Xây dựng vỏ xe công thức 1
Số trang: 38
Loại file: doc
Dung lượng: 4.41 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Xây dựng vỏ xe Công thức 1Đây là mô hình một xe đua hoàn chỉnh được xây dựng bởi phần mềm SolidWorks 2001 Plus. Mô hình này bao gồm nhiều bề mặt cong phức tạp mà các phần mềm CAD thông thường
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xây dựng vỏ xe công thức 1 Xây dựng vỏ xe Công thức 1Đây là mô hình một xe đua hoàn chỉnh được xây dựng bởi phần mềmSolidWorks 2001 Plus.Mô hình này bao gồm nhiều bề mặt cong phức tạp mà các phần mềmCAD thông thường khó mà thực hiện được. Mô hình này được thiếtkế theo dạng bề mặt, chủ yếu dùng các công cụ trên thanh Surface.Bước 1: Xây dựng thành bên của vỏ.Biên dạng của bộ phận này thay đổi liên tục, và taphải đảm bảo tính trơn đều của bề mặt. Do đó ởđây ta phải xây dựng nhiều Sketch khác nhau tại cácbiên dạng thay đổi. Sau đó sử dụng công cụ Loft đểnối các biên dạng lại với nhau.Để thuận lợi cho việc hiệu chỉnh lại mặt phẳngSketch, vì vậy trước tiên ta phải xây dựng các mặtphẳng Plane để chứa các Sketch, và bao gồm mộtloạt các mặt phẳng Plane cần thiếu cho việc xâydựng mô hình.Một số kĩ thuật xây dựng các Sketch.Sử dụng công cụ Spline để tạo các đường cong trơn, không sử dụngcông cụ Miror trong Sketch.Trên Sketch ta sử dụng các đường Centerline hoặc các đườngConstructor để tạo tính chất đối xứng cho Sketch. Và cũng thông quanhững đường này để ta tạo các ràng buộc khác (khoảng cách, trùngđiểm) cho các đối tượng trong mặt phẳng vẽ phác.Bước 2: Tạo thành cửaXây dựng mặt phẳng cắtSử dụng công cụ cắt (Trim Surface) trên thanh công cụ Surface để cắtmột phần của mô hình.Để ẩn mặt phẳng đã được dùnglàm mặt phẳng cắt (Đối với cácđặc điểm được xây dựng bằngcác công cụ Surface cho phép taẩn một đặc điểm nào đó, còncác đặc điểm được xây dựngtheo dạng solid thì không chophép ta thực hiện điều này)Bước 3: Gấp mép cho vỏ mỏngTrong bước này lệnh quan trọng nhất là ta tạo đường cong trongkhông gian từ 2 đường cong được chiếu lên 2 mặt phẳng vuông góc. (Insert > Curve > Project...)Sử dụng lệnh Loft để nối các biên dạng tạo thành mép gấp cho thànhmỏng.Để xây dựng được mép gấp này ta phải chú ý đến nhiều kĩ thuật khácnhau: làm sao cho mặt phẳng gấp vẫn đảm bảo được tính tiếp tuyếnvới phần mặt phẳng đã có.Ví dụ cho việc tạo một Sketch cho lệnh Loft này:Sử dụng công cụ (Tools > Sketch Tools > Intersection Curver ) đểtạo giao tuyến giữa mặt phẳng Sketch và bề mặt của khối đã có. Sauđó tạo một đối tượng Sketch mới đảm bảo tính tiếp tuyến với đườngcong vừa được tạo, và ràng buộc trùng điểm của đối tượng với đườngcong đã tạo trước đó.Sử dụng lệnh Loft để nối các biên dạng với đường dẫn là mép củamô hình đã được dựng.Đây là một kĩ thuật mới mà chúng tôi cũng mới được biết, mà trongmột số trường hợp ta bắt buộc phải xây dựng theo phương pháp này.Bước 4:Ta phải xây dựng đường cong dẫn cho lệnh Loft bằng phương phápCurve Projection.Sử dụng lệnh Loft để Loft theo các biên dạng ta vừa tạo.Tạo mặt phẳng chắn, sử dụng công cụ Filled Surface để tạo mặtphẳng cong từ đường cong đã tạo.Bước 5: Tạo phần đuôi của vỏ xeTrong mặt phẳng SKetch ta cũng có thể sử dụng lệnh Offset để offsetmột đối tượng từ Skeyc khác lên Sketch hiện hành.Bước 6: Lấy đối xứng mô hìnhBước 7: Tạo mặt phẳng đáy từ các mép đã có của mô hình.Bước 8: Sử dụng lệnh Trim để cắt các bề mặt thừa của mô hìnhBước 9: Tạo chiều dày cho bề mặtBước 10: Tạo phần đáy cho mô hình với lựa chọn Up to SurfaceBước 11: Fillet phần mũi của môhìnhBước 12: Tạo phần đèn chiếu LaserSử dụng lệnh Loft để nối các Sketch lại với nhau. Ở đây là mộtcontuor khép kín và một điểm.Bước 13: Tạo mặt phẳng cắt khoang bằng lệnh Extrude SurfaceBước 14: Cắt bánh sauSử dụng lệnh Extrude Cut tác động lên một đường Contuor hở.Bước 15: Cắt bánh sau:Lấy đối xứng phần bánh trước vừa cắt.Bước 16: Cắt tiếp phần để trục của hệ thống bánh trướcBước 17: Xây dựng phần đuôi của vỏ xe bằng lệnh Extrude với lựachọn Up To Surface.Lấy đối xứng đặc điểm vừa tạo.Bước 18: Tạo mặt phẳng dưới gầm xe, để dùng cho lệnh ExtrudeSurfaceBước 19: Cắt bề mặtTạo một không gian khép kín bởi lệnh Knit SurfaceSau đó sử dụng không gian đó để cắt bỏ phần vật liệu nằm trong đó:Sử dụng lện Cut With Surface (Insert > Cut > With Surface)Bước 20: Tạo các các lá hút gió vào động cơ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xây dựng vỏ xe công thức 1 Xây dựng vỏ xe Công thức 1Đây là mô hình một xe đua hoàn chỉnh được xây dựng bởi phần mềmSolidWorks 2001 Plus.Mô hình này bao gồm nhiều bề mặt cong phức tạp mà các phần mềmCAD thông thường khó mà thực hiện được. Mô hình này được thiếtkế theo dạng bề mặt, chủ yếu dùng các công cụ trên thanh Surface.Bước 1: Xây dựng thành bên của vỏ.Biên dạng của bộ phận này thay đổi liên tục, và taphải đảm bảo tính trơn đều của bề mặt. Do đó ởđây ta phải xây dựng nhiều Sketch khác nhau tại cácbiên dạng thay đổi. Sau đó sử dụng công cụ Loft đểnối các biên dạng lại với nhau.Để thuận lợi cho việc hiệu chỉnh lại mặt phẳngSketch, vì vậy trước tiên ta phải xây dựng các mặtphẳng Plane để chứa các Sketch, và bao gồm mộtloạt các mặt phẳng Plane cần thiếu cho việc xâydựng mô hình.Một số kĩ thuật xây dựng các Sketch.Sử dụng công cụ Spline để tạo các đường cong trơn, không sử dụngcông cụ Miror trong Sketch.Trên Sketch ta sử dụng các đường Centerline hoặc các đườngConstructor để tạo tính chất đối xứng cho Sketch. Và cũng thông quanhững đường này để ta tạo các ràng buộc khác (khoảng cách, trùngđiểm) cho các đối tượng trong mặt phẳng vẽ phác.Bước 2: Tạo thành cửaXây dựng mặt phẳng cắtSử dụng công cụ cắt (Trim Surface) trên thanh công cụ Surface để cắtmột phần của mô hình.Để ẩn mặt phẳng đã được dùnglàm mặt phẳng cắt (Đối với cácđặc điểm được xây dựng bằngcác công cụ Surface cho phép taẩn một đặc điểm nào đó, còncác đặc điểm được xây dựngtheo dạng solid thì không chophép ta thực hiện điều này)Bước 3: Gấp mép cho vỏ mỏngTrong bước này lệnh quan trọng nhất là ta tạo đường cong trongkhông gian từ 2 đường cong được chiếu lên 2 mặt phẳng vuông góc. (Insert > Curve > Project...)Sử dụng lệnh Loft để nối các biên dạng tạo thành mép gấp cho thànhmỏng.