'Tư cách một người kách mệnh' của Nguyễn Ái Quốc với công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 631.21 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết trình bày “Tư cách một người kách mệnh” trong tác phẩm “Đường kách mệnh” của Nguyễn Ái Quốc; “Tư cách một người kách mệnh” đối với việc giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Tư cách một người kách mệnh” của Nguyễn Ái Quốc với công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay Đại học Huế Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Bác Hồ với giáo dục” Thành phố Huế, ngày 26 tháng 8 năm 2019 “TƯ CÁCH MỘT NGƯỜI KÁCH MỆNH” CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HIỆN NAY Trần Văn Lực *1. Đặt vấn đề “Đường kách mệnh” là một tác phẩm lý luận quan trọng của lãnh tụ Nguyễn ÁiQuốc bao gồm 15 bài giảng tại các lớp huấn luyện của Hội Việt Nam Cách mạng Thanhniên tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc) những năm 1925-1927 để đào tạo lớp cán bộcốt cán của phong trào cách mạng Việt Nam, từ đó đi đến xây dựng tổ chức của Đảng.Trong công tác đào tạo cán bộ, Người hết sức chú trọng việc giáo dục, rèn luyện phẩmchất đạo đức cách mạng. Trong bài giảng đầu tiên của tác phẩm “Đường kách mệnh”,Người nêu lên 23 điều yêu cầu về phẩm chất của một người cách mạng: “Tự mình phải:Cần kiệm. Hòa mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hayhỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị vong công tư. Không hiếu danh,không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng ham muốnvề vật chất. Bí mật. Đối người phải: Với từng người thì khoan thứ. Với đoàn thể thìnghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Trực mà không táo bạo. Hay xem xét người. Làm việcphải: Xem xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể”1.2. Nội dung 2.1. “Tư cách một người kách mệnh” trong tác phẩm “Đường kách mệnh” củaNguyễn Ái Quốc Tác phẩm “Đường kách mệnh” ra đời nhằm mục đích chuẩn bị cho việc thành lậpĐảng Cộng sản Việt Nam, vì thế Nguyễn Ái Quốc chưa dùng từ “đảng viên” mà dùng từ“người kách mệnh”. Khi nghiên cứu nội dung phần này cũng như nhiều luận điểm kháctrong tác phẩm, chúng ta đều nhận thấy tác giả muốn hướng những hội viên tích cực củaHội Việt Nam Cách mạng Thanh niên phấn đấu để dần trở thành những đảng viên cộngsản. Điều đó thể hiện ngay trong đoạn đầu của phần nói về tư cách người cách mạng khi* TS, Khoa Giáo dục chính trị, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.1 Hồ Chí Minh (2002), Tuyển tập, Tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.378-379. 13Kỷ yếu Hội thảo Hội thảo “Bác Hồ với giáo dục”Người khuyên phải “giữ chủ nghĩa cho vững” và chỉ rõ, người cách mạng Việt Nam phảitheo Quốc tế thứ ba. Nguyễn Ái Quốc đã giáo dục các học viên phấn đấu theo tư cáchngười cộng sản. Những yêu cầu của Người có thể hệ thống lại thành những điểm quantrọng sau đây: Một là, người cách mạng phải biết “hy sinh”, “vị công vong tư”, “ít lòng ham muốnvề vật chất”, phải có tinh thần xả thân vì sự nghiệp cách mạng, không ngại gian khổ,không sợ hy sinh, thậm chí phải hy sinh cả tính mạng của mình để thực hiện lý tưởngcách mạng cũng không nao núng tinh thần. Người cách mạng phải luôn luôn đặt lợi íchcủa cách mạng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, không vì lợi ích cá nhân, gia đìnhmà làm tổn hại tới lợi ích của cách mạng. Gặp trường hợp lợi ích riêng mâu thuẫn với