang Nga đã và nhiệt, vừa trang trọng linh thiêng. Kí ứcđang trân trọng, tự hào về chàng Ilia về Gióng là quá khứ hiện tồn của lịch sửMurumét, thì người dân Đức cũng vinh thăng trầm dân tộc, với công cuộc dựnghạnh có anh hùng Giăngsắc. Nếu đất nước và giữ nước, làm ăn và đánh giặc,nước Ba Tư cổ xưạ (và là Iran bây giờ) bị sản xuất và chiến đấu, đương đầu với quyến rũ bởi chàng Gấu diệu kì, thì người ngoại xâm tàn bạo và lũ lụt hung dữ mà Nhật của vùng Á Đông giàu có hiện nay chiến thắng, tồn tại, vươn lên. Chắt lọc từ4 NGHIÊN CỨU - TRAO Đổl kho tàng truyện kể dân gian, ngay từ sau nước Văn Lang, đứng lên cùng dân đánh những dư âm của tháng năm dựng xây thắng giặc Ân cứu nước. Gióng lớn lên là quốc gia Đại Việt, hừng hực trong hoàn do sự chăm lo của toàn dân: người góp cảnh nước sôi lửa bỏng chông trả giặc cơm, người góp cà, ngưòi mang nước uống, Nguyên - Mông của các triểu nhà Trần, ngưòi tặng tấm áo,... Khi Gióng chuẩn bị trải qua không khí phục hưng dân tộc ra trận, dân làng cũng tập trung công sức thời Hậu Lê, sử thần Ngô Sĩ Liên, dưới con tìm sắt, rèn sắt, trang bị cho Gióng roi sắt,,m ắt cẩn trọng của một nhà nho, lần đầu ngựa sắt, nón sắt. Và tuyệt vời thay, khi tiên chính thức chép vào bộ chính sử Đại Gióng lao ra trận tiền, ngàn vạn người Việt sử kí toàn thư (dù là phần Ngoại kỉ!): dân cùng các tướng lĩnh khắp nơi tự “...Đòi Hùng Vương thứ sáu, hương Phù nguyên ào theo, trong đó có đủ mọi thành Đổng bộ Vũ Ninh, có ông nhà giàu, sinh phần, từ người cầm vồ, người đi săn, đến một con trai, khí hơn ba tuổi, ăn uống béo ngưòi câu cá, trẻ chăn trâu,... Tất cả cộng lớn, không biết nói cưòi. Vừa gặp nước có đồng đã hậu thuẫn cho Gióng để cộng giặc lấn, vua sai đỉ tìm ngưòi có thể đánh hương thành sức mạnh vũ bão, đủ sức dẹp lui được giặc. Ngày hôm ấy, đứa bé bỗng tan ngoại xâm một cách thần tốc. Đi vào nói được, bảo mẹ ra mời thiên sứ vào, nói: diễn xướng hội trận, hai đội quân của “Xin cho một thanh gươm và ngựa, thì vua phưòng Áo Đỏ và phường Áo Đen đã tượng không còn lo gì nữa”. Vua sai đem cho trưng cho đội ngũ dân chúng hợp sức cùng gươm và ngựa, đứa trẻ lập tức phi ngựa, đánh giặc. Không phải ngẫu nhiên mà đội quân Áo Đỏ chỉ bao gồm các em thiếu nhi, vung gươm mà đi, quan quân theo sau, phá trang bị;.roi tre, song mây làm chủ lực chó giặc ở chân núi Vũ Ninh. Quân giặc tự đại quân Gióng. Trong khi đó, đội quân quay giáo đánh lẫn nhau, bị chết rất nhiều, Áo Đen lại tượng trưng cho sự hợp lực bọn sống sót đều lạy rạp xuống, tôn gọi đứa của nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần, trẻ là thiên tướng, đều đầu hàng cả. Đứa tượng trưng cho quần chúng lao động ra trẻ phi ngựa bay lên tròi đỉ mất. Vua sai trận. Truyền thuyết vùng „ đất quanh sửa sang ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thánh Gióng - Thiên tráng ca về sức mạnh và nhân cách người ViệtTẠP CHÍ VHDG sô 6/2010 s N G H IÊ N THÁNH GIÓNG- THIÊN TRÁNG CA VỀ SÚC MẠNH VÀ NHÂN CÁCH NGƯỜI VIỆT BÙI QUANG THANH ho đến nay, trên tiến trình lịch sử lại luôn hưổng về chàng dũng sĩ Kinrarỡ sinh tồn và phát triển của mình, vổi niềm tin thành kính. Nếu người Hi nhân loại đã từng say mê truyền Lạp chắp tay ngưỡng mộ trước nhữngkể, chiêm ngưỡng bằng tiềm thức với lòng chân dung Asin, Hécto (được Hôme khắctự hào vô hạn, hàng loạt những hình họa từ bóng dáng lịch sử cổ xưa cho bộ sửtượng tráng sĩ - anh hùng, những chân thi bất hủ), thì người Ấn Độ lại đắm mìnhdung vốn được đúc kết bởi nghệ thuật trước những hình tượng anh hùng Rama,ngôn từ thông qua kho tàng văn chương Cơritna, Hanuman bất diệt... Đó làdân gian của nhiều dân tộc trên thế giổi; những tráng sĩ, đã từ huyền thoại hayvà hòa nhập mình vào các kì lễ hội - nơi lịch sử đích thực, qua sự ngưỡng vọng củacó biết bao hình thức diễn xướng, tín ngưòi đời, trở thành những tượng đàingưỡng sôi động hấp dẫn, vừa chân thật nghệ thuật ngôn từ, nhập vào tâm thứcgần gũi, vừa kì ảo linh thiêng! Có thể nói, dân gian, hoá thành những biểu tượnghầu như mỗi dân tộc trên thế giới đều ít cho sức mạnh của một dân tộc, một cộngnhất may mắn sản sinh/sáng tạo ra được đồng và trong tiềm thức cộng đồng, đó làmột người tráng sĩ - anh hùng để tôn tạo những hiện thân lí tưởng cho sự bất tử.thành biểu tượng tinh thần bất tử của Trong một cộng đồng đa dân tộc,riêng mình, và trong tâm trí của lốp lớp hàng nghìn năm qua, người dân Việt luôncác thế hệ nhân sinh, chân dung nghệ tự hào về người anh hùng làng Gióng,thuật mang tính lịch sử ấy cứ luôn mãi bên cạnh những Đam San, Xinh Nhã củalung linh, trỏ thành kỉ niệm vô giá, góp dân tộc Ê Đê, chàng Trăng của dân tộcphần tạo ra niềm tin và ý chí chò con Mơ Nông, nàng Han của dân tộc Thái...người đương đại, khi phải thường trực Chiến công và phẩm chất của Gióng đãứng xử với cuộc sống vốn tiềm ẩn không không chỉ được truyền ngôn ngoài đòi, màít thách đố khắc nghiệt, để rồi gắn kết nó còn in sâu vào trăm nghìn các địa danhvới số phận của một đời người hay với số có dấu vết tín ngưỡng, vào di tích thờ tựphận của một dân tộc. Nếu như người và các kì lễ hội vừa hoành tráng náodân của cộng đồng Liên bang Nga đã và nhiệt, vừa trang trọng linh thiêng. Kí ứcđang trân trọng, tự hào về chàng Ilia về Gióng là quá khứ hiện tồn của lịch sửMurumét, thì người dân Đức cũng vinh thăng trầm dân tộc, với công cuộc dựnghạnh có anh hùng Giăngsắc. Nếu đất nước và giữ nước, làm ăn và đánh giặc,nước Ba Tư cổ xưạ (và là Iran bây giờ) bị sản xuất và chiến đấu, đương đầu với quyến rũ bởi chàng Gấu diệu kì, thì người ngoại xâm tàn bạo và lũ lụt hung dữ mà Nhật của vùng Á Đông giàu có hiện nay chiến thắng, tồn tại, vươn lên. Chắt lọc từ4 NGHIÊN CỨU - TRAO Đổl kho tàng truyện kể dân gian, ngay từ sau nước Văn Lang, đứng lên cùng dân đánh những dư âm của tháng năm dựng xây thắng giặc Ân cứu nước. Gióng lớn lên là quốc gia Đại Việt, hừng hực trong hoàn do sự chăm lo của toàn dân: người góp cảnh nước sôi lửa bỏng chông trả giặc cơm, người góp cà, ngưòi mang nước uống, Nguyên - Mông của các triểu nhà Trần, ngưòi tặng tấm áo,... Khi Gióng chuẩn bị trải qua không khí phục hưng dân tộc ra trận, dân làng cũng tập trung công sức thời Hậu Lê, sử thần Ngô Sĩ Liên, dưới con tìm sắt, rèn sắt, trang bị cho Gióng roi sắt,,m ắt cẩn trọng của một nhà nho, lần đầu ngựa sắt, nón sắt. Và tuyệt vời thay, khi tiên chính thức chép vào bộ chính sử Đại Gióng lao ra trận tiền, ngàn vạn người Việt sử kí toàn thư (dù là phần Ngoại kỉ!): dân cùng các tướng lĩnh khắp nơi tự “...Đòi Hùng Vương thứ sáu, hương Phù nguyên ào theo, trong đó có đủ mọi thành Đổng bộ Vũ Ninh, có ông nhà giàu, sinh phần, từ người cầm vồ, người đi săn, đến một con trai, khí hơn ba tuổi, ăn uống béo ngưòi câu cá, trẻ chăn trâu,... Tất cả cộng lớn, không biết nói cưòi. Vừa gặp nước có đồng đã hậu thuẫn cho Gióng để cộng giặc lấn, vua sai đỉ tìm ngưòi có thể đánh hương thành sức mạnh vũ bão, đủ sức dẹp lui được giặc. Ngày hôm ấy, đứa bé bỗng tan ngoại xâm một cách thần tốc. Đi vào nói được, bảo mẹ ra mời thiên sứ vào, nói: diễn xướng hội trận, hai đội quân của “Xin cho một thanh gươm và ngựa, thì vua phưòng Áo Đỏ và phường Áo Đen đã tượng không còn lo gì nữa”. Vua sai đem cho trưng cho đội ngũ dân chúng hợp sức cùng gươm và ngựa, đứa trẻ lập tức phi ngựa, đánh giặc. Không phải ngẫu nhiên mà đội quân Áo Đỏ chỉ bao gồm các em thiếu nhi, vung gươm mà đi, quan quân theo sau, phá trang bị;.roi tre, song mây làm chủ lực chó giặc ở chân núi Vũ Ninh. Quân giặc tự đại quân Gióng. Trong khi đó, đội quân quay giáo đánh lẫn nhau, bị chết rất nhiều, Áo Đen lại tượng trưng cho sự hợp lực bọn sống sót đều lạy rạp xuống, tôn gọi đứa của nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần, trẻ là thiên tướng, đều đầu hàng cả. Đứa tượng trưng cho quần chúng lao động ra trẻ phi ngựa bay lên tròi đỉ mất. Vua sai trận. Truyền thuyết vùng „ đất quanh sửa sang ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Thánh Gióng Thiên tráng ca về sức mạnh Văn hóa dân gian Văn hóa truyền thống Tín ngưỡng dân gian Văn hóa dân gian Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 1
159 trang 237 5 0 -
8 trang 206 0 0
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 183 3 0 -
6 trang 174 0 0
-
4 trang 159 0 0
-
Khoá luận tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty cổ phần MISA
98 trang 154 0 0 -
10 trang 125 0 0
-
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 118 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 98 1 0 -
Bút pháp huyền ảo trong tiểu thuyết Mẫu Thượng Ngàn của Nguyễn Xuân Khánh
7 trang 85 0 0