Danh mục

VĂN HỌC ẤN ĐỘ, NHẬT BẢN LÀO, CAMPUCHIA, Ả RẬP - CHƯƠNG 9. VĂN HỌC NHẬT

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 145.69 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Các nhà sử học thường nhắc nhở học trò về đất nước Nhật như một tấm gương, một bài học và một sự cổ vũ rằng nước này đã đi tiên phong trong cuộc canh tân đầu tiên của châu Á nhằm hướng tới và bắt kịp Âu Mỹ ; Đất nước Phù Tang thực sự đã vươn lên vị trí những cường quốc hàng đầu thế giới. Nhưng người Nhật cũng không quên tai họa phát xit giữa thế ỉ XX…
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VĂN HỌC ẤN ĐỘ, NHẬT BẢN LÀO, CAMPUCHIA, Ả RẬP - CHƯƠNG 9. VĂN HỌC NHẬTPhần thứ hai VĂN HỌC NHẬTCHƯ ƠNG IX - KHÁI Q UÁT Các nhà sử học thường nhắc nhở học trò về đất nước Nhật như một tấmgương, một bài học và một sự cổ vũ rằng nước này đã đi tiên phong trong cuộccanh tân đầu tiên của châu Á nhằm hướng tới và bắt kịp Âu Mỹ ; Đất nước PhùTang thực sự đã vươn lên vị trí những cường quốc hàng đầu thế giới. Nhưng ngườiNhật cũng không quên tai họa phát xit giữa thế ỉ XX… Bên cạnh Thần đạo là một tôn giáo nguyên sơ, người Nhật ngày nay đãchấp nhận Đạo Phật là quốc giáo, với hình ảnh những ngôi chùa mái cong thanhthoát và những ngày lễ Phật linh thiêng… Trong sinh hoạt văn hóa truyền thống, người Nhật còn đề cao “tứ đạo”:Thư đạo , Kiếm đạo, Hoa đạo và Trà đạo. Nhưng người nước ngoài vẫn cảm thấykhó hiểu với tập quán võ sĩ đạo (võ sĩ samurai tự mổ bụng bằng kiếm để tỏ ýchí). Nghệ thuật chơi cây cảnh bonsai lại là một thú chơi đầy triết lí của ngườiNhật đang lan rộng khắp thế giới ngày nay. Dân ca Nhật ngất ngây hương vị mùa xuân và mùa thu, bài Hoa anh đàonhuốm nỗi buồn tiếc thời gian (Mùa xuân sang có hoa anh đào, màu hoa tôi chótyêu từ lâu ..) Khách du lịch phong lưu hào hoa có thể nhắc tới những cô gáigeysha - một dạng kĩ nữ phòng trà quí tộc được đào tạo một số kĩ xảo vănchương nghệ thuật đủ để tiếp khách tàitử văn nhân... Những điều kể trên chưa thể gọi là đủ để nói về một đời sống văn hóa thẩmmĩ và nghệ thuật của một đất nước có trên nghìn năm văn chương và hai nhà văngiải Nobel : Kawabata và Oe Kenzaburo. Trên thế giới cũng như ở nước ta, nhiều người chưa biết đến một nền văn học Nhật bản đầy đủ . Trong khoảng mươi năm lại đây, học sinh trung học Việt Nammới được làm quen với truyện ngắn Thủy nguyệt một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Kawabata (sách Văn học lớp 11 tập II). Tuy nhiên, đây mới chỉ là một truyện ngắn với dung lượng nhỏ chưa điển hình cho nền văn học đặc sắc này. Những người sành thơ nhắc đến thể thơ độc đáo haiku - một bài thơ chỉ có ba câu -với nhà thơ tiêu biểu là thiền sư Mitsuo Basho. Theo quan điểm văn hoá học, văn hóaNhật là sự tổng hợp các thành tố sau : Văn hóa bản địa quần đảo biệt lập (gốc)+ Văn hóa Trung Quốc+ Văn hóa Ấn Độ + PhươngTây Ba thành tố đầu kết hợp nhuần nhuyễn. Tuy vậy người thưởng thức vẫnnhìn thấy ba tính cách khá đậm nét : tính Ấn Độ ưa tư duy và thần bí, tính TrungHoa ưa hành động và thực tiễn, còn tính Nhật ưa tình cảm và cái đẹp. Có thể nói, thơ văn Nhật Bản đi theo một tín ngưỡng đáng yêu là tôn thờ cái đẹp .Từ chữ viết, áo quần, ăn uống, cắm hoa, đốt nhang. . . cho đến tự sát cũng đòi hỏi phảiđẹp(ngày nay không phải ngẫu nhiên thiên hạ khâm phục mẫu mã hàng hoá Nhậtluôn luôn… đẹp đẽ, xinh xắn) . Và lòng sùng tín cái đẹp ấy đôi khi đi ngược lạicả tôn giáo và luân lí đạo đức khiến bị trách là vô luân. Hơn một ngàn năm, cái đẹphòa hợp giữa thiên nhiên và tâm hồn con người đã trở nên hạt nhân của nền vănchương Nhật bản . Khái quát về nền văn học Nhật bản, có thể chia nền văn học này ra ba phần : PHẦN I - VĂN HỌC CỔ (từ khởi thủy đến thế kỉ 13) PHẦN II- VĂN HỌC TRUNG ĐẠI (thế kỉ 13 đến 1868) PHẦN II -VĂN HỌC HIỆN ĐẠI (từ 1868 đến nay)VĂN HỌC C Ổ ĐẠI Thời đại Nara : buổi bình minh Khoảng đầu Công nguyên, nước Nhật gồm 100 xứ nhỏ với hàng trăm bộ tộc cát cứ .Khi thống nhất, chọn kinh đô là Nara, về sau còn mang những tên Yamoto,Nippon . Vào khoảng năm 710, người Triều Tiên đem Phật giáo vào xứ đảo quốc này.Thơ , tùy bút, nhật kí, tiểu thuyết viết bằng chữ Hán, ưa dùng điển tích Hán nhưngmang đậm nét thiên nhiên quần đảo và tâm hồn Nhật .Tập thơ Vạn diệp tập (nghìnchiếc lá) gồm 4500 bài thơ do Thiên hoàng tổ chức in và phát hành. Đây là buổibình minh của nền văn học Nhật nên chưa hình thành rõ nét phong cách. Thời đại Heian (bình an): thời của cái đẹp Văn chương quí tộc và bình dân nở rộ, tự nhiên như hoa cỏ. Đặc biệt, cáccây bút nữ quí tộc chiếm ưu thế với những tác phẩm tiêu biểu cho cả nền văn học, đếnnỗi ngày nay người ta bảo văn chương Nhật đầy nữ tính. Giai đoạn văn học này tạora truyền thống sâu sắc, hình thành phong cách Nhật khá ổn định, khiến các giaiđoạn sau kể cả văn học hiện đại ngày nay vẫn không né ra ngoài bóng rợp của nó.Các tập Cổ kim tập , Thầm nhặt bụi trần , Tiểu thư ánh trăng , Tiểu thư yêu sâubọ , Sách gối đầu (tác giả nữ sĩ Sei Shonagon), Phù du nhật ký và đặc biệtTruyện Genji của nữ sĩ Murasaki là tác phẩm tiêu biểu nhất. Genji dày 1 000trang kể chuyện tình duyên của thái tử Genzi hào hoa phong nhã . Qua cuộcđời Genji, nữ sĩ đã miêu tả hiện thực xã hội cung đình và đời sống người Nhật thếkỉ XI thật sinh động.VĂN HỌC TRUNG ĐẠI Giai đoạn 1. Thế kỉ 13 - 15 là “thời Khói lửa” Sáng tác của võ sĩ và tu sĩ là chủ yếu Thơ ca và văn xuôi đều phát triển. Kể tên một số tác phẩm tiêu biểu : Nhàtrên núi , Mây hoang dại , Ghi chép trong lều , Trầm tư trên cỏ , Những truyện kểtheo tiếng đàn tì bà... Thời kì này còn xuất hiện một loại hình nghệ thuật mới : sân khấu Nô( Noh), sáng tác từ thế kỉ 14 đến 16 . Đây là một nghệ thuật tổng hợp gồm nói , hát ,đọc thơ , văn xuôi , múa và âm nhạc . Nhân vật chính luôn đeo mặt nạ , nhân vật thìkhông . Nam đóng luôn cả vai nữ . Xoay quanh 5 loại nhân vật : thần linh , võ sĩ ,giai nhân , người điên và hồn ma . Ảnh hưởng sâu tư tưởng Phật Thiền tông . Chủđề : con người lăn lộn trong cuộc sống , tham vọng và dục vọng , danh dự và tộilỗi , cuối cùng tìm lối giải thoát . Kịch Nô là sự tổng hợp , kế thừa toàn bộ tinhhoa văn học cổ đại cho tới đương thời của đảo quốc này . Nhà nghệ sĩ sáng tác vàbiểu diễn kịch Noh ưu tú nhất là Zeami Motokiyo . Ngày nay còn lại khoảng240 vở kịch Nô đặc sắc vẫn được diễn ...

Tài liệu được xem nhiều: