Tương phản: Từ vựng thường dùng trong ngôn ngữ thị giác Ngoài tiếng nói, chữ viết chúng ta đang "nói" với nhau hàng ngày. Chúng ta có thể coi những bức ảnh là những bài văn, bài thơ của "ngôn ngữ thị giác". Trong loại hình nào cũng vậy, nếu chúng ta biết nhiều từ vựng, cách diễn đạt cũng dễ hơn chút xíu, đồng thời cách cảm nhận cũng "phê" hơn. Ngày bé tôi rất thích môn mật mã và tự nghĩ ra những quy luật riêng để bạn bè viết thư cho nhau, cách để phá mật mã...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tương phản trong nhiếp ảnh Tương phản trong nhiếp ảnh Tương phản: Từ vựng thường dùng trong ngôn ngữ thị giác Ngoài tiếng nói, chữ viết chúng ta đang nói với nhau hàng ngày. Chúng ta cóthể coi những bức ảnh là những bài văn, bài thơ của ngôn ngữ thị giác. Trong loạihình nào cũng vậy, nếu chúng ta biết nhiều từ vựng, cách diễn đạt cũng dễ hơn chútxíu, đồng thời cách cảm nhận cũng phê hơn. Ngày bé tôi rất thích môn mật mã và tựnghĩ ra những quy luật riêng để bạn bè viết thư cho nhau, cách để phá mật mã lànghiên cứu những chữ cái, từ vựng hay dùng để dò ngược lại. Như tiếng anh là chữ Ehay được sử dụng, trong nhiếp ảnh tương phản cũng rất hay dùng . Một ví dụ chỉ mangtính giải thích, các bác đừng đi theo em mà lại hỏng thì chết. Vậy có những loại tương phản gì, chính xác là tính tương phản gì chúng ta haysử dụng 1. Tương phản giữa rõ và mờ: Cái này phải kể đầu tiên vì chúng ta chưa có khái niệm nhưng nó vẫn cứ xuấthiện trong ảnh. Nhờ đặc tính quang học, kỹ thuật của ống kính, chúng ta cứ giã khẩuđộ mở lớn mà dí sát mặt nạn nhân thì thể nào chả mặt rõ, hậu cảnh mờ tịt, hay chóttay to quen cầm 200mm-400mm mà bắn tỉa các em thì cũng dễ làm nổi chủ thểtrong một hậu cảnh mờ (nhưng lưu ý lấy nét sai một ly là đi cả dặm nhé, ca sĩ hát màbắn vào cái míc thôi mặt đã mờ rồi). Loại này thường được sử dụng trong những áng văn thơ tả về chân dung mộtthực thể tồn tại trên thế gian này: Đó là ảnh chân dung, các loại động vật (thú, contrùng...), sinh vật, cận cảnh... Lưu ý: Cũng có thể làm mờ hậu cảnh nhờ tính năng của P/S Hạ Long 2. Tương phản giữa động và tĩnh: Chắc cũng có bác quen tư duy lật lại vấn đề như mấy cái topic vừa tranh luận,sẽ lại đặt câu hỏi là tương phản để làm gì, tôi chẳng cần tương phản chẳng hạn. Cáinày thì em pó tay, chỉ biết rằng một bức ảnh tốt phải là một bức ảnh có lực hút,như đôi mắt hút hồn của thiếu nữ vậy. Đôi mắt đẹp thì hút bác ngắm lâu, mắt chưađẹp (không có mắt không đẹp đâu nhé) thì hút ít. Và tương phản góp phần tạo ra cáilực hút ấy.Vậy thôi! Bây giờ chúng ta lại đi tiếp nhé, cái loại tương phản này để cho chúng ta diễn tảmột hành động, nổi bật trong khung ảnh. Tránh cho những động tác trở nên đônglạnh. Đây là cách vận dụng tốc độ và một số kỹ thuật chụp (cũng như sử dụng doftrong tương phản mờ tỏ, xin được trình bày tốc độ trong Hãy nhìn theo con mắt củamáy ảnh mục Kỹ thuật số). Chúng ta có thể để tốc độ chậm làm cho những làn xe chạy đêm, nghệ sĩ đangbiểu diễn (múa, vũ balê)... mờ trong một hậu cảnh rõ. Hoặc dùng cách lia máy kết hợphiệu ứng zoom để làm điều ngược lại: Chủ thể rõ trong một hậu cảnh mờ (vận độngviên chạy về đích...). Lưu ý: - Tuy cũng là mờ và rõ những nó khác hẳn tính chất Chân dung cuộc sống Khi từ vựng ngấm trong đầu thì gặp tình huống có thể sử dụng nó sẽ bật rangay. Ví dụ khi xem bức ảnh dưới của bác Tranduc, nếu có chân máy tôi sẽ thử chụptốc độ chậm, iso thấp, để hình người mờ ảo theo chiều xuống của đường xoắn ốc. Tương phản giữa động và tĩnh, đen và trắng... 3. Tương phản về sắc độ: Hay còn gọi là tương phản về độ đậm nhạt, một chấm đên nổi bật giữa nềntrắng, trong đêm tối mênh mông có một ánh lửa hồng... Nói chung là có chủ thể và cácyếu tố xung quanh tương phản về sắc độ đậm hay nhạt, chủ thể nhạt thì xung quanhđậm và ngược lại. Ở bể bơi 4. Tương phản về ý nghĩa: Trong cuộc sống nếu bạn không có lúc buồn (vì vậy mà tôi cũng phải cảm ơncho ai mang cho tôi nỗi buồn chứ và cũng phải tạo ra nỗi buồn giả vờ cho ngườikhác: bạn đã bao giờ giả vờ lỡ hẹn với người ấy chưa?)bạn chẳng hiểu hết ý nghĩacủa niềm vui, bạn chưa đói nghèo chưa chắc bạn đã thấu hiểu sự hạnh phúc khi no ấm,bạn đã gặp những người lương thiện, đôi lúc cũng phải gặp người không lương thiện.Mặc dù người không lương thiện chỉ là người có cái thiện nhưng ít hơn cái ác theoquan niệm của bạn mà thôi Nhiều người đang hạnh phúc bên người đằng sau màkhông biết chỉ khi mất đi, lúc gặp nhiều người đằng sau nữa chúng ta mới biết được:Có khi nào trên đường đời tấp nập; Ta vô tình đi lướt qua nhau...... Đời là thế, ảnh là thế! Chính vì vậy mà già bên trẻ, giàu sang bên nghèo hèn, buồn bên vui, thô kệchbên dịu dàng, trong sáng thơ ngây bên con cáo cụ... luôn được các nhiếp ảnh gia sửdụng. Vì thế những bức ảnh chụp người già bên trẻ chúng ta có thể hiểu là một thủpháp nghệ thuật hơn là sự trùng lặp 5. Tương phản về màu sắc: Bác Khoiyte nhà ta nếu vẽ chắc sẽ rất chủ động về màu sắc, nhưng chụp ảnh thìít chủ động hơn nhưng ngược lại màu sắc lại phong phú hơn rất nhiều. Như màu tímcủa cái Hoa súng tôi chụp vừa rồi bác có nói là chưa thể pha được? Nói về màu sắc thìcác bạn chỉ cần nhớ rằng những màu hài hòa với nhau, hợp n ...