Danh mục

Đề tài Từ thực tế quê hương mình, làng mình anh (chị) hãy nhận xét về sự biến đổi xưa làng Việt cổ trong thời điểm hiện nay

Số trang: 11      Loại file: docx      Dung lượng: 33.01 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (11 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Làng là một cộng đồng dân cư của người Việt đã có lịch sử mấythiên niên kỉ, trải qua quá trình phát triển liên tục, vừa cải tạo tự nhiên vừachống ngoại xâm và đô hộ của nước ngoài, vừa vươn lên hạn chế nhữngrủi ro thiên nhiên đem đến, làng Việt Nam vẫn trường tồn cùng lịch sử dântộc.Trải qua hàng nghìn năm Bắc thuộc, nước ta mất về tay giặc nhưnglàng thì không mất, làng vẫn được giữ vững, phục hồi trên khắp đồng bằngsông Hồng rồi tái sinh lại trên đất đai miền Trung và đồng bằng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài " Từ thực tế quê hương mình, làng mình anh (chị) hãy nhận xét về sự biến đổi xưa làng Việt cổ trong thời điểm hiện nay " xã Việt Nam Chuyên đề: LàngĐề bài: Từ thực tế quê hương mình, làng mình anh (chị)hãy nhận xét về sự biến đổi xưa làng Việt cổ trong thờiđiểm hiện nay. Bài làm Làng là một cộng đồng dân cư của người Việt đã có l ịch s ử mấythiên niên kỉ, trải qua quá trình phát triển liên t ục, v ừa c ải t ạo t ự nhiên v ừachống ngoại xâm và đô hộ của nước ngoài, vừa vươn lên hạn chế nhữngrủi ro thiên nhiên đem đến, làng Việt Nam vẫn trường tồn cùng l ịch s ử dântộc. Trải qua hàng nghìn năm Bắc thuộc, nước ta mất về tay giặc nh ưnglàng thì không mất, làng vẫn được giữ vững, phục hồi trên khắp đồng bằngsông Hồng rồi tái sinh lại trên đất đai miền Trung và đồng bằng sông C ửuLong. Làng Việt Nam có sức mạnh dẻo dai, bền vững đó là nhờ văn hóalàng, văn hóa làng vẫn tồn tại đến ngày nay với sự ngưng k ết đậm đà bi ểuhiện ở phong tục tập quan, kho tàng văn hóa dân gian, tín ng ưỡng, tôn giáo.Văn hóa làng còn có một cơ sở vật chất là đình, chùa, miếu, lũy tre, giếngnước, cây đa… đã tạo nên một tổng thể văn hóa làng vững chắc, hòa quyệnvào nhau.Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước, đặc biệt là trong thời kìhội nhập, làng quê Việt Nam đang có những biến đổi to lớn, hầu nh ưkhông còn một làng quê nào còn giữ nguyên hiện trạng như trước năm1945. Đặc biệt là sự biến đổi kết cấu cơ sở vật chất của làng.1.Sự biến đổi văn hoá vật chất Xưa… nhắc đến nông thôn-làng quê Việt người ta thường nghĩ đếncây đa, bến nước, sân đình, đến lũy tre rủ mát trên con đ ường làng đ ếnnhững ngôi nhà giản dị thoáng mát với hàng rào râm bụt… và ở đó người tacó thể tìm thấy một cuộc sống thanh bình. Nay… cái không khí ấy đang dần mất đi để thay vào đó là nh ững dãynhà cao, thấp, đường làng bờ rào được bê tông hóa1.1. Kiến trúc nhà cửaThời trung và cận đại Với hệ thống tự cung, tự cấp về kinh tế, người nông dân trước đâyvốn sồng trong các ngôi làng khép kín. Khi sinh con, người ta tính ngay đ ếntrồng bao nhiêu cây xoan cây mít…để đủ làm một ngôi nhà ba gian hai trái,khi con đến tuổi trưởng thành. Vì kèo đòn tay, dui mè đã có tre tr ồng quanhvườn, gạch thì lấy đất từ ao hay ruộng rồi tự xây lò g ạch đ ể nung. Vôi thìlấy ở núi đá vôi hay mua lấy. Gỗ xoan, tre trước khi làm nhà được ngâmdưới bùn ao khoảng một năm để chống mối, mọt. Rơm lợp nhà thì có sẵntừ vụ gặt trước, người dân vồn tay phải cầm cày, tay trái cầm dùi đ ục.Người trong gia đình, bà con láng giềng mỗi người giúp một tay để dựngnhà.Thời hiện đại Những biến cố lịch sử, chiến tranh hủy hoại nhiều di sản kiếntrúc… nhưng sư biến đổi nhanh chóng của kiến trúc nông thôn Việt Nam,đặc biệt là nông thôn miền Bắc thật nhanh chóng. Kiến trúc nông thôn không quản lý, không quy hoạch, xô bồ với đủkiểu kiến trúc Đông, Tây, Trung cận Đông… những ngôi nhà Thái, nhà caotầng dần thay thế những ngôi nhà năm gian cổ với bậc thềm cao vút, ngóiâm dương mát lạnh,cửa gỗ uy nghi của các gia đình giàu có trước đây.Những ngôi nhà cao vút đã thoát ly ra khỏi mặt đất, trong khi cuộc sống củangười nông dân lại dựa vào đất, gắn liền với đất.1.2.Luỹ tre, giếng nước, cây đa, đình, chùa, miếu làng…Thời trung và cận đại Luỹ tre, giếng nước, cây đa Luỹ tre là một thành lũy rất kiên cố, đốt không cháy rào không được,đào không qua. Điều này khác hẳn với các nước khác trên thế giới là dùngthành quách bằng đất đá. Việc trao đổi với thế giới bên ngoài thông quacổng làng. Gần cổng làng thường có một cây đa, khói hương nghi ngút, đólà nơi hội tụ của thánh thần. Cây đa. Cây đa trong làng Việt mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Ý nghĩa biểu tượng đầu tiên của cây đa là sự trường tồn, sức sốngdẻo dai. Không phải ngẫu nhiên mà những bậc cao niên, những người đã cónhiều thành tựu ở một lĩnh vực nào đó thường được đồng nghiệp và xã hộicoi là cây đa, cây đề, biểu tượng cho sức làm việc quên mình, dẻo dai,cho sự tích luỹ kiến thức phong phú.Cũng với ý nghĩa trường tồn ấy, cây đa xuất hiện trong ca dao như mộtnhân chứng của thời gian, chứng kiến những sự đổi thay của con người,của đất trời, đôi khi là cả một vòng đời người. Trǎm nǎm dầu lỗi hẹn hò Cây đa bến cũ con đò khác đưa. Cây đa cũ, bến đò xưa Bộ hành có nghĩa nắng mưa cũng chờHầu như làng quê truyền thống ở Bắc Bộ nào cũng có những cây đa cổ th ụthường ở đầu làng, cuối làng, giữa làng và ở bên cạnh các di tích. Cu ộcsống sinh hoạt của làng diễn ra sôi động xung quanh gốc đa. Với người dânquê, gốc đa là nơi bình đẳng nhất, không có sự phân biệt ngôi thứ. Không tiền ngồi gốc cây đa Có tiền thì hãy lân la vào hàngGốc đa là nơi trẻ nhỏ nô đùa, thỏa thích nhặt búp, hái lá, chơi nh ững tròchơi dân gian. Gốc đa cũng là nơi dân ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: