Bài giảng Tương tác người máy: Phần III - Lương Mạnh Ba
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy: Phần III - Lương Mạnh Ba Prepared by MSc Luong manh Ba Tương tác người - máy Human Computer Interaction - HCI Department of Software Engineering Faculty of Information Technology Hanoi University of Technology TEL: 04-8682595 FAX: 04-8692906 Email: cnpm@it-hut.edu HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 1 Prepared by MSc Luong manh Ba Phần III: Cài đặt và đánh giá giao tiếp người dùng Chương VIII: Hỗ trợ cài đặt giao tiếp ND Chương IX: Các kỹ thuật đánh giá tương tác người máy Project HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 2 Prepared by MSc Luong manh Ba Chương VII: Hỗ trợ cài đặt giao tiếp Người dùng – Máy tính Nội dung 8.1. Tổng quan 8.2. Các thành phần của hệ thống Window 8.3. Lập trình ứng dụng 8.4. Sử dụng công cụ 8.5. Hệ quản trị tương tác ND (UIMS) HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 3 Prepared by MSc Luong manh Ba 8.1. Tổng quan • Cài đặt phụ thuộc vào 1 hệ thống cụ thể. Phần này chỉ mô tả một số công cụ hỗ trợ như: ngôn ngữ lập trình, Tools, Toolkit hay UIMS • Các chức năng giao tiếp thường được hỗ trợ bởi các môđun vào ra hay các ngôn ngữ lập trình, các hỗ trợ của hệ thống windows. • Chú ý các vấn đề: i) Độc lập với UD ii) Độc lập với các thiết bị vào ra iii) Độc lập với ND HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 4 Prepared by MSc Luong manh Ba 8.1. Tổng quan (tiếp) • Công cụ lập trình cung cấp các dịch vụ cho người lập trình •Hệ thống window là lõi cho các luồng xử lý HT- ND đồng thời hay riêng biệt • Các công cụ giao tiếp tạo cho chương trình gần với mức cảm nhận của ND • Các UIMS giúp cho việc điều khiển các mối quan hệ giữa biểu diễn và chức năng của các đối tượng HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 5 Prepared by MSc Luong manh Ba 8.2. Các thành phần của hệ thống window • Vai trò của hệ thống windows Hệ thống window dùng để xây dựng các giao tiếp ND kiểu WIMP HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 6 Prepared by MSc Luong manh Ba 8.2. Các thành phần của hệ thống window (tiếp) • Tính độc lập thiết bị: sử dụng các mô hình vào ra đ ồ hoạ như: điểm ảnh, GKS(Graphic Kernel System), giao tiếp phân cấp lập trình cho đ ồ hoạ, PostScript => độc lập với thiết bị phần cứng • Chia xẻ tài nguyên: thực hiện nhiệm vụ đồng thời, hỗ trợ các quá trình độc lập • Tách biệt các UD cá nhân HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 7 Prepared by MSc Luong manh Ba 8.2. Các thành phần của hệ thống window (tiếp) Mô hình ảnh - Pixel - GKS: Chuẩn quốc tế, coi màn hình như một tập các đoạn liên thông, mỗi đoạn là một macro các phần tử đ ồ hoạ - PHIGH: cũng là một chuẩn mở rông của GKS: màn hình là dãy các doạn có thể hiệu chỉnh được - PostScript: một ngôn ngữ lập trình đ ể mô hình hoá màn hình. HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 8 Prepared by MSc Luong manh Ba 8.2. Các thành phần của hệ thống window (tiếp) • Kiến trúc của hệ thống windows: 3 kiến trúc phần mềm có thể (Coutaz): 1) Mỗi UD quản lý tất cả các quá trình của mình - Mọi quá trình quan tâm đến tính đồng bộ - Giảm tính khả chuyển của UD riêng biệt Kiến trúc này bộc lộ nhược điểm lớn là mọi quá trình đều phải quan tâm đến tính đồng bộ, trái ngược với quan điểm phân chia tài nguyên. HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 9 Prepared by MSc Luong manh Ba 8.2. Các thành phần của hệ thống window (tiếp) 2)Vai trò quản lý thuộc Hệ điều hành - UD gắn chặt vào Hệ điều hành, các UD không phải quan tâm đến điều đó => UD phải phát triển dựa vào một HĐH cụ thể. 3) Vai trò quản lý như một UD riêng biệt - Chức năng quản lý tách riêng như 1 UD nhằm cung cấp các giao tiếp cho cho các UD khác => Kiến trúc client-server HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 10 Prepared by MSc Luong manh Ba Kiến trúc Client-Server HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 11 Prepared by MSc Luong manh Ba Kiến trúc X-Windows HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 12 Prepared by MSc Luong manh Ba Kiến trúc X-Windows (tiếp) • Mô hình X Window được phát triển tại MIT vào những năm 1980. • X Window dựa vào mô hình điểm ảnh với một số cơ chế định vị thích hợp. Nó được chấp nhận như một chuẩn • Dùng X protocol để điều khiển giao tiếp Khách-Chủ. Giao thức này có thể cài đặt trên các máy tính và các hệ điều hành khác nhau. => cho phép khách và chủ không nhất thiết trên cùng một hệ thống. HUT, Falt. of IT © Dept. of SE, August-2002 HCI – Three. 13 Prepared by MSc Luong manh Ba Kiến trúc X-Windows (tiếp) • Các máy khách có thể liên kết với một terminal hoặc một cửa sổ chính • ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tương tác người máy Bài giảng Tương tác người máy Tương tác người máy Phần III Cài đặt giao tiếp người dùng Đánh giá giao tiếp người dùng Giao tiếp người dùngGợi ý tài liệu liên quan:
-
10 trang 25 0 0
-
Bài giảng Giao diện người máy - Vũ Đức Huy
456 trang 24 0 0 -
Bài tập lớn môn học Tương tác người máy
21 trang 20 0 0 -
Báo cáo: Thiết Kế Phần Mềm Mô Phỏng Trò Chơi Tennis
23 trang 19 0 0 -
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
72 trang 19 0 0 -
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 1 - Giới thiệu chung
47 trang 19 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 2 - Nhân tố máy tính trong tương tác người máy
15 trang 18 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy - Bùi Thế Duy
28 trang 17 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Phần 1 - Lương Mạnh Bá
20 trang 17 0 0 -
65 trang 16 0 0
-
12 trang 16 0 0
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Phần 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
155 trang 16 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 3 - Đặng Lê Đình Trang
63 trang 15 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 1 - Hoa Tất Thắng
44 trang 15 0 0 -
Tương tác người máy - Giới thiệu
8 trang 15 0 0 -
Đề tài 24. Người ta tạo mô hình đối tượng 3D dựa theo mô hình nào?
9 trang 15 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 0 - Tổng quan về HCI
51 trang 15 0 0 -
Giáo trình Tương tác người-máy ( Phần 2) - ĐH Bách Khoa Hà Nội
140 trang 15 0 0 -
Tương tác người máy - Chương 6: Đồ họa thông tin
25 trang 14 0 0 -
40 trang 14 0 0