Thông tin tài liệu:
Các loại biến đổi 2D * Biến đổi tuyến tính - Đường thăng giữ nguyên thẳng - Thí dụ: Toàn bộ các biến đổi trên đây là biến đổi tuyến tính.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ hoạ máy tính- các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều Chương 3 Các phép biến đổi hình học Các phép toán cơ sở với ma trận Cộng, trừ ma trận Chỉ thực hiện cho hai ma trận cùng bậc [A(m, n)] + [B(m, n)] = [C(m, n)] c a b ij ij ij Nhân hai ma trận Ma trận bậc n1xm1 và ma trận bậc n2xm2 nhân được với nhau nếu m1=n2 [A(m, n)] [B(n, p)]= [C(m, p)] n a c jk b ik j=1,...,m và k=1,...,p ji i 118/05/2010 Chương 4. Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều 2/22 Các phép toán cơ sở với ma trận (tt) Đảo ma trận vuông Không có phép chia ma trận nếu [A][X]=[Y] thì [X]=[A] -1 [Y], trong đó [A] -1 là ma trận đảo của ma trận vuông [A] [A][A] -1 = [I] trong đó [I] là ma trận đơn vị A1 1 A T det A Tính ||A||: Thay các phần tử của [A] bằng các phần phụ đại số c ủa nó 1i j M ij Phần phụ đại số của phần tử (aij) là: [Mij] được tạo ra nhờ xóa hàng i, cột j của [A]. 18/05/2010 Chương 4. Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều 3/22 Ứng dụng biến đổi 2D Mô hình hóa (modeling) Định vị và thay đổi kích thước các phần của đối tượng phức tạp Quan sát (viewing) Định vị và quan sát camera ảo Animation Xác định đối tượng chuyển động và thay đổi theo thời gian như thế nào.18/05/2010 Chương 4. Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều 4/22 Các thí dụ biến đổi 2D18/05/2010 Chương 4. Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều 5/22 Các thí dụ biến đổi 2D (tt)18/05/2010 Chương 4. Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều 6/22 Các loại biến đổi 2D Biến đổi tuyến tính Đường thẳng giữ nguyên thẳng Thí dụ: Toàn bộ các biến đổi trên đây là biến đổi tuyến tính Biến đổi affine Các đường thẳng song song giữ nguyên song song Thí dụ: Toàn bộ các biến đổi trên đây là biến đổi tuyến tính Biến đổi tuyến tính và non-affine Thí dụ: Phép chiếu viễn cảnh. Biến đổi trực giao Bảo toàn khoảng cách, dịch chuyển đối tượng. Xoay, dịch chuyển và phản chiếu là biến đổi affine. 18/05/2010 Chương 4. Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều 7/22 Các phép biến đổi cơ sở Tịnh tiến (Translation) 100 x = x + Tx 50 y = y + Ty (Tx, Ty) là véc tơ tịnh tiến 50 150 Định nghĩa: P= [x y], P=[x y] và T= [Tx Ty] x y x y Tx Ty Co dãn (Scaling) Sx là thừa số co dãn chiều x x = x.Sx Sy là thừa số co sãn chiều y. y‘ = y.Sy S x 0 x y x y Sy 0 18/05/2010 Chương 4. Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều 8/22 Các phép biến đổi cơ sở (tt) Xoay hình (Rotation) x r cos( ) r cos cos r sin sin y r sin( ) r sin cos r cos sin Góc xoay ...