CorelDRAW X3 - Công cụ học thiết kế đồ họa tốt: Phần 2
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CorelDRAW X3 - Công cụ học thiết kế đồ họa tốt: Phần 2 Chương 4 LÀM VIỆC víl CÁC CÔNG cụ VẼ ĐƯ0NG 1.VẼ Tự DO Bạn cần làm quen với các công cụ “vẽ tay” (P reeh an d Tool, B ezier Tool, A rtistic M edia Tool,...) như trên hình 1. Chúng cho phép tạo ra đường nét, hình thù bất kỳ (bạn đã có dịp làm quen với công cụ P re e h a n d Tool để vẽ đường thẳng). Đối tưỢng được sản sinh từ các công cụ như vậy là đường thẳng (line) hoặc đường cong (curve). Ta hãy tập vẽ đường thẳng trước, rồi đến đường cong và nhân tiện tìm hiểu cách thức điều chỉnh đường cong bằng công cụ chỉnh dạng S hape Tool. Một khi đã “chắc tay” vói các đường nét đơn giản, bạn sẽ vẽ được hình ảnh phức tạp. Hình 1 Ngoài ra, ta sẽ thử dùng hai phương tiện nằm trong cùng “ngăn kéo” với các công cụ “vẽ t a / ’, rất có ích cho các bản vẽ kỹ thuật. Đó là D im ension Tool và In te ra c tiv e C o n n ecto r Tool. 109 Vẽ đường thẳng Bạn đã biết “bút chì” (công cụ F reeh an d Tool) trong hộp công cụ cho phép vẽ đường thắng. Ta hãy dợt lại chút xíu thao tác vẽ đường thẳng cho thật thành thạo. Chọn File > Close rồi chọn File > New. Đóng bản vẽ cũ, mỏ bản vẽ mới (nếu bạn đang làm việc với bản vẽ nào đó). Chọn “bút chì” (Freehand Tool) trong hộp công cụ. Bấm một phát vào đâu đó. Chọn đầu mút đường thẳng. Ấn giữ phím Ctrl, đưa dấu trỏ qua phải và bấm phát nữa. Tác dụng khống chế của phím Ctrl tạo ra đường thẳng ngang một cách chính xác. Theo cách tương tự, kẻ một đường thẳng đứng, tạo thành chữ thập. Tác dụng khống chế của phím Ctrl tạo ra đường thẳng đứng một cách chính xác. Bạn để ý, có hai ô vuông nhỏ ở hai đầu mút đường thẳng được chọn. Đó là nút (node) của đường thẳng. Khi ấn giữ phím Ctrl, bạn vẫn có thể vẽ đường thẳng nghiêng nhưng góc nghiêng được khống chế, chỉ có thể thay đổi từng mức 15 độ (15 độ, 30 độ, 45 độ,...). Góc nghiêng được hiển thị sau từ Angle trên dòng tình trạng. Bấm vào điểm nào đó, ấn giữ phím Ctrl và bấm vào điểm thứ hai sao cho đường thẳng tạo ra nghiêng 30 độ. Kẻ thêm ba đường thẳng nữa, cũng nghiêng 30 độ. Bạn thấy đó, ta vẽ được các đường thẳng song song chẳng khó khăn gì (thực ra, vẽ một đường rồi sao chép bằng chức năng D uplicate còn dễ dàng hơn). 110 Theo mặc định, đường thẳng bạn vẽ ra có bề rộng nét rất nhỏ. Muốh thay đổi cỡ nét của đường nào đó, bạn chọn đường ấy rồi chọn cỡ nét (tính bằng đơn vị point) trong ô liệt kê O utline W idth trên thanh công cụ P ro p e rty Bar. Dùng công cụ chọn, bấm vào đường thẳng nào đó và chọn cỡ nét trong ô O utline W idth trên thanh công cụ P ro p e rty B ar. Tương tự, bạn tùy ý chọn cỡ nét cho các đường thẳng còn lại. Bạn thu được kết quả đại khái như hình 2. Muốh đưòng thẳng trở thành mũi tên, bạn có thể gắn “đầu” và “đuôi” thích hỢp. CorelDRAW có sẵn cả lô “đầu” và “đuôi” mũi tên, được bày ra trong hai ô liệt kê S ta rt A rro w h ead S electo r và E nd A rrow head S electo r trên thanh công cụ P ro p e rty Bar. Chọn một trong các đường thẳng song song, nghiêng 30 độ mà bạn vừa tạo ra. Các dấu chọn xuất hiện, bao quanh đường thẳng đã chọn. Bấm vào ô liệt kê S ta r t A rrow head S electo r và chọn đầu mũi tên. 111 Đầu mũi tên xuất hiện tại một điểm mút đưòng thẳng. Đó là điểm mà bạn bấm trước, vào lúc kẻ đường thẳng. Bấm vào ô liệt kê E nd Arrovvhead S elector và chọn đuôi mũi tên. Đuôi mũi tên xuất hiện tại điểm mút kia của đưòng thẳng. Đó là điểm mà bạn bấm sau, vào lúc kẻ đường thẳng. Cứ thế, bạn thử chdi trò “gắn đầu, gắn đuôi” cho các đường thẳng còn lại. Vẽ đường gấp khúc Muôn kẻ nhiều đường thẳng nổì liền thành đường gấp khúc, có lẽ bạn sẽ kẻ từng đoạn một: sau khi kẻ đường thẳng thứ nhất, bạn bấm vào đuôi đưòng thẳng ấy để kẻ đường thẳng thứ hai và cứ thế tiếp tục. Vì bạn có thể bấm “trật tới trật lui”, không trúng vào đuôi đường thẳng trước, ta nên thao tác như thế này: sau khi bấm vào điểm mút xuất phát, bạn bấm-kép vào các điểm trung gian và cuốỉ cùng bấm vào điểm mút kết thúc (hình 4). Để đóng kín một đường gấp khúc, tạo thành đa giác, 112 bạn cũng đừng mất công nhắm vào đầu mút xuất phát để bấm chọn đầu mút kết thúc. Ta chỉ việc chọn Auto-Close C urve l!ổ(“tự đóng kín nét vẽ”) trên thanh công cụ P ro p e rty B ar là xong ngay. Auto-Close C urve không chỉ đóng kín đường gấp khúc khi đang vẽ mà còn cho phép đóng kín đường gấp khúc hồ nào đó có sẵn. Bấm kép vào công cụ chọn và gõ phím Delete. Dọn sạch màn hình. Chọn “bút chì” . Bấm vào chỗ nào đó để xác định điểm mút đầu. Bấm kép lần lượt vào các điểm trung gian. Bấm vào chỗ mà bạn muốh là điểm mút cuốỉ của đường gấp khúc. Chọn A uto-Close C urve trên thanh công cụ P ro p e rty B ar. Đường gấp khúc được đóng kín (CorelDRAW tạo ra đường thẳng nỐì điểm mút cuốỉ vói điểm mút đầu). Bấm vào ô liệt kê O u tlin e W idth trên thanh công cụ P ro p e rty B ar và chọn 8.0 p t 113 Chọn cỡ nét dầy 8 point. Khi cầm “but chì” trong tay, bạn có thể điều chỉnh ngay đường thẳng hoặc đường gấp khúc đã vẽ rất dễ dàng bằng cách xếdịch các nút của nó. Ấn Ctrl+Z. Làm cho đường gấp khúc trở lại với cỡ nét “dây tóc”, giúp bạn dễ dàng quan sát các nút của nó. Trỏ vào một nút, ô vuông tại đó phình lên, thể hiện tình trạng sẵn sàng di chuyển. Kéo nút ấy đến chỗ khác. Muốh tác động mạnh vào đường gấp khúc (thêm hoặc bót nút, cắt đứt hoặc nôl liền,...), bạn cắn dùng công cụ chỉnh dạng chuyên nghiệp S hape Tool iốJ(nằm dưói công cụ chọn Pick Tool trong hộp công cụ). Sau khi bạn chọn đối tượng nào đó bằng công cụ chỉnh dạng, để điều chỉnh nút nào, bạn lại phải bấm vào nút ấy để chọn. Nút được chọn có dạng ô vuông ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Học thiết kế đồ họa trên CorelDRAW X3 Thiết kế đồ họa Làm việc với các công cụ vẽ đường Thực hành vẽ logo Công cụ Interactive Fill Tool Công cụ văn bản trên CorelDRAW X3Tài liệu cùng danh mục:
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 trang 533 2 0 -
66 trang 394 3 0
-
77 trang 297 3 0
-
Bài tập thực hành môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin
6 trang 278 0 0 -
Thử nghiệm xây dựng mô hình đô thị 3D bằng ngôn ngữ tiêu chuẩn CityGML và phần mềm mã nguồn mở
8 trang 271 0 0 -
Excel và mô phỏng tài chính P2 - Thiết kế một mô hình
4 trang 270 0 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Công cụ thiết kế và vẽ đồ họa (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
72 trang 268 1 0 -
5 trang 246 2 0
-
Ý tưởng lớn trong kỹ thuật thiết kế đồ họa: Phần 1
92 trang 245 1 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế đa phương tiện – Flash (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
60 trang 238 0 0
Tài liệu mới:
-
Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trước mổ ở người bệnh ung thư đại trực tràng
9 trang 21 0 0 -
94 trang 19 0 0
-
Tham vấn Thanh thiếu niên - ĐH Mở Bán công TP Hồ Chí Minh
276 trang 20 0 0 -
Kết hợp luân phiên sóng T và biến thiên nhịp tim trong tiên lượng bệnh nhân suy tim
10 trang 19 0 0 -
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê
14 trang 21 0 0 -
Đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển thể chất cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
8 trang 20 0 0 -
Tỉ lệ và các yếu tố liên quan đoạn chi dưới ở bệnh nhân đái tháo đường có loét chân
11 trang 20 0 0 -
39 trang 19 0 0
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An
6 trang 19 1 0 -
Tôm ram lá chanh vừa nhanh vừa dễRất dễ làm, nhanh gọn mà lại ngon. Nhà mình
7 trang 19 0 0