Nam Cao (1917-1951), ông tên thật là Trần Hữu Tri, sinh ra trong một gia đìnhtrung nông ở làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh HàNam. Quê ông là một vùng đồng chiêm trũng, xưa kia nghèo đói, nạn cường hào ác bálộng hành.Trước Cách mạng tháng 8, ông sống bằng nghề viết văn và làm gia sư, một cuộcsống vất vưởng, lam lũNăm 1943, ông tham gia hội Văn hoá cứu quốc. Sau CMT8 Nam Cao lên ViệtBắc, ông tham gia kháng chiến và làm công tác tuyên truyền văn nghệNăm 1951, trên...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TÓM TẮT CÁC TÁC GIẢ TRONG CHƯƠNG TRÌNH VĂN 11 - 12 THPT TÓM TẮT CÁC TÁC GIẢ TRONG CHƯƠNG TRÌNH VĂN 11 – 12 THPT: 1 - NAM CAO I-CUỘC ĐỜI: Tiểu sử: Nam Cao (1917-1951), ông tên thật là Trần Hữu Tri, sinh ra trong một gia đình trung nông ở làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam. Quê ông là một vùng đồng chiêm trũng, xưa kia nghèo đói, nạn cường hào ác bá lộng hành. Trước Cách mạng tháng 8, ông sống bằng nghề viết văn và làm gia sư, một cuộc sống vất vưởng, lam lũ Năm 1943, ông tham gia hội Văn hoá cứu quốc. Sau CMT8 Nam Cao lên Việt Bắc, ông tham gia kháng chiến và làm công tác tuyên truyền văn nghệ Năm 1951, trên đường vào công tác tại Liên khu III ông bị giặc phục kích và sát hại Đặc điểm con người: Nam Cao là con người khiêm nhường, lạnh lùng, ít nói nhưng có một đời sống nội tâm phong phú Nam Cao thường hay day dứt, hối hận về những sai lầm và nghiêm khắc đấu tranh với bản thân để thoát khỏi lối sống tầm thường, vị kỉ, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp Nam Cao gắn bó sâu nặng với quê hương và cuộc sống của người dân nghèo Luôn suy tư về bản thân, cuộc sống, đồng loại, từ kinh nghiệm thực tế thích đề lên những khái quát triết lí sâu sắc và đầy tâm huyết II-SỰ NGHIỆP SÁNG TÁC: Nam Cao là nhà văn sáng tác ở cả hai giai đoạn: Trước CMT8: Nhà văn hiện thực xuất sắc, sáng tác của ông tập trung vào 2 đề tài. + Người nông dân nghèo: Phản ánh số phận của những người nông dân nghèo khổ bị đẩy vào con đường tha hoá. Lên ác tội ác của thực dân phong kiến, sự tàn bạo của xã hội thối nát đã cướp đi cả nhân hình và nhân tính của người nông dân lương thiện. Nhà văn phát hiện và khẳng định bản chất tốt đẹp của người nông dân dù họ bị đẩy đến bước đường cùng. Tác phẩm tiêu biểu : Lão Hạc, Chí Phèo, Một đám cưới… + Người trí thức nghèo: Nam Cao đã làm nổi bật bi kịch tinh thần của người trí thức có ý thức sâu sắc về đời sống, có ước mơ, có khát vọng cao đẹp về nghệ thuật nhưng lại bị gánh nặng “áo cơm ghì sát đất” đẩy vào cảnh chết mòn về tâm hồn và sống cảnh đời thừa. Tác phẩm tiêu biểu : Sống mòn, Đời thừa, Trăng sáng… Sau CMT8: Nam Cao tham gia kháng chiến, trở thành nhà văn cách mạng, ông sáng tác phục vụ nhân dân, phục vụ kháng chiến Nam Cao có một quan niệm rất đúng đắn “Sống rồi hãy viết”--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Thầy Hướng ----- 1 Ông để lại 1 số tác phẩm : Đôi mắt (1948), Nhật kí ở rừng (1948), chuyện biên giới (1950). III-QUAN ĐIỂM NGHỆ THUẬT: Theo Nam Cao văn học phải thể hiện sâu sắc hiện thực cuộc sống, nhà văn không được trốn tránh cuộc đời. “Phải đứng trong lao khổ mở hồn ra để đón những vang động của đời”. Bản chất của văn chương là sự sáng tạo” Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp nhưng người biết đào sâu, biết tìm tòi, biết khơi những nguồn chưa ai khơi và biết sáng tạo những gì chưa có”( Đời thừa ). Tác phẩm văn chương đích thực phải cógiá trị nhân đạo sâu sắc “phải ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình, làm cho người gần người hơn”. Nhà văn phải có lương tâm và trách nhiệm, phải nghiêm túc và có ý thức cao của người cầm viết “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”. Văn học hiện thực không chỉ mô tả cuộc sống mà còn giải thích, phân tích cuộc sống theo quy luật : hoàn cảnh xã hội quyết định tâm lí và tính cách của con người. Vấn đề “đôi mắt” cũng là quan niệm sáng tác của Nam Cao. Nhà văn phải có “đôi mắt” tình thương mới thấy được bản chất tốt đẹp của cong người. IV- PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT: Truyện của Nam Cao vừa sâu sắc về trí tuệ, vừa giàu chất trữ tình. Nam Cao sắc sảo trong việc khám phá và diễn tả quá trình tâm lí phức tạp của nhân vật. Nam Cao có cách trần thuật linh hoạt, biến hoá, cốt truyện rất chặt chẽ. Ngôn ngữ chân thực, góc cạnh nhưng tinh tế. Luôn thay đổi giọng điệu. Tính triết lí sâu sắc. ------------------------------------------------------------------- 2 - NGUYỄN ÁI QUỐC - HỒ CHÍ MINH I-CUỘC ĐỜI: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh (1890-1969), sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước, quê tại làng Sen, xã Nam Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Thời niên thiếu tên là Nguyễn Tất Thành, trong nhiều năm hoạt động cách mạng lấy tên là Nguyễn Ái Quốc và nhiều tên khác. Người là vĩ lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, là nhà văn hoá lớn. Năm ...