Danh mục

Đường vào yoga

Số trang: 239      Loại file: doc      Dung lượng: 1.16 MB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Những bài diễn thuyết trong quyển sách nầy nhằm mục đích phác họa đại cương của khoa Yoga để chuẩn bị sinh viên nghiên cứu và thực tập Giáo lý Patanjali , một tác phẩm quan trọng nhất về Yoga. Với sự cộng tác của bạn tôi là Bhagavan Das, tôi đã dịch giáo lý nầy cùng các lời bình luận của Vyasa, kèm một bản chú giải khác viết theo ánh sáng Thông Thiên Học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đường vào yoga       M Ụ C  L Ụ C BÀI DIỄN THUYẾT I .   THẾ NÀO LÀ YOGA ? 1. Vũ trụ là gì ? 2. Sự khai mở tâm thức. 3. Chơn Ngã duy nhất. 4. Làm thế nào để phát triển Chơn Ngã một cách nhanh chóng ? 5. Yoga là một khoa học. 6. Hai phần trong con người. 7. Các trạng thái của Trí tuệ. 8. Samadhi. 9. Về sách Yoga. 10. Vài định nghĩa. 11. Thượng Ðế ở ngoài và ở trong ta. 12. Những Biến đổi của Tâm thức và những Rung động của Vật chất. 13. Trí thức. 14. Các giai đoạn của Trí thức. 15. Tâm thức hướng ra ngoài hay xoay vào trong. 16. Ðám mây. BÀI DIỄN THUYẾT II .  CÁC MÔN PHÁI YOGA Ở ẤN ÐỘ 1. Sự liên quan của Yoga với các môn phái triết học Ấn. 2 . Trí thức. 3 . Thể Trí. 4 . Cái Trí và cái Ngã. BÀI DIỄN THUYẾT III .  YOGA LÀ MỘT KHOA HỌC 1. Những phương pháp Yoga. 2. Tìm cái Ngã bởi cái Ngã. 3. Tìm cái Ngã bằng cái Vô Ngã. 4. Yoga và Ðạo lý. 5. Sự cấu tạo các trạng thái cái Trí. 6. Vui sướng và Ðau khổ. BÀI DIỄN THUYẾT IV  YOGA TRÊN PHƯƠNG DIỆN THỰC TẾ 1. Sự ngăn chận các trạng thái của cái Trí. 2. Tham thiền hữu chủng và vô chủng. 3. Sự sử dụng chân ngôn. 4. Sự định trí. 5. Các trở ngại. 6. Những khả năng về Yoga. 7. Ra đi và Trở về. 8. Tinh luyện các thể. 9. Bọn giữ cửa. 10.  Sự chuẩn bị. 11. Ðoạn Kết. ÐƯỜNG   V ÀO   YOGA   AN   INTRODUCTION   TO   YOGA Tác giả   ANNIE  BESANT   Dịch giả   Vũ thị Dung  LỜI  TỰA Những bài diễn thuyết trong quyển sách nầy nhằm mục  đích phác họa  đại cương của  khoa Yoga để chuẩn bị sinh viên nghiên cứu và thực tập Giáo lý  Patanjali , một tác phẩm   quan trọng nhất về Yoga. Với sự cộng tác của bạn tôi là Bhagavan Das, tôi đã dịch giáo lý  nầy cùng các lời bình luận của Vyasa, kèm một bản chú  giải khác viết theo  ánh sáng  Thông Thiên Học. Ðể công việc chuẩn bị nầy được rõ ràng, tôi sẽ trích dẫn nhiều  đoạn trong giáo lý của  Patanjali. Tuy nói rằng các bài diễn thuyết nầy dành cho sinh viên, chớ chúng nó cũng có   thể đem lại cho các độc giả một vài kiến thức về khoa Yoga, Khoa học của các Khoa học,   và khuyến khích một vài người khác lưu tâm nghiên cứu khoa quan trọng nầy.                                                              ANNIE   BESANT     BÀI  DIỄN  THUYẾT   I THẾ NÀO LÀ YOGA ? Trong buổi nói chuyện đầu tiên nầy, chúng ta tìm hiểu khoa Yoga một cách tổng quát,   xác định vị trí của nó trong trật tự thiên nhiên, và vạch rõ các đặc tính và mục đích của nó  trong cơ tiến hóa của nhân loại.                                                 VŨ TRỤ LÀ GÌ ? Trước hết, ta hãy nhìn thế giới xung quanh chúng ta. Lịch sử của nó nói lên những gì ?  Nó  hiện ra như  một  đại cảnh linh  động, trong  đó  con người hoạt  động không ngừng, sự   việc xuất hiện liên tiếp, nhưng sự thật, đó chẳn,g qua là các trò múa men của những bóng   mập mờ. Các dân tộc, các vua chúa, các chính trị  gia, các quan lớn quan nhỏ, các  đạo   binh hùng hậu, tất cả chỉ là nhân ảnh. Còn các sự việc như  là chiến tranh và cách mạng,   hưng thịnh và  suy vong của các quốc gia thì  xa sự  thật hơn nữa. Dù  các sử  gia có  khảo   cứu sâu rộng  đến mức nào cũng vậy, dù tâm trí  của họ  bao quát  đủ  mọi lãnh vực từ nền   móng kinh tế, tổ  chức xã  hội  đến các khuynh hướng tư  tưởng thì  họ  cũng chỉ  lẩn quẩn   giữa những hình, những bóng phóng ra do các sự thật vô hình. Cõi đời là do ảo ảnh dựng   lên và  những giá  trị  mà  ta gán cho nó,  đều sai lạc. Biết bao sự  việc  được người  đời quí   trọng nhưng lại không có  một giá  trị  gì  dưới mắt của các nhà  huyền học. Những hạt kim  cương chói lòa chