Danh mục

Y học cổ truyền kinh điển - sách Linh Khu: THIÊN 46: NGŨ BIẾN

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 117.45 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hoàng Đế hỏi Thiếu Du: “Ta nghe rằng trăm bệnh xảy ra, ắt phải sinh ra từ khí Phong, Vu, Hàn, Thử, chúng đi dọc theo lớp lông hào mao để nhập vào đến tấu lý rồi hoặc quay trở ra, hoặc lưu lại, hoặc thành chứng Phong thũng, mồ hôi xuất ra, hoặc thành chứng Tiêu đơn, hoặc thành chứng Hàn nhiệt, hoặc thành chứng Lưu tý, hoặc thành chứng Tích tụ, kỳ tà tràn ngập nhiều không kể xiết[1]. Ta mong được nghe về nguyên nhân nào đã khiến nên như thế ? [2]Ôi ! Cũng đồng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y học cổ truyền kinh điển - sách Linh Khu: THIÊN 46: NGŨ BIẾN THIÊN 46: NGŨ BIẾNHoàng Đế hỏi Thiếu Du: “Ta nghe rằng trăm bệnh xảy ra, ắt phải sinh ra từ khíPhong, Vu, Hàn, Thử, chúng đi dọc theo lớp lông hào mao để nhập vào đến tấu lýrồi hoặc quay trở ra, hoặc lưu lại, hoặc thành chứng Phong thũng, mồ hôi xuất ra,hoặc thành chứng Tiêu đơn, hoặc thành chứng Hàn nhiệt, hoặc thành chứng Lưutý, hoặc thành chứng Tích tụ, kỳ tà tràn ngập nhiều không kể xiết[1]. Ta mongđược nghe về nguyên nhân nào đã khiến nên như thế ? [2]Ôi ! Cũng đồng thời bịbệnh, hoặc bệnh như thế này, hoặc bệnh như thế kia[3]. Có ý cho rằng chính Trờiđã sinh ra Phong tà dành cho con người ư ? Vấn đề khác nhau thế nào ?”[4].Thiếu Du đáp: “Ôi ! Phong khí của Trời không sinh ra riêng cho trăm họ[5]. Sựvận hành của nó rất công bình, chính trực[6]. Người nào phạm đến mới bị bệnh (còn ) người nào khéo tránh thì không bị hại gì[7]. Nó không cần gì ở người, chỉ cócon người tự phạm phải nó mà thôi”[8].Hoàng Đế hỏi: “Trong 1 lúc nào đó bị ngộ độc bởi Phong tà, đồng thời bị bệnh,nhưng bệnh lại xảy ra 1 cách khác nhau, Ta mong được nghe về nguyên nhânđó”[9].Thiếu Du đáp: “Câu hỏi đúng vậy thay ! Thần xin lý luận với sự so sánh với côngviệc của người thợ[10]. Người thợ mài búa rìu, mài dao, gọt đẽo cây gỗ, cành thânda thịt của gỗ cây còn có sự khác nhau về cứng và mềm[11]. Phần cứng thì khóchạm vào, phần mềm thì da nó nhũn, khi đến phần giao nhau giữa nhánh và thân,nó sẽ làm khuyết mẻ cái búa cái rìu[12]. Trong mỗi thân cây thì phần cứng và phầnmềm cũng khác nhau, phần cứng thì rắn chắc, phần mềm thì dễ bị chạm vào,huống chi sự khác nhau trong thân cây, khác nhau giữa sự dày mỏng của da, khácnhau giữa chất trấp ít hay nhiều, tất cả đều khác nhau[13]. Ôi ! Có những loại câyra hoa sớm, mọc lá sớm, có khi gặp phải sương của mùa xuân, gió ác liệt thì hoacũng sẽ rụng, lá cũng bị héo[14]. Nếu bị phơi nắng lâu, bị đại hạn thì các loại câymềm, da mỏng sẽ bị héo cành, bớt nhựa và héo lá[15]. Nếu bị mưa lâu, trời âm u,các loại cây da mỏng, nhiều nhựa, sẽ bị mềm da và kiệt dần[16]. Nếu gặp gió tothổi mạnh thình lình thì các loại cây thân cứng cáp cành lá sẽ bị gãy, bị tổn hạinhanh chóng[17]. Nếu gặp sương mùa thu hoặc gió thổi nhanh thì các thân câycứng cáp sẽ bị lung lay rễ và rụng lá[18]. Phàm trong 5 trường hợp nói trên, mỗiloại cây đều có cách bị hủy thương khác nhau, huống chi là con người ! “[19].Hoàng Đế hỏi: “Người ứng với cây như thế nào ?”[20].Thiếu Du đáp: “Cây gỗ khi bị thương, đều bị thương ở cành lá, sự cứng mềm củacành (dễ bị thương), còn phần rắn chắc của cây chưa bị thương[21]. Con ngườithường bị bệnh đều do ở sự kiên thiếu cố của xương khớp (cốt tiết), của bì phu, củatấu lý, do đó mà tà khí đến tạm trú, cho nên thường gây nên bệnh”[22].Hoàng Đế hỏi: “Có người thường bị bệnh Phong quyết, mồ hôi chảy đầm đìa,chứng bệnh này được biểu hiện như thế nào ?”[23].Thiếu Du đáp: “Cơ nhục không rắn chắc, tấu lý hở thì sẽ dễ bị bệnh Phong”[24].Hoàng Đế hỏi: Dựa vào sự biểu hiện nào để biết cơ nhục không rắn chắc ?”[25].Thiếu Du đáp: “Khối cơ nhục ở kheo chân không rắn chắc và không có phận lý, lýcó nghĩa là vùng da bị nhăn nheo, da bị nhăn nheo thì tấu lý bị thưa hở, ta gọi đâylà hình dáng phẳng trơn vậy”[26].Hoàng Đế hỏi: Có người bị chứng bệnh Tiêu đơn, bệnh này biểu hiện ra như thếnào ?”[27].Thiếu Du đáp: “Khi ngũ tạng bị nhu nhược thì hay bị bệnh Tiêu đơn”[28].Hoàng Đế hỏi: Làm thế nào để biết được ngũ tạng là nhu nhược ?”[29].Thiếu Du đáp: “Khi nói đến nhu nhược ắt phải có cương cường, cương cường thìhay giận (nộ) nhiều, nhu nhược thì dễ bị làm thương”[30].Hoàng Đế hỏi: Dựa vào sự biểu hiện nào để biết nhu nhược và cương cường?”[31].Thiếu Du đáp: “Những người này thường có làn da mỏng, nhưng vùng mắt cứngchắc mà sâu, khí của họ làm cho đôi mày thẳng, đôi mắt nhìn xa[32]. Tâm khí họcứng rắn, mà cứng rắn thì hay giận dữ, giận lên thì khí sẽ nghịch lên trên làm cholồng ngực bị súc tích, huyết khí bị nghịch và lưu lại tán rộng ra làn da, sung vào cơnhục, huyết mạch không còn lưu hành, chuyển sang bị nhiệt, mà nhiệt sẽ làm tiêuhao cơ nhục và bì phu, gây thành chứng Tiêu đơn[33]. Đây nói về những ngườinóng dữ, cứng rắn và cơ nhục nhược vậy”[34].Hoàng Đế hỏi: Người ta thường hay bị bệnh Hàn nhiệt, lấy gì để biểu hiện đượcchứng bệnh này ?”[35].Thiếu Du đáp: “Người nào mà xương nhỏ, thịt mềm thì thường hay bị bệnh Hànnhiệt”[36].Hoàng Đế hỏi: Lấy gì để biểu hiện được sự lớn nhỏ của xương, được sự cứngmềm củathịt, được sự bất nhất của sắc (diện) ?”[37].Thiếu Du đáp: “Quyền cốt (xương gò má) là cái gốc của xương (trong người): khimà quyền cốt to thì xương to, quyền cốt nhỏ thì xương nhỏ, bì phu mỏng mà khốithịt ở mông không có, bắp tay yếu mềm[38]. Sắc ở vùng Địa các rất xấu, khôngđồng sắc với vùng Thiên đình, nghĩa là màu sắc dơ bẩn khác với Thiên đìn ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: