XUNG ĐỘT VĂN HÓA VÀ BẢO VỆ BẢN SẮC DÂN TỘC VIỆT NAM
Số trang: 8
Loại file: doc
Dung lượng: 56.50 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Giải quyết mối quan hệ giữa các nền văn hoá, văn minh trong bối cảnhtoàncầu hoá đã trở thành xu thế khách quan, tất yếu luôn cần đến cách tiếpcậntriết học, bởi chính cách tiếp cận này cho chúng ta thấy được cả mặt tíchcựclẫn mặt tiêu cực của một quá trình - tiếp thu những thành tựu văn hoá, vănminh nhân loại, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
XUNG ĐỘT VĂN HÓA VÀ BẢO VỆ BẢN SẮC DÂN TỘC VIỆT NAMHỌ & TÊN: VŨ VĂN ĐẠTLỚP: 510111C XUNG ĐỘT VĂN HÓA VÀ BẢO VỆ BẢN SẮC DÂN TỘC VIỆT NAMI/ VẤN ĐỀ XUNG ĐỘT VĂN HÓA.Giải quyết mối quan hệ giữa các nền văn hoá, văn minh trong bối cảnhtoàncầu hoá đã trở thành xu thế khách quan, tất yếu luôn cần đến cách tiếpcậntriết học, bởi chính cách tiếp cận này cho chúng ta thấy được cả mặt tíchcựclẫn mặt tiêu cực của một quá trình - tiếp thu những thành tựu văn hoá, vănminh nhân loại, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.Thực chất mâu thuẫn giữa các nền văn hóa, văn minhGiữa các nền văn hóa, văn minh khác nhau thường có những mâu thuẫnnhấtđịnh. Bản chất của những mâu thuẫn này nằm ở sự khác biệt về quanniệmsống, đạo đức, phong tục, tập quán, tín ngưỡng... Mỗi dân tộc thường cókhuynh hướng bảo vệ nền văn hóa lâu đời của mình, chống lại sự xâmnhậpcủa các yếu tố văn hóa ngoại lai. Chẳng hạn, một số tổ chức tôn giáo thếgiới không chịu từ bỏ ý đồ quốc tế hóa tổ chức tôn giáo của mình đã bấtchấpnhững thủ đoạn hèn hạ để bành trướng tôn giáo, thậm chí dùng sự muachuộc bằng vật chất, vì thế nhiều Nhà nước đã có những biện pháp nhấtđịnhđể phát triển tín ngưỡng dân tộc, chống lại sự xâm lăng tôn giáo từ bênngoài. Trước sự xâm nhập từ mặt trái của luồng văn hóa độc hại vào đờisống cộng đồng các dân tộc thông qua mạng Internet, thông qua du khách,các quốc gia Châu Á, trong đó có những quốc gia thuộc văn hóa Trung -Ấn,các quốc gia Hồi giáo đang có những biện pháp nhất định để đối phó.Chính vì thế, trong những thế kỷ gần đây người ta đã nhận thấy một cáchrõ ràng rằng, sự phát triển của các nền văn minh từ Tây sang Đông đều cókhuynh hướng ngày càng tách ra khỏi ảnh hướng nhất định của tôn giáo.Cácnước Tây Âu cùng với các cuộc cách mạng tư sản thế kỷ XVII, XVIII ởAnh, Pháp đã lật đổ sự thống trị của tôn giáo, đưa loài người thoát khỏiđêmtrường Trung cổ. Các cuộc cách mạng tư sản và sau đó là các cuộc cáchmạng xã hội chủ nghĩa đã lần lượt thay thế các Nhà nước tôn giáo bằngcácNhà nước trần thế. Ở một số nước Châu Á theo Ấn giáo và Hồi giáo tuyvẫncòn nằm dưới sự thống trị của tôn giáo, nhưng cùng với sự phát triển củavăn minh, nhân dân các nước này không ngừng đấu tranh để thoát ra.Sự xung đột đẫm máu giữa các tôn giáo, sắc tộc, giữa các cộng đồng dântộc…, hoàn toàn không phải là sự xung đột giữa các nền văn hóa, vănminh, mà nguyên nhân thực sự của chúng là lợi ích chính trị ích kỷ của cácgiai cấp, các phe phái và điều kiện lạc hậu về kinh tế, tư tưởng của mộtsố cộng đồng xã hội.Một số Nhà nước do đứng về phía lợi ích ích kỷ của một số tập đoànkinh tếnhất định, của một thiểu số xã hội nhất định, bất chấp lợi ích của cộngđồngdân tộc họ, trong đó nhân dân lao động là lực lượng đông đảo, đã đembomđạn, chất độc hóa học gây đau thương, tang tóc cho nhiều dân tộc khác,gâyra sự thù địch giữa các dân tộc C.Mác và Ph.Ăngghen trong Tuyên ngôncủaĐảng Cộng sản đã có một nhận xét và tiên đoán rất đúng: hãy xóa bỏ nạnngười bóc lột người thì nạn dân tộc này bóc lột dân tộc khác cũng sẽ bịxóa bỏ. Khi mà sự đối kháng giữa các giai cấp trong nội bộ dân tộc khôngcònnửa thì sự thù địch giữa các dân tộc cũng mất theo.Toàn cầu hóa là con dao hai lưỡi. Nó đem lại cho chúng ta rất nhiều điềuhay, điều lợi, nhưng cũng đem lại vô số những điều xấu xa, bất lợi.Chúng tachưa có biện pháp hữu hiệu để thanh lọc, ngăn chặn những sản phẩm vănhóa đồi trụy, những tài liệu chính trị phản động được giới thiệu côngkhai,rộng rãi trên các đĩa, băng hình và nhất là trên mạng Internet. Thực tế đơngiản về xung đột văn hóa ở Việt Nam là: Những sản phẩm âm nhạc suy đồi đang được giới thiệu công khai, thậmchícòn được đưa vào chương trình theo yêu cầu” phát trên các phương tiệnthông tin đại chúng của chúng ta. Rất may là học sinh, sinh viên, thanhniêncủa chúng ta nghe nhạc nhưng ít người quan tâm đầy đủ nội dung của cácbài hát bằng tiếng nước ngoài. Nhiều bài hát tuy “hay về nhạc nhưng lạirất“sa đọa” về lời. Chúng khêu gợi, ca ngợi một quan hệ yêu đương tạm bợ,thực đụng, chỉ nhằm thỏa mãn những đòi hỏi xác thịt trong một nền vănhóa tiêu thụ mà thôi.Như vậy, nguyên nhân thực sự của tình trạng xung đột hiện nay khôngphải là “sự đụng độ giữa các nền văn minh, mà là:1) mâu thuẫn về lợi ích chính trị, biểu hiện trực tiếp hay gián tiếp mâuthuẫnvề lợi ích kinh tế giữa các giai cấp, dân tộc, phe nhóm,2) quan điểm và hành động cực đoan, thù địch của một số tổ chức chínhtrịtrên thế giới.II /. VẤN ĐỀ GIỮ GÌN BẢO VỆ BẢN SẮC DÂN TỘC.Sự phát triển của văn hóa, văn minh không những không làm sâu sắc thêmmâu thuẫn giữa các cộng đồng xã hội mà trái lại, còn là điều kiện đê cácdântộc xích lại gần nhau hơn.Toàn cầu hóa nói chung cũng như toàn cầu hóa văn hóa nói riêng phảiđượcxem xét từ cách tiếp cận triết học, nghĩa là cách tiếp cận toàn diện và bảnchất. Về khía cạnh văn hóa, toàn cầu hóa là quá trình xích lại gần nhaugiữa các nền ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
