Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 106.76 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hoàng Đế hỏi rằng:Xin cho biết 12 Tạng có những nhiệm vụ gì và quí tiện như thế nào? (1) (63)Kỳ Bá thưa răng: (64)Tâm là một cơ quan quân chủ, thần minh do đó mà sinh ra (2) (65).Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (3) (66)Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (4) (67)
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬNHoàng Đế hỏi rằng:Xin cho biết 12 Tạng có những nhiệm vụ gì và quí tiện như thế nào? (1) (63)Kỳ Bá thưa răng: (64)Tâm là một cơ quan quân chủ, thần minh do đó mà sinh ra (2) (65).Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (3) (66)Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (4) (67)Đởm là một cơ quan Trung chính, quyết đoán do đó mà sinh ra (5) (68).Chiên trung là m ột cơ quan thần sứ, hỷ lạc do đó mà sinh ra (6) (69)Tỳ Vị là một cơ quan thương lẫm (kho đụn), năm vị đó mà sinh ra (7) (70)Đại trường là một cơ quan truyền đạo (đưa dẫn, bài tiết) sự biến hóa do đó màra (8). (71)Tiểu trường là một cơ quan thụ thinh (chứa đựng), hóa vật do đó mà sinh ra (9)(72)Thận là một cơ quan Tác cường, kỹ xảo do đó mà sinh ra (10) (73).Tam tiêu là một cơ quan quyết độc, thủy đạo do đó m à sinh ra (11) (74)Bàng quang là một cơ quan châu đô, tân dịch chứa ở đó, khi hóa thì sẽ tiết ra(12) (75).Phàm 12 cơ quan ở trên, không nên để cho ‘tương thất’ (13) (76)Cho nên, nếu chủ ‘minh’ thì dưới yên. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sống lâu,trọn đời không bị đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì thái bình (14) (77).Chủ không minh thì 12 cơ quan sẽ nguy, sứ đạo (tứ tâm) vít lấp, thân hình bịthương. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sinh đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thìrối loạn. Nên phải răn giữa lắm mới được (15) (78).Chí đạo rất huyền vi, biến hóa thật vô cùng, ai biết tới gốc nguồn (1) (79)Ở trong cõi mờ tối, ai người biết mấu chốt? Lo nghĩ suốt đêm ngày, sao chođược nên hay (2)? (80).Cái số hoảng hốt, nảy ra từ hào ly; cái số hào ly, nảy ra từ độ lượng; từ nghìnsuy đến vạn, rồi càng suy càng lớn thêm mãi, cho tới khối thể c ùng cực, thânhình mới được chính (3) (81).Hoàng Đế nói rằng:Thiện lắm thay! Tôi nghe cái đạo ‘tinh, quang’ thực l à cái đức lớn của bực đạithánh. Muốn làm cho tuyên minh đạo ấy, nếu không trai giới, chọn ngày tốt,không giám thừa nhân (4) (82).Đế liền chọn ngày tốt, để bài luận trên đây vào trong nhà Linh lan (5) (83).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN Thiên tám: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬNHoàng Đế hỏi rằng:Xin cho biết 12 Tạng có những nhiệm vụ gì và quí tiện như thế nào? (1) (63)Kỳ Bá thưa răng: (64)Tâm là một cơ quan quân chủ, thần minh do đó mà sinh ra (2) (65).Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (3) (66)Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (4) (67)Đởm là một cơ quan Trung chính, quyết đoán do đó mà sinh ra (5) (68).Chiên trung là m ột cơ quan thần sứ, hỷ lạc do đó mà sinh ra (6) (69)Tỳ Vị là một cơ quan thương lẫm (kho đụn), năm vị đó mà sinh ra (7) (70)Đại trường là một cơ quan truyền đạo (đưa dẫn, bài tiết) sự biến hóa do đó màra (8). (71)Tiểu trường là một cơ quan thụ thinh (chứa đựng), hóa vật do đó mà sinh ra (9)(72)Thận là một cơ quan Tác cường, kỹ xảo do đó mà sinh ra (10) (73).Tam tiêu là một cơ quan quyết độc, thủy đạo do đó m à sinh ra (11) (74)Bàng quang là một cơ quan châu đô, tân dịch chứa ở đó, khi hóa thì sẽ tiết ra(12) (75).Phàm 12 cơ quan ở trên, không nên để cho ‘tương thất’ (13) (76)Cho nên, nếu chủ ‘minh’ thì dưới yên. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sống lâu,trọn đời không bị đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì thái bình (14) (77).Chủ không minh thì 12 cơ quan sẽ nguy, sứ đạo (tứ tâm) vít lấp, thân hình bịthương. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sinh đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thìrối loạn. Nên phải răn giữa lắm mới được (15) (78).Chí đạo rất huyền vi, biến hóa thật vô cùng, ai biết tới gốc nguồn (1) (79)Ở trong cõi mờ tối, ai người biết mấu chốt? Lo nghĩ suốt đêm ngày, sao chođược nên hay (2)? (80).Cái số hoảng hốt, nảy ra từ hào ly; cái số hào ly, nảy ra từ độ lượng; từ nghìnsuy đến vạn, rồi càng suy càng lớn thêm mãi, cho tới khối thể c ùng cực, thânhình mới được chính (3) (81).Hoàng Đế nói rằng:Thiện lắm thay! Tôi nghe cái đạo ‘tinh, quang’ thực l à cái đức lớn của bực đạithánh. Muốn làm cho tuyên minh đạo ấy, nếu không trai giới, chọn ngày tốt,không giám thừa nhân (4) (82).Đế liền chọn ngày tốt, để bài luận trên đây vào trong nhà Linh lan (5) (83).
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sách y học cổ truyền Việt Nam sách kinh điển Dược Học Y học cổ truyền Huyệt đạo Bệnh học thực hành Dược vị giáo dục y học Giáo trình Giáo án Tài liệu y học Bài giảng Y học ngành y họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
thường thức bảo vệ sức khỏe mùa đông: phần 1 - nxb quân đội nhân dân
111 trang 258 0 0 -
Phương pháp lọc màng bụng cho những người bệnh suy thận
6 trang 224 0 0 -
LẬP KẾ HOẠCH GIÁO DỤC SỨC KHỎE
20 trang 203 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 181 0 0 -
Một số dấu hiệu bất thường khi dùng thuốc
5 trang 179 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ: Phần 1
42 trang 168 0 0 -
120 trang 166 0 0
-
6 trang 164 0 0
-
Đề tài tiểu luận: Tổng quan về cây thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị ho
83 trang 160 0 0 -
Hình thành hệ thống điều khiển trình tự xử lý các toán tử trong một biểu thức logic
50 trang 157 0 0