TRANG PHỤC THỜI HÙNG VƯƠNG - Trang sức hạt chuỗi, nhẫn
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 218.26 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Những hạt chuỗi được xâu lại bằng đá hình tròn, hoặc hình ống dài, hình quả trám và hình hạt na. Trang sức nhẫn, chất liệu chủ yếu là đá và đồng. Buổi đầu văn hóa Phùng Nguyên, các hạt chuỗi và nhẫn hoàn toàn bằng đá hay ngọc. Đến văn hóa Đông Sơn, đồng thau được dùng như một chất liệu bổ sung thêm cho
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRANG PHỤC THỜI HÙNG VƯƠNG - Trang sức hạt chuỗi, nhẫn NHỮNG HÌNH THỨC TRANG PHỤC, MÀU SẮC MŨ, KHĂN, VÁY, ÁO, KHỐ THỜI HÙNG VƯƠNG6. ĐỒ TRANG SỨC THỜI HÙNG VƯƠNG QUA CHẤT LIỆU ĐÁ, ĐỒNG, VÀNG, NGỌC, MÃ NÃO, THỦY TINH6.2. Trang sức hạt chuỗi, nhẫnNhững hạt chuỗi được xâu lại bằng đá hình tròn, hoặchình ống dài, hình quả trám và hình hạt na. Trang sứcnhẫn, chất liệu chủ yếu là đá và đồng. Buổi đầu vănhóa Phùng Nguyên, các hạt chuỗi và nhẫn hoàn toànbằng đá hay ngọc. Đến văn hóa Đông Sơn, đồng thauđược dùng như một chất liệu bổ sung thêm chophong phú. Nhiều mẫu được chế tác bằng đồng, có cảnhững trang sức du nhập bằng thủy tinh. Các loạichuỗi cũng được tìm thấy nhiều ở văn hóa Sa Huỳnh– miền Nam Trung Bộ nhưng phần đông là các chuỗinhập ngoại, có xuất xứ ban đầu từ những lò ven biểnmiền Nam Ấn Độ khoảng từ thế kỉ V đến I TCN.Nội dung ẩn:Hạt chuỗi được làm từ nhiều loại mã não, đá ngọcmàu, thủy tinh đục, thủy tinh mờ và trong suốt vớinhiều màu sắc đen, lam, trắng, vàng, đỏ, tím nhạt…Các loại hạt chuỗi làm bằng đá ngọc (nesphirite) màutrắng, dân gọi là “đá Lạt Ma”. Những hạt chuỗi mãnão đỏ có số lượng nhiều, hạt chuỗi đơn sắc mã nãovà thủy tinh, có loại hình cam đục kiểu dáng phongphú, nhiều nhất là hình quả trám, mặt cắt ngang cóhình 6 cạnh, 7 cạnh, 8 cạnh, 9 cạnh, hình thoi dài cómặt cắt hình cầu, trình tròn, hình lục giác hẹp ở haiđầu. Hạt chuỗi có số lượng nhiều nhất là thủy tinh cóđộ trong, đục (loại bán thấu quang đục mờ)… Loạihạt chuỗi trang sức này được phủ rộng dọc theo bánđảo Malaysia, quần đảo Indonesia (ở Bali), ở Philipintrong di tích Tabon, đặc biệt địa bàn phân bố đồ trangsức trên trải rộng khắp miền Bắc nước ta. Các loạihạt chuỗi bằng mã mão, thủy tinh trong một số di tíchvăn hóa Đông Sơn còn thấy ở cả thượng Lào – cánhđồng Chum (Hà Văn Tấn 1995 – Colani M. 1935).Những trang sức chuỗi bằng mã não thủy tinh bằngnhững thế kỉ đầu công nguyên có thể nói tràn ngậpnhiều vùng dân cư. Những kết quả nghiên cứu củacác nhà khoa học và qua phân tích cho kết quả: phầnlớn loại trang sức này được du nhập từ trung tâm cáctrung tâm chế tác xuất khẩu chuỗi hạt ở ven biểnĐông Nam Ấn Độ, chủ yếu ở trung tâm Arikamedu(Pondichery ngày nay) (Francis P. 1980).Nội dung ẩn:Niên đại của những chuỗi hạt khoảng nửa sau thiênthiên niên kỉ thứ nhất TCN chứng tỏ sự giao thươngtrên vùng ven biển Đông Nam Á. Hạt chuỗi vàng tìmthấy ở Đại Lãnh (Quảng Nam – Đà Nẵng) và trong ditích Mộ Chum Phú Hòa, Suối Đá (Xuân Lộc), GiồngPhệt, Giồng Cá Vồ (Cần Thơ – Thành phố Hồ ChíMinh) (1993 – 1994 Nguyễn Kim Dung và cộng sự).Những đồ bạc, vàng ở Óc Eo châu thổ sông CửuLong là khuyên tai con đỉa, khuyên tai chốt xoay(thành phần bán thành phẩm còn có mặt trên đảo Java– Indonesia, Chăm Pa). Nghệ thuật kim hoàn có từ kĩnghệ chế tác Ấn Độ, Óc Eo sáng tạo nên trang sứcChăm độc đáo. Trong thư tịch cổ Trung Quốc, cuốn“Cựu Đường thư” đã ghi cụ thể trang phục của vuaChăm Pha: “Vua mặc áo cổ bối bạch diệp, trên đeotrân châu, dây chuyền vàng kết thành chuỗi. Hoànghậu mặc vải cổ bối tiêu hà, mình trang sức dâychuyền vàng, chuỗi ngọc trai”. Khoảng nửa đầu thếkỉ IX SCN còn cho biết rõ vua Vincơna Ta Vác ManIV: “người đeo những dây vàng có đính ngọc trai,ngọc bích giống như mặt trăng tròn đầy đặn, che mộtchiếc lọng trắng bao cả bốn phương trời bởi lòng cònsâu lớn hơn cả đại dương, trên thân trang trí kín tất cảbởi vương miện, đai, vòng, hoa tai bằng vàng, nhữngchuỗi hạt hồng ngọc”. Trong bia đá dựng tượng ởtháp Pongana (Nha Trang) niên đại 1170 cho biết:“Các ngón tay vua đeo nhẫn với những hạt đá quý lấplánh” (Parmentierh 1919). Ngoài ra trên rất nhiều photượng Chăm bằng đá, bằng đồng, phù điêu đều códiễn tả nhân vật đeo đồ trang sức trên yếm, cổ, vòngngực, đai lưng, vòng đùi, vòng cổ…__________________ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRANG PHỤC THỜI HÙNG VƯƠNG - Trang sức hạt chuỗi, nhẫn NHỮNG HÌNH THỨC TRANG PHỤC, MÀU SẮC MŨ, KHĂN, VÁY, ÁO, KHỐ THỜI HÙNG VƯƠNG6. ĐỒ TRANG SỨC THỜI HÙNG VƯƠNG QUA CHẤT LIỆU ĐÁ, ĐỒNG, VÀNG, NGỌC, MÃ NÃO, THỦY TINH6.2. Trang sức hạt chuỗi, nhẫnNhững hạt chuỗi được xâu lại bằng đá hình tròn, hoặchình ống dài, hình quả trám và hình hạt na. Trang sứcnhẫn, chất liệu chủ yếu là đá và đồng. Buổi đầu vănhóa Phùng Nguyên, các hạt chuỗi và nhẫn hoàn toànbằng đá hay ngọc. Đến văn hóa Đông Sơn, đồng thauđược dùng như một chất liệu bổ sung thêm chophong phú. Nhiều mẫu được chế tác bằng đồng, có cảnhững trang sức du nhập bằng thủy tinh. Các loạichuỗi cũng được tìm thấy nhiều ở văn hóa Sa Huỳnh– miền Nam Trung Bộ nhưng phần đông là các chuỗinhập ngoại, có xuất xứ ban đầu từ những lò ven biểnmiền Nam Ấn Độ khoảng từ thế kỉ V đến I TCN.Nội dung ẩn:Hạt chuỗi được làm từ nhiều loại mã não, đá ngọcmàu, thủy tinh đục, thủy tinh mờ và trong suốt vớinhiều màu sắc đen, lam, trắng, vàng, đỏ, tím nhạt…Các loại hạt chuỗi làm bằng đá ngọc (nesphirite) màutrắng, dân gọi là “đá Lạt Ma”. Những hạt chuỗi mãnão đỏ có số lượng nhiều, hạt chuỗi đơn sắc mã nãovà thủy tinh, có loại hình cam đục kiểu dáng phongphú, nhiều nhất là hình quả trám, mặt cắt ngang cóhình 6 cạnh, 7 cạnh, 8 cạnh, 9 cạnh, hình thoi dài cómặt cắt hình cầu, trình tròn, hình lục giác hẹp ở haiđầu. Hạt chuỗi có số lượng nhiều nhất là thủy tinh cóđộ trong, đục (loại bán thấu quang đục mờ)… Loạihạt chuỗi trang sức này được phủ rộng dọc theo bánđảo Malaysia, quần đảo Indonesia (ở Bali), ở Philipintrong