![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho học sinh bậc tiểu học
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 334.62 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nghiên cứu này tập trung vào thiết kế STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) chủ đề giáo dục cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm. Qua nghiên cứu, một phần đã xác định được lý luận về giáo dục STEAM và vai trò quan trọng của nó đối với học sinh tiểu học và được hệ thống hóa.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho học sinh bậc tiểu học Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho học sinh bậc Tiểu học Võ Thị Thu Hà GV. Trường Đại học Đồng Nai Received: 3/12/2023; Accepted: 5/12/2023; Published: 7/12/2023 Abstract:This research focuses on designing STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Math) educational themes for elementary students through experiential activity. Through research, part of the reasoning about STEAM education and its important role for primary school students has been identified and systematized. The study also analyzes the current state of STEAM theme design through experiential activities for primary school students. The results of the study included proposing specific processes for designing the theme of STEAM education through experiential activities for elementary students. These processes have been illustrated and applied in elementary classrooms. The results from this educational experiment have partly confirmed the accuracy and feasibility of the scientific hypothesis, as well as the effectiveness of the proposed measures. Keywords: Steam, elementary, design, organization, education, development1. Đặt vấn đề với mục tiêu phát triển năng lực cho HS. Được thiết Cách mạng Công nghiệp 4.0 và sức mạnh của Trí kế và tổ chức một số chủ đề giáo dục STEAM thôngtuệ nhân tạo (AI) đã tác động mạnh mẽ đến mọi khía qua trải nghiệm phù hợp sẽ mang lại kiến thức và kỹcạnh của cuộc sống xã hội; vì vậy các nền giáo dục năng liên quan đến các lĩnh vực như Khoa học, Côngtrên toàn cầu đang phải thích nghi nhanh chóng để nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học cho HS cấpđào tạo ra thế hệ trẻ có khả năng sáng tạo và linh hoạt Tiểu học. Đồng thời, điều này sẽ giúp phát triển cácđối mặt với thế giới ngày nay. năng lực cần thiết, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu Giáo dục STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ quả của quá trình GD đối với HS ở cấp Tiểu học.thuật, Nghệ thuật và Toán học) không chỉ cung cấp 2.1.2. Phương pháp nghiên cứukiến thức mà còn áp dụng vào thực tế thông qua a. Nhóm PP nghiên cứu lí luậncác hoạt động học tập. Điều này giúp học sinh (HS) Nghiên cứu các tài liệu về GD học, tâm lí học,không chỉ hiểu biết mà còn có khả năng thực hành triết học, các công trình nghiên cứu khoa học trên thếvà tạo ra sản phẩm có ứng dụng trong đời sống hàng giới và VN về chủ đề GD và giáo dục STEAM chongày. Việc chuyển từ môi trường “vui chơi” ở bậc HS tiểu học để làm rõ cơ sở lí luận của đề tài.Mầm non sang môi trường “học tập” ở bậc Tiểu học b. Nhóm PP nghiên cứu thực tiễnyêu cầu sự chuyển đổi trong tư duy và cách tiếp cận Tiến hành điều tra, quan sát các hoạt động củacủa HS. GV và HS trong quá trình dạy học và GD nhằm xác Giáo dục STEAM đề cao việc học thông qua thực định hiểu biết và quan điểm của GV về việc thựchành và trải nghiệm sáng tạo. Mặc dù đã được thử hiện các chủ đề giáo dục STEAM.nghiệm ở VN, nhưng việc tích hợp giáo dục STEAM Tiến hành trao đổi trực tiếp với GV để tìm hiểuvào chương trình học tập chính thức tại các trường những nội dung, PP, hình thức mà GV thường sửhọc vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Điều này dụng trong quá trình thực hiện chủ đề GD. Nhữngcần sự quan tâm và hỗ trợ từ xã hội để thúc đẩy PP thuận lợi và khó khăn thường gặp trong quá trìnhhọc tập này trở thành phần quan trọng của GD. thực hiện các chủ đề giáo dục STEAM.2. Nội dung nghiên cứu Trò chuyện với HS nhằm tìm hiểu những thái2.1. Giả thiết khoa học và phương pháp nghiên cứu độ, hứng thú trong học tập và các hoạt động GD của2.1.1. Giả thiết khoa học các em, những điều mà các em mong muốn có được Giả thuyết khoa học của đề tài nhấn mạnh vào việc trong những giờ học tại trường.thiết kế và tổ chức các chủ đề giáo dục STEAM cho PP thực nghiệm sư phạm: Tổ chức thực nghiệmHS cấp Tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm, sư phạm nhằm kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của146 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810các biện pháp đã đề xuất. 2.3. Biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục Steam2.2. Kết quả nghiên cứu cho HS bậc Tiểu học2.2.1.Khái quát quá trình khảo sát 2.3.1. Xây dựng Quy trình tổ chức các chủ đề giáo a. Mục đích dục STEAM cho HS cấp Tiểu học Để đạt được mục đích điều tra nghiên cứu tiến Bước 1: Khám phá vấn đề HS được đặt trước tìnhhành các PP điều tra: Điều tra bằng phiếu điều tra, huống thực tế chứa đựng một vấn đề, tạo ra nhữngtrong đó: 3 câu hỏi với phiếu điều tra GV. Hình thức câu hỏi cần giải quyết: vấn đề cần giải quyết là gì?điều tra: điều tra và trò chuyện trực tiếp với GV - HS, Cần kiến thức nào để giải quyết vấn đề đó? Ví dụquan sát trực tiếp. như, trong mùa lũ, ngôi nhà ở miền Nam thường bị b. Nội dung khảo sát ngập nước. HS ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho học sinh bậc tiểu học Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho học sinh bậc Tiểu học Võ Thị Thu Hà GV. Trường Đại học Đồng Nai Received: 3/12/2023; Accepted: 5/12/2023; Published: 7/12/2023 Abstract:This research focuses on designing STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Math) educational themes for elementary students through experiential activity. Through research, part of the reasoning about STEAM education and its important role for primary school students has been identified and systematized. The study also analyzes the current state of STEAM theme design through experiential activities for primary school students. The results of the study included proposing specific processes for designing the theme of STEAM education through experiential activities for elementary students. These processes have been illustrated and applied in elementary classrooms. The results from this educational experiment have partly confirmed the accuracy and feasibility of the scientific hypothesis, as well as the effectiveness of the proposed measures. Keywords: Steam, elementary, design, organization, education, development1. Đặt vấn đề với mục tiêu phát triển năng lực cho HS. Được thiết Cách mạng Công nghiệp 4.0 và sức mạnh của Trí kế và tổ chức một số chủ đề giáo dục STEAM thôngtuệ nhân tạo (AI) đã tác động mạnh mẽ đến mọi khía qua trải nghiệm phù hợp sẽ mang lại kiến thức và kỹcạnh của cuộc sống xã hội; vì vậy các nền giáo dục năng liên quan đến các lĩnh vực như Khoa học, Côngtrên toàn cầu đang phải thích nghi nhanh chóng để nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học cho HS cấpđào tạo ra thế hệ trẻ có khả năng sáng tạo và linh hoạt Tiểu học. Đồng thời, điều này sẽ giúp phát triển cácđối mặt với thế giới ngày nay. năng lực cần thiết, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu Giáo dục STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ quả của quá trình GD đối với HS ở cấp Tiểu học.thuật, Nghệ thuật và Toán học) không chỉ cung cấp 2.1.2. Phương pháp nghiên cứukiến thức mà còn áp dụng vào thực tế thông qua a. Nhóm PP nghiên cứu lí luậncác hoạt động học tập. Điều này giúp học sinh (HS) Nghiên cứu các tài liệu về GD học, tâm lí học,không chỉ hiểu biết mà còn có khả năng thực hành triết học, các công trình nghiên cứu khoa học trên thếvà tạo ra sản phẩm có ứng dụng trong đời sống hàng giới và VN về chủ đề GD và giáo dục STEAM chongày. Việc chuyển từ môi trường “vui chơi” ở bậc HS tiểu học để làm rõ cơ sở lí luận của đề tài.Mầm non sang môi trường “học tập” ở bậc Tiểu học b. Nhóm PP nghiên cứu thực tiễnyêu cầu sự chuyển đổi trong tư duy và cách tiếp cận Tiến hành điều tra, quan sát các hoạt động củacủa HS. GV và HS trong quá trình dạy học và GD nhằm xác Giáo dục STEAM đề cao việc học thông qua thực định hiểu biết và quan điểm của GV về việc thựchành và trải nghiệm sáng tạo. Mặc dù đã được thử hiện các chủ đề giáo dục STEAM.nghiệm ở VN, nhưng việc tích hợp giáo dục STEAM Tiến hành trao đổi trực tiếp với GV để tìm hiểuvào chương trình học tập chính thức tại các trường những nội dung, PP, hình thức mà GV thường sửhọc vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Điều này dụng trong quá trình thực hiện chủ đề GD. Nhữngcần sự quan tâm và hỗ trợ từ xã hội để thúc đẩy PP thuận lợi và khó khăn thường gặp trong quá trìnhhọc tập này trở thành phần quan trọng của GD. thực hiện các chủ đề giáo dục STEAM.2. Nội dung nghiên cứu Trò chuyện với HS nhằm tìm hiểu những thái2.1. Giả thiết khoa học và phương pháp nghiên cứu độ, hứng thú trong học tập và các hoạt động GD của2.1.1. Giả thiết khoa học các em, những điều mà các em mong muốn có được Giả thuyết khoa học của đề tài nhấn mạnh vào việc trong những giờ học tại trường.thiết kế và tổ chức các chủ đề giáo dục STEAM cho PP thực nghiệm sư phạm: Tổ chức thực nghiệmHS cấp Tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm, sư phạm nhằm kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của146 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810các biện pháp đã đề xuất. 2.3. Biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục Steam2.2. Kết quả nghiên cứu cho HS bậc Tiểu học2.2.1.Khái quát quá trình khảo sát 2.3.1. Xây dựng Quy trình tổ chức các chủ đề giáo a. Mục đích dục STEAM cho HS cấp Tiểu học Để đạt được mục đích điều tra nghiên cứu tiến Bước 1: Khám phá vấn đề HS được đặt trước tìnhhành các PP điều tra: Điều tra bằng phiếu điều tra, huống thực tế chứa đựng một vấn đề, tạo ra nhữngtrong đó: 3 câu hỏi với phiếu điều tra GV. Hình thức câu hỏi cần giải quyết: vấn đề cần giải quyết là gì?điều tra: điều tra và trò chuyện trực tiếp với GV - HS, Cần kiến thức nào để giải quyết vấn đề đó? Ví dụquan sát trực tiếp. như, trong mùa lũ, ngôi nhà ở miền Nam thường bị b. Nội dung khảo sát ngập nước. HS ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo dục STEAM Tổ chức hoạt động giáo dục STEAM Thiết kế hoạt động giáo dục STEAM Giáo dục STEAM bậc tiểu học Giáo dục Tiểu họcTài liệu liên quan:
-
37 trang 476 0 0
-
31 trang 397 0 0
-
2 trang 307 3 0
-
Tiểu luận: Sáng tác thiếu nhi của Tô Hoài và tính cách Dế Mèn qua truyện Dế Mèn phiêu lưu ký
17 trang 289 0 0 -
Tài liệu học tập: Cảm thụ văn học và bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh tiêu học
44 trang 261 1 0 -
5 trang 205 0 0
-
7 trang 178 0 0
-
9 trang 165 1 0
-
87 trang 149 0 0
-
3 trang 145 0 0