Dàn ý phân tích Hình ảnh nông dân trong Văn Tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 72.31 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo bài viết dàn ý phân tích hình ảnh nông dân trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc, tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dàn ý phân tích Hình ảnh nông dân trong Văn Tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Dàn ý phân tích Hình ảnh nông dân trong Văn Tế nghĩa sĩ Cần GiuộcI. Mở bài:Thế kỷ XIX là thời ký lịch sử “đau thương nhưng vĩ đại” của dân tộc ta .Ở Thế kỷ ấy , có một nhà thơ mù nhưng tròng lòng sáng như gương,người đã thấy kết những gì mà bao nhiêu người mắt sáng không nhậnra .Người đó là nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu .Và, trong văn họ Việt Nam,cho đến Nguyễn Đình Chiểu ,chưa có một hình tượng nhân dân nàochân thực và cảm động hơn người nghĩa sĩ tử trong bài Văn tế nghĩa sĩCần Giuộc của ông.II. Thân bài:Nói đúng ra ,trước Nguyễn Đình Chiểu ,con người bình thường cũngxuất hiện trong văn chương Việt Nam .Tuy nhiên , đó hoặc là nhữngngư phủ ,tiều phu hình bóng thấp thoáng ,khi xa khi gần trong thơ bàHuyện Thanh Quan ,hoặc là đám đông lố nhố ,hằng ngày là cục đất củkhoai ,khi có dịp trở nên những “kiêu binh” lỗ mãng trong Hoàng Lênhất thống chí.Ngưòi nông dân xuất hiện trong tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu hoàntoàn khác hẳn .Họl thật sự là những người bình thường ,là “dân áp ,dân lân” , “ngoài cật có một manh áo vải” .Bản tính lại hiền lành ,chấtphác ,quanh năm duốt tháng “côi cút làm ăn ,toan lo nghèo khó” .Bêntrong luỹ tre làng, họ “chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ”,thành thụcvới nghề nông trang: Việc cuốc cầy ,việc bừa ,việc cấy , tay vốn làmquen.Nói như nhà thơ Thanh Thảo sau này ,họ lấm láp sình lầy ấy đãbước vào thơ Đồ Chiểu. Đành rằng nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã cótấm lòng sáng để phát hiện ra họ ,nhưng trước hết bởi dù không áomão cân đai phẩm hàm văn võ / họ để lại những vệt bùn làm vinh dựcho thơ. Đó chính là tấm lòng yêu nước ,trương nghĩa của người nôngdân .Khi nghe tin quân giặc đến ,dù là dân thường nhưng những người nôngdân lòng đầy sốt ruột .Trong xã hội xưa ,những chuyện quốc gia đại sựtrước hết là việc của quan .Dân nghe theo quan mà làm dân .Dân nhìnthấy quan mà theo >Vì thế ,họ trông chờ tin quan như trời hạn trôngmưa .Mắt còn trông đợi nhưng lòng thì đã rõ:Bữa thấy bòng bong che trắng lốp ,muốn tới ăn gan;ngày xem ống khóichạy đen sì,muốn ra cắn cổ.Lòng yêu nước không độc quyền của ai .Huống chi ,với những ngườinông dân chân chất ,khi “mùi tinh chiến vấy vá đã ba năm” thì họ “ghétthói mọi như nhà nông ghét cỏ” .vì thế ,dù là dân ấp ,dân lân ,trong taychỉ còn một tầm vông ,họ đã sẵn sàng xả thân vì nghĩa cả:Hoả mai đánh bằng rơm con cúi , cũng đốt xong nhà dạy đạo kia;gươmđeo dùng bằng lưỡi dao phay,cũng chém rớt đầu quan hai nọ.Chi nhọc nhằn quan quản gióng trống kỳ ,trống giục , đạp rào lướt tới,coi giặc như không;nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ , đạn to ,xô cửa xôngvào ,liều mình như chẳng có.Kẻ đâm ngang ,người chém ngựơc ,làm cho mã tà ,ma ní hồn kinh;bọnhè trước ,lũ ó sau ,trối kệ tàu thiếc ,tàu đồng đung nổ.Cuộc đối đầu một mất một còn giữa những người nông dân yêu nướcvới kẻ thù là cuộc đối đầu không cân sức .Họ thất thế ngay từ ban đầukhi tựgiác đúng lên ,không có ai tổ chức ( ai đòi ,ai bắt ) ,chẳng có binhthư ,binh pháp .còn quân giặc thì chuẩn bị bài bản ,có quy