Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận Âm nhạc: Dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca cho sinh viên khoa thanh nhạc trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội
Số trang: 114
Loại file: pdf
Dung lượng: 0.00 B
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn phân tích những nét đặc trưng cơ bản trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca hiện đang được dạy trong giáo trình thanh nhạc cho bậc Đại học tại khoa Thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Bên cạnh đó, luận văn còn nghiên cứu, khảo sát thực trạng việc dạy học các ca khúc mang âm hưởng dân ca và đề xuất được một số phương pháp dạy học các ca khúc này cho bậc đại học tại khoa Thanh nhạc của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận Âm nhạc: Dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca cho sinh viên khoa thanh nhạc trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGUYỄN THỊ HƢƠNG GIANG DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA CHO SINH VIÊN KHOA THANH NHẠC TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC Khóa 5 (2015 - 2017) Hà Nội, 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGUYỄN THỊ HƢƠNG GIANG DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA CHO SINH VIÊN KHOA THANH NHẠC TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học âm nhạc Mã số: 60140111 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Trịnh Hoài Thu Hà Nội, 2017 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa có ai công bố tại bất cứ công trình nào. Nếu sai với lời cam đoan, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2017 Tác giả Nguyễn Thị Hƣơng Giang DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CĐ : Cao đẳng ĐC : Đối chứng ĐH : Đại học GV : Giảng viên HN : Hà Nội NSƢT : Nghệ sĩ ƣu tú Nxb : Nhà xuất bản SV : Sinh viên TN : Thực nghiệm TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh TS : Tiến sỹ TW : Trung ƣơng VHNT : Văn hóa nghệ thuật VN : Việt Nam MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 6 1.1. Một số khái niệm liên quan ........................................................................ 6 1.1.1. Ca khúc.................................................................................................... 6 1.1.2. Dân ca...................................................................................................... 6 1.1.3. Ca khúc mang âm hƣởng dân ca ............................................................. 9 1.1.4. Dạy học hát ca khúc mang âm hƣởng dân ca........................................ 10 1.2. Khái quát về các ca khúc mang âm hƣởng dân ca trong nền âm nhạc Việt Nam ......................................................................................................... 13 1.2.1. Sự hình thành của ca khúc mang âm hƣởng dân ca .............................. 13 1.2.2. Phân loại ca khúc mang âm hƣởng dân ca ............................................ 17 1.3. Thực trạng dạy học các ca khúc mang âm hƣởng dân ca ở Khoa Thanh nhạc, Trƣờng Đại học VHNT Quân đội.......................................................... 21 1.3.1. Sơ lƣợc về Khoa Thanh nhạc trƣờng Đại học VHNT Quân đội .......... 21 1.3.2. Thực trạng dạy và học các ca khúc mang âm hƣởng dân ca của Khoa Thanh nhạc trƣờng Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội............................ 26 Tiểu kết ............................................................................................................ 36 Chƣơng 2: ĐỀ XUẤT PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC HÁT CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA VIỆT NAM .................................................. 38 2.1. Mục tiêu, yêu cầu ..................................................................................... 38 2.1.1. Mục tiêu................................................................................................. 38 2.1.2. Yêu cầu.................................................................................................. 38 2.2. Một số phƣơng pháp xử lý kỹ thuật cho dạy học hát ca khúc mang âm hƣởng dân ca ................................................................................................... 42 2.2.1. Kiểm soát và luyện tập hơi thở ............................................................. 42 2.2.2. Kỹ thuật hát liền giọng (Legato - Cantinela) ........................................ 50
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận Âm nhạc: Dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca cho sinh viên khoa thanh nhạc trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGUYỄN THỊ HƢƠNG GIANG DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA CHO SINH VIÊN KHOA THANH NHẠC TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC Khóa 5 (2015 - 2017) Hà Nội, 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGUYỄN THỊ HƢƠNG GIANG DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA CHO SINH VIÊN KHOA THANH NHẠC TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học âm nhạc Mã số: 60140111 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Trịnh Hoài Thu Hà Nội, 2017 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa có ai công bố tại bất cứ công trình nào. Nếu sai với lời cam đoan, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2017 Tác giả Nguyễn Thị Hƣơng Giang DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CĐ : Cao đẳng ĐC : Đối chứng ĐH : Đại học GV : Giảng viên HN : Hà Nội NSƢT : Nghệ sĩ ƣu tú Nxb : Nhà xuất bản SV : Sinh viên TN : Thực nghiệm TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh TS : Tiến sỹ TW : Trung ƣơng VHNT : Văn hóa nghệ thuật VN : Việt Nam MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 6 1.1. Một số khái niệm liên quan ........................................................................ 6 1.1.1. Ca khúc.................................................................................................... 6 1.1.2. Dân ca...................................................................................................... 6 1.1.3. Ca khúc mang âm hƣởng dân ca ............................................................. 9 1.1.4. Dạy học hát ca khúc mang âm hƣởng dân ca........................................ 10 1.2. Khái quát về các ca khúc mang âm hƣởng dân ca trong nền âm nhạc Việt Nam ......................................................................................................... 13 1.2.1. Sự hình thành của ca khúc mang âm hƣởng dân ca .............................. 13 1.2.2. Phân loại ca khúc mang âm hƣởng dân ca ............................................ 17 1.3. Thực trạng dạy học các ca khúc mang âm hƣởng dân ca ở Khoa Thanh nhạc, Trƣờng Đại học VHNT Quân đội.......................................................... 21 1.3.1. Sơ lƣợc về Khoa Thanh nhạc trƣờng Đại học VHNT Quân đội .......... 21 1.3.2. Thực trạng dạy và học các ca khúc mang âm hƣởng dân ca của Khoa Thanh nhạc trƣờng Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội............................ 26 Tiểu kết ............................................................................................................ 36 Chƣơng 2: ĐỀ XUẤT PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC HÁT CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA VIỆT NAM .................................................. 38 2.1. Mục tiêu, yêu cầu ..................................................................................... 38 2.1.1. Mục tiêu................................................................................................. 38 2.1.2. Yêu cầu.................................................................................................. 38 2.2. Một số phƣơng pháp xử lý kỹ thuật cho dạy học hát ca khúc mang âm hƣởng dân ca ................................................................................................... 42 2.2.1. Kiểm soát và luyện tập hơi thở ............................................................. 42 2.2.2. Kỹ thuật hát liền giọng (Legato - Cantinela) ........................................ 50
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Âm nhạc Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc Đặc trưng trong ca khúc mang âm hưởng dân ca Phương pháp dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca Dạy học hát ca khúc mang âm hưởng dân ca Phân loại ca khúc mang âm hưởng dân caGợi ý tài liệu liên quan:
-
150 trang 96 0 0
-
125 trang 70 0 0
-
27 trang 36 0 0
-
196 trang 34 0 0
-
122 trang 28 0 0
-
26 trang 27 0 0
-
Luận văn thạc sĩ: Dàn dựng hát Then tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc
104 trang 23 0 0 -
26 trang 22 0 0
-
Luận văn thạc sĩ: Ca khúc trong chương trình dạy học âm nhạc bậc Trung học cơ sở
128 trang 21 0 0 -
115 trang 20 0 0