![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Ai con Rồng, cháu Tiên?
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 166.97 KB
Lượt xem: 2
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Người Việt Nam ngày nay không ai không thuộc tích "con Rồng cháu Tiên", và cũng không ai lại không rõ Rồng ở đây là Lạc Long Quân, còn Tiên tức Âu Cơ. Đấy dường như là một chân lý mà tất cả các tư liệu về sử học cũng như văn hóa đều khẳng định một cách vững vàng như đinh đóng cột. Việt sử toàn thư của Phạm Văn Sơn, chẳng hạn, viết "Lạc Long Quân lấy Âu Cơ sinh ra một bọc có trăm trứng nở ra 100 con trai, nửa theo mẹ lên núi, nửa theo...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ai con Rồng, cháu Tiên?Ai con Rồng, cháu Tiên?Người Việt Nam ngày nay không ai không thuộc tích conRồng cháu Tiên, và cũng không ai lại không rõ Rồng ở đâylà Lạc Long Quân, còn Tiên tức Âu Cơ. Đấy dường như làmột chân lý mà tất cả các tư liệu về sử học cũng như văn hóađều khẳng định một cách vững vàng như đinh đóng cột. Việtsử toàn thư của Phạm Văn Sơn, chẳng hạn, viết Lạc LongQuân lấy Âu Cơ sinh ra một bọc có trăm trứng nở ra 100 contrai, nửa theo mẹ lên núi, nửa theo cha xuống bể Nam Hải, vìmẹ là giống Tiên, và cha là giống Rồng (tr. 38). Song le,việc Lạc Long Quân là giống Rồng thì chẳng có gì phải bàncãi, còn Âu Cơ có thật thuộc giống Tiên chăng?Về Kỷ Họ Hồng Bàng, Kinh Dương Vương và Lạc LongQuân, các bộ cổ sử nước ta còn lưu giữ được cho đến nay, trừĐại Việt sử lược, đều chép tương tự nhau, như Đại Việt sử kýtoàn thư, phần Ngoại Kỷ, quyển một, chép về Kinh DươngVương như sau: Xưa, cháu ba đời của Viêm Đế họ ThầnNông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi, sau Đế Minh nhân đi tuầnphương Nam, đến Ngũ Lĩnh lấy con gái Vụ Tiên, sinh ravua... phong cho vua làm Kinh Dương Vương, cai quảnphương Nam, gọi là nước Xích Quỷ... Vua lấy con gái ĐộngĐình Quân tên là Thần Long sinh ra Lạc Long Quân (tr. 3).Về tích trên, truyện họ Hồng Bàng, sách Lĩnh Nam tríchquái, cũng ghi: Kinh Dương Vương có tài đi dưới Thủy phủ,lấy con gái Long Vương ở hồ Động Đình, sinh ra Sùng Lãmhiệu là Lạc Long Quân, cho nối ngôi trị nước (tr. 1). Nhưvậy, có thể thấy Kinh Dương Vương mang trong mình mộtnửa dòng máu tiên, vì có mẹ là tiên nữ, do thế nên mới có tàichu du thủy phủ mà cầu hôn con gái của Động Đình QuânThần Long. Đến Lạc Long Quân thì ngoài dòng máu tiên lạicó thêm cả... máu rồng, thừa hưởng từ mẹ. Như vậy, chínhLạc Long Quân đã là con Rồng cháu Tiên rồi vậy.Về phần Âu Cơ thì sử sách đều ghi rõ bà là con của Đế Lai,cháu Đế Nghi, mà Đế Nghi thì chẳng phải ai khác, chính làcon Đế Minh và anh ruột Kinh Dương Vương. Ngô Sỹ Liêntrong Đại Việt sử ký toàn thư có luận rằng Lạc Long Quânlấy con gái Đế Lai mà có phúc lành sinh trăm con trai. Đóchẳng phải là cái đã gây nên cơ nghiệp của nước Việt ta haysao? Xét sách Thông giám ngoại kỷ nói: Đế Lai là con ĐếNghi; cứ theo sự ghi chép ấy thì Kinh Dương Vương là emruột Đế Nghi, thế mà kết hôn với nhau, có lẽ vì đời ấy cònhoang sơ, lễ nhạc chưa đặt mà như thế chăng? (tr. 4). Cứtheo như thế thì Âu Cơ chỉ là một công chúa bình thường, dùcó theo quan niệm người xưa mà đồng hóa vua với rồngchăng nữa, thì cũng chỉ có thể bảo bà là giống rồng, chứkhông có liên hệ gì với tiên cả.Đến đây, sẽ có những ý kiến biện bác cho dòng dõi nhà tiêncủa Âu Cơ, viện lý rằng bản thân Lạc Long Quân cũng côngnhận vợ mình là... tiên. Thật vậy, Đại Việt sử ký toàn thư (tr.3), cũng như các bộ sử về sau như Khâm định Việt sử thônggiám cương mục đều thuật lời của Long Quân nói với Âu CơTa là giống rồng, nàng là giống tiên, thủy hỏa khắc nhau,chung hợp thật khó. Song thiết nghĩ nước ta từ thuở hồnghoang, trải mấy ngàn năm cho đến đời Trần mới có ngườichép quốc sử, lại sang tới Lê, phần huyền sử đời Hồng Bàngmới được thêm vào, thế thì có nhiều khả năng cái quan niệmsai lầm rằng Âu Cơ là tiên đã phát sinh chính trong thời kỳđen tối ấy. Truyền thuyết truyền miệng, tam sao thất bổn làchuyện không thể tránh; các sử gia có lẽ do không cẩn trọngnên đã bê câu Ta là giống rồng, nàng là giống tiên vàosử, góp phần củng cố thêm cho cái sai, trong khi thực tế cụmtừ con Rồng cháu Tiên được dùng để chỉ về một mình LạcLong Quân, vốn có mẹ là Rồng (con gái Thần Long) và bànội là Tiên (con gái Vụ Tiên). Vì Lạc Long Quân được coi làtổ của dân tộc ta, nên người Việt ta cũng được tự nhận mìnhlà con Rồng cháu Tiên vậy.Nhân đây cũng xin bàn thêm, nói về chuyện Âu Cơ và LạcLong Quân chia tay, mỗi người mang theo 50 đứa con, chúngta vẫn thường nghe kể và thường được đọc đại khái rằng 50người con theo cha xuống biển, 50 người theo mẹ lên núi,trong đó những người đi theo Lạc Long Quân đã lập nênnước Văn Lang. Song, cũng giống như chuyện Âu Cơ là tiên,thiết nghĩ đây cũng lại là một lầm lẫn, vì nếu quả như 50người con đi theo Long Quân lập nên nước Văn Lang thì hẳnvương quốc này phải nằm dưới... thủy phủ. Dĩ nhiên cónhững lập luận cho rằng xuống biển ở đây là xuống nhữngvùng đồng bằng, duyên hải ven biển, nhưng nếu là như thếsao không nói rõ ra, mà lại mập mờ xuống biển đánh lậncon đen?Thực ra, theo như đúng truyền thuyết cổ xưa thì nước VănLang là do 50 người con đi theo mẹ Âu Cơ lập nên. LĩnhNam trích quái, bộ sách sưu tầm các truyền thuyết đất Việt,chép rất rõ Long Quân nói ...Ta đem năm mươi con vềThủy phủ chia trị các xứ, năm mươi con theo nàng về ở trênđất, chia nước mà trị. Lên núi, xuống bể, hữu sự báo chonhau biết, đừng quên. Trăm con vâng theo, sau đó từ biệt màđi. Âu Cơ và năm mươi con lên ở đất Phong Châu suy phụclẫn nhau, cùng tôn người con cả lên làm vua, hiệu là HùngVương, lấy tên nước là Văn Lang (tr. 1).Sở dĩ có chuyện đổi trắng thay đen là do các sử gia sốngtrong thời phong kiến phụ hệ đã bóp méo truyền thuyết, nhưNgô Thời Sỹ đã chỉ ra trong Việt sử tiêu án, phần chép vềLạc Long Quân: Trong truyện lại chép: Lạc Long cùng vớiÂu Cơ chia con ra mỗi bên một nữa, theo cha mẹ lên núi vàxuống bể, có việc gì cũng cho nhau biết. Âu Cơ đưa 50 conđến ở Phong Châu, tôn người con trưởng, đời đời gọi là HùngVương. Nhà làm sử muốn lấy người theo cha làm chínhthống, nên đổi lời văn mà nói rằng: 50 con theo cha ở phíaNam, mà lấy Hùng Vương để đời sau, khiến cho việc mất sựthật, người đọc sách không thể không nghi được, nếu LongQuân không phải là giống Động Đình sinh ra thì không cầnbiện luận làm gì. Long Quân mà quả là giống Động Đình, thìloài ở dưới nước tất nhiên không thể ở trên bộ được. Nhữngngười con theo mẹ ai cũng phải lệ thuộc Long Quân, há có lẽtất những người theo cha mới có thể được làm vua ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ai con Rồng, cháu Tiên?Ai con Rồng, cháu Tiên?Người Việt Nam ngày nay không ai không thuộc tích conRồng cháu Tiên, và cũng không ai lại không rõ Rồng ở đâylà Lạc Long Quân, còn Tiên tức Âu Cơ. Đấy dường như làmột chân lý mà tất cả các tư liệu về sử học cũng như văn hóađều khẳng định một cách vững vàng như đinh đóng cột. Việtsử toàn thư của Phạm Văn Sơn, chẳng hạn, viết Lạc LongQuân lấy Âu Cơ sinh ra một bọc có trăm trứng nở ra 100 contrai, nửa theo mẹ lên núi, nửa theo cha xuống bể Nam Hải, vìmẹ là giống Tiên, và cha là giống Rồng (tr. 38). Song le,việc Lạc Long Quân là giống Rồng thì chẳng có gì phải bàncãi, còn Âu Cơ có thật thuộc giống Tiên chăng?Về Kỷ Họ Hồng Bàng, Kinh Dương Vương và Lạc LongQuân, các bộ cổ sử nước ta còn lưu giữ được cho đến nay, trừĐại Việt sử lược, đều chép tương tự nhau, như Đại Việt sử kýtoàn thư, phần Ngoại Kỷ, quyển một, chép về Kinh DươngVương như sau: Xưa, cháu ba đời của Viêm Đế họ ThầnNông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi, sau Đế Minh nhân đi tuầnphương Nam, đến Ngũ Lĩnh lấy con gái Vụ Tiên, sinh ravua... phong cho vua làm Kinh Dương Vương, cai quảnphương Nam, gọi là nước Xích Quỷ... Vua lấy con gái ĐộngĐình Quân tên là Thần Long sinh ra Lạc Long Quân (tr. 3).Về tích trên, truyện họ Hồng Bàng, sách Lĩnh Nam tríchquái, cũng ghi: Kinh Dương Vương có tài đi dưới Thủy phủ,lấy con gái Long Vương ở hồ Động Đình, sinh ra Sùng Lãmhiệu là Lạc Long Quân, cho nối ngôi trị nước (tr. 1). Nhưvậy, có thể thấy Kinh Dương Vương mang trong mình mộtnửa dòng máu tiên, vì có mẹ là tiên nữ, do thế nên mới có tàichu du thủy phủ mà cầu hôn con gái của Động Đình QuânThần Long. Đến Lạc Long Quân thì ngoài dòng máu tiên lạicó thêm cả... máu rồng, thừa hưởng từ mẹ. Như vậy, chínhLạc Long Quân đã là con Rồng cháu Tiên rồi vậy.Về phần Âu Cơ thì sử sách đều ghi rõ bà là con của Đế Lai,cháu Đế Nghi, mà Đế Nghi thì chẳng phải ai khác, chính làcon Đế Minh và anh ruột Kinh Dương Vương. Ngô Sỹ Liêntrong Đại Việt sử ký toàn thư có luận rằng Lạc Long Quânlấy con gái Đế Lai mà có phúc lành sinh trăm con trai. Đóchẳng phải là cái đã gây nên cơ nghiệp của nước Việt ta haysao? Xét sách Thông giám ngoại kỷ nói: Đế Lai là con ĐếNghi; cứ theo sự ghi chép ấy thì Kinh Dương Vương là emruột Đế Nghi, thế mà kết hôn với nhau, có lẽ vì đời ấy cònhoang sơ, lễ nhạc chưa đặt mà như thế chăng? (tr. 4). Cứtheo như thế thì Âu Cơ chỉ là một công chúa bình thường, dùcó theo quan niệm người xưa mà đồng hóa vua với rồngchăng nữa, thì cũng chỉ có thể bảo bà là giống rồng, chứkhông có liên hệ gì với tiên cả.Đến đây, sẽ có những ý kiến biện bác cho dòng dõi nhà tiêncủa Âu Cơ, viện lý rằng bản thân Lạc Long Quân cũng côngnhận vợ mình là... tiên. Thật vậy, Đại Việt sử ký toàn thư (tr.3), cũng như các bộ sử về sau như Khâm định Việt sử thônggiám cương mục đều thuật lời của Long Quân nói với Âu CơTa là giống rồng, nàng là giống tiên, thủy hỏa khắc nhau,chung hợp thật khó. Song thiết nghĩ nước ta từ thuở hồnghoang, trải mấy ngàn năm cho đến đời Trần mới có ngườichép quốc sử, lại sang tới Lê, phần huyền sử đời Hồng Bàngmới được thêm vào, thế thì có nhiều khả năng cái quan niệmsai lầm rằng Âu Cơ là tiên đã phát sinh chính trong thời kỳđen tối ấy. Truyền thuyết truyền miệng, tam sao thất bổn làchuyện không thể tránh; các sử gia có lẽ do không cẩn trọngnên đã