Danh mục

Dấu ấn tôn giáo trong hai bộ sử thi Mahabharata và Ramayana

Số trang: 3      Loại file: pdf      Dung lượng: 359.27 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ấn Độ là chiếc nôi của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới. Và những tư tưởng của các tôn giáo này không chỉ biểu hiện sinh động trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng mà còn phả vào văn chương, nghệ thuật với một ý vị cũng không kém thú vị. Trong phạm vi bài viết này, bài viết tập trung khảo sát một cách khái quát nhất những biểu hiện tôn giáo thông qua việc tìm hiểu hai bộ sử thi Mahabharata và Ramayana.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dấu ấn tôn giáo trong hai bộ sử thi Mahabharata và RamayanaGiải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học DẤU ẤN TÔN GIÁO TRONG HAI BỘ SỬ THI MAHABHARATA VÀ RAMAYANA Vương Nguyễn Hoàng Trúc* Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương *Tác giả liên lạc: hoangtrucbaby0809@gmail.com TÓM TẮTẤn Độ là chiếc nôi của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới. Và những tư tưởng của các tôn giáonày không chỉ biểu hiện sinh động trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng mà còn phả vào vănchương, nghệ thuật với một ý vị cũng không kém thú vị. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôitập trung khảo sát một cách khái quát nhất những biểu hiện tôn giáo thông qua việc tìm hiểuhai bộ sử thi Mahabharata và Ramayana. Dựa trên nền tảng về điều kiện tự nhiên, lịch sử vàxã hội cùng với những đặc trưng giá trị của Ấn Độ, người viết bước đầu đã đưa ra những giátrị tinh thần quan trọng của người Ấn. Các kết quả nghiên cứu này hy vọng sẽ cung cấp thêmtư liệu cho việc học tập, tìm hiểu về văn học Ấn Độ tại các trường đại học.Từ khóa: Mahabharata, Ramayana, tôn giáo, Ấn Độ. RELIGIOUS IN TWO SETTLEMENTS MAHABHARATA AND RAMAYANA Vuong Nguyen Hoang Truc* Thu Dau Mot University, Binh Duong * Corresponding author: hoangtrucbaby0809@gmail.com ABSTRACTIndia is the cradle of many major religions in the world. The ideas of these religions are notonly animated in spiritual life, but also in literature, art with an equally interesting taste. Inthis essay, we focus on the most general examination of religious manifestations by studyingthe Mahabharata and Ramayana epics. Based on the background of natural, historical andsocial conditions, and the valuable characteristics of India, the writer gave the importantspiritual values of the Indians. The results of this study provide additional material forstudying and exploring Indian literature at universities.Keywords: Mahabharata, Ramayana, religion, India.TỔNG QUAN (Pháp). Ngoài ra, chúng tôi còn tìm hiểu vềẤn Độ là ngôi nhà chung của nhiều tôn giáo những nghệ thuật đặc tả yếu tố tôn giáo tronglớn trên thế giới. Và mỗi một tôn giáo lại tác phẩm.mang màu sắc riêng biệt trên bức tranh vănhóa đa sắc tộc của đất nước này. Việc tìm PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUhiểu và nghiên cứu về Ấn Độ, đặc biệt là các Trong bài viết, chúng tôi đã sử dụng thao táctôn giáo tại đây không phải là một điều mới liệt kê vì các yếu tố tôn giáo trong hai bộ sửmẻ. Tuy nhiên, khi tiếp cận với những vấn đề thi được lồng ghép khéo léo qua rất nhiềunày, mỗi người sẽ có một cách tiếp nhận khúc ca. Khi liệt kê được những dấu ấn tônkhác nhau. Chúng tôi lựa chọn tìm hiểu về giáo, người viết đã sử dụng phương pháptinh thần của người Ấn thông qua hai bộ sử thống kê và phân loại. Để việc phân loạithi Mahabharata và Ramayana. mang tính khách quan và khoa học, chúng tôiVì tìm hiểu về văn hóa thông qua việc tiếp còn sử dụng phương pháp nghiên cứu liêncận tác phẩm văn học nên trong bài viết, ngành và cách tiếp cận văn học bằng văn hóachúng tôi tập trung tìm hiểu về hình tượng và học.quan điểm tôn giáo thông qua hệ thống nhânvật và hành động tâm linh là chủ yếu. Đề tài KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬNđã bước đầu xác lập được những tinh thần Nền tảng của một đất nước mộ đạotôn giáo quan trọng của người Ấn thời cổ đại Về điều kiện tự nhiên, Ấn Độ là một bán đảotừ những kiểu mẫu đẳng cấp tiêu biểu đến hình tam giác nằm ở phía Nam Châu Á. Tiểuhành động mang tính quy chuẩn của Dharma lục địa này có hai con sông lớn là sông Ấn và 583Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa họcsông Hằng cùng với dãy núi Hymalaya. tham vọng của bản thân mà đánh mất điThiên nhiên của vùng đất này có sự phân hóa thành quả tu luyện khắc khổ của mình.đa dạng, vì thế tạo nên sự không đồng nhất Quan điểm tôn giáovề mặt khí hậu giữa các vùng miền. Khi sự biến cải, đổi dời của nhân sinh đã làmVề hoàn cảnh lịch sử, vào TNK I TCN, cho con người cảm thấy thống khổ trướcchủng người Aryan đã tiến vào hạ lưu sông cuộc sống thì họ tìm kiếm vào một niềm tinIndus. Từ đây, họ bắt đầu công cuộc khẩn tôn giáo giúp họ thoát khỏi cuộc đời trần thế.hoang bờ cõi, dồn đuổi chủng người bản xứ Đấng Chí tôn bất diệt đã thiên khải chođi nơi khác và về sau chiếm luôn cả một những tín đồ Hindu có thể thừa hành để thựcvùng Bắc Ấn rộng lớn. hiện công cuộc sám hối thể trí. Một conTôn giáo đầu tiên của Ấn Độ là Vệ Đà giáo. người trần thế muốn sáp nhập vào Đại ngã toĐạo này ra đời dựa trên những dấu tích ban lớn, khởi vi những mầm mống tự ngã củasơ từ tàn dư thời nguyên thủy cùng với sự mình cần phải hoàn thành các giai đoạn củadung hợp tín ngưỡng giữa hai chủng người cuộc đời, thực nghiệm tâm linh và hành độngDravidian và Aryan. Vào khoảng trung cổ, vô vị lợi. Ngoài ra, trong hai bộ sử thi cònvùng đất Ấn đã sản sinh ra nhiều tôn giáo đưa ra những ẩn dụ tôn giáo cho hai loại giảikhác : đạo Phật, Jaina, Silk... và tiếp nhận thoát: giải thoát giả tạm và giải thoát vĩnhthêm đạo Hồi và Kito giáo. Dù rằng các viễn.trường phái tôn giáo tại Ấn Độ phủ nhận Cũng giống như đạo Phật và những đạo khácquyền uy của kinh Veda và cố gắng đưa ra trên đất nước Ấn Độ, trong nhận thức luậnnhững tư tưởng, giáo lý riêng biệt để không của những tín đồ Hindu cũng có tư tưởngbị hòa tan nhưng những tín đồ của các tôn nghiệp báo - lu ...

Tài liệu được xem nhiều: