Thông tin tài liệu:
Bài giảng Phát triển sản phẩm với Unity: Bài 5 Thiết kế game 2D, với mục tiêu bài học là mô tả được quy trình thiết kế Game cơ bản; Thiết kế được Game 2D hoàn chỉnh với đầy đủ chức năng theo yêu cầu; Thể hiện tính tư duy, sáng tạo trong sản phẩm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Phát triển sản phẩm với Unity: Bài 5 - Nguyễn Thị Lan Anh
BÀI 5: THIẾT KẾ
GAME 2D
1
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
•
Mô tả được quy trình thiết kế Game cơ bản
•
Thiết kế được Game 2D hoàn chỉnh với đầy đủ chức
năng theo yêu cầu.
•
Thể hiện tính tư duy, sáng tạo trong sản phẩm.
•
Bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trong quá trình
thực hành
2
NỘI DUNG:
2.1. Quy trình thiết kế Game cơ bản.
2.2. Thiết kế Game 2D
3
Quy trình thiết kế Game cơ bản.
Trong một đội phát triển game thường có nhiều người, tối
thiểu phải có những vị trí sau:
•
Lập trình
•
Thiết kế đồ họa
•
Soạn nhạc và hiệu ứng âm thanh
•
Viết kịch bản
•
Kiểm tra và đóng gói sản phẩm
4
Quy trình thiết kế Game cơ bản.
Tổng quát, phát triển game gồm 4 giai đoạn:
1. Giai đoạn tiền sản phẩm/ý tưởng
2. Đặc tả cho lập trình
3. Thực hiện viết code, thiết kế đồ họa và soạn nhạc, hiệu ứng
âm thanh
4. Kiểm tra và đóng gói sản phẩm
5
Thiết kế Game 2D
Giới thiệu, tạo nhân vật và cảnh nền
B1: Tạo thêm các thư mục: Image, Background trong thư mục
Sprite. Đặt tất cả các ảnh thiết kế Game vào thư mục Image.
B2: Mở thư mục Image và kéo ảnh Grass vào Scene
B3: Thêm thành phần vật lý cho ảnh Grass
B4: Tạo Tag ảnh GrassMid, Player để quản lý tất cả các đối
tượng trong GamePlay
B5: Thiết kế màn hình Game
6
Thiết kế Game 2D
Lập trình cho nhân vật di chuyển và nhảy lên.
B1: Tạo Folder Scrip trong Assets để chứa tất cả các file Scrip
B2: Tạo File Scrip
B3: Add file PlayerScript vào Player
B4: Mở file PlayerScript và viết code (trang 69)
7
Thiết kế Game 2D
Lập trình cho Camera di chuyển theo nhân vật
B1: Tạo File Scrip
Click phải vào vùng trống của thư mục Scrip>Create C#
Scrip, đặt tên file là CameraScrip
B2: Add file CameraScript vào Main Camera
B3: Mở file CameraScript và viết code (trang 73)
8
Thiết kế Game 2D
Lập trình cho nhân vật bắn đạn bằng chuột.
B1: Kéo hình viên đạn vào Hierarchy
B2: Tạo File DanScrip, sau đó add file vào viên đạn
B3: Kéo viên đạn vào Prefabs để lưu trữ, sau đó xóa viên đạn
trong Hierarchy.
B4: Mở File DanScrip và viết code (trang 75)
9
Thiết kế Game 2D
Lập trình cho va chạm của đạn và hiệu ứng nổ
B1: Thêm thành phần vật lý Box collider cho đạn và đối
tượnng mà đạn sẽ va chạm khi bắn
B2: Mở file DanScrip lên và thêm code (trang 76)
10
Thiết kế Game 2D
Tạo giao diện UI thanh máu cho nhân vật.
B1: Vào menu GameObject3D Objectcube
B2: Tại thẻ Inspector, bấm vào hình bánh răng và chọn Reset để
trả các giá trị tọa độ hay độ căng lại vị trí ban đầu.
B3: hập giá trị cho Scale thành X = 100, Y = 1 và Z = 100
B4: Tạo file PlayerHealth và viết code (trang 76)
B5: Kéo File PlayerHealth vừa tạo vào Player
11
Thiết kế Game 2D
Tạo kẻ địch cho game
Thêm hình kẻ địch vào game và định dạng kẻ địch di chuyển
giống như Player.
12
Thiết kế Game 2D
Tạo thanh máu cho enemy
B1: Vào menu GameObject3D Objectcube
B2: Tại thẻ Inspector, bấm vào hình bánh răng và chọn Reset để
trả các giá trị tọa độ hay độ căng lại vị trí ban đầu.
B3: hập giá trị cho Scale thành X = 100, Y = 1 và Z = 100
B4: Tạo file EnemyHealth và viết code (trang 77)
B5: Kéo file EnemyHealth vào kẻ địch
13
Thiết kế Game 2D
Lập trình tạo AI cho kẻ địch tự bắn đạn
B1: Tạo File EnemyAI, sau đó viết code (trang 78)
B2: Kéo fie EnemyAI vào kẻ địch.
B3: Chạy Game và kiểm tra kết quả
14
Bài tập
ü
Mô tả quy trình thiết kế game cơ bản
ü
Lựa chọn chủ đề và thiết kế game 2D hoàn chỉnh theo sở
thích. Game phải thể hiện tính tư duy, sáng tạo của cá
nhân.
15
...