Dạy học chủ đề STEM 'Thiết kế mũ sinh nhật' trong dạy học Toán 8
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 446.08 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết nêu lên khái niệm giáo dục STEAM, các hình thức dạy học STEAM, đề xuất quy trình dạy học chủ đề/bài học STEAM và nêu một ví dụ minh họa cho quy trình đã đề xuất trong dạy học Toán 8.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dạy học chủ đề STEM “Thiết kế mũ sinh nhật” trong dạy học Toán 8 VJE Tạp chí Giáo dục (2022), 22(11), 38-42 ISSN: 2354-0753 DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEAM “THIẾT KẾ MŨ SINH NHẬT” TRONG DẠY HỌC TOÁN 8 Trường Đại học Hải Phòng; 1 Đỗ Thị Hồng Minh1, Trường THCS Thuận Thiên, tỉnh Hải Phòng 2 Nguyễn Thị Thu Hà2,+ + Tác giả liên hệ ● Email: nguyenthuhattkt@gmail.com Article history ABSTRACT Received: 06/3/2022 STEAM education is an educational model of great focus in many countries Accepted: 31/3/2022 around the world, including Vietnam. It is a method of applying multi- Published: 05/6/2022 dimensional interactive education to teaching, an integrated education method with an interdisciplinary approach through practice and application. This study Keywords proposes a process of organizing STEAM teaching, including 6 steps: STEAM education, birthday Identifying the problem, Researching background knowledge, Proposing and hat design, Math, middle choosing solutions, Designing a model, Testing and evaluating, Completing school Design and naming the product. The proposed process is illustrated through teaching the STEAM Education topic Designing a birthday hat in Mathematics Grade 8. The application of STEAM education to teaching Mathematics aims to help students creatively apply interdisciplinary knowledge to solve practical problems, to be engaged and passionate about learning the subject, thereby contributing to the development of problem-solving capacity and the ability to apply knowledge in practice.1. Mở đầu STEM là thuật ngữ được viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật)và Mathematic (Toán học). STEAM được bắt nguồn từ STEM, là một khái niệm dạy học liên ngành, kết hợp giữanghệ thuật với các môn học STEM như Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học; nghĩa là nhấn mạnh việc họctập dựa trên thực hành thay vì theo cách giáo dục truyền thống, giảng dạy kiến thức lí thuyết (Yakman, 2008). Từđó, giáo dục STEAM đã được quan tâm nghiên cứu, áp dụng từ bậc học mầm non đến đại học và sau đại học (AtaAkturk & Demircan, 2017). Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa học, Công nghệ, Kĩthuật, Nghệ thuật và Toán học cũng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho HS. Tại Việt Nam, giáo dụcSTEAM bắt nguồn từ chính các cuộc thi Robot dành cho HS, sau đó được lan tỏa bằng nhiều cách thức, hình thứckhác nhau. Thuật ngữ STEAM được nhắc đến nhiều, bắt đầu từ năm 2019 thông qua các hội thảo và ấn phẩm khoahọc, các buổi tập huấn và phổ biến rộng rãi ở bậc phổ thông. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giáo dụcSTEAM cho trẻ ở giai đoạn sớm có một vai trò tích cực trong việc giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, tư duy logic,kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, kĩ năng giao tiếp,... Nội dung “Hình lăng trụ đứng, hình chóp đều” (Toán 8) là một trong những nội dung quan trọng trong chươngtrình Toán 8 ở THCS. Đây cũng là một chủ đề hấp dẫn, có nhiều tiềm năng để phát triển tư duy sáng tạo và rèn trítưởng tượng cho HS, phù hợp với việc tổ chức một số chủ đề giáo dục STEAM. Việc lồng ghép giáo dục STEAMvào tổ chức các hoạt động dạy học là một biện pháp tích cực hóa hoạt động học tập của HS, góp phần nâng cao chấtlượng dạy học môn Toán ở trường THCS. Trong bài báo này, sau phần khái niệm giáo dục STEAM, các hình thứcdạy học STEAM, chúng tôi đề xuất quy trình dạy học chủ đề/bài học STEAM và nêu một ví dụ minh họa cho quytrình đã đề xuất trong dạy học Toán 8.2. Kết quả nghiên cứu2.1. Khái niệm giáo dục STEAM STEAM là phương pháp ứng dụng giáo dục tương tác đa chiều vào giảng dạy, là sự kết hợp giữa STEM (Khoahọc - Science, Công nghệ - Technology, Kĩ thuật - Engineering và Toán học (Mathematics) và Nghệ thuật (Art),được áp dụng trong trường học. Giáo dục STEAM được coi là một mô hình giáo dục đang phát triển, trong đó các môn học truyền thống nhưKhoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học được hợp lại để tạo thành một chương trình giáo dục tíchhợp. Trong các nghiên cứu của Bybee (2013), Martin Paez và cộng sự (2019), giáo dục STEM/STEAM thay vì được ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dạy học chủ đề STEM “Thiết kế mũ sinh nhật” trong dạy học Toán 8 VJE Tạp chí Giáo dục (2022), 22(11), 38-42 ISSN: 2354-0753 DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEAM “THIẾT KẾ MŨ SINH NHẬT” TRONG DẠY HỌC TOÁN 8 Trường Đại học Hải Phòng; 1 Đỗ Thị Hồng Minh1, Trường THCS Thuận Thiên, tỉnh Hải Phòng 2 Nguyễn Thị Thu Hà2,+ + Tác giả liên hệ ● Email: nguyenthuhattkt@gmail.com Article history ABSTRACT Received: 06/3/2022 STEAM education is an educational model of great focus in many countries Accepted: 31/3/2022 around the world, including Vietnam. It is a method of applying multi- Published: 05/6/2022 dimensional interactive education to teaching, an integrated education method with an interdisciplinary approach through practice and application. This study Keywords proposes a process of organizing STEAM teaching, including 6 steps: STEAM education, birthday Identifying the problem, Researching background knowledge, Proposing and hat design, Math, middle choosing solutions, Designing a model, Testing and evaluating, Completing school Design and naming the product. The proposed process is illustrated through teaching the STEAM Education topic Designing a birthday hat in Mathematics Grade 8. The application of STEAM education to teaching Mathematics aims to help students creatively apply interdisciplinary knowledge to solve practical problems, to be engaged and passionate about learning the subject, thereby contributing to the development of problem-solving capacity and the ability to apply knowledge in practice.1. Mở đầu STEM là thuật ngữ được viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật)và Mathematic (Toán học). STEAM được bắt nguồn từ STEM, là một khái niệm dạy học liên ngành, kết hợp giữanghệ thuật với các môn học STEM như Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học; nghĩa là nhấn mạnh việc họctập dựa trên thực hành thay vì theo cách giáo dục truyền thống, giảng dạy kiến thức lí thuyết (Yakman, 2008). Từđó, giáo dục STEAM đã được quan tâm nghiên cứu, áp dụng từ bậc học mầm non đến đại học và sau đại học (AtaAkturk & Demircan, 2017). Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa học, Công nghệ, Kĩthuật, Nghệ thuật và Toán học cũng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho HS. Tại Việt Nam, giáo dụcSTEAM bắt nguồn từ chính các cuộc thi Robot dành cho HS, sau đó được lan tỏa bằng nhiều cách thức, hình thứckhác nhau. Thuật ngữ STEAM được nhắc đến nhiều, bắt đầu từ năm 2019 thông qua các hội thảo và ấn phẩm khoahọc, các buổi tập huấn và phổ biến rộng rãi ở bậc phổ thông. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giáo dụcSTEAM cho trẻ ở giai đoạn sớm có một vai trò tích cực trong việc giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, tư duy logic,kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, kĩ năng giao tiếp,... Nội dung “Hình lăng trụ đứng, hình chóp đều” (Toán 8) là một trong những nội dung quan trọng trong chươngtrình Toán 8 ở THCS. Đây cũng là một chủ đề hấp dẫn, có nhiều tiềm năng để phát triển tư duy sáng tạo và rèn trítưởng tượng cho HS, phù hợp với việc tổ chức một số chủ đề giáo dục STEAM. Việc lồng ghép giáo dục STEAMvào tổ chức các hoạt động dạy học là một biện pháp tích cực hóa hoạt động học tập của HS, góp phần nâng cao chấtlượng dạy học môn Toán ở trường THCS. Trong bài báo này, sau phần khái niệm giáo dục STEAM, các hình thứcdạy học STEAM, chúng tôi đề xuất quy trình dạy học chủ đề/bài học STEAM và nêu một ví dụ minh họa cho quytrình đã đề xuất trong dạy học Toán 8.2. Kết quả nghiên cứu2.1. Khái niệm giáo dục STEAM STEAM là phương pháp ứng dụng giáo dục tương tác đa chiều vào giảng dạy, là sự kết hợp giữa STEM (Khoahọc - Science, Công nghệ - Technology, Kĩ thuật - Engineering và Toán học (Mathematics) và Nghệ thuật (Art),được áp dụng trong trường học. Giáo dục STEAM được coi là một mô hình giáo dục đang phát triển, trong đó các môn học truyền thống nhưKhoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học được hợp lại để tạo thành một chương trình giáo dục tíchhợp. Trong các nghiên cứu của Bybee (2013), Martin Paez và cộng sự (2019), giáo dục STEM/STEAM thay vì được ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Giáo dục Dạy học chủ đề STEM Giáo dục STEM Thiết kế mũ sinh nhật Phương pháp dạy học Toán 8 Các hình thức dạy học STEAMTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2009 21 0 -
7 trang 277 0 0
-
Đặc điểm sử dụng từ xưng hô trong tiếng Nhật và so sánh với đơn vị tương đương trong tiếng Việt
5 trang 237 4 0 -
5 trang 213 0 0
-
Thực trạng dạy và học môn tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế tại trường Đại học Sài Gòn
5 trang 194 0 0 -
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Chế tạo chất chỉ thị màu từ thiên nhiên
17 trang 178 1 0 -
7 trang 172 0 0
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực chuyển đổi số của giáo viên tiểu học tại tỉnh An Giang
6 trang 171 0 0 -
Mô hình trung tâm học tập cộng đồng ngoài công lập của Myanmar và một số khuyến nghị
6 trang 143 0 0 -
7 trang 130 0 0