Danh mục

Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổ

Số trang: 24      Loại file: pptx      Dung lượng: 957.18 KB      Lượt xem: 25      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổ sẽ cho bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất về tư tưởng xã hội thời trung cổ với các nội dung như bối cảnh lịch sử, tư tưởng của xã hội thời Trung cổ và một số nhà tư tưởng nổi bật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổTƯTƯỞNGXÃHỘITHỜI TRUNGCỔTrướcthếkỷ19,xãhộihọcchưatồntạinhưmộtmônkhoahọcđộclậpmàbịhòatanvàotrongcáckhoahọckhácnhưnhânchủnghọc,dântộchọc,nhânhọc,tâmlýhọc,tâmlýhọcxãhộivàđặcbiệtlàtriếthọcmônkhoahọccủamọikhoahọc.Tưtưởngxãhộicủacácnhàtriếthọcthờitrungcổlàtiềnđềđểhìnhthànhtưtưởngcủacácnhàxãhộihọcsaunày.Tronglịchsửthờitrungcổcủathếgiới,dođiềukiện,đườnglốivàthờigiancủacácdântộc,cácquốcgiaquáđộsangxãhộiphongkiếnđềukhácnhau,nênbốicảnhcụthểcủatừngnướccũngkhônggiốngnhau.Dovậy,đặcđiểmcủachếđộphongkiếngiữahọđềukhácnhau.Điểmgiốngnhaugiữacácnướctrênthếgiớilàphươngthứcsảnxuấtphongkiếnchínhlànềntảngcủađờisốngxãhộitrongthờitrungcổ.Sựmâuthuẫncơbảntrongphươngthứcsảnxuấtphongkiến,chínhlàsựmâuthuẫngiữasứcsảnxuấtvàquanhệsảnxuấtcủaphongkiến,mâuthuẫngiữathượngtầngkiếntrúcvàcơsởkinhtếcủaphongkiến.TưtưởngvềNhogia:Sovớicáchọcthuyếtkhác,Nhogiacónộidungphongphúvàmang tính hệ thống hơn cả; hơn thế nữa, nó còn là hệ tư tưởngchínhthốngcủagiaicấpthốngtrịTrungHoasuốthơnhaingànnămcủaxãhộiphongkiến.Đểtrởthànhhệtưtưởngchínhthống,Nhogiađãđượcbổsungvàhoànthiệnquanhiềugiaiđoạnlịchsửtrungđại. Quá trình bổ sung và hoàn thiện Nho gia thời trung đại đượctiếnhànhtheohaixuhướngcơbản:Mộtlà,hệthốnghóakinhđiểnvàchuẩnmựchóacácquanđiểmtriết học của Nho gia theo mục đích ứng dụng vào đời sống xãhội, phục vụ lợi ích thống trị của giai cấp phong kiến; vì thếĐổng Trọng Thư đã làm nghèo nàn đi nhiều giá trị nhân bản vàbiệnchứngcủaNhogiacổđại.TínhduytâmthầnbícủaNhogiatrong các quan điểm về xã hội cũng được đề cao. Tính khắcnghiệt một chiều trong các quan hệ Tam cương, Ngũ thườngthường được nhấn mạnh.Hailà,hoànthiệncácquanđiểmtriếthọcvềxãhộicủaNhogiatrêncơsởbổsungbằngcácquanđiểmtriếthọccủathuyếtÂmDươngNgũhành,nhữngquanniệmvềbảnthểcủaĐạogia,tưtưởngvềpháptrịcủaPhápgiav.v.Vìvậy,cóthểnói:NhogiathờitrungđạilàtậpđạithànhcủatưtưởngTrungHoa.1. Bối cảnh lịch sử:  Thời trung cổ (thế kỷ thứ X đến thếkỷXV)xãhộiphươngTâychìm đắm trong xiềng xích nô lệ của hai thếlựcthầnquyềnvàthếquyền,đó là Thiên chúa giáo và chế độ phong kiếnmàngườitagọi“Đêmtrường Trungcổ”.Thiênchúagiáolấnátcả chế độ phong kiến và chi phối toàn bộđờisốngxãhộibằngnhữngluật lệhàkhắc.Chínhvìvậy,thờikỳnày xã hội phương Tây hầu như không phát triển được về mọi mặt, kể cả hệtưtưởngchínhtrị.  Đặc trưng đời sống xã hội Tây Âu thời kỳ này là sự tan rã của chế độKiểucũ–kiểunôlệ Kiểumới–kiểunông nô Nôngnôđangcàycấy Sựphânhóagiaicấpcũngtrởnênsâusắc. Trongxãhộidonềnkinh tếtựnhiên, tựcungtựcấpthốngtrị, sảnphẩmlàmrachỉnhằmthỏamãnnhucầucủacôngxãvàthái ấp(một thế giới đóng kín) của bọn địa chủ. Người nông dân khôngchỉbịlệthuộcvềmặtruộngđấtvàođịachủmàcòncảvề mặtcánhân,thânthể,khôngcóquyềnchínhtrị. Trongthờiđạiphongkiến,tôngiáovàthầnhọclàhệtưtưởng thống trị trong đời sống tinh thần của xã hội. Tôn giáo đã bắt nhữnghìnhtháikháccủaýthứcxãhộiphảiphụthuộcvàonó. Ăngghenviết:“… Điềuđógiảithíchvìsaogiaicấpnôngdân Về trình độ văn hoá, khoa học và kỹ thuật trong thời kỳ này bướcđầuđãcósựpháttriển,tuycònchậmchạp.Nhữngcuộc tấn công của thập tựquân đã giúpchophươngTây hiểu biết vănhoáphươngĐông. Như vậy, sự thay thế chế độ chiếm hữu nô lệ bằng chế độ phong kiến, ở thời kỳ đầu xét về mặt phát triển triết học và vănhoácósựthụtlùisovớithờikỳcổđại,songxéttrênbình diệntoànthểthìđãcónhữngtiếnbộlịchsửnhấtđịnh.Đólà 2. Tư tưởng của xã hội thời Trung Cổ: Thứ nhất,sự phát triển của những tư tưởng triết học các nước Tây Âu thời Trung cổ bị chi phối rấtmạnhbởitưtưởng tôn giáo và thần học củathiênchúagiáo. Đây là thời kỳ lịch sử mà tiếng nói “trí tuệ và lương tri nhânloại” bị áp đảo bởi sự tuyên truyền ...

Tài liệu được xem nhiều: