Danh mục

Y học cổ truyền kinh điển - sách Linh Khu: THIÊN 60: NGỌC BẢN

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 120.91 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu y học cổ truyền kinh điển - sách linh khu: thiên 60: ngọc bản, y tế - sức khoẻ, y dược phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y học cổ truyền kinh điển - sách Linh Khu: THIÊN 60: NGỌC BẢN THIÊN 60: NGỌC BẢNHoàng Đế hỏi: Ta cho rằng cây kim nhỏ chỉ là 1 vật nhỏ, thầy lại nói rằng tácdụng của cây kim trên hợp với Trời, dưới hợp với Đất, giữa hợp với con người, Tacho rằng thầy đã khen tác dụng của cây kim 1 cách quá đáng chăng ! Ta mongđược nghe thầy giải thích về lý do nào như thế ?”[1].Kỳ Bá đáp : Có vật nào to hơn trời không ? Nay nếu muốn tìm vật nào to hơn câykim, thì duy chỉ cần 5 loại binh khí là được[2]. Những loại binh khí này là dùngvào việc giết người, chứ không như những cây kim có thể cứu sống mạngngười[3]. Vả lại, con người được xem là qúy trọng nhất trong Trời Đất, họ lạikhông thể tham vào Trời Đất hay sao ? Ôi ! Phép trị dân cũng giống như sử dụngcây kim chữa bệnh vậy[4]. Khi chúng ta so sánh giữa cây kim châm và năm loạibinh khí, biết cái nào (kim và binh khí) nhỏ hơn cái nào ?”[5].Hoàng Đế hỏi: Có loại bệnh, bắt đầu bởi việc vui giận không lường, ăn uốngkhông điều độ, Âm khí bất túc, Dương khí hữu dư, doanh khí không vận hành,phát ra thành chứng ung thư[6]. Âm Dương bất thông, hai loại nhiệt nội và ngoạicùng đánh nhau sẽ sinh ra mủ, loại bệnh ung thư này có thể dùng tiêu châm đểchữa trị được không ?”[7].Kỳ Bá đáp : Khi mà tà khí đi sâu vào để gây thành bệnh rồi, thì cho dù có bậcthánh nhân cũng không thể hóa trừ nó, tức là làm thế nào để cho tà khí không thểlưu lại được[8]. Ví như 2 đoàn quân sức mạnh ngang nhau, cờ sí phất phới trướcmặt nhau, gươm giáo lấp lánh bầy ra ở giữa cánh đồng, đó không phải mưu lượctrong 1 ngày mà có được[9]. Trong 1 nước, lệnh của vua nếu có thể khiến chongười dân thi hành lệnh vua cấm chỉ các binh sĩ dùng gươm giáo gây ra nạn tai, đókhông phải do sự giáo dục trong 1 ngày, trong 1 phút chốc mà được vậy[9]. Ôi !Nay đến như cuộc sống cẩu thả khiến cho thân hình bị phải bệnh ung thư bị máumủ tụ lại, đó không phải là do những người này sống tách xa với cái đạo dưỡngsinh hay sao ?[10] Ôi ! sự sinh ra của ung thư, sự thành hình của máu mủ không từtrên Trời rơi xuống, cũng không từ dưới đất chui lên, mà do ở sự tích chứa dần dầnđể sinh ra vậy[11]. Vì thế bậc thánh nhân biết lo liệu khi ung thư và máu mủ chưathành hình, còn kẻ ngu thì sẽ chỉ thấy và biết được khi ung thư và máu mủ đã thànhhình vậy”[12].Hoàng Đế hỏi: Khi ung thư đã thành hình rồi thì nó không cho chúng ta biếtđược, khi mủ đã tụ thành rồi thì nó không cho ta thấy được, vậy phải làm sao?”[13].Kỳ Bá đáp : Khi mủ đã thành, mười người sẽ chết hết chín, vì thế bậc thánh nhânkhông để cho nó thành, bằng cách nêu rõ các phương ngăn ngừa và chữa trị haynhất, viết lại trên thẻ tre và luạ, giúp cho những người tài năng dựa vào đó để tiếpnối, để truyền lại cho hậu thế, không bao giờ thất truyền, giúp cho những ngườikhông thấy và không biết cái nguy của bệnh này”[14].Hoàng Đế hỏi: Khi đã thành mủ và máu thì mới biết là gặp việc tử vong chăng ?Không thể dùng tiểu châm để trị được ư ?”[15].Kỳ Bá đáp : Dùng tiểu châm để châm vào nơi vết nhỏ, công lao ít, dùng đại châmđể châm vào nơi vết lớn, tai hại xảy ra nhiều hơn[16]. Cho nên nếu đã thành mủ vàmáu, chỉ nên dùng biếm thạch và phi châm để châm lấy máu mủ là tốt nhất”[17].Hoàng Đế hỏi: Bệnh ung thư có những chuyển biến ác liệt, như vậy chúng ta hoàntoàn không có cách chữa trị hay sao ?”[18].Kỳ Bá đáp : Vấn đề này, phải dựa vào sự nghịch thuận của bệnh để quyếtđịnh”[19].Hoàng Đế nói: Ta mong được nghe về vấn đề thuận nghịch”[20].Kỳ Bá đáp : Vì tạng phủ bị nội thương, ung thư biểu hiện bằng 5 nghịch chứng:tròng trắng mắt hiện lên màu xanh, tròng đen mắt thu nhỏ lại, đó là nghịch chứngthứ nhất[21]. Uống thuốc vào ói trở ra, đó là nghịch chứng thứ hai[22]; Vùng bụngđau, khát nước dữ dội, đó là nghịch chứng thứ ba[23]; Vai và cổ gáy xoay trở bấttiện, đó là nghịch chứng thứ tư[24]; Tiếng nói bị tắt, sắc diện hiện lên mầu thoáthuyết, đó là nghịch chứng thứ năm[25]. Trừ 5 nghịch chứng trên, còn lại đều gọi làthuận”[26].Hoàng Đế hỏi: Các loại bệnh khác cũng đều có nghịch chứng và thuận chứng, tacó thể nghe thầy giải thích được không ?”[27].Kỳ Bá đáp : Bụng bị trướng, thân hình nhiệt, mạch đại, đó là nghịch chứng thứnhất[27]; Bụng bị kêu sôi mà đầy, tứ chi bị lạnh và tiêu chảy, mạch đại, đó lànghịch chứng thứ hai[28]; Ra máu mũi không ngừng, mạch đại, đó là nghịchchứng thứ ba[29]; Ho mà tiểu ramáu, hình thể cơ nhục héo gầy, mạch tiểu mà hữulực, đó là nghịch chứng thứ tư[30]; Ho mà hình thể cơ nhục héo gầy, thân hìnhphát nhiệt, mạch tiểu mà tật (sác), đó là nghịch chứng thứ năm[31]. Những nghịchchứng như vậy sẽ phải chết trong vòng không quá 15 ngày[32].Dưới đây là ngũ thịnh cấp chứng, chết gấp: bụng to mà phát trướng, tứ chi lạnhbuốt, hình thể cơ nhục bị héo gầy, tiêu chảy không ngừng, đó là nghịch chứng thứnhất[33]; Bụng bị trướng và tiêu ra máu, mạch đại, có lúc ngưng, đó là nghịchchứng thứ h ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: