Danh mục

VAI TRÒ CỦA TRỰC GIÁC ĐỐI VỚI NGƯỜI MUA TRANH

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 140.33 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Người mua tranh có nhu cầu của mình và nếu người sáng tác chạy theo thị trường, không thuyết phục được người mua tranh, không cố làm cho người mua tranh hiểu những gì mình đang làm cũng coi như thị trường tranh bị mất khách hàng. Những người mua tranh do trình độ nghệ thuật và nghề nghiệp khác nhau, thường có nhu cầu thưởng thức khác nhau và đưa ra quyết định mua tranh trên cơ sở trực giác của mình. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là vai trò của trực giác có ý nghĩa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VAI TRÒ CỦA TRỰC GIÁC ĐỐI VỚI NGƯỜI MUA TRANHVAI TRÒ CỦA TRỰC GIÁC ĐỐI VỚI NGƯỜI MUA TRANH HOÀNG DZỰ-Bom napal và chất độc da cam-Sơn dầuNgười mua tranh có nhu cầu của mình và nếu người sáng tác chạy theo thịtrường, không thuyết phục được người mua tranh, không cố làm cho ngườimua tranh hiểu những gì mình đang làm cũng coi như thị trường tranh bị mấtkhách hàng.Những người mua tranh do trình độ nghệ thuật và nghề nghiệp khác nhau,thường có nhu cầu thưởng thức khác nhau và đưa ra quyết định mua tranhtrên cơ sở trực giác của mình.Vấn đề đặt ra cho chúng ta là vai trò của trực giác có ý nghĩa như thế nào đốivới người mua tranh. Người có trực giác nghĩa là có khả năng tiên đoán, cókhả năng biết trước chớp nhoáng sự việc sẽ xảy ra, có khả năng quyết đúngmột việc cần phải quyết định và không giải thích được. Nếu không có trựcgiác, người mua tranh sẽ lúng túng trước bức tranh cần lựa chọn. Muốn cótrực giác tốt cần phải rèn luyện trực giác thông qua việc thường xuyên đượcsống trong môi trường nghệ thuật. Nhiều người mua tranh có trực giác tốt đãmua được những tác phẩm mỹ thuật có giá trị cao với giá rất rẻ, thời nàocũng có.Đời sống văn hóa cao đòi hỏi các họa sĩ cũng cần phải có trực giác để cho ranhững tác phẩm thỏa mãn trực giác của người thưởng thức thẩm mỹ.Trực giác đối với những bức tranh hiện thựcPlaton (428-374 tr.CN) so sánh hội họa như chiếc gương soi để xét đoán giátrị của tác phẩm mỹ thuật, là sự mô phỏng ngoại dạng hay mô phỏng hiệnthực. Arisrtote (384-322 tr.CN) cho rằng mỹ thuật thuộc vào loại nghệ thuậtmô phỏng.Leon Battista Alberti (1404-1472) nhà hoạt động mỹ thuật thông thái thờiPhục hưng khuyên : điều cực kỳ quan trọng là vui thích mô phỏng thiênnhiên với tất cả sự chú tâm và lòng nhiệt thành cần thiếtCác nhà mỹ thuật cổ điển thế kỷ 17,18 cho rằng cái đẹp không thể tách rờisự thật của những hình thể tự nhiên, những tiến bộ khoa học kỹ thuật cầnphục vụ đắc lực cho công việc của người sáng tác mỹ thuật.Courbet (1810-1877) nói tôi chỉ vẽ cái gì tôi trông thấy. Auguste Rodin(1840-1917) nói rằng nguyên lý duy nhất trong nghệ thuật là sao chép cáimà ta nhìn thấy, mọi phương pháp khác đều không bền vững, không có mộtcách thức nào khác để làm cho thiên nhiên đẹp hơn.Tiêu chuẩn này đã tác động lĩnh vực mỹ học từ thời đại này sang thời đạikhác làm cơ sở đánh giá tác phẩm mỹ thuật để đi tới quyết định của ngườimua tranh.Trực giác đối với những bức tranh có ý nghĩa tượng trưngPhật giáo cho đời là bể khổ. Nguyên nhân của mọi khổ não là do sinh. Tùymức độ tiếp nhận giáo lý Phật ở mỗi dân tộc, khi vào các chùa phật chúng tavẫn thường thấy những cảnh tượng phổ biến như bánh xe luân hồi (biểutượng của Phật giáo), cây bồ đề (cây thiêng của Phật), con voi trắng (tượngtrưng cho một hóa kiếp của Phật Thích ca)...Nghệ thuật Hồi giáo lấy hình tròn tượng trưng vẻ đẹp hoàn thiện của vũ trụ,của thánh thần; bông hoa xanh tượng trưng sự nảy nở vĩnh tồn của họcthuyết Allah; tháp chuông biểu tượng sự cao cả, siêu việt của thần linh. Tínđồ Hồi giáo chú trọng trang trí thánh đường sặc sỡ dù giàu hay nghèo. Vìnghệ thuật Hồi giáo cấm sử dụng hình người nên những hình học đơn giản(thẳng, góc, vuông, đa giác, lập phương, nón, tròn, trụ, bầu dục, trôn ốc, mặtcầu) được kết hợp khéo léo trang trí cho các tác phẩm mỹ thuật của mình.Khi lệnh cấm vẽ hình được nới lỏng họ sử dụng những hình cách điệu độngvật, tưởng tượng những hình kỳ dị nửa cầm thú rất phong phú... tác phẩmmỹ thuật loại này thường giầu tính trang trí và ẩn ý tượng trưng.Các tôn giáo thường dùng những biểu tượng có ý nghĩa tượng trưng. Ngườimua tranh là các tín đồ rất nhạy cảm mua những bức tranh có liên quan tớitôn giáo mà mình thờ phụng.Trực giác đối với bức tranh hình thức chủ nghĩaTrong một thế kỷ trở lại đây, ở các nước tư bản, các giá trị nghệ thuật đặtnặng lên đôi vai người nghệ sĩ thì lỗi lầm lớn nhất của các trào lưu hội họa làsự thiếu quan tâm về kỹ thuật, họ sẵn sàng dùng màu bôi bừa lên khung vải.Một số họa sĩ đương đại miệt mài đi tìm ngôn ngữ nghệ thuật, họ vung vãimàu sắc tạo thành những mảng, vết lằng nhằng khó hiểu. Nếu chỉ vẽ tranhbằng ký hiệu một cách tự động thì sáng tác hội họa có lẽ không phải là côngviệc khó khăn. Thực ra ý tưởng mà nghệ sĩ có khả năng truyền cảm sau khichính vốn kỹ thuật sử dụng chất liệu của anh ta đã được chuẩn bị. Ngườimua tranh phải đạt được hứng thú: nắm bắt được ý tưởng và kỹ thuật thểhiện tác phẩm của người sáng tác. Người mua tranh phải cảm nhận đượcquy luật nội tại của ngôn ngữ nghệ thuật mà người sáng tác tìm tòi. Nếukhông trực giác được giá trị của bức tranh hình thức chủ nghĩa, người muatranh sẽ tránh xa nó.Vấn đề trực giác của người mua tranhMỗi con người cần có thị hiếu thẩm mỹ nhất định. Có thị hiếu thẩm mỹ mớicó ý thức thẩm mỹ, biết thưởng thức mỹ thuật và có thái độ thẩm mỹ. Tháiđộ thẩm mỹ của mỗi cá nhân bao giờ cũng chứa đựng khả năng lựa chọntrong việc đánh ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: