Danh mục

Đoán Án Kỳ Quan - Chương 18

Số trang: 15      Loại file: pdf      Dung lượng: 188.71 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ở trong vô tướng tướng bỗng sinh, Đúng đúng sai sai vẫn tranh giành. Cuối cùng hữu tướng về vô tướng, Doan an ky quan Trách kẻ tham lam vẫn mải mê. Trên đây là bốn câu kệ do Tinh Thiền sư làm, ông khuyên người đời không nên bộc lộ mình. Những người bộc lộ mình, phần lớn đều bộc lộ ở ba khía cạnh: tham lam, giận dữ, ngu ngốc (tham, sân, si). Tham của cải của người khác là tham, tham phúc của trời là tham. Tham không được thì sinh giận dữ. Giận người là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đoán Án Kỳ Quan - Chương 18 Đoán Án Kỳ Quan Chương 18 Hai Lần Phán Quyết, Con Giả Thành Con Thật Ba Lần Nung Tượng, Vàng Thật Hóa Vàng Hư Ở trong vô tướng tướng bỗng sinh, Đúng đúng sai sai vẫn tranh giành. Cuối cùng hữu tướng về vô tướng, Doan an ky quan - Trách kẻ tham lam vẫn mải mê. Trên đây là bốn câu kệ do Tinh Thiền sư làm, ông khuyên người đờikhông nên bộc lộ mình. Những người bộc lộ mình, phần lớn đều bộc lộ ở bakhía cạnh: tham lam, giận dữ, ngu ngốc (tham, sân, si). Tham của cải củangười khác là tham, tham phúc của trời là tham. Tham không được thì sinhgiận dữ. Giận người là ngu, giận trời càng ngu. Rốt cục cái đã định thì khôngthể cưỡng lại, mà cái không định thì lại không giữ được. Biết mọi sự đãđược định đoạt thì không nên tham. Biết nó không phải của mình thì lại càngkhông nên tham. Thời Chu Thế Tông cuối Ngũ Đại, ở Quy Đức, Hà Nam, có mộtngười tên là Kỷ Diễn Tộ. Gia đình vào loại thường thường bậc trung, đã gầnbốn mươi tuổi mà chưa có con nối dõi. Vợ là Cường thị, tính lại hay ghentuông, không cho chồng lấy vợ lẽ. Trong nhà chỉ có một đứa ở tên là NghiNam mười sáu tuổi rất xinh đẹp. Sợ chồng gian díu với cô ta, Cường thịkhông cho cô chải đầu, bó chân và luôn quản chặt Kỷ Diễn Tộ, không lúcnào buông lơi. Kỷ Diễn Tộ có một đứa cháu trai Kỷ Vọng Hồng, là conngười anh đã qua đời tên là Kỷ Diễn Tự. Từ nhỏ Kỷ Vọng Hồng đã đượccha mẹ cưng chiều, lớn lên chẳng biết làm gì suốt ngày cờ bạc, và đã trởthành một đứa hết sức vô lại. Cha mẹ chết sớm, Kỷ Diễn Tộ không sao dạybảo được Kỷ Vọng Hồng. Vợ Kỷ Vọng Hồng là Trần thị cũng là đứa thíchăn diện, bị chồng đuổi đi, may được bố chồng Trần Nhận Phủ nhận về nuôi.Kỷ Diễn Tộ thấy cháu hư hỏng, nên không muốn nhận làm con thừa tự. Nàongờ Vọng Hồng thấy chú không con, nhòm ngó gia tài của chú, cho rằng chúkhông quan tâm đến mình, cứ nài nĩ xin xỏ. Khi Diễn Tộ giúp cho ít đồ đạc,cầm chưa nóng tay Vọng Hồng đã bán sạch. Vọng Hồng như thế thì làm saoKỷ Diễn Tộ thỏa mãn được lòng tham vô đáy của hắn. Bởi thế Cường thị nóivới chồng: - Chỉ vì ông không có con nên mới phải chịu nó hành hạ. Trước đây tamuốn tới chùa Đại Tướng Quốc cúng cầu tự, song vẫn không được, nay tôimuốn ông cùng tôi đi cầu tự, ông thấy thế nào? Kỷ Diễn Tộ nói: - Đàn bà không nên đi cầu tự, hơn nữa đường xá xa xôi, rất bất tiện.Nếu bà muốn cầu con thừa tự, thì sớm chiều dâng lễ cúng Phật tại nhà làđược rồi! Thấy chồng nói thế, Cường thị bảo chồng làm một pho tượng Phậtkhông phải bằng gỗ mà phải đúc bằng đồng, pha thêm vàng để thờ cúng.Theo lời vợ, Diễn Tộ mời một người thợ giỏi là Dung Tam đến nhà đúc mộtpho tượng Phật bằng đồng nặng mười cân và hai lạng vàng. Pho tượng đúcxong sáng choé trông như vàng ròng. Cường thị đặt pho tượng trong gianphòng rất thanh tịnh, suốt ngày lễ bái, cầu con thừa tự. Cầu cúng gần một năm trời mà chẳng thấy Cường thị có mang, DiễnTộ ngấm ngầm để ý đến Nghi Nam. Tuy cô không chải đầu, không bó chân,anh đâu có cần đến phần đầu, chỉ cần phần đuôi thôi, và chỉ cần cái chânngồi, chứ không cần cái chân đi của cô. Người ta thường nói: Mất trộm rồimới rào giậu”. Dù cho vợ quản chặt, nhưng đến đêm Cường thị ngủ say,Diễn Tộ mới lén lút gian díu với Nghi Nam. Đúng là: Mặc cho sư tử Hà Đông rống Nào có ai ngờ mất chim loan. Gã xưa nay vẫn sợ vợ, đêm đến lén lút vụng trộm với đứa ở. Quá trìnhlén lút ấy đều có biệt hiệu riêng. Trước hết gối đầu lên gối theo dõi hơi thởcủa vợ, gọi là cáo nghe nước đóng băng; đến khi vợ ngủ say, len lén chuira khỏi chăn, gọi là ve sầu lột xác; trong đêm tối ngồi trên giường dùngchân quơ dép gọi là rửa chân ở sông Thương Lang; đi trong đêm sợ chạmvào đồ vật nên hai tay phải đặt trước bụng, gọi là Bá Nha ôm đàn; đến chỗngủ của con ở, xoa xoa, nắn nắn, cả hai đều không dám nói, gọi là “ngườicâm đánh nhau”; sợ vợ tỉnh dậy biết được, vội vàng làm cho nhanh chóng,gọi là chuồn chuồn đạp nước; về tới giường vợ, lại rón rén chui vào chănnhư cũ, gọi là rắn vàng về lỗ. Kỷ Diễn Tộ vụng trộm với Nghi Nam, nhưng lúc nào cũng nơm nớplo sợ, không được tự do thoải mái, đang lúc muốn cùng với cô ta vụng thầmcho thật đã, thì rất may, buồn ngủ lại gặp chiếu manh. Cường thị vốn ănchay niệm Phật, nên có một ni cô thường hay lui tới. Ni cô người họ Tất,pháp danh là Ngũ Không. Am của ni cô gần chùa Long Hưng, Thành Nam,bởi thế cô thân quen với một vị hòa thượng trong chùa: Chùa Long Hưng cóhai sư trụ trì , đó là Tĩnh Tu và Huệ Phổ. Tĩnh Tu hiểu kinh Phật rất sâu sắc,không thích ồn ào, thường đóng cửa ngồi tĩnh tọa. Huệ Phổ thì chỉ nắm đượccái tổng quát, giảng kinh thuyết pháp. Việc tiếp đãi thiện nam, tín nữ hoàntoàn dựa vào Ngũ Không. Ngũ Không thường tới các nhà giàu có, giáo hóanữ giới quy Phật. Bởi thế, Ngũ Không cũng khuyên Cường thị nên đi nghe ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: