Bài giảng Phát triển sản phẩm với Unity: Bài 3 - Nguyễn Thị Lan Anh
Số trang: 25
Loại file: pptx
Dung lượng: 348.29 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Phát triển sản phẩm với Unity: Bài 3 Lập trình trên Unity, cung cấp cho người học những kiến thức như: Lập trình chuyển động (hướng dẫn các hàm liên quan tới chuyển động, translate, velocity, addforce …); Xử lý va chạm đối tượng; Tạo đối tượng cha, đối tượng con (giải thích Position, locaposition), cách lấy đối tượng con trong cha.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phát triển sản phẩm với Unity: Bài 3 - Nguyễn Thị Lan Anh BÀI 3: LẬP TRÌNH TRÊN UNITY 1 MỤC TIÊU BÀI HỌC: • Mô tả được cú pháp, công dụng và cách áp dụng các hàm chuyển động. • Trình bày được các kiểu va chạm của đối tượng trong Unity. • Trình bày được kiến thức cơ bản về lập trình C#. • Trình bày được kiến thức cơ bản về lập trình C#. 2 NỘI DUNG: 2.1. Lập trình chuyển động (hướng dẫn các hàm liên quan tới chuyển động, translate, velocity, addforce …) 2.2. Xử lý va chạm đối tượng 2.3. Tạo đối tượng cha, đối tượng con (giải thích Position, locaposition), cách lấy đối tượng con trong cha 2.4. Sử dụng hiệu ứng Unity 2.5. Lập trình C# 3 Lập trình chuyển động Bảng thuộc tính Tên Ý nghĩa Nếu enabled thì hàm Update của enabled MonoBehaviour sẽ được gọi mỗi frame. Tag của GameObject, dùng để phân nhóm các tag GameObject. Tên của GameObject, dùng để định danh các name GameObject. 4 Lập trình chuyển động Bảng phương thức Tên Ý nghĩa GetComponent Trả về component được gắn vào GameObject. Trả về component được gắn vào GameObject hoặc bất kỳ GetComponentInChildren đối tượng con của GameObject. Gọi phương thức của GameObject theo tên có trong bất kỳ SendMessage MonoBehaviour nào của đối tượng đó. Invoke Gọi phương thức theo tên sau một khoảng thời gian. Gọi lặp lại phương thức theo tên sau một khoảng thời InvokeRepeating gian. CancelInvoke Hủy hoặc dừng việc thực hiện 2 hàm trên. ... ... 5 Lập trình chuyển động Transform.Translate Cú pháp: transform. Translate ( Vector3 translation ); transform. Translate ( Vector3 translation , Space relativeTo = Space.Self); Công dụng: Di chuyển biến đổi theo hướng và khoảng cách translation . 6 Xử lý va chạm đối tượng Thêm các thành phần vật lý (Physics 2D) 7 Xử lý va chạm đối tượng Trong Unity có 2 loại va chạm đó là : • Collision : Là loại va chạm mà 2 đối tượng sẽ không đi xuyên qua nhau, khi đối tượng này gặp đối tượng kia thì sẽ bị cản lại, bật lại tùy theo tính chất vật lý mà chúng ta xét cho đối tượng. Ví dụ : Qủa bóng rơi từ trên cao rơi xuống sân cỏ sẽ bật lên … 8 Xử lý va chạm đối tượng Trong Unity có 2 loại va chạm đó là : • Trigger : là loại va chạm mà các đối tượng này có thể đi xuyên qua đối tượng kia, chúng ta sẽ sử dụng trigger trong các hoạt cảnh như làm cho tiếng nhạc bật lên khi đối tượng đi qua loa hay làm cho cây đổ khi người chơi đi tới, hay lửa … 9 Tạo đối tượng cha, đối tượng con Bước 1: Click đúp vào đối tượng cần tạo đối tượng con Bước 2: Nhấp phải chuột chọn một đối tượng, như hình 3.7 tôi đã tạo đối tượng con là Main Camera. Bước 3: Thực hiện lệnh sau: 10 Tạo đối tượng cha, đối tượng con Bước 4: Kẻ đường kẻ màu xanh từ đối tượng cha tới đối tượng con 11 Sử dụng hiệu ứng Unity Thư viện hiệu ứng • Particle System: Hiệu ứng tạo hạt • Trail Renderer: Tạo hiệu ứng lưu vết phía sau cho các đối tượng di chuyển trong không gian. • Line Renderer:Tạo ra các đường vẽ trong không gian, dựa vào các điểm được xác định. Đường được vẽ không phải là các điểm mà là các texture có độ dày nhất định. 12 Sử dụng hiệu ứng Unity Thư viện hiệu ứng • Particle System: Hiệu ứng tạo hạt • Lens Flare: Được dùng để thêm vào một nguồn sáng để tạo hiệu ứng cho nguồn sáng đó. Hiệu ứng được tạo ra giống như khi một camera quay trực tiếp vào một nguồn sáng mạnh. • Halo:Tạo hiệu ứng vầng sáng xung quanh một đối tượng. Halo được dùng chủ yếu cho hiệu ứng của một điểm sáng (Point Light). • Projector: Tạo ra hiệu ứng đổ bóng lên một mặt phẳng. 13 Sử dụng hiệu ứng Unity Ứng dụng hiệu ứng vào game 2D, 3D B1: Tại thẻ Hierarchy, nhấp chọn nút Creat Particle System (nếu muốn tạo hiệu ứng hạt cho đối nào thì chọn đối tượng, sau đó vào menu ComponentEffectParticle System) 14 Sử dụng hiệu ứng Unity Ứng dụng hiệu ứng vào game 2D, 3D B2: Nhấp chuột chọn Particle System ở thẻ Hierarchy, qua thẻ Inspector, bấm chuột vào hình bánh răng kế bên component Particle System và chọn Reset. 15 Sử dụng hiệu ứng Unity Ứng dụng hiệu ứng vào game 2D, 3D B3: Vẫn tại thẻ Inspector, kéo thanh trượt xuống bên dưới cùng của component Particle System. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phát triển sản phẩm với Unity: Bài 3 - Nguyễn Thị Lan Anh BÀI 3: LẬP TRÌNH TRÊN UNITY 1 MỤC TIÊU BÀI HỌC: • Mô tả được cú pháp, công dụng và cách áp dụng các hàm chuyển động. • Trình bày được các kiểu va chạm của đối tượng trong Unity. • Trình bày được kiến thức cơ bản về lập trình C#. • Trình bày được kiến thức cơ bản về lập trình C#. 2 NỘI DUNG: 2.1. Lập trình chuyển động (hướng dẫn các hàm liên quan tới chuyển động, translate, velocity, addforce …) 2.2. Xử lý va chạm đối tượng 2.3. Tạo đối tượng cha, đối tượng con (giải thích Position, locaposition), cách lấy đối tượng con trong cha 2.4. Sử dụng hiệu ứng Unity 2.5. Lập trình C# 3 Lập trình chuyển động Bảng thuộc tính Tên Ý nghĩa Nếu enabled thì hàm Update của enabled MonoBehaviour sẽ được gọi mỗi frame. Tag của GameObject, dùng để phân nhóm các tag GameObject. Tên của GameObject, dùng để định danh các name GameObject. 4 Lập trình chuyển động Bảng phương thức Tên Ý nghĩa GetComponent Trả về component được gắn vào GameObject. Trả về component được gắn vào GameObject hoặc bất kỳ GetComponentInChildren đối tượng con của GameObject. Gọi phương thức của GameObject theo tên có trong bất kỳ SendMessage MonoBehaviour nào của đối tượng đó. Invoke Gọi phương thức theo tên sau một khoảng thời gian. Gọi lặp lại phương thức theo tên sau một khoảng thời InvokeRepeating gian. CancelInvoke Hủy hoặc dừng việc thực hiện 2 hàm trên. ... ... 5 Lập trình chuyển động Transform.Translate Cú pháp: transform. Translate ( Vector3 translation ); transform. Translate ( Vector3 translation , Space relativeTo = Space.Self); Công dụng: Di chuyển biến đổi theo hướng và khoảng cách translation . 6 Xử lý va chạm đối tượng Thêm các thành phần vật lý (Physics 2D) 7 Xử lý va chạm đối tượng Trong Unity có 2 loại va chạm đó là : • Collision : Là loại va chạm mà 2 đối tượng sẽ không đi xuyên qua nhau, khi đối tượng này gặp đối tượng kia thì sẽ bị cản lại, bật lại tùy theo tính chất vật lý mà chúng ta xét cho đối tượng. Ví dụ : Qủa bóng rơi từ trên cao rơi xuống sân cỏ sẽ bật lên … 8 Xử lý va chạm đối tượng Trong Unity có 2 loại va chạm đó là : • Trigger : là loại va chạm mà các đối tượng này có thể đi xuyên qua đối tượng kia, chúng ta sẽ sử dụng trigger trong các hoạt cảnh như làm cho tiếng nhạc bật lên khi đối tượng đi qua loa hay làm cho cây đổ khi người chơi đi tới, hay lửa … 9 Tạo đối tượng cha, đối tượng con Bước 1: Click đúp vào đối tượng cần tạo đối tượng con Bước 2: Nhấp phải chuột chọn một đối tượng, như hình 3.7 tôi đã tạo đối tượng con là Main Camera. Bước 3: Thực hiện lệnh sau: 10 Tạo đối tượng cha, đối tượng con Bước 4: Kẻ đường kẻ màu xanh từ đối tượng cha tới đối tượng con 11 Sử dụng hiệu ứng Unity Thư viện hiệu ứng • Particle System: Hiệu ứng tạo hạt • Trail Renderer: Tạo hiệu ứng lưu vết phía sau cho các đối tượng di chuyển trong không gian. • Line Renderer:Tạo ra các đường vẽ trong không gian, dựa vào các điểm được xác định. Đường được vẽ không phải là các điểm mà là các texture có độ dày nhất định. 12 Sử dụng hiệu ứng Unity Thư viện hiệu ứng • Particle System: Hiệu ứng tạo hạt • Lens Flare: Được dùng để thêm vào một nguồn sáng để tạo hiệu ứng cho nguồn sáng đó. Hiệu ứng được tạo ra giống như khi một camera quay trực tiếp vào một nguồn sáng mạnh. • Halo:Tạo hiệu ứng vầng sáng xung quanh một đối tượng. Halo được dùng chủ yếu cho hiệu ứng của một điểm sáng (Point Light). • Projector: Tạo ra hiệu ứng đổ bóng lên một mặt phẳng. 13 Sử dụng hiệu ứng Unity Ứng dụng hiệu ứng vào game 2D, 3D B1: Tại thẻ Hierarchy, nhấp chọn nút Creat Particle System (nếu muốn tạo hiệu ứng hạt cho đối nào thì chọn đối tượng, sau đó vào menu ComponentEffectParticle System) 14 Sử dụng hiệu ứng Unity Ứng dụng hiệu ứng vào game 2D, 3D B2: Nhấp chuột chọn Particle System ở thẻ Hierarchy, qua thẻ Inspector, bấm chuột vào hình bánh răng kế bên component Particle System và chọn Reset. 15 Sử dụng hiệu ứng Unity Ứng dụng hiệu ứng vào game 2D, 3D B3: Vẫn tại thẻ Inspector, kéo thanh trượt xuống bên dưới cùng của component Particle System. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Phát triển sản phẩm với Unity Phát triển sản phẩm với Unity Lập trình trên Unity Lập trình C# Lập trình chuyển độngTài liệu liên quan:
-
33 trang 70 0 0
-
thủ thuật windows XP hay nhất phần 2
14 trang 42 0 0 -
hướng dẫn sử dụng Rhino Ceros phần 6
12 trang 29 0 0 -
accounting reference desktop 2002 phần 6
64 trang 28 0 0 -
Tập bài giảng Lập trình cơ bản
208 trang 27 0 0 -
thủ thuật windows XP hay nhất phần 1
14 trang 26 0 0 -
ACCOUNTANTS' HANDBOOK VOLUM phần 8
85 trang 25 0 0 -
giáo trình visual basic và pic phần 2
13 trang 25 0 0 -
Bài giảng Lập trình C#: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
48 trang 25 0 0 -
giáo trình Java By Example phần 8
46 trang 24 0 0 -
37 trang 23 0 0
-
giáo trình visual basic và pic phần 3
12 trang 23 0 0 -
12 trang 23 0 0
-
hướng dẫn sử dụng Rhino Ceros phần 3
11 trang 22 0 0 -
hướng dẫn sử dụng Rhino Ceros phần 4
11 trang 22 0 0 -
20 trang 22 0 0
-
giáo trình Java By Example phần 7
52 trang 22 0 0 -
accounting reference desktop 2002 phần 10
63 trang 22 0 0 -
solaris 8 system admin ii sa 288 phần 7
57 trang 22 0 0 -
giáo trình Java By Example phần 6
66 trang 22 0 0