lợiích chung thì phải đặt lợi ích chung lên trên, tuyệt đối không được làm ngược lại. Hai là, người cách mạng phải khiêm tốn, “không hiếu danh, không kiêu ngạo”,đồng thời phải “hay nghiên cứu xem xét”, “hay hỏi” và “cả quyết sửa lỗi của mình”, tứclà có ý thức cầu tiến bộ, luôn tự phê bình để tiến lên, không chủ quan thỏa mãn với nhữngvốn hiểu biết hiện có của mình. Ba là, người cách mạng phải là người “cẩn thận mà không nhút nhát”, “nhẫn nại”(chịu khó), “dũng cảm” và “quyết đoán”. Người cách mạng phải luôn luôn tỏ ra là ngườicó suy nghĩ, tính toán kỹ trước khi làm bất cứ việc gì, phải cân nhắc lợi hại, điều gì nênlàm, điều gì không nên làm. Nếu thấy đúng thì phải quyết tâm làm, đã làm thì phải kiêntrì làm cho đến nơi đến chốn và dám chịu trách nhiệm trước việc mình làm. Bốn là, người cách mạng phải “giữ chủ nghĩa cho vững”. Điều đó có nghĩa là ngườicách mạng với tư cách là chiến sĩ tiên phong của giai cấp công nhân, phải có sự hiểu biếtnhất định về chủ nghĩa Mác - Lênin; phải tuyệt đối trung thành với những nguyên lý cơbản của nó, đồng thời phải biết tự xây dựng cho mình có một thế giới quan duy vật biệnchứng, một lập trường cách mạng triệt để, có tình cảm cách mạng đúng đắn. Năm là, người cách mạng trong hoạt động phải biết “xem xét hoàn cảnh kỹ càng”để có chủ trương đúng đắn, tránh chủ quan, phiến diện, tránh nôn nóng, bốc đồng, thoátly thực tế. Đồng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Tư cách một người kách mệnh” của Nguyễn Ái Quốc với công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay Đại học Huế Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Bác Hồ với giáo dục” Thành phố Huế, ngày 26 tháng 8 năm 2019 “TƯ CÁCH MỘT NGƯỜI KÁCH MỆNH” CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HIỆN NAY Trần Văn Lực *1. Đặt vấn đề “Đường kách mệnh” là một tác phẩm lý luận quan trọng của lãnh tụ Nguyễn ÁiQuốc bao gồm 15 bài giảng tại các lớp huấn luyện của Hội Việt Nam Cách mạng Thanhniên tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc) những năm 1925-1927 để đào tạo lớp cán bộcốt cán của phong trào cách mạng Việt Nam, từ đó đi đến xây dựng tổ chức của Đảng.Trong công tác đào tạo cán bộ, Người hết sức chú trọng việc giáo dục, rèn luyện phẩmchất đạo đức cách mạng. Trong bài giảng đầu tiên của tác phẩm “Đường kách mệnh”,Người nêu lên 23 điều yêu cầu về phẩm chất của một người cách mạng: “Tự mình phải:Cần kiệm. Hòa mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hayhỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị vong công tư. Không hiếu danh,không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng ham muốnvề vật chất. Bí mật. Đối người phải: Với từng người thì khoan thứ. Với đoàn thể thìnghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Trực mà không táo bạo. Hay xem xét người. Làm việcphải: Xem xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể”1.2. Nội dung 2.1. “Tư cách một người kách mệnh” trong tác phẩm “Đường kách mệnh” củaNguyễn Ái Quốc Tác phẩm “Đường kách mệnh” ra đời nhằm mục đích chuẩn bị cho việc thành lậpĐảng Cộng sản Việt Nam, vì thế Nguyễn Ái Quốc chưa dùng từ “đảng viên” mà dùng từ“người kách mệnh”. Khi nghiên cứu nội dung phần này cũng như nhiều luận điểm kháctrong tác phẩm, chúng ta đều nhận thấy tác giả muốn hướng những hội viên tích cực củaHội Việt Nam Cách mạng Thanh niên phấn đấu để dần trở thành những đảng viên cộngsản. Điều đó thể hiện ngay trong đoạn đầu của phần nói về tư cách người cách mạng khi* TS, Khoa Giáo dục chính trị, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.1 Hồ Chí Minh (2002), Tuyển tập, Tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.378-379. 13Kỷ yếu Hội thảo Hội thảo “Bác Hồ với giáo dục”Người khuyên phải “giữ chủ nghĩa cho vững” và chỉ rõ, người cách mạng Việt Nam phảitheo Quốc tế thứ ba. Nguyễn Ái Quốc đã giáo dục các học viên phấn đấu theo tư cáchngười cộng sản. Những yêu cầu của Người có thể hệ thống lại thành những điểm quantrọng sau đây: Một là, người cách mạng phải biết “hy sinh”, “vị công vong tư”, “ít lòng ham muốnvề vật chất”, phải có tinh thần xả thân vì sự nghiệp cách mạng, không ngại gian khổ,không sợ hy sinh, thậm chí phải hy sinh cả tính mạng của mình để thực hiện lý tưởngcách mạng cũng không nao núng tinh thần. Người cách mạng phải luôn luôn đặt lợi íchcủa cách mạng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, không vì lợi ích cá nhân, gia đìnhmà làm tổn hại tới lợi ích của cách mạng. Gặp trường hợp lợi ích riêng mâu thuẫn với lợiích chung thì phải đặt lợi ích chung lên trên, tuyệt đối không được làm ngược lại. Hai là, người cách mạng phải khiêm tốn, “không hiếu danh, không kiêu ngạo”,đồng thời phải “hay nghiên cứu xem xét”, “hay hỏi” và “cả quyết sửa lỗi của mình”, tứclà có ý thức cầu tiến bộ, luôn tự phê bình để tiến lên, không chủ quan thỏa mãn với nhữngvốn hiểu biết hiện có của mình. Ba là, người cách mạng phải là người “cẩn thận mà không nhút nhát”, “nhẫn nại”(chịu khó), “dũng cảm” và “quyết đoán”. Người cách mạng phải luôn luôn tỏ ra là ngườicó suy nghĩ, tính toán kỹ trước khi làm bất cứ việc gì, phải cân nhắc lợi hại, điều gì nênlàm, điều gì không nên làm. Nếu thấy đúng thì phải quyết tâm làm, đã làm thì phải kiêntrì làm cho đến nơi đến chốn và dám chịu trách nhiệm trước việc mình làm. Bốn là, người cách mạng phải “giữ chủ nghĩa cho vững”. Điều đó có nghĩa là ngườicách mạng với tư cách là chiến sĩ tiên phong của giai cấp công nhân, phải có sự hiểu biếtnhất định về chủ nghĩa Mác - Lênin; phải tuyệt đối trung thành với những nguyên lý cơbản của nó, đồng thời phải biết tự xây dựng cho mình có một thế giới quan duy vật biệnchứng, một lập trường cách mạng triệt để, có tình cảm cách mạng đúng đắn. Năm là, người cách mạng trong hoạt động phải biết “xem xét hoàn cảnh kỹ càng”để có chủ trương đúng đắn, tránh chủ quan, phiến diện, tránh nôn nóng, bốc đồng, thoátly thực tế. Đồng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư cách một người kách mệnh Đường kách mệnh Nguyễn Ái Quốc Giáo dục đạo đức cách mạng Con đường cách mạng Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
8 trang 147 0 0
-
Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước - Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại: Phần 2
128 trang 65 0 0 -
59 trang 56 1 0
-
Bộ 200 câu hỏi trắc nghiệm môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
23 trang 51 0 0 -
Ebook Lòng nhân ái của Bác Hồ: Phần 1
22 trang 38 0 0 -
Nghiên cứu công tác tư tưởng và văn hóa: Phần 1
68 trang 37 0 0 -
Giáo dục truyền thống yêu nước cho sinh viên Việt Nam dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
9 trang 37 0 0 -
Những nét chính về sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh
5 trang 31 0 0 -
Bồi dưỡng lối sống văn hoá cho thanh niên quân đội
3 trang 30 0 0 -
Toàn tập về Văn kiện Đảng (1924-1930) - Tập 1
350 trang 28 0 0