Để xây dựng được mép gấp này ta phải chú ý đến nhiều kĩ thuật khácnhau: làm sao cho mặt phẳng gấp vẫn đảm bảo được tính tiếp tuyếnvới phần mặt phẳng đã có.Ví dụ cho việc tạo một Sketch cho lệnh Loft này:Sử dụng công cụ (Tools > Sketch Tools > Intersection Curver ) đểtạo giao tuyến giữa mặt phẳng Sketch và bề mặt của khối đã có. Sauđó tạo một đối tượng Sketch mới đảm bảo tính tiếp tuyến với đườngcong vừa được tạo, và ràng buộc trùng điểm của đối tượng với đườngcong đã tạo trước đó.Sử dụng lệnh Loft để nối các biên dạng với đường dẫn là mép củamô hình đã được dựng.Đây là một kĩ thuật mới mà chúng tôi cũng mới được biết, mà trongmột số trường hợp ta bắt buộc phải xây dựng theo phương pháp này.Bước 4:Ta phải xây dựng đường cong dẫn cho lệnh Loft bằng phương phápCurve Projection.Sử dụng lệnh Loft để Loft theo các biên dạng ta vừa tạo.Tạo mặt phẳng chắn, sử dụng công cụ Filled Surface để tạo mặtphẳng cong từ đường cong đã tạo.Bước 5: Tạo phần đuôi của vỏ xeTrong mặt phẳng SKetch ta cũng có thể sử dụng lệnh Offset để offsetmột đối tượng từ Skeyc khác lên Sketch hiện hành.Bước 6: Lấy đối xứng mô hìnhBước 7: Tạo mặt phẳng đáy từ các mép đã có của mô hình.Bước 8: Sử dụng lệnh Trim để cắt các bề mặt thừa của mô hìnhBước 9: Tạo chiều dày cho bề mặtBước 10: Tạo phần đáy cho mô hình với lựa chọn Up to SurfaceBước 11: Fillet phần mũi của môhìnhBước 12: Tạo phần đèn chiếu LaserSử dụng lệnh Loft để nối các Sketch lại với nhau. Ở đây là mộtcontuor khép kín và một điểm.Bước 13: Tạo mặt phẳng cắt khoang bằng lệnh Extrude SurfaceBước 14: Cắt bánh sauSử dụng lệnh Extrude Cut tác động lên một đường Contuor hở.Bước 15: Cắt bánh sau:Lấy đối xứng phần bánh trước vừa cắt.Bước 16: Cắt tiếp phần để trục của hệ thống bánh trướcBước 17: Xây dựng phần đuôi của vỏ xe bằng lệnh Extrude với lựachọn Up To Surface.Lấy đối xứng đặc điểm vừa tạo.Bước 18: Tạo mặt phẳng dưới gầm xe, để dùng cho lệnh ExtrudeSurfaceBước 19: Cắt bề mặtTạo một không gian khép kín bởi lệnh Knit SurfaceSau đó sử dụng không gian đó để cắt bỏ phần vật liệu nằm trong đó:Sử dụng lện Cut With Surface (Insert > Cut > With Surface)Bước 20: Tạo các các lá hút gió vào động cơ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
sổ tay thiết kế cơ khí cơ khí chế tạo máy động cơ đốt trong xây dựng vỏ xe công thức 1Tài liệu liên quan:
-
Giáo trình công nghệ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô - Chương 5
74 trang 326 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế hệ thống điều khiển máy phay CNC 3 trục
88 trang 255 0 0 -
Báo cáo thực tập: Hệ thống động cơ đốt trong
15 trang 188 0 0 -
103 trang 168 0 0
-
Đồ án Thiết kế cơ khí: Tính toán thiết kế hệ thống thay dao tự động cho máy phay CNC
56 trang 161 0 0 -
124 trang 155 0 0
-
Đồ án 'TÍNH TOÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG'.
49 trang 143 0 0 -
Giáo trình động cơ đốt trong 1 - Chương 9
18 trang 133 0 0 -
Tính toán Động cơ đốt trong- Chương 1: Tính toán nhóm piston
9 trang 127 0 0 -
Đồ án Động cơ đốt trong: Tính toán động cơ đốt trong
55 trang 107 0 0