Danh mục

Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 9: Kiểm tra đánh giá

Số trang: 29      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.65 MB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 9: Kiểm tra đánh giá. Sau khi hoàn thành bài học, người học có khả năng: phân biệt giữa kiểm tra và đánh giá; phân biệt giữa các mô thức đánh giá và kĩ thuật; giải thích các mô thức và kĩ thuật phù hợp cho việc đánh giá một hệ tương tác;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 9: Kiểm tra đánh giáBÀI 9.KIỂM TRA ĐÁNH GIÁI. Các khái niệm cơ bảnII. Các mô thức đánh giáIII. Các kỹ thuật đánh giáIV. Ví dụ và bài tậpMục tiêu của bài học• Sau khi hoàn thành bài học, người học có khả năng: • Phân biệt giữa kiểm tra và đánh giá • Phân biệt giữa các mô thức đánh giá và kĩ thuật • Giải thích các mô thức và kĩ thuật phù hợp cho việc đánh giá một hệ tương tác1. Các khái niệm cơ bảnKhả năng hệ thống được chấp nhậnĐánh giá về tính dùng được, kiểmtra về chức năng• Kiểm tra: kiểm tra chức năng của hệ thống xác định & sửa lỗi, v.v. Ø là quan trọng• Đánh giá: kiểm tra khả năng sử dụng của hệ thống có thể đạt được mục tiêu về: • Hiệu quả • Hiệu quả • Năng suất • Sự an toàn • Sự hài lòng của người dùngKế hoạch kiểm thử• Mục đích kiểm tra• Tuyên bố vấn đề / mục tiêu kiểm tra• Hồ sơ người tham gia (tiêu chí bao gồm / loại trừ)• Phương pháp / kỹ thuật được sử dụng• Danh sách các nhiệm vụ được sử dụng• Môi trường thử nghiệm (hiện trường so với phòng thí nghiệm) và vật liệu (HW / SW, tài nguyên, máy ghi âm, biểu mẫu báo cáo, bảng câu hỏi)• Vai trò của người thử nghiệm (giám sát, huấn luyện viên, v.v.)• Các biện pháp đánh giá cần thực hiện (định tính so với định lượng, chủ quan hay khách quan)• Nội dung của báo cáo và cách thức báo cáo -> tập trung nhóm, họp không chính thứcCác mô thức đánh giáNhanh (1): các cuộc thảo luận không Nghiên cứu thực địa (3): đi đếnchính thức với người dùng bất cứ lúc nào trang web của người dùng và sử dụngcó thể sử dụng mẫu thử. Nhận phản hồi khảo sát hoặc quan sát người dùng sửtừ người dùng hoặc nhà tư vấn để xác dụng giao diện người dùngnhận rằng ý tưởng của họ phù hợp với Người dùng tự nhiên làm gì và công nghệnhu cầu của người dùng và được yêu tác động đến họ như thế nàothích.Kiểm tra tính dùng được (2): quan sát Dự đoán (4): người dùng không cần cóngười dùng và ghi lại hiệu suất của các mặt. Các chuyên gia sử dụng kiến thứcngười dùng điển hình trên nhiệm vụ trong của họ về người dùng điển hình (sử dụngcài đặt được kiểm soát. Giải thích lý do tại đánh giá heuristic) để dự đoán khả năngsao người dùng làm những gì họ đã làm sử dụng các vấn đề. Một cách tiếp cận(tính toán thời gian thực hiện, xác định khác liên quan đến các mô hình dựa trênlỗi). Khơi gợi ý kiến của người dùng lý thuyết.(phỏng vấn, bảng câu hỏi) Khác nhau giữa các mô thức đánh giá Mô thức Quick and dirty Usability testing Field studies Predictive (1) (2) (3) (4)Vai trò của người dung Hoạt động tự nhiên Để tiến hành các thao Hoạt động tự nhiên Không cótrong đánh giá tácAi điều khiển việc đánh Người đánh giá có vai Người đánh giá có vai Mối quan hệ giữa Chuyên giagiá trò tối thiểu trò lớn người đánh giá và Người đánh giá người dùngNơi đánh giá Môi trường tự nhiên Phòng thí nghiệm Môi trường tự nhiên Phòng thí nghiệm hoặc hoặc phòng thí nghiệm giả địnhKhi nào việc đánh giá Bất kỳ lúc nào Với mẫu thử hoặc sản Sớm Với mẫu thửđược sử dụng phẩmLoại dữ liệu được thu định tính; không chính Định lượng; thống kê Định tính, phác thảo Danh sách các vấn đềthập từ đánh giá thức thảo luậnDữ liệu đưa trở lại Bản phác thảo và Báo cáo về Mô tả tại xưởng, các Báo cáothiết kế như thế nào trích dẫn biểu diễn báo cáo và phác thảoTriết học hoặc lý thuyết Người dung làm trung Khoa học / thử nghiệm Nhân chủng học Kinh nghiệm thực tế,đánh giá tâm Học thuyếtCác mô thức đánh giáCác chủ đề• Trải nghiệm• Kiểm tra của người dùngPhân loại• Đánh giá đúng quy cách: trước khi thực hiện • giúp hình thành ý tưởng • một phần của thiết kế lặp/RAD • rất khó quản lý• Đánh giá tổng kết: khi kết thúc quá trình phát triển • kết quả khó hiểu• Đánh giá sau tổng kết: sau khi thực hiện • giám sát sự chấp nhận Các kĩ thuật đánh giáĐánh giá hình thành Đánh giá tổng kết Đánh giá sau tổng kết: • nhận thức – kỹ thuật dựa trên Nếu không phát hiện ra vấn • hướng dẫn phòng thí nghiệm đề: • bút chì và giấy – ghi nhật ký và theo – lớn và định kỳ • mô phỏng dõi – chi phí đào tạo cao; • hợp tác xã – dân tộc học – số lượng lớn tài • đánh giá liệu; • dựa trên kịch bản Ø Chi phí cao, tập trung – số nhân viên lớn; • Đánh giá Ø Thể hiện khả năng sử – nhiều nhân viên hỗ dụng khi kết thúc trợ; – cuối cùng cũng cầnØ Chi phí thấp, làm thường thiết kế lại. xuyênØ Tìm các vấn đề về khả năng sử dụng SỚM Ø Tầm quan trọng của thiết kế giao diện. Đánh giá hình thành: Bút chì và mô hình giấy• Bắt đầu với các trang overhead projecter: • chồng lên để hiển thị menu, v.v. • N ...

Tài liệu được xem nhiều: