Thông tin tài liệu:
Một Galileo bên Trung Quốc Vào thời Trung cổ, những bước tiến lớn về lý thuyết quang học và sự hiểu biết về con mắt đã xuất phát từ những nhà vật lý và triết học tự nhiên Ả Rập. Al-kindi (813-873), đôi khi được gọi là triết gia Ả rập đầu tiên, đã khai triển khái niệm về các tia sáng thẳng đi tới con mắt từ một vật được chiếu sáng. Nhà thí nghiệm tiên phong là Alhazen (Ibn al-Haytham; 965-1039), đã đẩy ý tưởng trên đi xa hơn và cho rằng thị giác là sản phẩm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tia sáng thẳng
Những phát hiện về vạn vật và con người
Tia sáng thẳng
Một Galileo bên Trung Quốc
Vào thời Trung cổ, những bước tiến lớn về lý thuyết quang học và sự
hiểu biết về con mắt đã xuất phát từ những nhà vật lý và triết học tự nhiên Ả
Rập. Al-kindi (813-873), đôi khi được gọi là triết gia Ả rập đầu tiên, đã khai
triển khái niệ m về các tia sáng thẳng đi tới con mắt từ một vật được chiếu
sáng. Nhà thí nghiệm tiên phong là Alhazen (Ibn al-Haytham; 965-1039), đã
đẩy ý tưởng trên đi xa hơn và cho rằng thị giác là sản phẩm của một tác nhân
ở bên ngoài con mắt nhìn và điều này chưa được các triết gia Kitô giáo nhìn
nhận. Ông còn đ i xa hơn nữa để triển khai ý niệm rằng những tia sáng thẳng
phát ra từ mọi điể m trên một mặt phẳng được chiếu sáng. Ông làm thí
nghiệ m với vấn đề lóa mắt, ghi nhận sự duy trì hình ảnh trên võng mạc và
bắt đầu coi mắt như là một bộ phậ n của bộ máy quang học. Các nhà khoa
học ả rập là những người dẫn đường cho khoa quang học.
Trong lịch sử Trung Quốc, chúng ta không gặp thấy ở đâu nhấn mạnh
đến vai trò của kính viễn vọng hay kính hiển vi. Nhưng ngườ i Trung Quốc
đã thành thạo các kỹ thuật chế tạo kính soi mặt ngay từ thế kỷ 7 trước C.N.
Họ đã biết chế tạo kính hội tụ và kính phân kỳ từ rất sớm và đã thành thạo
kỹ thuật thủ y tinh ít là từ thế kỷ 5 trước C.N. và họ đã có kính đeo mắt từ thế
kỷ 15.
Như chúng ta đã thấy, người Trung Quốc quan sát và ghi lại các hiện
tượng của các thiên thể một cách tỉ mỉ và chính xác. Nhưng khi cha con
Ricci đến Trung Quốc, ông nhận ra ngay rằng họ có một khoa thiên văn lạc
hậu. Ông nhận xét rằng họ đã tính được 400 ngôi sao nhiều hơn số n gôi sao
mà phương Tây đếm được, nhưng chỉ vì họ kể cả những ngôi sao mờ nhạt.
“Dù vậ y, các nhà thiên văn Trung Quốc không ch ịu khó nghiên c ứu để đem
những hiện tượng của các thiên thể vào trong lãnh vực toán học... họ dừng
lại ở giai đoạn của khoa thiên văn mà các nhà khoa học gia phương Tây gọi
là khoa chiêm tinh, lý do có thể được cắt nghĩa là vì họ tin mọi sự xảy ra trên
trái đất này đều là do ảnh hưởng của các ngôi sao...
Từ Bắc Kinh, ngày 12 tháng 5, 1605 cha Ricci viết thơ về Rôma xin
bề trên gởi đến cho ông một nhà thiên văn có tài để cộng tác với ông ở
Trung Quốc. “Những quả cầu, đồng hồ, khố i cầu, dụng cụ đo độ cao thiên
thể và nhiều thứ khác nữa mà tôi đã chế tạo và sử dụng để dạy học đã tạo
cho tôi một uy tín lớn đến đ ộ họ coi tôi là nhà toán học vĩ đại nhất thế giới…
nếu toán học mà tôi nói đến có thể đến đây, chúng ta có thể sẵn sàng dịch
những bảng tính của chúng ta sang tiếng Trung Quốc và hiệu đính lạ i niên
lịch của họ. Điều này sẽ làm chúng ta nổi tiếng, sẽ mở rộng c ửa vào Trung
Quốc và sẽ giúp chúng ta sống ở đây an toàn và tự do hơn”. Những lời này
Ricci đã viết ngay cả trước khi Galileo thực hiện nh ững quan sát kỳ d iệu của
mình.
Khi rốt cuộc có tin ở phương Đông về việ c Ga lileo được các nhà trí
thức Dòng Tên ở Rôma tiếp đón một cách trọng thể, sự kiện này đã củ ng cố
quyết tâm của các cha Dòng Tên ở Trung Quốc là tạo ấn tượng về tài thiên
văn của họ. Phải mất 5 năm, nhưng vào thời đó không được coi là quá lâu,
để tác phẩ m Sứ giả của các Vì Sao của Galileo có thể từ Rôma đến được Bắc
Kinh.
Khi Galileo từ chối cung cấp cho các cha truyền giáo Dòng Tên
những số liệu thiên văn, họ quay sang nhờ Kepler và ông này đã giúp đỡ họ.
Tổng Quyền Dòng Tên đã cử một số nhà toán học tài giỏi sang củng cố sứ
mạng ở Bắc Kinh, Cha Schall, ngườ i từng có mặt trong Hộ i nghị tôn vinh
Galileo tại Đại học Rôma vào tháng 5, 1611, vẫn còn nhớ những thông điệp
của Galileo. Nay đến ở Bắc Kinh, năm 1626 ông đã viết mộ t cuốn sách minh
họa với đầy đủ chỉ dẫn về cách chế tạo một kính viễn vọng. Trong lời tựa
của sách, ông đề cao vai trò của con mắt, là dẫn đưa “từ cái xem thấy tới các
không xem thấ y” và nhận được sức mạnh mới từ kính viễn vọng. Năm 1634
một kính viễn vọng được chế tạo dưới sự hướng dẫn của các cha Dòng Tên
và được dâng lên Hoàng Đế trong mộ t nghi thức trọng thể.
Các cha Dòng Tên vẫn chưa biết gì về vụ xét xử và kết án của Galileo
năm 1633. Khi họ biết tin này, sự phấn khởi của họ đối với kính viễn vọng
vẫn không bị nao núng, nhưng họ đã thôi không đề xướng lý thuyết của
Copernic về một vũ trụ nhật tâm và về một trái đất quay. Chúng ta cũng đã
thấy chính Galileo đã phải chiều theo phán quyết của giáo hoàng như thế
nào. Khi Galileo chết vào năm 1642, giới trí thức vẫn chưa ngả hẳn sang
thuyết Copernic.
Tình hình này đã khiến cho ống kính viễn vọng khi đến Trung Quốc
đã không trở thành một quảng cáo hiệu quả cho hệ nhật tâm. Mới đây, các
cha Dòng Tên đã cố gắng biện minh cho việc các nhà truyền giáo của họ
công khai rút lui khỏ i lập trường bênh vực lý thuyết nhật tâm. Họ nói rằng,
vì khoa học truyền thống Trung Quốc coi trái đất là trung tâm vũ trụ, vì thế
nếu nhấn mạ nh vào hệ th ...