bê câu Ta là giống rồng, nàng là giống tiên vàosử, góp phần củng cố thêm cho cái sai, trong khi thực tế cụmtừ con Rồng cháu Tiên được dùng để chỉ về một mình LạcLong Quân, vốn có mẹ là Rồng (con gái Thần Long) và bànội là Tiên (con gái Vụ Tiên). Vì Lạc Long Quân được coi làtổ của dân tộc ta, nên người Việt ta cũng được tự nhận mìnhlà con Rồng cháu Tiên vậy.Nhân đây cũng xin bàn thêm, nói về chuyện Âu Cơ và LạcLong Quân chia tay, mỗi người mang theo 50 đứa con, chúngta vẫn thường nghe kể và thường được đọc đại khái rằng 50người con theo cha xuống biển, 50 người theo mẹ lên núi,trong đó những người đi theo Lạc Long Quân đã lập nênnước Văn Lang. Song, cũng giống như chuyện Âu Cơ là tiên,thiết nghĩ đây cũng lại là một lầm lẫn, vì nếu quả như 50người con đi theo Long Quân lập nên nước Văn Lang thì hẳnvương quốc này phải nằm dưới... thủy phủ. Dĩ nhiên cónhững lập luận cho rằng xuống biển ở đây là xuống nhữngvùng đồng bằng, duyên hải ven biển, nhưng nếu là như thếsao không nói rõ ra, mà lại mập mờ xuống biển đánh lậncon đen?Thực ra, theo như đúng truyền thuyết cổ xưa thì nước VănLang là do 50 người con đi theo mẹ Âu Cơ lập nên. LĩnhNam trích quái, bộ sách sưu tầm các truyền thuyết đất Việt,chép rất rõ Long Quân nói ...Ta đem năm mươi con vềThủy phủ chia trị các xứ, năm mươi con theo nàng về ở trênđất, chia nước mà trị. Lên núi, xuống bể, hữu sự báo chonhau biết, đừng quên. Trăm con vâng theo, sau đó từ biệt màđi. Âu Cơ và năm mươi con lên ở đất Phong Châu suy phụclẫn nhau, cùng tôn người con cả lên làm vua, hiệu là HùngVương, lấy tên nước là Văn Lang (tr. 1).Sở dĩ có chuyện đổi trắng thay đen là do các sử gia sốngtrong thời phong kiến phụ hệ đã bóp méo truyền thuyết, nhưNgô Thời Sỹ đã chỉ ra trong Việt sử tiêu án, phần chép vềLạc Long Quân: Trong truyện lại chép: Lạc Long cùng vớiÂu Cơ chia con ra mỗi bên một nữa, theo cha mẹ lên núi vàxuống bể, có việc gì cũng cho nhau biết. Âu Cơ đưa 50 conđến ở Phong Châu, tôn người con trưởng, đời đời gọi là HùngVương. Nhà làm sử muốn lấy người theo cha làm chínhthống, nên đổi lời văn mà nói rằng: 50 con theo cha ở phíaNam, mà lấy Hùng Vương để đời sau, khiến cho việc mất sựthật, người đọc sách không thể không nghi được, nếu LongQuân không phải là giống Động Đình sinh ra thì không cầnbiện luận làm gì. Long Quân mà quả là giống Động Đình, thìloài ở dưới nước tất nhiên không thể ở trên bộ được. Nhữngngười con theo mẹ ai cũng phải lệ thuộc Long Quân, há có lẽtất những người theo cha mới có thể được làm vua ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
các triều đại lịch sử triều đại Việt nam lịch sử học Lịch sử Việt Nam nhân vật lịch sử triều đại Việt NamTài liệu liên quan:
-
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 9: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 trang 156 0 0 -
69 trang 94 0 0
-
Áo dài Việt Nam qua các thời kì
21 trang 63 0 0 -
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 7: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1945)
19 trang 63 0 0 -
Giáo án môn Lịch sử lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
137 trang 61 0 0 -
11 trang 52 0 0
-
Cương lĩnh của Đảng – ý nghĩa lịch sử ra đời của Đảng_2
7 trang 48 0 0 -
Bài thuyết trình: Vinh Danh Phụ Nữ Truyền Thuyết Việt Nam
18 trang 45 0 0 -
26 trang 45 0 0
-
4 trang 43 0 0