di tích Tabon, đặc biệt địa bàn phân bố đồ trangsức trên trải rộng khắp miền Bắc nước ta. Các loạihạt chuỗi bằng mã mão, thủy tinh trong một số di tíchvăn hóa Đông Sơn còn thấy ở cả thượng Lào – cánhđồng Chum (Hà Văn Tấn 1995 – Colani M. 1935).Những trang sức chuỗi bằng mã não thủy tinh bằngnhững thế kỉ đầu công nguyên có thể nói tràn ngậpnhiều vùng dân cư. Những kết quả nghiên cứu củacác nhà khoa học và qua phân tích cho kết quả: phầnlớn loại trang sức này được du nhập từ trung tâm cáctrung tâm chế tác xuất khẩu chuỗi hạt ở ven biểnĐông Nam Ấn Độ, chủ yếu ở trung tâm Arikamedu(Pondichery ngày nay) (Francis P. 1980).Nội dung ẩn:Niên đại của những chuỗi hạt khoảng nửa sau thiênthiên niên kỉ thứ nhất TCN chứng tỏ sự giao thươngtrên vùng ven biển Đông Nam Á. Hạt chuỗi vàng tìmthấy ở Đại Lãnh (Quảng Nam – Đà Nẵng) và trong ditích Mộ Chum Phú Hòa, Suối Đá (Xuân Lộc), GiồngPhệt, Giồng Cá Vồ (Cần Thơ – Thành phố Hồ ChíMinh) (1993 – 1994 Nguyễn Kim Dung và cộng sự).Những đồ bạc, vàng ở Óc Eo châu thổ sông CửuLong là khuyên tai con đỉa, khuyên tai chốt xoay(thành phần bán thành phẩm còn có mặt trên đảo Java– Indonesia, Chăm Pa). Nghệ thuật kim hoàn có từ kĩnghệ chế tác Ấn Độ, Óc Eo sáng tạo nên trang sứcChăm độc đáo. Trong thư tịch cổ Trung Quốc, cuốn“Cựu Đường thư” đã ghi cụ thể trang phục của vuaChăm Pha: “Vua mặc áo cổ bối bạch diệp, trên đeotrân châu, dây chuyền vàng kết thành chuỗi. Hoànghậu mặc vải cổ bối tiêu hà, mình trang sức dâychuyền vàng, chuỗi ngọc trai”. Khoảng nửa đầu thếkỉ IX SCN còn cho biết rõ vua Vincơna Ta Vác ManIV: “người đeo những dây vàng có đính ngọc trai,ngọc bích giống như mặt trăng tròn đầy đặn, che mộtchiếc lọng trắng bao cả bốn phương trời bởi lòng cònsâu lớn hơn cả đại dương, trên thân trang trí kín tất cảbởi vương miện, đai, vòng, hoa tai bằng vàng, nhữngchuỗi hạt hồng ngọc”. Trong bia đá dựng tượng ởtháp Pongana (Nha Trang) niên đại 1170 cho biết:“Các ngón tay vua đeo nhẫn với những hạt đá quý lấplánh” (Parmentierh 1919). Ngoài ra trên rất nhiều photượng Chăm bằng đá, bằng đồng, phù điêu đều códiễn tả nhân vật đeo đồ trang sức trên yếm, cổ, vòngngực, đai lưng, vòng đùi, vòng cổ…__________________ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lễ hội văn hóa lịch sử văn hóa việt nam tài liệu lịch sử kiến thức lịch sử lịch sử trang phục qua các thời đạiGợi ý tài liệu liên quan:
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 5
23 trang 197 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 116 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 97 1 0 -
82 trang 74 0 0
-
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 8
18 trang 71 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 5
24 trang 68 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 1
24 trang 54 0 0 -
Nhật ký Anne Frank - Phần 11 T
6 trang 44 0 0 -
CẨM NANG NGÂN HÀNG - MBA. MẠC QUANG HUY - 4
11 trang 42 0 0 -
PHÂN CẤP HÀNH CHÍNH VIỆT NAM _2
8 trang 34 0 0