mô , quycủ.Họ thất thế khi xing trận mà ngoài cật có một manh áo vải ,trong taycầm ngon tầm vông ,còn kẻ thù lại có tàu sắt tàu đồng , đạn nhỏ , đạnto.Song chí căm thù ,lòng yêu nước đã khiến những người nông dân trốikệ tàu thiếc,tàu đồng súng nổ ,liều mình như chẳng có ai.Ai cũng biếtcái giá cuối cùng của hành động ấy. Nhưng nghĩa sĩ nông dân càng biếtrõ điều đó:Một giấc sa trường rằng chữ hạnh ,nào hay da ngựa bọc thây;trăm nămâm phủ ấy chữ quy,nào đợi gươm hùm trao mộ.Những nghĩa sĩ nông dân trở thành “những anh hùng thất thế nhưngvẫn hiên ngang” ( Phạm Văn Đồng ) .Hình tượng người nghĩa sĩ chân đấtlần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Nam đã mang hình dáng đầybi tráng.Nó như một tượng đài sừng sững tạc vào không gian lẫn vớithời gian để nói với muôn đời rằng:Thác mà trả nước non rồi nợ ,danhthơm đồn sáu tỉnh chúng đều khen; thác mà ưng đình miếu để thờ,tiếng ngay trải muôn đời ai cũng mộ.III. Kết bài:Sự gắn bó ,lòng yêu thương và cảm phục đã khiến Nguyễn Đình Chiểughi tạc vào thơ văn mình hình tượng ngưòi nghĩa sĩ Cần Giuộc thật bitráng .Hình tượng ấy sức nặng của một thời đại “nước mắt anh hùnglau chẳng ráo”và tấm lòng yêu thương bi thiết của nhà thơ mù đấtĐồng Nai – Gia Định .Những người anh hùng “sống đánh giặc , tháccũng đánh giặc”.Còn nhà thơ của họ đã dựng lại tượng đài ấy “nghìnnăm” trong ký ức tâm hồn của người đời bằng văn chương.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dàn ý phân tích Hình ảnh nông dân trong Văn Tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Dàn ý phân tích Hình ảnh nông dân trong Văn Tế nghĩa sĩ Cần GiuộcI. Mở bài:Thế kỷ XIX là thời ký lịch sử “đau thương nhưng vĩ đại” của dân tộc ta .Ở Thế kỷ ấy , có một nhà thơ mù nhưng tròng lòng sáng như gương,người đã thấy kết những gì mà bao nhiêu người mắt sáng không nhậnra .Người đó là nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu .Và, trong văn họ Việt Nam,cho đến Nguyễn Đình Chiểu ,chưa có một hình tượng nhân dân nàochân thực và cảm động hơn người nghĩa sĩ tử trong bài Văn tế nghĩa sĩCần Giuộc của ông.II. Thân bài:Nói đúng ra ,trước Nguyễn Đình Chiểu ,con người bình thường cũngxuất hiện trong văn chương Việt Nam .Tuy nhiên , đó hoặc là nhữngngư phủ ,tiều phu hình bóng thấp thoáng ,khi xa khi gần trong thơ bàHuyện Thanh Quan ,hoặc là đám đông lố nhố ,hằng ngày là cục đất củkhoai ,khi có dịp trở nên những “kiêu binh” lỗ mãng trong Hoàng Lênhất thống chí.Ngưòi nông dân xuất hiện trong tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu hoàntoàn khác hẳn .Họl thật sự là những người bình thường ,là “dân áp ,dân lân” , “ngoài cật có một manh áo vải” .Bản tính lại hiền lành ,chấtphác ,quanh năm duốt tháng “côi cút làm ăn ,toan lo nghèo khó” .Bêntrong luỹ tre làng, họ “chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ”,thành thụcvới nghề nông trang: Việc cuốc cầy ,việc bừa ,việc cấy , tay vốn làmquen.Nói như nhà thơ Thanh Thảo sau này ,họ lấm láp sình lầy ấy đãbước vào thơ Đồ Chiểu. Đành rằng nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã cótấm lòng sáng để phát hiện ra họ ,nhưng trước hết bởi dù không áomão cân đai phẩm hàm văn võ / họ để lại những vệt bùn làm vinh dựcho thơ. Đó chính là tấm lòng yêu nước ,trương nghĩa của người nôngdân .Khi nghe tin quân giặc đến ,dù là dân thường nhưng những người nôngdân lòng đầy sốt ruột .Trong xã hội xưa ,những chuyện quốc gia đại sựtrước hết là việc của quan .Dân nghe theo quan mà làm dân .Dân nhìnthấy quan mà theo >Vì thế ,họ trông chờ tin quan như