Thông tin tài liệu:
Arixtot sinh năm 384 tr.CN. tại Stagia miền bắc Hy Lạp. Bố ông là bác sĩNichomachus của hoàng gia Macedonia. Lúc đầu ông theo học ngành y. Năm 367ông được gửi đến Athen học triết học với thầy Plato cho đến năm 347. Là mộthọc sinh xuất sắc nên Arixtot được chỉ định đảm nhận một số bài giảng choPlato.Khi Plato qua đời, Arixtot không được chỉ định thay thế vị trí của Plato để điềuhành học viện. Ông rời Athen và dành thời gian cho du lịch. Một số tài liệu chorằng có thể ông đã học sinh học...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng chính trị của arixtotI) Tiểu sử Arixtot sinh năm 384 tr.CN. tại Stagia miền bắc Hy Lạp. Bố ông là bác sĩNichomachus của hoàng gia Macedonia. Lúc đầu ông theo học ngành y. Năm 367ông được gửi đến Athen học triết học với thầy Plato cho đến năm 347. Là mộthọc sinh xuất sắc nên Arixtot được chỉ định đảm nhận một số bài giảng choPlato.Khi Plato qua đời, Arixtot không được chỉ định thay thế vị trí của Plato để điềuhành học viện. Ông rời Athen và dành thời gian cho du lịch. Một số tài liệu chorằng có thể ông đã học sinh học tại Asia Minor (vùng Tiểu Á, bây giờ là Thổ NhĩKỳ) và các đảo của nó. Năm 338 ông trở về Macedonia làm thầy cho Alexanderđại đế. Sau khi Alexander chiếm Athen, Arixtot quay lại Athen và lập tr ườnghọc. Nhờ cuộc viễn chinh của Alexander, ông đã tiếp thu được rất nhiều tri thứctừ nền văn minh Đông phương. Khi Alexander chết, người Athen nổi dậy chốnglại chế độ Macedonia, lúc đó Arixtot lâm vào tình khạng khó khăn về chính tr ị.Để khỏi phải chết, ống dời đến đảo Euboea và mất ở đó vào năm 322 tr.CN.II) Các tác phẩm của Arixtot. Các tác phẩm của Arixtot được chia làm ba loại: (1) các bài viết phổ thông(popular writings), (2) các sách ghi chép (memoranda) và (3) các sách luận đề(treatises).- Các bài viết phổ thông đa số gồm các tập đối thoại (dialogues) theo mẫu củaPlato và được viết ra khi Arixtot còn cư ngụ tại trường Academos. Các công trìnhsáng tạo này được nhà Đại Hiền Triết gọi là các bài viết phổ biến ngoại(exoteric writings) với ý định dành cho công chúng bên ngoài trường học, hơn làcác học viên của trường. Ngoại trừ một số đoạn rời rạc còn sót lại, hầu hết cáctập đối thoại này đã bị thất lạc.- Các sách ghi chép là tập hợp nhiều tài liệu khảo cứu và các sử liệu (historicalrecords). Những sách này do Arixtot và các môn đệ của ông thực hiện với chủđích dùng làm nguồn tư liệu cho các học giả. Giống như các bài viết phổ thông, 1hầu hết loại sách ghi chép đều bị thất tán. Còn lại cho tới ngày nay là các sáchluận đề, được viết ra dùng làm sách giáo khoa hay lời ghi giảng (lecture notes) tạiTrường Lyceum, liên quan tới mọi ngành của Kiến Thức và Nghệ Thuật. Khônggiống như các bài viết phổ thông, các sách luận đề chỉ được dùng cho học viêntrong trường, vì vậy được gọi là các công trình phổ biến nội (esoteric works).Danh tiếng của Arixtot được căn cứ vào các công trình này và đây là các tác phẩmmà các nhà biên tập đời sau đã thu thập và xếp đặt.- Công trình khảo cứu của Arixtot về Luận Lý (Logic) được xếp chung vào bộtác phẩm gọi tên là Organon, có nghĩa là “cách dùng” (instrument) bởi vì đây làphương tiện (the means) để đạt được kiến thức (positive knowledge), là cách đểtìm hiểu tư tưởng. Bộ Organon gồm các tác phẩm The Categories (các Loại), ThePrior and Posterior Analytics (các Phân Tích trước và sau), The Topics (các ChủĐề) và On Interpretation (Về cách Diễn Đạt).III) Lý luận về nhà nước Arixtot được xem là “người sáng lập ra khoa học chính trị” và chính trị học –khoa học chuyên nghiên cứu về quyền lực, chính thể, tổ chức và hoạt đ ộng c ủanhà nước. Ông đã dành gần hết cuộc đời mình để khảo cứu các thành bang(polis) và Hiến pháp Aten để rút ra những kết luận khoa học mà tầm vóc của nókhông chỉ dừng lại ở đương thời. Arixtot bắt đầu các công trình nghiên cứu chính trị của mình bằng việcchứng minh rằng bản thân sự tồn tại của xã hội loài người đã làm nảy sinh sựbất công, mà chế độ chiếm hữu nô lệ là nguồn gốc cơ bản và biểu hiện chínhcủa sự bất công đó. Bản thân tự nhiên sinh ra một số người cầm quyền và thốngtrị, một số khác là kẻ bị trị và nô lệ. Chế độ nô lệ - đó là nền tảng, điều kiệncần thiết cho sự tồn tại của nhà nước,bởi lẽ sự lao động cực nhọc để duy trìcuộc sống làm cho người tự do mất khả năng thỏa mãn cuộc sống tốt đẹp, tức làkhả năng tham gia vào các công việc nhà nước. 2 Nhà nước không phải là kết quả của sự thỏa thuận giữa mọi người vớinhau dựa trên ý chí của họ. Nhà nước xuất hiện tự nhiên, được hình thành do lịchsử. Tồn tại trong ý thức hệ siêu hình, nó được phát triển từ gia đình và làng xã(tổ hợp các gia đình) với tư cách là một hình thức tổng thể và hoàn thiện nhấttrong giao tiếp giữa mọi người – những thực thể chính trị và do những thúc đẩybên trong mà liên kết lại, nhằm đạt tới cuộc sống sung sướng. Arixtot đã đề cập đến các vấn đề pháp luật trong các tác phẩm “Đạo đứchọc” và “Thuật hùng biện”. Đối với Arixtot, trong pháp quyền bộc l ộ rõ bảnchất của nhà nước, bởi lẽ bằng pháp luật các quyền chung của công dân đượcthể hiện và củng cố. Nhiệm vụ của pháp luật – trợ giúp các cá nhân tự thỏa mãntrong mối quan hệ về quyền. Ông cho rằng toàn bộ lĩnh vực quyền là biến đổi,không phải ở đâu “quyền con người” cũng giống nhau, mà ngược lại rất khácnhau, có mức độ khác biệt về quyền giữa những người giàu và người nghèo.Arixtot phân biệt hai loại pháp luật: chun ...