Thông tin tài liệu:
Arthur Miller - nhà viết kịch vĩ đại của Mỹ và thế giới2 PGS.TS. Lê Đình Cúc Tạp chí KHXH Việt NamCâu chuyện xảy ra trong chiến tranh, giờ đây sau 3 năm mới được các nhân vật kịch hồi cố lại. Một trong hai đứa con trai của Joe Keller đã bỏ mạng trên chiến trường bởi vì bay trên máy bay lắp ráp động cơ hỏng do cha mình làm ra. Mọi việc tưởng đã qua rồi, không ai nói ra nhưng mọi người cứ âm thầm chịu đựng và hy vọng ở một cái gì đó khi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Arthur Miller - nhà viết kịch vĩ đại của Mỹ và thế giới - 2 Arthur Miller - nhà viết kịch vĩ đại của Mỹ và thế giới 2 PGS.TS. Lê Đình Cúc Tạp chí KHXH Việt NamCâu chuyện xảy ra trong chiến tranh, giờ đây sau 3 năm mới đ ược các nhânvật kịch hồi cố lại. Một trong hai đứa con trai của Joe Keller đ ã bỏ mạng trênchiến tr ường bởi vì bay trên máy bay l ắp ráp động cơ h ỏng do cha mình làmra. Mọi việc t ưởng đ ã qua r ồi, không ai nói ra nh ưng mọi người cứ âm thầmchịu đựng và hy vọng ở một cái gì đó khi Larry chưa tr ở về dù chiến tranh đ ãhết. B à Kate (vợ ông Joe Keller) vẫn hy vọng con trai mình chưa phải đã ch ết,Larry sẽ trở về. Ông Joe Keller có thể biết rằng con trai m ình đ ã chết vì máybay rơi bởi động cơ do mình giao cho quân đội l à đ ộng cơ h ỏng. Chỉ có Chrisbiết em mình đã chết tr ên chiếc máy bay đó nh ưng không dám nói ra. Nói ralà vạch mặt bố, là làm cho mẹ mình đ au đ ớn hơn vì chính ch ồng bà đ ã giếtcon trai… là dư lu ận xã h ội, là pháp lý và đ ạo đức sẽ xét xử bố m ình. Ai c ũngsống trong lo âu, dối trá rồi đến khi ông đốc công Steve Deveer, bạn thân củaông chủ t ư b ản Joe Keller đang ngồi t ù rũ xương chợt hiểu ra th ì mọi ngườimới sực tỉnh.A. Miller đã để cho Steve Deveer (bố đẻ của Ann - t rước là người y êu củaLarry, và bây giờ biết Larry đã chết lại yêu Chris) chứng kiến tất cả những sựviệc xảy ra tr ước đây 3 nă m, khi ông là đ ốc công nh à máy chế tạo động cơmáy bay của Joe Keller, chuyên s ản xuất hàng cho l ực l ượng không quân Mỹ.Ông đã phát hiện ra lô hàng 120 đầu trục pittong bị rạn nứt do sai sót kỹ thuậttrong quá trình sản xuất. Với trách nhiệm của một đốc c ông, ông đã gọi điệnthoại báo cho giám đốc Joe Keller và h ỏi ý kiến giải quyết. Joe Keller đ ã bi ếtviệc n ày nhưng c ố tính trốn tránh, vì nếu hủy số hàng này, ông ta sẽ mất rấtnhiều tiền. Ông ta vờ ốm không đến nh à máy nhưng gọi điện chỉ thị cho đốccông Steve Deveer hàn những vết nứt, che mạ ở b ên ngoài và xuất x ưởng. V àmáy bay rơi, con trai ông là Larry b ị chết c ùng với 21 phi công khác.Vụ việc vỡ lở, công ty của Joe Keller bị thanh tra v à ông ta bị truy tố. Tr ướctòa, ông ta trút m ọi tội lỗi lên đầu đ ốc công Steve Deveer v à ch ối bỏ mọi tráchnhiệm. Ông ta vô tội, trở lại kinh doanh, tiếp tục l àm giàu. Còn bạn ông, đốccông Steve vào tù, b ị mọi người nguyền rủa, con cái xấu hổ bỏ đi không dámnhìn mặt cha.Thời điểm vở kịch xảy ra l à 3 năm sau ngày nước Mỹ ăn mừng chiến thắngtrong cu ộc chiến tranh thế giới II. N ước Mỹ đang hân hoan trong chiến thắngnhưng Arthur Miller đã vạch ra những ung nhọt của chiến thắng đó. Cái giáphải trả l à đ ạo đức x ã h ội bị chà đạp. Đồng tiền là động cơ c ủa không ít ngườitham gia chiến tranh và cũng không ít người Mỹ trẻ tuổi đ ã chết vì đồng tiềnbẩn thỉu của cha anh m ình. Người ra mặt trận đem x ương máu và cuộc sốngcủa mình dâng hi ến cho lý t ưởng và khát vọng của n ước Mỹ “ân huệ cuốicùng của Chúa”. Người Mỹ phải đem sứ mạ ng Chúa giao cho đến khắp nơitrên trái đ ất, h òa bình hạnh phúc và lối sống của Mỹ. Nh ưng người ở lại hậuphương thì làm giàu, buôn l ậu bằng mọi thủ đoạn và “rúc vào chăn của ngườiyêu, của vợ lính”.Chủ nghĩa hiện thực kiểu Ibsen và sự kết hợp nhuần nhuyễn những thủ phápchủ nghĩa hiện thực huyền ảo với sự kết hợp không gian nghệ thuật x ã hội nh ưhồi ức, t ưởng t ượng và ngôn ngữ nhân vật; tác giả nêu lên vấn đề ý thức x ãhội của mỗi con người, ý thức nhân văn của những con ng ười với nhau. “Cóphải tâm trí của cha chỉ biết có thế thôi sao? Chỉ mỗi chuyện l àm ăn?” nhưChris nói thẳng vào mặt cha. V à “Chúng ta có thể sống tốt hơn ch ứ, nếu nh ưmỗi lần mẹ mở cửa nhìn ra thấy cả thế giới”.Quan hệ giữa Cá nhân - gia đ ình - x ã h ội l à một quan hệ gắn bó chặt chẽ, qu yđịnh nhân cách của mỗi con ng ười. Dù là nh ững con người b ình thường th ì đócũng l à nền tảng đạo đức cho sự tồn tại của một thế giới văn minh.Là một vở kịch có cấu trúc khép kín, tuân thủ những nguy ên tắc của kịch cổđiển, h ành động kịch đ ược đẩy dần l ên cao theo mức độ diễn biến tâm lý v àhành động của nhân vật. Kết cấu kiểu Racine và Corneill và th ủ pháp củaStrinberg: mở đầu, thắt nút- phát tri ển cao trào và k ết thúc. Sự kết hợp củachủ nghĩa biểu hiện và th ủ pháp của hiện thực huyền ảo. Phần mở đầu: g iớithiệu nhân vật, các quan hệ r àng bu ộc với nhau – Joe Keller, ông ch ủ tư b ản,chủ công ty sản xuất phụ kiện máy bay. Ann, ng ười yêu cũ của con trai ông.Bà Kate, vợ ông, người vẫn tin là Larry, con bà sẽ về. Chris, anh của Larrycũng là người ở mặt trận trở về. Anh biết cái chết của em mình là do bay trênchiếc máy bay có lắp động cơ h ỏng do cha mình sản xuất cho nên khôngmuốn nhận công việc kinh doanh của cha bây giờ giao cho anh thừa kế, bởianh bi ết công ty của cha là một công ty bẩn thỉu.Ann với Chris yêu ...