XUNG ĐỘT VĂN HÓA VÀ BẢO VỆ BẢN SẮC DÂN TỘC VIỆT NAMHỌ & TÊN: VŨ VĂN ĐẠTLỚP: 510111C XUNG ĐỘT VĂN HÓA VÀ BẢO VỆ BẢN SẮC DÂN TỘC VIỆT NAMI/ VẤN ĐỀ XUNG ĐỘT VĂN HÓA.Giải quyết mối quan hệ giữa các nền văn hoá, văn minh trong bối cảnhtoàncầu hoá đã trở thành xu thế khách quan, tất yếu luôn cần đến cách tiếpcậntriết học, bởi chính cách tiếp cận này cho chúng ta thấy được cả mặt tíchcựclẫn mặt tiêu cực của một quá trình - tiếp thu những thành tựu văn hoá, vănminh nhân loại, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.Thực chất mâu thuẫn giữa các nền văn hóa, văn minhGiữa các nền văn hóa, văn minh khác nhau thường có những mâu thuẫnnhấtđịnh. Bản chất của những mâu thuẫn này nằm ở sự khác biệt về quanniệmsống, đạo đức, phong tục, tập quán, tín ngưỡng... Mỗi dân tộc thường cókhuynh hướng bảo vệ nền văn hóa lâu đời của mình, chống lại sự xâmnhậpcủa các yếu tố văn hóa ngoại lai. Chẳng hạn, một số tổ chức tôn giáo thếgiới không chịu từ bỏ ý đồ quốc tế hóa tổ chức tôn giáo của mình đã bấtchấpnhững thủ đoạn hèn hạ để bành trướng tôn giáo, thậm chí dùng sự muachuộc bằng vật chất, vì thế nhiều Nhà nước đã có những biện pháp nhấtđịnhđể phát triển tín ngưỡng dân tộc, chống lại sự xâm lăng tôn giáo từ bênngoài. Trước sự xâm nhập từ mặt trái của luồng văn hóa độc hại vào đờisống cộng đồng các dân tộc thông qua mạng Internet, thông qua du khách,các quốc gia Châu Á, trong đó có những quốc gia thuộc văn hóa Trung -Ấn,các quốc gia Hồi giáo đang có những biện pháp nhất định để đối phó.Chính vì thế, trong những thế kỷ gần đây người ta đã nhận thấy một cáchrõ ràng rằng, sự phát triển của các nền văn minh từ Tây sang Đông đều cókhuynh hướng ngày càng tách ra khỏi ảnh hướng nhất định của tôn giáo.Cácnước Tây Âu cùng với các cuộc cách mạng tư sản thế kỷ XVII, XVIII ởAnh, Pháp đã lật đổ sự thống trị của tôn giáo, đưa loài người thoát khỏiđêmtrường Trung cổ. Các cuộc cách mạng tư sản và sau đó là các cuộc cáchmạng xã hội chủ nghĩa đã lần lượt thay thế các Nhà nước tôn giáo bằngcácNhà nước trần thế. Ở một số nước Châu Á theo Ấn giáo và Hồi giáo tuyvẫncòn nằm dưới sự thống trị của tôn giáo, nhưng cùng với sự phát triển củavăn minh, nhân dân các nước này không ngừng đấu tranh để thoát ra.Sự xung đột đẫm máu giữa các tôn giáo, sắc tộc, giữa các cộng đồng dântộc…, hoàn toàn không phải là sự xung đột giữa các nền văn hóa, vănminh, mà nguyên nhân thực sự của chúng là lợi ích chính trị ích kỷ của cácgiai cấp, các phe phái và điều kiện lạc hậu về kinh tế, tư tưởng của mộtsố cộng đồng xã hội.Một số Nhà nước do đứng về phía lợi ích ích kỷ của một số tập đoànkinh tếnhất định, của một thiểu số xã hội nhất định, bất chấp lợi ích của cộngđồngdân tộc họ, trong đó nhân dân lao động là lực lượng đông đảo, đã đembomđạn, chất độc hóa học gây đau thương, tang tóc cho nhiều dân tộc khác,gâyra sự thù địch giữa các dân tộc C.Mác và Ph.Ăngghen trong Tuyên ngôncủaĐảng Cộng sản đã có một nhận xét và tiên đoán rất đúng: hãy xóa bỏ nạnngười bóc lột người thì nạn dân tộc này bóc lột dân tộc khác cũng sẽ bịxóa bỏ. Khi mà sự đối kháng giữa các giai cấp trong nội bộ dân tộc khôngcònnửa thì sự thù địch giữa các dân tộc cũng mất theo.Toàn cầu hóa là con dao hai lưỡi. Nó đem lại cho chúng ta rất nhiều điềuhay, điều lợi, nhưng cũng đem lại vô số những điều xấu xa, bất lợi.Chúng tachưa có biện pháp hữu hiệu để thanh lọc, ngăn chặn những sản phẩm vănhóa đồi trụy, những tài liệu chính trị phản động được giới thiệu côngkhai,rộng rãi trên các đĩa, băng hình và nhất là trên mạng Internet. Thực tế đơngiản về xung đột văn hóa ở Việt Nam là: Những sản phẩm âm nhạc suy đồi đang được giới thiệu công khai, thậmchícòn được đưa vào chương trình theo yêu cầu” phát trên các phương tiệnthông tin đại chúng của chúng ta. Rất may là học sinh, sinh viên, thanhniêncủa chúng ta nghe nhạc nhưng ít người quan tâm đầy đủ nội dung của cácbài hát bằng tiếng nước ngoài. Nhiều bài hát tuy “hay về nhạc nhưng lạirất“sa đọa” về lời. Chúng khêu gợi, ca ngợi một quan hệ yêu đương tạm bợ,thực đụng, chỉ nhằm thỏa mãn những đòi hỏi xác thịt trong một nền vănhóa tiêu thụ mà thôi.Như vậy, nguyên nhân thực sự của tình trạng xung đột hiện nay khôngphải là “sự đụng độ giữa các nền văn minh, mà là:1) mâu thuẫn về lợi ích chính trị, biểu hiện trực tiếp hay gián tiếp mâuthuẫnvề lợi ích kinh tế giữa các giai cấp, dân tộc, phe nhóm,2) quan điểm và hành động cực đoan, thù địch của một số tổ chức chínhtrịtrên thế giới.II /. VẤN ĐỀ GIỮ GÌN BẢO VỆ BẢN SẮC DÂN TỘC.Sự phát triển của văn hóa, văn minh không những không làm sâu sắc thêmmâu thuẫn giữa các cộng đồng xã hội mà trái lại, còn là điều kiện đê cácdântộc xích lại gần nhau hơn.Toàn cầu hóa nói chung cũng như toàn cầu hóa văn hóa nói riêng phảiđượcxem xét từ cách tiếp cận triết học, nghĩa là cách tiếp cận toàn diện và bảnchất. Về khía cạnh văn hóa, toàn cầu hóa là quá trình xích lại gần nhaugiữa các nền ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nền văn hoá bản sắc văn hoá dân tộc xung đột văn hoá tín ngưỡng dân tộc giữ gìn bản sắc dân tộcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài tập nhóm: Xung đột văn hóa Đông Tây
10 trang 126 0 0 -
Xu hướng khai thác giá trị thẩm mỹ của nghệ thuật tạo hình dân gian vào thiết kế trang phục hiện đại
5 trang 116 1 0 -
9 trang 91 0 0
-
Tìm hiểu về Trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam: Phần 1
123 trang 76 0 0 -
Tiểu luận: Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
40 trang 64 0 0 -
Lịch sử vẻ vang và những truyền thống quý báu của Quân đội nhân dân Việt Nam
4 trang 51 0 0 -
Phạm vi sử dụng của từ xưng hô trong Phật giáo Việt Nam
4 trang 35 0 0 -
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam - Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
15 trang 33 0 0 -
Sân khấu truyền thống trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
7 trang 32 0 0 -
Nghiên cứu bản sắc văn hóa dân tộc: Phần 1
85 trang 30 0 0