Danh mục

Tiểu luận triết học: Phật giáo qua các giai đoạn

Số trang: 29      Loại file: pdf      Dung lượng: 276.17 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận triết học: phật giáo qua các giai đoạn, luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Phật giáo qua các giai đoạn Tiểu luận kinh tế chính trịĐề tài Phật giáo qua các giai đoạn TIÓU LUËN TRIÕT HäC TỪ XƯA TỚI NAY CÓ RẤT NHIỀU TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌCDU NHẬP V ÀO VIỆT NAM NƯỚC TA NÓ Đà CÓ ÍT NHIỀU ẢNHHƯỞNG ĐẾN ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN CŨNG NHƯ SỰ PHÁT TRIỂNCỦA ĐẤT NƯỚC, SAU ĐÂY EM XIN TRÌNH BÀY V Ề NHỮNG ẢNHHƯỞNG CỦA TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ M À CHỦ YẾU LÀ TRƯỜNG PHÁITRIẾT HỌC PHẬT GIÁO NÓ Đà ĐƯỢC DU NHẬP V ÀO VIỆT NAMNHƯ THẾ NÀO VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ RA SAO. TRƯỚC TIÊN TA NÓI MỘT ĐÔI DÒNG VỀ TRIẾTHỌC PHẬT GIÁO CỦA ẤN ĐỘ. ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI LÀ MỘT V ÙNG ĐẤT THUỘC NAM CHÂU Á VỚIĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU, ĐẤT ĐAI ĐA DẠNG VÀ KHẮC NGHIỆT CÙNGSỰ ÁN NGỮ CỦA VÒNG CUNG DÃY HY – Mà - LẠP – SƠN KÉO DÀITRÊN HAI NGÀN KM. ĐÂY LÀ YẾU TỐ ĐỊA LÝ CÓ ẢNH HƯỞNGNHẤT ĐỊNH TỚI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VĂN HOÁ, TÔN GIÁOVÀ TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA NGƯỜI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI. TUY NHIÊNNHÂN TỐ CÓ ẢNH HƯỞNG LỚN NHẤT TỚI QUÁ TRÌNH ĐÓ LÀNHÂN TỐ KINH TẾ – Xà HỘI, TRONG ĐÓ ĐẶC BIỆT LÀ SỰ TỒN TẠITỪ RẤT SỚM VÀ KÉO DÀI CỦA KẾT CẤU KINH TẾ Xà HỘI THEOMÔ HÌNH ĐẶC BIỆT M À CÁC MÁC GỌI LÀ “CÔNG Xà NÔNGTHÔN”. TRONG KẾT CẤU N ÀY, CHẾ ĐỘ QUỐC HỮU VỀ RUỘNGĐẤT ĐƯỢC CÁC NHÀ KINH TẾ ĐIỂN HÌNH LÀ CHỦ NGHĨA MÁCCOI LÀ “CHIẾC CHÌA KHOÁ” ĐỂ HIỂU TOÀN BỘ LỊCH SỬ ẤN ĐỘ CỔĐẠI. CHÍNH TRONG MÔ HÌNH NÀY Đà LÀM PHÁT SINH CHỦ YẾUKHÔNG PHẢI LÀ SỰ PHÂN CHIA ĐỐI KHÁNG GIAI CẤP GIỮA CHỦNÔ VÀ NÔ LỆ NHƯ Ở HY LẠP CỔ ĐẠI, MÀ LÀ SỰ PHÂN BIỆT HẾTSỨC KHẮC NGHIỆT VÀ GIAI DẲNG CỦA BỐN ĐẲNG CẤP LỚNTRONG Xà HỘI: TĂNG NỮ, QUÍ TỘC, BÌNH DÂN TỰ DO V À TIỆN NÔ(NÔ LỆ). THÊM VÀO ĐÓ NGƯỜI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI Đà TÍCH LUỸ ĐƯỢC 1 TRIÕT HäC PHËT GI¸O ÊN §é Vµ ¶H Hëng cña nã ®Õn v¨n ho¸ - x· héi viÖt nam--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TIÓU LUËN TRIÕT HäCNHỮNG TRI THỨC RẤT PHONG PHÚ VỀ CÁC LĨNH VỰC TOÁN HỌCTHIÊN VĂN, LỊCH PHÁP NÔNG NGHIỆP V.V… TẤT CẢ NHỮNG YẾU TỐ TỰ NHIÊN, KINH TẾ, CHÍNH TRỊ V ÀTRI THỨC NÓI TRÊN Đ Ã HỢP THÀNH CƠ SỞ HIỆN THỰC CHO SỰPHÁT TRIỂN NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC – TÔN GIÁO ẤN ĐỘCỔ ĐẠI. TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI CHIA LÀM HAI GIAI ĐOẠN GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT: (TỪ GIỮA THIÊN NIÊN KỶ III TR.CNĐẾN KHOẢNG GIỮA THIÊN NIÊN KỶ II TR. CN). ĐÂY LÀ GIAIĐOẠN THƯỜNG ĐƯỢC GỌI LÀ “NỀN VĂN HOÁ HARAPPA” (HAYNỀN VĂN MINH SỐNG ẤN) – KHỞI ĐẦU CỦA NỀN VĂN HOÁ ẤNĐỘ, MÀ CHO TỚI NAY NGƯỜI TA CÒN BIẾT QUÁ ÍT VỀ NÓ NGOÀINHỮNG TƯ LIỆU KHẢO CỔ HỌC V ÀO NHỮNG THẬP KỶ ĐẦU THẾKỶ XX. GIAI ĐOẠN THỨ HAI: (TIẾP NỐI GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT TỚITHẾ KỶ THỨ VII TR. CN). ĐÂY LÀ THỜI KỲ CÓ SỰ THÂM NHẬPCỦA NGƯỜI ARYA (GỐC ẤN - ÂU) VÀO KHU VỰC CỦA NG ƯỜIDRAVIDA (NGƯỜI BẢN ĐỊA). ĐÂY LÀ SỰ KIỆN QUAN TRỌNG VỀLỊCH SỬ, ĐÁNH DẤU SỰ HOÀ TRỘN GIỮA HAI NỀN VĂN HOÁ - TÍNNGƯỠNG CỦA HAI CHỦNG TỘC KHÁC NHAU. CHÍNH QÚA TRÌNHNÀY Đà LÀM XUẤT HIỆN MỘT NỀN VĂN HOÁ MỚI CỦA NGƯỜI ẤNĐỘ: NỀN VĂN HOÁ VÉDA. GIAI ĐOẠN THỨ BA: TRONG KHOẢNG 5 –6 THẾ KỶ (TỪ THẾKỶ THỨ VI TR.CN TỚI THẾ KỶ I TR.CN) ĐÂY LÀ THỜI KỲ ẤN ĐỘCỔ ĐẠI CÓ NHỮNG BIẾN ĐỘNG LỚN CẢ VỀ KINH TẾ, CHÍNH TRỊ,Xà HỘI VÀ TƯ TƯỞNG, CŨNG LÀ THỜI KỲ HÌNH THÀNH CÁCTRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC – TÔN GIÁO LỚN. ĐÓ LÀ 9 HỆ THỐNGTƯ TƯỞNG LỚN, ĐƯỢC CHIA LÀM HAI PHÁI: CHÍNH THỐNG V ÀKHÔNG CHÍNH THỐNG. 2 TRIÕT HäC PHËT GI¸O ÊN §é Vµ ¶H Hëng cña nã ®Õn v¨n ho¸ - x· héi viÖt nam--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TIÓU LUËN TRIÕT HäC THUỘC PHÁI CHÍNH THỐNG CÓ SÀMKHUY, MIMASA,VÉDANTA. YOGA, NỲAYA V À VASÊSIKA. THUỘC PHÁI KHÔNG CHÍNH THỐNG CÓ JAINA, LOKAYATAVÀ PHẬT GIÁO (BUDDHA). TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CÓ NHIỀU NÉT ĐẶC THÙ VỀ TƯ TƯỞNG SO VỚI CÁC NỀN TRIẾT HỌC CỔ ĐẠI KHÁC, NỀN TRIẾT HỌCẤN ĐỘ BIỂU HIỆN RA LÀ MỘT NỀN TRIẾT HỌC CHỊU ẢNH HƯỞNGLỚN CỦA NHỮNG TƯ TƯỞNG TÔN GIÁO. TRỪ TRƯỜNG PHÁILOKAYATA, CÁC TRƯỜNG PHÁI C ÒN LẠI ĐỀU CÓ SỰ THỐNGNHẤT GIỮA TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC VÀ NHỮNG TƯ TƯỞNG TÔNGIÁO. NGAY CẢ HAI TRƯỜNG PHÁI: JAINA VÀ PHẬT GIÁO, TUYTUYÊN BỐ ĐOẠN TUYỆT VỚI TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA VÉDA(TRUY ỀN THỐNG TÔN GIÁO) NHƯNG TRONG THỰC TẾ NÓ VẪNKHÔNG THỂ VƯỢT QUA TRUYỀN THỐNG ẤY. TUY NHIÊN TÍNHTÔN GIÁO CỦA ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI CÓ XU HƯỚNG “HƯỚNG NỘI” MÀKHÔNG PHẢI “HƯỚNG NGOẠI” NHƯ NHIỀU TÔN GIÁO PHƯƠNGTÂY. CŨNG BỞI VẬY, XU HƯỚNG CHÚ GIẢI V À THỰC HÀNHNHỮNG VẤN ĐỀ NHÂN SINH QUAN DƯỚI GÓC ĐỘ TÂM LINH TÔNGIÁO NHẰM ĐẠT TỚI SỰ “GIẢI THOÁT” LÀ XU HƯỚNG TRỘI CỦANHIỀU HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC – TÔN GIÁO ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI. ĐÓ CHỈ LÀ NHỮNG NÉT ĐẶC THÙ CỦA TƯ TƯỞNG TRIẾTHỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI TRONG TƯƠNG QUAN SO SÁNH VỚI CÁC NỀNTRIẾT HỌC CỔ ĐẠI KHÁC, CÁI LÀM NÊN THIÊN HƯỚNG RIÊNGCỦA NÓ. CÒN VỀ NỘI DUNG TƯ TƯỞNG, NỀN TRIẾT HỌC ẤN ĐỘCŨNG GIỐNG NHƯ NHIỀU NỀN TRIẾT HỌC CỔ ĐẠI KHÁC, NÓ ĐÃĐẶT RA VÀ GIẢI QUYẾT NHIỀU VẤN ĐỀ VỀ TRIẾT HỌC : BẢN THỂLU ẬN, NHẬN THỨC LUẬN V.V… CHÚNG TA ĐI XÉT NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CƠ BẢNCỦA TRƯỜNG PHÁI PHẬT GIÁO.PHẬT GIÁO LÀ MỘT TRƯỜNG 3 TRIÕT HäC PHËT GI¸O ÊN §é Vµ ¶H Hëng cña nã ®Õn v¨n ho¸ - x· héi viÖt nam--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TIÓU LUËN TRIÕT HäCPHÁI TRIẾT HỌC – TÔN GIÁO ĐIỂN HÌNH CỦA NỀN TƯ TƯỞNG ẤNĐỘ CỔ ĐẠI VÀ CÓ NHIỀU ẢNH HƯỞNG RỘNG R ÃI, LÂU DÀI TRÊNPHẠM VI THẾ GIỚI. NG ÀY N ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: