Danh mục

Bản chất cái đẹp

Số trang: 48      Loại file: ppt      Dung lượng: 12.18 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

2. Quan niệm về cái đẹp trong xã hội trung cổ (xã hội phong kiến Tây Âu): - Phủ nhận cái đẹp trần thế. - Cái đẹp chỉ có ở thượng giới, cái đẹp ở vườn địa đàng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bản chất cái đẹpBÀITHAMDỰCUỘCTHITHIẾTKẾGIÁOÁNĐIỆNTỬ BẢNCHẤTCÁIĐẸP TônViệtThảo Phần thứ hai: KHÁCH THỂ THẨM MỸCHƯƠNG II:BẢNCHẤTCỦACÁIĐẸP I. Lịch sử quan niệm về cái đẹp II. Bản chất cái đẹp theo quan điểm mỹ học Mác – LêninCủng cố kiến thức cũ Bảnchấtcủađờisốngthẩmmỹ (Quanhệthẩmmỹ) - Khách thể thẩm mỹ: Cái cao cả Cái đẹp Cái biCáixấuu Cái xấ Cái hài - Chủ thể thẩm mỹ: Chủ thể thẩm mỹ (với quan điểm thẩm mỹ nhất định) Cảm xúc Biểu tượng thẩm mỹ Lý tưởng thẩm mỹ thẩm mỹ Hình tượngThị hiếu thẩm mỹ Tình cảmthẩm mỹ thẩm mỹ - Cấu trúc của nghệ thuật:Hiện Côngthực chúng Nghệ Tácthẩm phẩm thưởng sĩmỹ nghệ thứckhách thuật nghệ thuậtquan Chân lý nghệ Chân lý cuộc sống thuật PHƯƠNG THỨC SÁNG TÁCI. Lịch sử quan niệm về cái đẹp:1. Quan niệm về cái đẹp của các nhà Hy Lạp cổ đại: Bức tranh “Trường phái Aten”Platon - Aristote- Aristote: cái đẹp bắt nguồn từ thuộc tính tự nhiên củasự vật, chứa đựng sự cân đối, hài hoà.- Platon: cái đẹp chỉ có ở thế giới ý niệm (thượng giới). - Khi chúng ta “bước theo thần Jupiter trong tiếng nhạc hoà tấu của thiên đình”, lúc đó cái đẹp “ánh lên” như một thực thể. Thần Jupiter2. Quan niệm về cái đẹp trong xã hội trung cổ (xã hội phong kiến Tây Âu): - Phủ nhận cái đẹp trần thế. - Cái đẹp chỉ có ở thượng giới, cái đẹp ở vườn địa đàng.3. Quan niệm về cái đẹp trong thời Phục Hưng Tây Âu: - Ca ngợi vẻ đẹp thân thể của con người. - Phủ nhận cái đẹp ở vườn địa đàng, thượng giới. BỨC TRANH MIÊU TẢ VẺ ĐẸP CON NGƯỜI TRONG THỜI PHỤC HƯNG TÂY ÂU4. Cái đẹp trong nền triết học cổ điển Đức:- Cant: Ý thức của chủ thể quyết định sự tồn tại của cái đẹp. - Hêghen: Ý niệm tuyệt đối sản sinh ra cái đẹpII. Bản chất cái đẹp theo quan điểm mỹ học Mác – Lênin:a. Bản chất cái đẹp:- Cái đẹp tồn tại khách quan.- Đẹp trong quy luật hài hòa.- Đẹp trong chỉnh thể toàn vẹn.- Cái đẹp vừa mang tính khách quan, vừa mang tính chủ quan.- Cái đẹp mang bản chất xã hội.- Cái đẹp mang tính giai cấp và tính dân tộcII. Bản chất cái đẹp theo quan điểm mỹ học Mác – Lênin:1. Bản chất cái đẹp:a. Cái đẹp tồn tại khách quan: Cái đẹp phải hàm chứa các thuộc tính vốn có tác động vào con người tạo nên cảm xúc thẩm mỹ.b. Đẹp trong quy luật hài hoà:+ Hài hoà là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên cái đẹp.+ Hài hoà là thuộc tính tự nhiên các sự vật, hiện tượng.+ Hài hoà là sự thống nhất và đấu tranh của các yếu tố, các bộ phận trong sự vật.Minh chứng yếu tố hài hòa tồn tại phổ biến trongthế giới Kim cương - Cấu trúc tinh thể kim cươngHài hòa trong tự nhiên Yếu tố hài hòa trong nghệ thuật ẩm thựcHÀI HÒA TRONG TRANG PHỤCc. Đẹp trong chỉnh thể toàn vẹn. Mọi cái đẹp đều tồn tại trong chỉnh thể toàn vẹn nên cái đẹp gắn liền với cái chỉnh thể, không có cái đẹp đứng bên ngoài chỉnh thể.d. Cái đẹp vừa mang tính khách quan, vừa mang tính chủ quan. Cái đẹp tồn tại trong cấu trúc 2 chiều: khách quan và chủ quan. Yếu tố chủ quan ngày càng được mài dũa tinh tế thì khả năng thẩm định cái đẹp càng chính xác. e. Cái đẹp mang bản chất xã hội: Cái đẹp luôn biến đổi cùng với sự biến đổi của lịch sử xã hội.VẺ ĐẸP XƯA VÀ NAY ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: