Danh mục

TRANG PHỤC ĐÔNG SƠN Ở VÙNG TÂY NGUYÊN

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 127.45 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Các dân tộc có địa bàn cư trú thuộc dãy Trường Sơn, từ miền tây Quảng Bình đến miền Đông Nam Bộ, trang phục của họ còn mang đậm nét trang phục người Việt cổ bởi những nét chung sau: phụ nữ dùng váy quấn, nửa thân trên mặc áo chui đầu cộc tay hoặc dài tay hoặc ở trần tự nhiên, váy dài có trang trí các vạch và đường hình học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRANG PHỤC ĐÔNG SƠN Ở VÙNG TÂY NGUYÊN NHỮNG HÌNH THỨC TRANG PHỤC, MÀU SẮC MŨ, KHĂN, VÁY, ÁO, KHỐ THỜI HÙNG VƯƠNG 5. TRANG PHỤC ĐÔNG SƠN Ở VÙNG TÂY NGUYÊNCác dân tộc có địa bàn cư trú thuộc dãy Trường Sơn,từ miền tây Quảng Bình đến miền Đông Nam Bộ,trang phục của họ còn mang đậm nét trang phụcngười Việt cổ bởi những nét chung sau: phụ nữ dùngváy quấn, nửa thân trên mặc áo chui đầu cộc tay hoặcdài tay hoặc ở trần tự nhiên, váy dài có trang trí cácvạch và đường hình học.Trang phục nam giới chủ yếu là đóng khố có lá phủ(đệm khố), áo cộc tay xẻ ngực, trên đầu cả nam lẫnnữ có đai đầu bằng vải. Vào mùa lạnh có tấm vảichoàng “áo ôm” được dùng phổ biến cho cả nam lẫnnữ.Kĩ thuật dệt của họ có kiểu cài hoa văn theo truyềnthống, tương tự một số loại vải được tìm thấy ở mộChâu Can. Mục đích dệt vải có kĩ thuật như mộtthành tố tạo nên trang phục, khổ vải chú yếu là hìnhchữ nhật để tạo ra váy, khố, áo ôm địu trẻ em. Khiliên kết hai ba tấm vải chữ nhật có kích thước nhỏ dệtdẵn đã tạo ra áo của nam hoặc nữ, với kĩ thuật, kiểucách may ghép đơn giản, chủ yếu là những đườngthẳng.Trang trí hoa văn dệt được bố cục thành những dảibăng chạy dọc đường biên của khổ vải, có thể sửdụng kĩ thuật đính hạt cườm hoặc chỉ màu như cácdân tộc Cơ Tư, Ba Na, Xê Đăng (thường ở cổ áo).Nói chung lối trang trí còn rất nguyên sơ vẫn giốngthời cổ xưa. Ở các mộ chum Bàu Hòe (Bình Thuận)cũng phát hiện rìu xéo, nhạc đồng, giáo Đông Sơn.Mộ chum ở Dung Quất cũng tìm thấy giáo, dao gămcán hình chữ T có tay chắn hình sừng trâu rất đặctrưng đồ đồng Đông Sơn. Một chiếc môi có cán trangtrí hoa văn hình sừng trâu ở tay cầm. Mộ Vò ở PhúHòa, Quảng Nam cũng tìm tìm thấy một giáo, mộtdao găm, một đục, ba rìu Đông Sơn. Văn hóa SaHuỳnh có giao lưu với văn hóa Đông Sơn về nhiềumặt. Đặc biệt rất phong phú về trang sức bằng đá, mãnão, thủy tinh, khuyên tai hai đầu thú và khuyên taivấu, rất tiêu biểu cho văn hóa Sa Huỳnh. Trang sứcbằng mã não và thủy tinh phong phú, đa dạng, chủyếu là hạt chuỗi. Hạt chuỗi có nhiều loại hình đa giác,hình thoi, hình ống. Hạt cườm nhiều nhất là ở di chỉGiồng Cá Vồ có tới 1406 hạt chuỗi, 28 khuyên tai, 32vòng tay đá ngọc và mã não. Đồ trang sức thủy tinh732 hạt chuỗi, 284 vòng, 24 khuyên tai. Sức sốngmạnh mẽ của người Việt cở giao lưu trên toàn cõi đấtnước khắp bắc, trung, nam. Nhiều đồ trang sức ở SaHuỳnh đều có mặt tại Đông Sơn, Làng Vạc (NghệAn), Đồng Mõm, Hoằng Lý. Khuyên tai hai đầu thú,khuyên tai ba vấu còn được tìm thấy ở Phi-líp-pin,Indonesia, Đài Loan và Hồng Kông, những vùng ảnhhưởng của văn hóa Đông Sơn.Nội dung ẩn:

Tài liệu được xem nhiều: