Danh mục

Tinh Thần Võ Sĩ Đạo - Samurai

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 295.90 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tinh Thần Võ Sĩ Đạo - SamuraiVăn hóa Nhật BảnĐất nước Phù Tang không chỉ được biết đến với vẻ đẹp thanh nhã của những cánh hoa anh đào, những bông tuyết tung bay trang hoàng cho ngọn núi Phú Sĩ hay nét e ấp của những cô gái trong trang phục Kimono truyền thống… Đất nước phương Đông ấy còn được biết đến bởi sự dũng mãnh của tinh thần võ sĩ đạo – Samurai ! Samurai trong tiếng Nhật, chữ Thị được đọc là Samurai. Chữ Thị là chữ được ghép bởi chữ Nhân đứng trước mặt chữ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tinh Thần Võ Sĩ Đạo - Samurai Tinh Thần Võ Sĩ Đạo - SamuraiVăn hóa Nhật BảnĐất nước Phù Tang không chỉ được biết đến với vẻ đẹp thanh nhã của những cánh hoa anhđào, những bông tuyết tung bay trang hoàng cho ngọn núi Phú Sĩ hay nét e ấp của những côgái trong trang phục Kimono truyền thống… Đất nước phương Đông ấy còn được biết đến bởisự dũng mãnh của tinh thần võ sĩ đạo – Samurai ! Samurai trong tiếng Nhật, chữ Thị được đọc là Samurai. Chữ Thị là chữ được ghép bởi chữNhân đứng trước mặt chữ Tự. Nhân có nghĩa là người, Tự có nghĩa là đền, là chùa, là dinhquan ở. Nhân đứng trước trước cửa dinh quan, cửa chùanên có ý ám chỉ là người đầy tớ, người hầu. Trong danh từquân sự, chúng ta có thể gọi Samurai là người thị vệ, cậnvệ. Hiểu như thế thì có lẽ chúng ta mới dễ dàng phân biệtđược hai chữ Samurai và Bushido (võ sĩ đạo). Hai chữ nàytuy hai mà một và tuy một nhưng lại là hai. Trở về thời xa xưa, khi mà gạo được xem là lương thựcchủ yếu trên những hòn đảo ở phía đông châu Á, khoảng5000 năm trước. Người ta đã bắt đầu sinh sống bằng nghềnông qua trồng trọt, săn bắn, nuôi gia súc, từng bước làmchủ đất đai, vườn tược. Tập họp lại thành nhóm, conngười lập nên những cộng đồng để chia sẻ, trao đổi, và tựbảo vệ lẫn nhau, chống lại những áp lực bên ngoài. Theosự phát triển của cuộc sống, việc bảo vệ lãnh thổ, đất đaiđã là chuyện tất yếu và chiến tranh trở thành mối đe doạ khủng khiếp mà con người phải gánhchịu. Ngược lại dòng lịch sử Nhật Bản, Samurai là một giai cấp chiến binh thị vệ đầu tiên dotriều đại Mạc Phủ Đằng Nguyên (thế kỷ 12) thiết lập nhằm tạo ra một giai cấp chiến binh trungthành để bảo vệ ngôi vị Shogun (Tướng Quân) của dòng họ Đằng Nguyên. Người nào muốntrở thành Samurai thì phải hội đủ ba yếu tố: trung thành – can đảm – danh dự. Để gìn giữ cácyếu tố này một cách tuyệt đối, có trách nhiệm, các samurai phải qua những chuẩn bị cần thiếtđể có thể đương đầu với kẻ thù. Họ được tập luyện kiếm cung từ nhỏ, thực hành trà đạo, thica và hội họa. Từ đó, tinh thần Thần Đạo, Võ sĩ đạo đã dần dần thấm nhuần vào tư tưởng hành động của các samurai. Cũng vào thời gian trước đó ít thế kỷ, tư tưởng Phật giáo, nhất là tinh thần an nhiên của Phật giáo Thiền tông vốn chuộng sự đơn giản và tĩnh lặng cũng ảnh hưởng mạnh đến xã hội Nhật đương thời. Sự an nhiên tạo cho các samurai sự bình tĩnh và bình thản trước mọi tình huống. Sự đơn giản giúp cho samurai nhìn nhận ngay cả sự sống chết cũng là một sự đơn giản, một sự nhẹ nhàng tựa như đời sống của hoa Anh Đào. Anh Đào là loại cây thường nở hoa vào cuối tháng 3 hàng năm. Hoa Anh Đào chỉ nở khi tiết trời đã ấm lên. Khi trời trở lạnh đúng vào dịp nụ đã căng thì cũng sẽ giữ hoa lại không nở cho đến khi trời ấm lên lại. Hoa nở bung ra ít ngày, rồi một trận gió thổi qua hay một trận mưa xuân nhẹ đến, từng cánh anh đào mỏng manh nương theo làn gió lìa hoa, lìa cành. Đời sống của những đóa hoa Anh Đào thật ngắn ngủi, nhưng có hai lần trở thành tuyệt đẹp: khi hoa nở rực rỡ dưới ánh nắng xuân và khi hoa bay theo 1làn gió lìa cành. Samurai tự ví đời sống mình đẹp như đời sống của đóa hoa anh đào. Ở đó,sự sống và sự chết đều có nét đẹp khác nhau. Sự can đảm đã tạo dựng cho các samurai xemcái chết như là một điều vinh dự, một cái đẹp của cánh hoa đào rơi. Kẻ mạnh bao giờ cũngđược tôn sùng bởi kẻ yếu, nhờ chiến đấu giỏi họ bảo vệ được quyền lợi của kẻ yếu. Nhữngbiệt tài đó nâng kẻ mạnh thành người hùng, thành những chiến sĩ, kiếm sĩ lỗi lạc. Phát triển từthế kỷ thứ 3 cho đến thế kỷ thứ 12, võ sĩ đạo bắt đầu hình thành, lớn mạnh trong xã hội Nhậtvà đến triều đại Tokugawa (1603-1867) đã đóng một vai trò quan trọng dưới trướng hai thếlực lớn ở Nhật là Taira và Minamoto. Để có được lực lượng tuỳ tùng giỏi, các lãnh chúa đã tổchức những kiếm sĩ, những võ sĩ đạo xuất sắc thành một đạo quân được gọi là shogun. Trongtiếng Nhật, ý nghĩa của Samurai gần như có liên hệ đến từ “phục vụ“, nghĩa là người võ sĩ đạolà người phục vụ, phục tùng các lãnh chúa (daimyo). Theo lịch sử Nhật thì hầu hết các cuộctranh quyền đoạt vị của các lãnh chúa daimyo đều bắt nguồn từ tranh chấp về lãnh thổ. Võ sĩđạo Nhật đã được huấn luyện đặc biệt về quân sự để giúp các lãnh chúa trông coi nhiều vùngđất rộng, đông dân. Bên cạnh đó có những võ sĩ đạo không trực thuộc mộ ...

Tài liệu được xem nhiều: