![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Thực chất của nền dân chủ tư sản và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 177.43 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong các âm mưu mà các thế lực thù địch tung ra gần đây, có âm mưu muốn phá hoại nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trong nhận thức của họ, đảng dân chủ -xã hội mới thật sự "dân chủ", còn đảng cộng sản không thể có dân chủ. Họ lờ đi sự khác nhau giữa dân chủ tư sản và dân chủ xã hội chủ nghĩa. V.I. Lênin nhận định rằng, chủ nghĩa xã hội dân chủ, thực chất là hệ tư tưởng của chủ nghĩa cải lương hiện đại. Những tư...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thực chất của nền dân chủ tư sản và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Thực chất của nền dân chủ tư sản và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa1. Trong các âm mưu mà các thế lực thù địch tung ra gần đây, có âm mưu muốnphá hoại nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trong nhận thức của họ, đảngdân chủ -xã hội mới thật sự dân chủ, còn đảng cộng sản không thể có dân chủ.Họ lờ đi sự khác nhau giữa dân chủ tư sản và dân chủ xã hội chủ nghĩa.V.I. Lênin nhận định rằng, chủ nghĩa xã hội dân chủ, thực chất là hệ tư tưởng củachủ nghĩa cải lương hiện đại. Những tư tưởng cải lương chủ nghĩa ấy đã đượcphản ánh trong các văn kiện cương lĩnh của các đảng dân chủ - xã hội. Mục đíchcủa chủ nghĩa xã hội dân chủ nhằm làm cho nền tảng cơ bản của xã hội tư sản tồntại và phát triển. Nó không đồng hành với nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.Nhìn lại thời kỳ cách mạng dân chủ tư sản năm 1848-1849 ở châu âu, thấy rằng,năm 1848, ở Đức xuất hiện nhóm Thợ thuyền anh em, tự xưng là những ngườichủ nghĩa xã hội dân chủ. Họ nêu ra một số cải cách xã hội, nhưng vẫn chưa vượtra khỏi yêu cầu cải lương của giai cấp tư sản và tiểu tư sản lúc bấy giờ. Năm 1849,xuất hiện Đảng Dân chủ xã hội Pháp. Chủ trương, đường lối của Đảng này là xâydựng nhà nước cộng hoà của giai cấp tư sản, thực hiện một số cải lương trongkhuôn khổ chủ nghĩa tư bản. Vào thời điểm này, những lý luận đầy sức thuyếtphục của C.Mác và Ph.Ăngghen nêu trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã làmcho những người theo chủ nghĩa xã hội dân chủ phải suy nghĩ. Trong giai đoạnđầu, C.Mác và Ph.Ăngghen chủ trương tiến hành triệt để cuộc cách mạng dân chủtư sản, tiến tới quá độ lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Từ đó, khái niệm “chủnghĩa xã hội dân chủ” vừa xuất hiện đã có sự nhận thức khác nhau và sự phân biệtvề nguyên tắc giữa cách mạng và cải lương. Sự khác nhau cơ bản của hai xuhướng này là ở chỗ: có phải chỉ cần hoàn thành cách mạng dân chủ tư sản, xâydựng nhà nước cộng hoà tư sản mà không cần phải tiếp tục tiến hành cách mạngxã hội chủ nghĩa không? Có phải chỉ cần dựa vào nhà nước tư sản thông qua biệnpháp dân chủ” là có thể thoát khỏi sự nô dịch và bóc lột của tư bản, giành quyềnbình đẳng không? Câu trả lời là: Không ! Bởi vì, trong thực tế cuộc cách mạng tưsản ở châu Âu (1848-1849) đã chứng minh rằng, một khi giai cấp tư sản nắm đượcchính quyền, củng cố được sự thống trị của mình, lập tức dùng vũ lực phủ quyếtcác đòi hỏi của giai cấp công nhân. C.Mác và Ph.Ăngghen thấy lập trường chínhtrị và khuynh hướng của những người tham gia đảng dân chủ - xã hội rất khácnhau. Nhiều người nhận thức về chủ nghĩa xã hội dân chủ hoàn toàn khác với chủnghĩa cộng sản.Từ cuối những năm 80 của thế kỷ XIX, chủ nghĩa Mác được truyền bá ngày càngrộng rãi trên trường chính trị quốc tế và trong phong trào công nhân các nước, dầndần trở thành hình thái ý thức tư tưởng, chiếm vị trí chủ đạo và lôi cuốn đượcnhiều người có xu hướng xã hội dân chủ ngả theo chủ nghĩa cộng sản. Đó là nhậnthức tiến bộ của họ. Đến khi thành lập Quốc tế II vào năm 1889, hầu như các đảngdân chủ - xã hội, các tổ chức công nhân đều gia nhập Quốc tế II và đều thừa nhậnchủ nghĩa Mác. Đến những năm 90 của thế kỷ XIX, chủ nghĩa Mác hoàn toànchiến thắng các hệ tư tưởng khác trong phong trào công nhân. Nhiều Đảng dânchủ - xã hội lấy lý luận Mác-Ăngghen làm cơ sở để thảo cương lĩnh chính trị củađảng mình. Từ năm 1889 đến năm 1895, nhiều đảng dân chủ - xã hội ở châu Âutrở thành lực lượng chính trị quan trọng. Sau khi Ph.Ăngghen mất (1895), C ơ quanlãnh đạo trong Quốc tế II rơi vào tay những người cải lương, cơ hội chủ nghĩa, đòixét lại chủ nghĩa Mác.Với V.I.Lênin, lúc đầu xem chủ nghĩa xã hội dân chủ có cái gì gần gũi với chủnghĩa Mác. Vì vậy, vào năm 1898 V.I.Lênin đ ặt tên cho chính đảng của giai cấpcông nhân đầu tiên ở Nga là Đảng Công nhân dân chủ - xã hội Nga. Về sau,V.I.Lênin đã nhận rõ tính chất xa rời chủ nghĩa Mác về tư tưởng của các đảng dânchủ - xã hội, nên ông đã vạch trần những diễn biến phức tạp của nó và đổi tênĐảng thành Đảng Cộng sản (bônsêvích) Nga vào năm 1918. V.I.Lênin cũng đãnhiều phen vật lộn đấu tranh với những quan điểm sai trái của chủ nghĩa xét lạiBécstanh và chủ nghĩa cơ hội Cauxky trong guồng của chủ nghĩa xã hội dân chủ.Ngày nay, các hoạt động của các trào lưu xã hội dân chủ gắn với những quyền lợicủa chủ nghĩa tư bản. Số phận của họ cũng rất khó tách rời số phận của nh à nướctư bản. Chủ nghĩa tư bản lại tiếp tục điều chỉnh đường lối cho phù hợp với tìnhhình thời cuộc. Nhiều học giả tư sản đã thừa nhận điều này. Ph.Klenne, một họcgiả, đảng viên xã hội cánh hữu Áo, nói: Chủ nghĩa tư bản ngày nay không còn làmột hệ thống thuần nhất nữa, mà ngược lại, là một hình thức phát triển rất khácbiệt của kinh tế và xã hội. Chủ nghĩa tư bản ngày nay không phải là một khối đơnnhất, trong đó, hiện có nhiều lực lượng tương ứng với những lợi ích khác nhau,tiêu biểu cho những xu hướng xã hội trái ngược nhau”.Chủ nghĩa xã hội dân chủ từ khi xuất ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thực chất của nền dân chủ tư sản và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Thực chất của nền dân chủ tư sản và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa1. Trong các âm mưu mà các thế lực thù địch tung ra gần đây, có âm mưu muốnphá hoại nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trong nhận thức của họ, đảngdân chủ -xã hội mới thật sự dân chủ, còn đảng cộng sản không thể có dân chủ.Họ lờ đi sự khác nhau giữa dân chủ tư sản và dân chủ xã hội chủ nghĩa.V.I. Lênin nhận định rằng, chủ nghĩa xã hội dân chủ, thực chất là hệ tư tưởng củachủ nghĩa cải lương hiện đại. Những tư tưởng cải lương chủ nghĩa ấy đã đượcphản ánh trong các văn kiện cương lĩnh của các đảng dân chủ - xã hội. Mục đíchcủa chủ nghĩa xã hội dân chủ nhằm làm cho nền tảng cơ bản của xã hội tư sản tồntại và phát triển. Nó không đồng hành với nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.Nhìn lại thời kỳ cách mạng dân chủ tư sản năm 1848-1849 ở châu âu, thấy rằng,năm 1848, ở Đức xuất hiện nhóm Thợ thuyền anh em, tự xưng là những ngườichủ nghĩa xã hội dân chủ. Họ nêu ra một số cải cách xã hội, nhưng vẫn chưa vượtra khỏi yêu cầu cải lương của giai cấp tư sản và tiểu tư sản lúc bấy giờ. Năm 1849,xuất hiện Đảng Dân chủ xã hội Pháp. Chủ trương, đường lối của Đảng này là xâydựng nhà nước cộng hoà của giai cấp tư sản, thực hiện một số cải lương trongkhuôn khổ chủ nghĩa tư bản. Vào thời điểm này, những lý luận đầy sức thuyếtphục của C.Mác và Ph.Ăngghen nêu trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã làmcho những người theo chủ nghĩa xã hội dân chủ phải suy nghĩ. Trong giai đoạnđầu, C.Mác và Ph.Ăngghen chủ trương tiến hành triệt để cuộc cách mạng dân chủtư sản, tiến tới quá độ lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Từ đó, khái niệm “chủnghĩa xã hội dân chủ” vừa xuất hiện đã có sự nhận thức khác nhau và sự phân biệtvề nguyên tắc giữa cách mạng và cải lương. Sự khác nhau cơ bản của hai xuhướng này là ở chỗ: có phải chỉ cần hoàn thành cách mạng dân chủ tư sản, xâydựng nhà nước cộng hoà tư sản mà không cần phải tiếp tục tiến hành cách mạngxã hội chủ nghĩa không? Có phải chỉ cần dựa vào nhà nước tư sản thông qua biệnpháp dân chủ” là có thể thoát khỏi sự nô dịch và bóc lột của tư bản, giành quyềnbình đẳng không? Câu trả lời là: Không ! Bởi vì, trong thực tế cuộc cách mạng tưsản ở châu Âu (1848-1849) đã chứng minh rằng, một khi giai cấp tư sản nắm đượcchính quyền, củng cố được sự thống trị của mình, lập tức dùng vũ lực phủ quyếtcác đòi hỏi của giai cấp công nhân. C.Mác và Ph.Ăngghen thấy lập trường chínhtrị và khuynh hướng của những người tham gia đảng dân chủ - xã hội rất khácnhau. Nhiều người nhận thức về chủ nghĩa xã hội dân chủ hoàn toàn khác với chủnghĩa cộng sản.Từ cuối những năm 80 của thế kỷ XIX, chủ nghĩa Mác được truyền bá ngày càngrộng rãi trên trường chính trị quốc tế và trong phong trào công nhân các nước, dầndần trở thành hình thái ý thức tư tưởng, chiếm vị trí chủ đạo và lôi cuốn đượcnhiều người có xu hướng xã hội dân chủ ngả theo chủ nghĩa cộng sản. Đó là nhậnthức tiến bộ của họ. Đến khi thành lập Quốc tế II vào năm 1889, hầu như các đảngdân chủ - xã hội, các tổ chức công nhân đều gia nhập Quốc tế II và đều thừa nhậnchủ nghĩa Mác. Đến những năm 90 của thế kỷ XIX, chủ nghĩa Mác hoàn toànchiến thắng các hệ tư tưởng khác trong phong trào công nhân. Nhiều Đảng dânchủ - xã hội lấy lý luận Mác-Ăngghen làm cơ sở để thảo cương lĩnh chính trị củađảng mình. Từ năm 1889 đến năm 1895, nhiều đảng dân chủ - xã hội ở châu Âutrở thành lực lượng chính trị quan trọng. Sau khi Ph.Ăngghen mất (1895), C ơ quanlãnh đạo trong Quốc tế II rơi vào tay những người cải lương, cơ hội chủ nghĩa, đòixét lại chủ nghĩa Mác.Với V.I.Lênin, lúc đầu xem chủ nghĩa xã hội dân chủ có cái gì gần gũi với chủnghĩa Mác. Vì vậy, vào năm 1898 V.I.Lênin đ ặt tên cho chính đảng của giai cấpcông nhân đầu tiên ở Nga là Đảng Công nhân dân chủ - xã hội Nga. Về sau,V.I.Lênin đã nhận rõ tính chất xa rời chủ nghĩa Mác về tư tưởng của các đảng dânchủ - xã hội, nên ông đã vạch trần những diễn biến phức tạp của nó và đổi tênĐảng thành Đảng Cộng sản (bônsêvích) Nga vào năm 1918. V.I.Lênin cũng đãnhiều phen vật lộn đấu tranh với những quan điểm sai trái của chủ nghĩa xét lạiBécstanh và chủ nghĩa cơ hội Cauxky trong guồng của chủ nghĩa xã hội dân chủ.Ngày nay, các hoạt động của các trào lưu xã hội dân chủ gắn với những quyền lợicủa chủ nghĩa tư bản. Số phận của họ cũng rất khó tách rời số phận của nh à nướctư bản. Chủ nghĩa tư bản lại tiếp tục điều chỉnh đường lối cho phù hợp với tìnhhình thời cuộc. Nhiều học giả tư sản đã thừa nhận điều này. Ph.Klenne, một họcgiả, đảng viên xã hội cánh hữu Áo, nói: Chủ nghĩa tư bản ngày nay không còn làmột hệ thống thuần nhất nữa, mà ngược lại, là một hình thức phát triển rất khácbiệt của kinh tế và xã hội. Chủ nghĩa tư bản ngày nay không phải là một khối đơnnhất, trong đó, hiện có nhiều lực lượng tương ứng với những lợi ích khác nhau,tiêu biểu cho những xu hướng xã hội trái ngược nhau”.Chủ nghĩa xã hội dân chủ từ khi xuất ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng Chính trị Lý luận pháp luật nhà nước pháp quyền chủ nghĩa xã hội quyền lực nhà nướcTài liệu liên quan:
-
112 trang 301 0 0
-
Xây dựng và phát huy nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay
10 trang 236 0 0 -
Bài thuyết trình: Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Chủ nghĩa Xã hội
42 trang 233 0 0 -
Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam
14 trang 182 0 0 -
6 trang 179 0 0
-
Tiểu luận: Lý luận về nhà nước và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
21 trang 162 0 0 -
Đề tài: CÔNG BẰNG XÃ HỘI, TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ ĐOÀN KẾT XÃ HỘI TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM
18 trang 151 0 0 -
57 trang 142 0 0
-
214 trang 134 0 0
-
Giáo trình Học thuyết tam quyền phân lập (Giáo trình đào tạo từ xa): Phần 2
58 trang 116 0 0