Danh mục

Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên bảy mươi sáu: THỊ THUNG DUNG LUẬN

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 116.99 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lôi Công hỏi rằng: Can hư, Thận hư, Tỳ hư… Đều khiến con người thân thể nặng nề khó chịu. Nên dùng độc dược, thích và cứu hoặc dùng biêm thách, hoặc dùng thanh dịch v.v… Vậy mà có khi khỏi, có khi không khỏi, là vì sao? [1] Hoàng Đế dạy rằng: Tỳ mạch hư mà phù, tựa phế; Thận mạch tiểu và phù tựa Tỳ; Can mạch cấp và trầm tựa Thận… Đó đều là những mạch chứng mà y giả dễ nhầm. Chỉ có “thung dung” nhận kỹ, mới có thể biết được. Đến như ba...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên bảy mươi sáu: THỊ THUNG DUNG LUẬN Thiên bảy mươi sáu: THỊ THUNG DUNG LUẬNLôi Công hỏi rằng:Can hư, Thận hư, Tỳ hư… Đều khiến con người thân thể nặng nề khó chịu.Nên dùng độc dược, thích và cứu hoặc dùng biêm thách, hoặc dùng thanh dịchv.v… Vậy mà có khi khỏi, có khi không khỏi, l à vì sao? [1]Hoàng Đế dạy rằng:Tỳ mạch hư mà phù, tựa phế; Thận mạch tiểu và phù tựa Tỳ; Can mạch cấp vàtrầm tựa Thận… Đó đều là những mạch chứng m à y giả dễ nhầm. Chỉ có“thung dung” nhận kỹ, mới có thể biết đ ược. Đến như ba Tàng thổ, mộc, thủycùng ở bộ phận dưới, có gì mà không phân biệt được. [2]Lôi Công hỏi rằng:Mạch phù mà Huyền, án vào rắn như thạch (đá) xin cho biết đó là bệnh gì? [3]Hoàng Đế dạy rằng:Mạch phù mà Huyền, đó là bởi Thận bất túc; Trầm mà thạch, là do Thận khí bịngừng mắêc ở bên trong; bệnh nhân khiếp nhược, thiểu khí… là do thủy đạokhông thông lợi, khiến cho hình khí bị tiêu thước; khái khấu và phiền oan, làdo Thận khí nghịch lên. Đó là khí ở một người, và bệnh chỉ phạm vào mộtTàng. [4]Lôi Công hỏi rằng:Giờ đây có người, tứ chi rã rời, khái huyết tiết… Ngu n ày nhận là thương Phế,thiết mạch thấy phù, đại mà khẩn… Ngu không dám chữa. Thô công dũngbiêm thạch mà khỏi bớt; lại làm cho xuất huyết, huyết ra đ ược mà mình thấynhẹ nhàng… Vậy là bệnh gì? [5]Hoàng Đế dạy rằng:Mạch phù, đại và hư là do T ỳ khí tuyệt ở bên ngoài, bỏ Vị phủ, trở ra kinh củaDương minh. Vì hai hỏa không thể thắng được ba thủy, vì vậy nên mạch loạnmà không thường. Tứ chi rã rời là do tinh khí c ủa Tỳ không đạt ra tới tứ chi;suyễn và khái, là do thủy khí dồn lên Dương minh; huyết tuyết, là do mạchcấp, huyết không dẫn hành được. Như đoán là thương Phế, thời nhằm lắm. [6]Nếu là thủy tà dương Phế thời do Tỳ khí không giữ; Vị khí không thanh; Kinhkhí không sai khiến được; chân tàng hoại quyết, kinh mạch bàng tuyệt, nămTàng lậu tiết, không nục thời ẩu. Vậy đối với chứng hậu trên kia, khác hẳn. [7] Thiên bảy mươi bảy: SƠ NGŨ QUÁ LUẬNHoàng Đế nói rằng:Phàm trước khi chẩn mạch, nên hỏi có phải là trước quí mà sau hèn? Nếu vậy, thờidù không trúng tà, bệnh do trong sinh ra. Bệnh đó gọi là Thoát doanh. Nếu trướcgiàu mà sau nghèo… Bệnh đó gọi là Thất tinh. Năm khí lưu niên, bệnh nó dồn lại.Y công chẩn bệnh, không biết bệnh danh. Đó là một lỗi. [1]Phàm muốn chẩn bệnh, phải hỏi sự uống, ăn, cư xử, bạo lạc hay bạo khổ, trướcxướng sau khổ, những trường hợp đó đều làm thương tinh khí; tinh khí kiệt tuyệt,khiến cho hình thể rã rời. Bạo nộ thời dương Aâm, bạo hỷ thời thương Dương,quyết khí thượng hành, mạch mãn thời hình khứ. Ngự y chẩn bệnh, không biết nhưvậy. Đó là hai lỗi. [2]Phàm chẩn bệnh, phải biết so sánh những bệnh Kỳ hằng, biết được là giỏi. Bệnh đókhông biết, sao được là biết chẩn. Đó là ba lỗi. [3]Chẩn bệnh phải chú ý vào “tam thường” (tức là tinh, khí, thần). Vậy phải hỏi trướcquí sau tiện? Hoặc mới bị thất phế, bị nguy nan? Nếu bị những trường hợp nhưvậy, thời tinh thần sẽ bị thương; dù không phạm phải tà khí, cũng tất sinh ra bì tiêu,cân khuất, khó lòng sinh tồn. Y giả không xét ở chỗ đó mà chữa liều, đó là bốn lỗi.[4]Phàm chẩn bệnh lại phải biết khí huyết suy vượng như thế nào. Như người đươnggiàu có mà bị sa sút, thời thần hồn bị thương. Vì đó, chủ của Tâm là Mạch, chủ củaCan là Cân, như bị cắt đứt… Vậy phải tìm ở nguyên nhân chứng hậu để điều trị.Nếu bỏ lỡ, đó là năm lỗi. [5]Cho nên nói rằng: thánh nhân trị bệnh, phải biết rõ lẽ Aâm Dương của trời đất, sựkinh hỷ của bốn mùa… Rồi do đó mà hoặc dùng châm, cứu, biêm thạch và độcdược; lại phải biết rõ bản thủy của bệnh mà tham xét với “bát chính, cửu hậu…”Thời bệnh không còn đâu xót được nữa(1). [6] ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: