Ứng dụng Gamification trong giảng dạy kế toán nhằm gia tăng sự tương tác của người học
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 573.34 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Việc ứng dụng trò chơi hóa trong môn học kế toán được các nghiên cứu ngoài nước chứng minh tính hiệu quả, tuy nhiên việc ứng dụng các trò chơi này tại Việt Nam sẽ không phù hợp do có sự khác biệt về pháp lý kế toán, mục tiêu, chương trình giảng dạy cũng có khác biệt. Do đó, mục tiêu nghiên cứu "Ứng dụng Gamification trong giảng dạy kế toán nhằm gia tăng sự tương tác của người học" xây dựng các tình huống trò chơi hóa được gọi tên là Game Accounting. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ứng dụng Gamification trong giảng dạy kế toán nhằm gia tăng sự tương tác của người học ỨNG DỤNG GAMIFICATION TRONG GIẢNG DẠY KẾ TOÁN NHẰM GIA TĂNG SỰ TƯƠNG TÁC CỦA NGƯỜI HỌC TS. Lâm Thị Trúc Linh1 Nguyễn Ngọc Thọ Ths.Trần Ngọc HòaTóm tắt Trò chơi hóa trong giảng dạy được ứng dụng nhiều trong các lớp học trực tuyếncũng như trực tiếp nhằm gia tăng sự tương tác của người học trong quá trình tiếp thu trithức mới. Với đặc thù riêng, các môn học về kế toán tại Việt Nam thường khó và cứngnhắc. Trong đó, môn Nguyên lý kế toán là môn cơ sở ngành của chương trình đào tạokhối ngành kinh tế. Nhằm tạo động lực học tập cho sinh viên Phân hiệu trường Đại họcKinh tế Tp. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long khi tham gia môn học Nguyên lý kế toán,nhóm tác giả đã xây dựng trò chơi Game Accounting gồm 05 phần với các mục tiêu cụthể, dựa trên các công cụ trực tuyến như Mentimeter, Kahoot!,Quizizz hoặc MicrosoftPowerPoint. Người học được tham gia chơi Game Accounting ngay trong quá trình họctrên lớp, hay khi ôn tập kiến thức tại nhà. Sau khi kết thúc học phần, kết quả thu đượccho thấy có sự gia tăng tính tương tác của người học. Điều này giúp duy trì được mụctiêu học tập, cũng như gia tăng động lực học tập của người học và làm cho việc học cácmôn kế toán trở nên thú vị hơn.Từ khóa: Trò chơi hóa, Kế toán, Động lực học tập, Sự tương tác1. Giới thiệu Hình thức học trực tuyến đã phát triển trong thời gian dài nhưng từ sau sự bùng nổcủa đại dịch COVID -19 thì vấn đề giảng dạy trực tuyến trở nên được quan tâm nhiềuhơn. Trong bối cảnh hiện nay, khi tình hình vẫn còn bất định thì các hình thức giảng dạytrực tuyến, trực tiếp hay hỗn hợp vẫn luôn điều chỉnh cho phù hợp. Hình thức giảng dạyvà học tập có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, đặc biệt là học trực tuyến. Chỉ khinào giữa người dạy và người học đều hài lòng với hình thức này thì quá trình dạy và họccó hiệu quả. Nghiên cứu của Zuo và cộng sự (2021) chỉ ra rằng kết quả học tập bị tácđộng bởi sự hài lòng của người học về nền tảng học tập trực tuyến, sự tương tác trongquá trình dạy và học là điểm hạn chế khiến cho học trực tuyến trở nên kém hiệuquả.Ngay cả khi hình thức học trực tiếp, sự tham gia của sinh viên là rất quan trọng(Malan, 2020), họ cần phải tham gia các hoạt động học tập và hợp tác thông qua hành vi,1 Khoa Kế toán - Phân Hiệu Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, Email: linhlatt@ueh.edu.vn, Sốđiện thoại: 0768 761 493162cảm xúc.Với phương pháp học tập hợp tác, có tương tác với bạn học và giảng viên, thamgia các diễn đàn trên mạng xã hội và việc sử dụng phương tiện truyền thông sẽ tác độngtích cực đến sự hợp tác và sự tham gia xây dựng các khái niệm và ý tưởng trong các cuộcthảo luận nhóm (Qureshi và cộng sự, 2021). Có nhiều nghiên cứu sử dụng Gamification (trò chơi hóa) trong giáo dục nhằm tạođộng lực, sự tương tác trong quá trình học tập.Trò chơi hóa là áp dụng cơ chế của trò chơiđể làm cho việc học trở nên hấp dẫn hơn. Trò chơi hóa cho phép người học thay đổi cáchsuy nghĩ thông qua việc tuân theo các quy tắc chơi trò chơi trong quá trình giải quyết vấnđề (Zichermann và Cunningham, 2011). Saleem và cộng sự (2021) lý giải sự ảnh hưởngcủa áp dụng trò chơi hóa đến sự tham gia học tập của sinh viên chính là điểm số, bảngthành tích, huy hiệu và cấp độ. Còn theo góc nhìn của giảng viên trò chơi hóa khuyếnkhích kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp của sinh viên,đồng thời phát triển năng lực vàtư duy phản biện (Martí-Parreño và cộng sự, 2021; Halim, 2021).Ứng dụng trò chơi hóatrong giáo dục là một cách để thúc đẩy sinh viên khai thác sự sáng tạo gắn liền với quátrình học tập, tạo cơ hội cho giảng viên kế toán thử nghiệm với một chiến lược giảng dạykhác (Moncada và Moncada, 2014). Khi được thiết kế hiệu quả, việc sử dụng các hoạtđộng trò chơi hóa là giải pháp thay thế khả thi cho việc đánh giá quá trình tự học mà còngiúp bài giảng trên lớp giảm bớt cứng nhắc. Đối với kiến thức kế toán, để hiểu biết và áp dụng có thể là một thách thức đối vớisinh viên cho dù đó là nhập môn về kế toán hay kế toán chuyên ngành (Moncada vàMoncada, 2014). Phương pháp giảng dạy cũng thiếu sự hấp dẫn đối với sinh viên, bởi lẽgiảng viên cung cấp giáo trình, slide để giảng bài và minh họa, lúc này sinh viên đanglắng nghe hoặc bận rộn ghi chép. Việc thiếu sự thu hút và gắn bó trong cách dạy và họckế toán thông thường có thể dẫn đến các khái niệm kế toán cơ bản và quy trình kế toántổng thể trở nên khó hiểu, do đó khiến sinh viên không muốn học kế toán (Jamaluddin vàcộng sự, 2020). May (2021) nghiên cứu mối quan hệ giữa động cơ và thành quả học tậpđối với ngành kế toán, chỉ khi nào người học có động cơ học tập là thàn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ứng dụng Gamification trong giảng dạy kế toán nhằm gia tăng sự tương tác của người học ỨNG DỤNG GAMIFICATION TRONG GIẢNG DẠY KẾ TOÁN NHẰM GIA TĂNG SỰ TƯƠNG TÁC CỦA NGƯỜI HỌC TS. Lâm Thị Trúc Linh1 Nguyễn Ngọc Thọ Ths.Trần Ngọc HòaTóm tắt Trò chơi hóa trong giảng dạy được ứng dụng nhiều trong các lớp học trực tuyếncũng như trực tiếp nhằm gia tăng sự tương tác của người học trong quá trình tiếp thu trithức mới. Với đặc thù riêng, các môn học về kế toán tại Việt Nam thường khó và cứngnhắc. Trong đó, môn Nguyên lý kế toán là môn cơ sở ngành của chương trình đào tạokhối ngành kinh tế. Nhằm tạo động lực học tập cho sinh viên Phân hiệu trường Đại họcKinh tế Tp. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long khi tham gia môn học Nguyên lý kế toán,nhóm tác giả đã xây dựng trò chơi Game Accounting gồm 05 phần với các mục tiêu cụthể, dựa trên các công cụ trực tuyến như Mentimeter, Kahoot!,Quizizz hoặc MicrosoftPowerPoint. Người học được tham gia chơi Game Accounting ngay trong quá trình họctrên lớp, hay khi ôn tập kiến thức tại nhà. Sau khi kết thúc học phần, kết quả thu đượccho thấy có sự gia tăng tính tương tác của người học. Điều này giúp duy trì được mụctiêu học tập, cũng như gia tăng động lực học tập của người học và làm cho việc học cácmôn kế toán trở nên thú vị hơn.Từ khóa: Trò chơi hóa, Kế toán, Động lực học tập, Sự tương tác1. Giới thiệu Hình thức học trực tuyến đã phát triển trong thời gian dài nhưng từ sau sự bùng nổcủa đại dịch COVID -19 thì vấn đề giảng dạy trực tuyến trở nên được quan tâm nhiềuhơn. Trong bối cảnh hiện nay, khi tình hình vẫn còn bất định thì các hình thức giảng dạytrực tuyến, trực tiếp hay hỗn hợp vẫn luôn điều chỉnh cho phù hợp. Hình thức giảng dạyvà học tập có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, đặc biệt là học trực tuyến. Chỉ khinào giữa người dạy và người học đều hài lòng với hình thức này thì quá trình dạy và họccó hiệu quả. Nghiên cứu của Zuo và cộng sự (2021) chỉ ra rằng kết quả học tập bị tácđộng bởi sự hài lòng của người học về nền tảng học tập trực tuyến, sự tương tác trongquá trình dạy và học là điểm hạn chế khiến cho học trực tuyến trở nên kém hiệuquả.Ngay cả khi hình thức học trực tiếp, sự tham gia của sinh viên là rất quan trọng(Malan, 2020), họ cần phải tham gia các hoạt động học tập và hợp tác thông qua hành vi,1 Khoa Kế toán - Phân Hiệu Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, Email: linhlatt@ueh.edu.vn, Sốđiện thoại: 0768 761 493162cảm xúc.Với phương pháp học tập hợp tác, có tương tác với bạn học và giảng viên, thamgia các diễn đàn trên mạng xã hội và việc sử dụng phương tiện truyền thông sẽ tác độngtích cực đến sự hợp tác và sự tham gia xây dựng các khái niệm và ý tưởng trong các cuộcthảo luận nhóm (Qureshi và cộng sự, 2021). Có nhiều nghiên cứu sử dụng Gamification (trò chơi hóa) trong giáo dục nhằm tạođộng lực, sự tương tác trong quá trình học tập.Trò chơi hóa là áp dụng cơ chế của trò chơiđể làm cho việc học trở nên hấp dẫn hơn. Trò chơi hóa cho phép người học thay đổi cáchsuy nghĩ thông qua việc tuân theo các quy tắc chơi trò chơi trong quá trình giải quyết vấnđề (Zichermann và Cunningham, 2011). Saleem và cộng sự (2021) lý giải sự ảnh hưởngcủa áp dụng trò chơi hóa đến sự tham gia học tập của sinh viên chính là điểm số, bảngthành tích, huy hiệu và cấp độ. Còn theo góc nhìn của giảng viên trò chơi hóa khuyếnkhích kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp của sinh viên,đồng thời phát triển năng lực vàtư duy phản biện (Martí-Parreño và cộng sự, 2021; Halim, 2021).Ứng dụng trò chơi hóatrong giáo dục là một cách để thúc đẩy sinh viên khai thác sự sáng tạo gắn liền với quátrình học tập, tạo cơ hội cho giảng viên kế toán thử nghiệm với một chiến lược giảng dạykhác (Moncada và Moncada, 2014). Khi được thiết kế hiệu quả, việc sử dụng các hoạtđộng trò chơi hóa là giải pháp thay thế khả thi cho việc đánh giá quá trình tự học mà còngiúp bài giảng trên lớp giảm bớt cứng nhắc. Đối với kiến thức kế toán, để hiểu biết và áp dụng có thể là một thách thức đối vớisinh viên cho dù đó là nhập môn về kế toán hay kế toán chuyên ngành (Moncada vàMoncada, 2014). Phương pháp giảng dạy cũng thiếu sự hấp dẫn đối với sinh viên, bởi lẽgiảng viên cung cấp giáo trình, slide để giảng bài và minh họa, lúc này sinh viên đanglắng nghe hoặc bận rộn ghi chép. Việc thiếu sự thu hút và gắn bó trong cách dạy và họckế toán thông thường có thể dẫn đến các khái niệm kế toán cơ bản và quy trình kế toántổng thể trở nên khó hiểu, do đó khiến sinh viên không muốn học kế toán (Jamaluddin vàcộng sự, 2020). May (2021) nghiên cứu mối quan hệ giữa động cơ và thành quả học tậpđối với ngành kế toán, chỉ khi nào người học có động cơ học tập là thàn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia Kế toán kiểm toán Tài chính Việt Nam Trò chơi hóa Lớp học trực tuyến Nguyên lý kế toán Game AccountingGợi ý tài liệu liên quan:
-
72 trang 371 1 0
-
3 trang 279 12 0
-
Bài giảng: Chương 2: Bảo hiểm hàng hải
94 trang 274 1 0 -
115 trang 269 0 0
-
Bài giảng HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN - Chương 2
31 trang 234 0 0 -
Bài tập và bài giải nguyên lý kế toán part 4
50 trang 233 0 0 -
128 trang 223 0 0
-
104 trang 174 0 0
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Phòng bán hàng Tân biên
112 trang 159 0 0 -
91 trang 156 0 0
-
15 trang 149 0 0
-
65 trang 146 0 0
-
87 trang 142 0 0
-
Bài giảng Nguyên lý kế toán (Lê Thị Minh Châu) - Chuyên đề 1 Tổng quan về kế toán
11 trang 139 0 0 -
Lý thuyết và hệ thống bài tập Nguyên lý kế toán (Tái bản lần thứ 8): Phần 1 - PGS.TS. Võ Văn Nhị
115 trang 137 2 0 -
81 trang 133 0 0
-
119 trang 133 0 0
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kế toán thuế GTGT và TNDN tại Công ty TNHH Khách Sạn – Nhà Hàng Hoa Long
114 trang 127 0 0 -
136 trang 126 0 0
-
100 trang 119 0 0