trời hạn trôngmưa .Mắt còn trông đợi nhưng lòng thì đã rõ:Bữa thấy bòng bong che trắng lốp ,muốn tới ăn gan;ngày xem ống khóichạy đen sì,muốn ra cắn cổ.Lòng yêu nước không độc quyền của ai .Huống chi ,với những ngườinông dân chân chất ,khi “mùi tinh chiến vấy vá đã ba năm” thì họ “ghétthói mọi như nhà nông ghét cỏ” .vì thế ,dù là dân ấp ,dân lân ,trong taychỉ còn một tầm vông ,họ đã sẵn sàng xả thân vì nghĩa cả:Hoả mai đánh bằng rơm con cúi , cũng đốt xong nhà dạy đạo kia;gươmđeo dùng bằng lưỡi dao phay,cũng chém rớt đầu quan hai nọ.Chi nhọc nhằn quan quản gióng trống kỳ ,trống giục , đạp rào lướt tới,coi giặc như không;nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ , đạn to ,xô cửa xôngvào ,liều mình như chẳng có.Kẻ đâm ngang ,người chém ngựơc ,làm cho mã tà ,ma ní hồn kinh;bọnhè trước ,lũ ó sau ,trối kệ tàu thiếc ,tàu đồng đung nổ.Cuộc đối đầu một mất một còn giữa những người nông dân yêu nướcvới kẻ thù là cuộc đối đầu không cân sức .Họ thất thế ngay từ ban đầukhi tựgiác đúng lên ,không có ai tổ chức ( ai đòi ,ai bắt ) ,chẳng có binhthư ,binh pháp .còn quân giặc thì chuẩn bị bài bản ,có quy mô , quycủ.Họ thất thế khi xing trận mà ngoài cật có một manh áo vải ,trong taycầm ngon tầm vông ,còn kẻ thù lại có tàu sắt tàu đồng , đạn nhỏ , đạnto.Song chí căm thù ,lòng yêu nước đã khiến những người nông dân trốikệ tàu thiếc,tàu đồng súng nổ ,liều mình như chẳng có ai.Ai cũng biếtcái giá cuối cùng của hành động ấy. Nhưng nghĩa sĩ nông dân càng biếtrõ điều đó:Một giấc sa trường rằng chữ hạnh ,nào hay da ngựa bọc thây;trăm nămâm phủ ấy chữ quy,nào đợi gươm hùm trao mộ.Những nghĩa sĩ nông dân trở thành “những anh hùng thất thế nhưngvẫn hiên ngang” ( Phạm Văn Đồng ) .Hình tượng người nghĩa sĩ chân đấtlần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Nam đã mang hình dáng đầybi tráng.Nó như một tượng đài sừng sững tạc vào không gian lẫn vớithời gian để nói với muôn đời rằng:Thác mà trả nước non rồi nợ ,danhthơm đồn sáu tỉnh chúng đều khen; thác mà ưng đình miếu để thờ,tiếng ngay trải muôn đời ai cũng mộ.III. Kết bài:Sự gắn bó ,lòng yêu thương và cảm phục đã khiến Nguyễn Đình Chiểughi tạc vào thơ văn mình hình tượng ngưòi nghĩa sĩ Cần Giuộc thật bitráng .Hình tượng ấy sức nặng của một thời đại “nước mắt anh hùnglau chẳng ráo”và tấm lòng yêu thương bi thiết của nhà thơ mù đấtĐồng Nai – Gia Định .Những người anh hùng “sống đánh giặc , tháccũng đánh giặc”.Còn nhà thơ của họ đã dựng lại tượng đài ấy “nghìnnăm” trong ký ức tâm hồn của người đời bằng văn chương.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn lớp 12 những bài văn 12 ôn thi văn tài liệu văn 12 chọn lọc tuyển tập những bài văn hay 12Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu ôn luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn: Phần 2
140 trang 96 0 0 -
Đọc hiểu bài thơ Thu hứng 1 của Đỗ Phủ_1
7 trang 25 0 0 -
Ôn thi: Bình giảng đoạn thơ: Bên kia sông Đuống
8 trang 22 0 0 -
Tài liệu ôn luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn: Phần 1
117 trang 20 0 0 -
Đáp án, thang điểm đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 môn: Văn, khối C
4 trang 19 0 0 -
Tìm hiểu bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi)
8 trang 19 0 0 -
DÀN Ý PHÂN TÍCH BÀI THƠ TỎ LÒNG - PHẠM NGŨ LÃO
5 trang 17 0 0 -
Đề Thi Thử Tốt Nghiệp Văn 2013 - Phần 4 - Đề 15
4 trang 16 0 0 -
Đề thi tuyển sinh cao đẳng năm 2009 môn Văn khối C
1 trang 16 0 0 -
PHÂN TÍCH NHẬN ĐỊNH CỦA TỐ HỮU TRONG “ÔI! SỐNG ĐẸP LÀ THẾ NÀO ?, BẠN HỠI”
7 trang 16 0 0