Tục Tǎng cẩu chỉ phổ biến ở người Thái đen
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 101.95 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Người Thái có nhiều nhóm: Thái đen, Thái trắng, Man Thanh, Tày Mười, Tày Thanh... với dân số hơn 1 triệu người phân bố ở nhiều vùng đất nhưng nhiều nhất vẫn là ở vùng Tây Bắc (Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Nghệ An). Dân tộc Thái có vốn vǎn học cổ truyền quý báu với kho tàng thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, truyện thơ, ca dao có nhiều điệu múa (khắp) độc đáo: xoè Thái, múa sạp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tục "Tǎng cẩu" chỉ phổ biến ở người Thái đen Tục Tǎng cẩu chỉ phổ biến ở người Thái đenNgười Thái có nhiều nhóm: Thái đen, Thái trắng, Man Thanh, Tày Mười, Tày Thanh... với dân sốhơn 1 triệu người phân bố ở nhiều vùng đất nhưng nhiều nhất vẫn là ở vùng Tây Bắc (Lai Châu,Sơn La, Hoà Bình, Nghệ An). Dân tộc Thái có vốn vǎn học cổ truyền quý báu với kho tàng thầnthoại, cổ tích, truyền thuyết, truyện thơ, ca dao có nhiều điệu múa (khắp) độc đáo: xoè Thái, múasạp. Vǎn hoá của người Thái rất phong phú thể hiện ở nhiều nghi lễ khác nhau như: cúng trờiđất, cúng bản mường, nghi lễ cầu mùa, đám ma được gọi là lễ tiễn người chết về mường trời,người dân tộc Thái ở nhà sàn, riêng người Thái đen làm nhà có hình mai rùa và được trang trítheo phong tục xưa. Nhưng tục búi tóc (tǎng cẩu) lại chỉ phổ biến ở nhóm người Thái đen. Hônnhân của người Thái đen là hôn nhân theo kiểu phụ hệ, nhưng từ trước tới nay, tập người nàyvẫn duy trì tục ở rể, gửi rể.Khi chàng trai người Thái đen đến tuổi lấy vợ (trước đây là 13-14 tuổi), nay mười tám, đôi mươisẽ tự đi tìm người con gái mà mình ưng ý hoặc do bố mẹ nhắm cho. Tiếp đến, nhà trai nhờ mộtông Mối (tiếng Thái gọi là Phòlam) đến nhà cô gái để làm mối. Nếu được gia đình cô gái ưng ý,chàng trai sẽ bắt đầu cuộc đời ở rể.Chọn ngày lành, tháng tốt, nhà trai chuẩn bị cho con trai một số sính lễ để đến ở rể. Lễ vật gồm:một chiếc áo, một con gà mổ sẵn, một gói cơm, một chai rượu và một cái Tôống bai là cái đựngvía (khoắn) được làm bằng một sợ dây mây một đầu được cuộn xoắn lại (theo như lời ngườiThái đen cho biết thì vật này để cho vía chú rể trú ngụ ở đó). Ông Mối sẽ là người trực tiếp đưachàng trai đến nhà cô gái. Sau khi kiểm xong lễ vật, nhà gái để mọi thứ lên bàn thờ để báo cho tổtiên biết nhà đã có chàng rể. Trong thời gian ở rể chàng trai được đối xử như một thành viên mớicủa gia đình.Nhưng do phải có thời gian thử thách nên anh ta phải chǎm chỉ, lao động cật lực, cùng ǎn với cảgia đình vợ, chỉ có điều anh ta chưa được ngủ cùng cô gái, mà phải ngủ ở vị trí dành cho khách(người Thái gọi là khơi). Trong ngôi nhà sàn của người Thái, ngoài các buồng thông thường, ởhai phía đầu hồi còn có hai phần được sử dụng với từng mục đích khác nhau, một đầu la khandùng để làm công việc bếp núc. Đây là phần đầu hồi ở phía sau, để nước và làm bếp, nơi nàythường là chỗ sinh hoạt của phụ nữ. Khơi (trong tiếng Thái, khơi là rể, lục khơi là con rể) là phầnđầu hồi nhà ở phía trước, phía cầu thang chính lên nhà. Đây là phần dùng để tiếp khách và nếugia đình nào có chàng rể đang trong giai đoạn thử thách thì sẽ ngủ ở đây...Sau thời gian ở rể có thể chỉ 3 tháng hoặc kéo dài cho đến khi chàng rể được nhà cô gái chấpnhận. Để đôi uyên ương được ngủ chung với nhau thì hai gia đình phải tiến hành làm lễ tǎngcẩu (búi tóc), chính thức công nhận họ là vợ chồng. Búi tóc của người phụ nữ Thái đen từ thờiđiểm này được coi như là một dấu hiệu thông tin cho mọi người biết họ đã có chồng. Để làm lễnày, nhà trai lại phải mang tới nhà gái một số lễ vật. Theo tục lệ, lễ Tǎng cẩu được thực hiện ởgian gần bếp, người ta chuẩn bị một chậu nước lá thơm. Đại diện phía nhà trai gội đầu, chải tócvà búi tóc cho cô dâu. Tóc được búi lên, cuộn lại bằng một dây xà tích bằng bạc và cài một chiếctrâm bạc giữ cho tóc không bị xổ ra. Trong lúc búi tóc cho cô gái, đại diện hai nhà cùng uốngrượu và hát đối đáp khắp toóc. Nội dung của các bài khắp nói lên hoàn cảnh của mỗi nhà vànhững lời dặn dò đôi trai gái.Sau lễ tǎng cẩu, chàng trai và cô gái được ngủ chung với nhau, cũng từ đó cô gái phải luôn búitóc vừa để làm đẹp vừa như là một dấu hiệu thông báo cho các chàng trai khác biết họ đã cóchồng. Về nguyên tắc, lễ cưới có thể được tổ chức bất kỳ lúc nào mà hai gia đình muốn, sau lễtǎng cẩu. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tục "Tǎng cẩu" chỉ phổ biến ở người Thái đen Tục Tǎng cẩu chỉ phổ biến ở người Thái đenNgười Thái có nhiều nhóm: Thái đen, Thái trắng, Man Thanh, Tày Mười, Tày Thanh... với dân sốhơn 1 triệu người phân bố ở nhiều vùng đất nhưng nhiều nhất vẫn là ở vùng Tây Bắc (Lai Châu,Sơn La, Hoà Bình, Nghệ An). Dân tộc Thái có vốn vǎn học cổ truyền quý báu với kho tàng thầnthoại, cổ tích, truyền thuyết, truyện thơ, ca dao có nhiều điệu múa (khắp) độc đáo: xoè Thái, múasạp. Vǎn hoá của người Thái rất phong phú thể hiện ở nhiều nghi lễ khác nhau như: cúng trờiđất, cúng bản mường, nghi lễ cầu mùa, đám ma được gọi là lễ tiễn người chết về mường trời,người dân tộc Thái ở nhà sàn, riêng người Thái đen làm nhà có hình mai rùa và được trang trítheo phong tục xưa. Nhưng tục búi tóc (tǎng cẩu) lại chỉ phổ biến ở nhóm người Thái đen. Hônnhân của người Thái đen là hôn nhân theo kiểu phụ hệ, nhưng từ trước tới nay, tập người nàyvẫn duy trì tục ở rể, gửi rể.Khi chàng trai người Thái đen đến tuổi lấy vợ (trước đây là 13-14 tuổi), nay mười tám, đôi mươisẽ tự đi tìm người con gái mà mình ưng ý hoặc do bố mẹ nhắm cho. Tiếp đến, nhà trai nhờ mộtông Mối (tiếng Thái gọi là Phòlam) đến nhà cô gái để làm mối. Nếu được gia đình cô gái ưng ý,chàng trai sẽ bắt đầu cuộc đời ở rể.Chọn ngày lành, tháng tốt, nhà trai chuẩn bị cho con trai một số sính lễ để đến ở rể. Lễ vật gồm:một chiếc áo, một con gà mổ sẵn, một gói cơm, một chai rượu