THẤT CHƠN NHƠN QUẢ Tác giả: Huỳnh-Vinh-Lượng Hồi 9Nghĩa là: Vương-Trùng-Dương biến thân mà hóa dạy, Tôn-Bất-Nhị không hiểu chẳng phục thầy. Có bài kệ rằng: Ta độ chúng sanh học chơn truyền, Không không có có khó trau liền, Biết là Đại-Đạo không xa viễn, Người chẳng lòng cầu tại thất duyên. Khi đó Mã-Đơn-Dương nghe Thu-Hương nói Tôn-Bất-Nhị ngồi trước nhà giận hung, liền xin thầy ra đi, coi thử Tôn đạo hữu kêu việc chi. Mã-Đơn-Dương đến nhà trước thấy bà ngồi giận đỏ mặt, liền cười mà nói rằng: Đạo hữu giận việc chi? Hay là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
THẤT CHƠN NHƠN QUẢ - Hồi 9 THẤT CHƠN NHƠN QUẢ Tác giả: Huỳnh-Vinh-Lượng Hồi 9Nghĩa là:Vương-Trùng-Dương biến thân mà hóa dạy,Tôn-Bất-Nhị không hiểu chẳng phục thầy.Có bài kệ rằng:Ta độ chúng sanh học chơn truyền,Không không có có khó trau liền,Biết là Đại-Đạo không xa viễn,Người chẳng lòng cầu tại thất duyên.Khi đó Mã-Đơn-Dương nghe Thu-Hương nói Tôn-Bất-Nhị ngồi trước nhà giận hung, liềnxin thầy ra đi, coi thử Tôn đạo hữu kêu việc chi. Mã-Đơn-Dương đến nhà trước thấy bàngồi giận đỏ mặt, liền cười mà nói rằng: Đạo hữu giận việc chi? Hay là tôi tớ có phạm lỗiđiều chi không vừa ý? Thôi, mình làm chủ phải cho có độ lượng, dung kẻ dưới tay, chẳngvì nó mà phiền giận! Tôn-Bất-Nhị đáp rằng:- Sư huynh không rõ, tôi tưởng Vương Trùng-Dương là người có đạo-đức, ai dè ngườikhông chánh, mới vào phòng tôi nói việc khó nghe, tôi không học nữa. Đơn-Dương cườirằng:- Thầy đến phòng đạo hữu hồi nào? Tôn-Bất-Nhị nói:- Còn ở trong phòng! Đơn-Dương cười rằng:- Đạo hữu chắc là chiêm bao? Thầy từ sớm mai đến giờ giảng đạo-đức với tôi, giây phútkhông rời, còn đang tại phòng tôi. Lúc Thu-Hương đến mời cũng thấy. Đạo hữu khôngtin hỏi Thu-Hương coi có hay không. Tôn-Bất-Nhị chưa kịp hỏi, Thu-Hương liền nói:- Hồi tôi thỉnh ông có nghe thầy đương giảng việc trời đất hay lắm. Ông ra đi với tôi thìthầy còn ở lại đó. Tôn-Bất-Nhị nghe nói cúi đầu làm thinh. Mã-Đơn-Dương sợ thầy đợilâu trở ra không nói với bà nữa, chừng ấy Tôn-Bất-Nhị trong lòng phiền giận thầm rằng:Tưởng đi thỉnh sư huynh đặng bày tỏ việc thầy cho ông nghe, ai dè nói việc như không,bà buồn bực chẳng vui, liền trở vào phòng.Cách hơn một tháng, Mã-Đơn-Dương đến mao-am cùng thầy học Đạo. Trùng-Dươngtiên-sanh biểu trò ngồi rồi nói:- “ Than ôi! Trên đời người tu hành học Đạo, hoặc vì mặt mà tu, vì miệng mà tu, đều thấtxa lắm. Đối với Đạo không có một hào ly chi hết. Lại có người tu tại con mắt, lỗ tai,miệng, bụng, các việc đều phép hữu vi, mất chỗ thể đạo chơn; lại có người theo bàngThất Chơn Nhơn Quả Trang 1môn giả dối, tu luyện ham những phù huê (hữu hình) mà định tịnh chẳng biết. Lại cóngười tâm chí quyết tu mà sức độ lượng yếu, thảy đều có bịnh. Bởi bịnh ấy là tại nơidung vị hoặc thái-quá bất-cập đều chưa đặng chỗ tự nhiên; hoặc vui chỗ nầy, vui chỗ kia,tới một tấc, trở lui một trượng. Vì phàm tâm chưa dứt, đạo tâm chưa minh, chưa ngánthấu chỗ tình tục, nên ăn mặc còn sợ tốt xấu, danh tiếng tài hay, cùng vàng bạc, cửa nhà,ruộng đất không người hay biết. Các điều ấy chưa đặng cách tục mà lại muốn học Đạocầu phước, thong thả an nhàn! Có khi than nghèo cực mà lại hay xài phí, tư dục khôngquên, vì coi chẳng thấu cuộc đời, để cho nó khiến như vậy thì chẳng khá gọi là Đạo!”Xét lại, mỗi người đều có cái Tánh chơn, biết tu chỗ Đạo thì thành đến bực Phật Tiên.Nhơn vì chẳng cách việc trần, không riêng thế tục, nên cái Đạo chẳng tỏ, chẳng minh.Như muốn cầu theo về Thiên-Đường thì phải món món đều khác, chẳng giống ngườithường, trong ngoài đều tu hết, mới gọi là có Đạo-tâm”.Tiên-sanh cùng Đơn-Dương giảng Đạo, thầy trò nói tự thỉ chí chung, tâm đầu ý hiệp nhưvậy thì làm sao mà đạo không thành!Lại nói qua bà Tôn-Bất-Nhị ngồi trước nhà bị ông Mã-Đơn Dương nói bà nằm chiêm baomấy lời rồi làm thinh, trong lòng chẳng phục ý ông. Nếu nói mình chiêm bao thì khônglẽ. Thiệt thấy rõ ràng thầy vô nói rành rẽ bên tai tôi, sao lại nói thầy ở tại phòng khôngdời động giây phút? Thiệt là nghĩ không ra. Suy nghiệm một hồi rồi trở vào phòng. Bữanọ bà đương ngồi công phu, lại thấy Trùng-Dương dở màn bước vô cười rằng: Đại-Đạochẳng phân nam nữ, lìa tránh âm dương Đạo chẳng thành.Tôn-Bất-Nhị thấy vậy nhượng cho thầy ngồi, mình trở ra đứng ngoài cửa hỏi rằng:- Thầy sao không ở tại mao-am mà công phu? Vào đây làm chi? Trùng-Dương nói:- Vì trò bỏ chỗ Tạo-Hóa lư, ngồi tịnh cô đơn, khí hải khô. Có câu: “Con gái không chồnglà hoán phụ, con trai không vợ là khoán phu”. Ta nói rõ cho trò biết: Một âm một dươngchẳng khá dang cách; âm dương phối hiệp thì việc ắt chánh lý. Có câu: “Tây gia nữ, đôngxá làng”, nghĩa là: Âm dương hội hiệp mới nương nhau đặng. Vậy thì hai đàng khá chỗđộng phòng, hai tám mới về nên giao cảm, kết thánh-thai dựng tại bên thân. Mười thángcông phu ôn dưỡng, sản xuất anh-nhi mạnh hơn người. Trò phải y theo lời làm như vậy,thì đặng về Thiên-Cung chầu Ngọc-Đế.Tôn-Bất-Nhị nghe mấy lời chẳng nói, liền khóa cửa lại, đi đến trước kiếm Mã-Đơn-Dương nói chuyện đó cho ông nghe. Đi đến thấy cửa phòng của ông đóng chặt, hỏi ngườitớ là Mã Hưng, Mã-Hưng nói:- Viên-ngoại và tiên-sanh mắc giảng đạo tại mao-am. Lúc đó Trùng-Dương đang nói:- Lòng người phải bớt, lòng Đạo phải chơn; vùng cười, chỉ Mã-Đơn-Dương mà rằng:- Trò mau đi ra coi có người kiếm ngoài trước. Đơn-Dương nghe thầy nói có khách đếnliền từ thầy ra coi. Đến nhà trước gặp Tôn-Bất-Nhị rồi bà níu ...