và một cái Tôống bai là cái đựngvía (khoắn) được làm bằng một sợ dây mây một đầu được cuộn xoắn lại (theo như lời ngườiThái đen cho biết thì vật này để cho vía chú rể trú ngụ ở đó). Ông Mối sẽ là người trực tiếp đưachàng trai đến nhà cô gái. Sau khi kiểm xong lễ vật, nhà gái để mọi thứ lên bàn thờ để báo cho tổtiên biết nhà đã có chàng rể. Trong thời gian ở rể chàng trai được đối xử như một thành viên mớicủa gia đình.Nhưng do phải có thời gian thử thách nên anh ta phải chǎm chỉ, lao động cật lực, cùng ǎn với cảgia đình vợ, chỉ có điều anh ta chưa được ngủ cùng cô gái, mà phải ngủ ở vị trí dành cho khách(người Thái gọi là khơi). Trong ngôi nhà sàn của người Thái, ngoài các buồng thông thường, ởhai phía đầu hồi còn có hai phần được sử dụng với từng mục đích khác nhau, một đầu la khandùng để làm công việc bếp núc. Đây là phần đầu hồi ở phía sau, để nước và làm bếp, nơi nàythường là chỗ sinh hoạt của phụ nữ. Khơi (trong tiếng Thái, khơi là rể, lục khơi là con rể) là phầnđầu hồi nhà ở phía trước, phía cầu thang chính lên nhà. Đây là phần dùng để tiếp khách và nếugia đình nào có chàng rể đang trong giai đoạn thử thách thì sẽ ngủ ở đây...Sau thời gian ở rể có thể chỉ 3 tháng hoặc kéo dài cho đến khi chàng rể được nhà cô gái chấpnhận. Để đôi uyên ương được ngủ chung với nhau thì hai gia đình phải tiến hành làm lễ tǎngcẩu (búi tóc), chính thức công nhận họ là vợ chồng. Búi tóc của người phụ nữ Thái đen từ thờiđiểm này được coi như là một dấu hiệu thông tin cho mọi người biết họ đã có chồng. Để làm lễnày, nhà trai lại phải mang tới nhà gái một số lễ vật. Theo tục lệ, lễ Tǎng cẩu được thực hiện ởgian gần bếp, người ta chuẩn bị một chậu nước lá thơm. Đại diện phía nhà trai gội đầu, chải tócvà búi tóc cho cô dâu. Tóc được búi lên, cuộn lại bằng một dây xà tích bằng bạc và cài một chiếctrâm bạc giữ cho tóc không bị xổ ra. Trong lúc búi tóc cho cô gái, đại diện hai nhà cùng uốngrượu và hát đối đáp khắp toóc. Nội dung của các bài khắp nói lên hoàn cảnh của mỗi nhà vànhững lời dặn dò đôi trai gái.Sau lễ tǎng cẩu, chàng trai và cô gái được ngủ chung với nhau, cũng từ đó cô gái phải luôn búitóc vừa để làm đẹp vừa như là một dấu hiệu thông báo cho các chàng trai khác biết họ đã cóchồng. Về nguyên tắc, lễ cưới có thể được tổ chức bất kỳ lúc nào mà hai gia đình muốn, sau lễtǎng cẩu. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
khoa học xã hội văn hóa nghệ thuật phong tục tập quán lịch sử văn hóaGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 255 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 251 0 0 -
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 222 0 0 -
4 trang 208 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 206 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 176 0 0 -
3 trang 153 0 0
-
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 122 0 0 -
14 trang 117 0 0
-
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 114 0 0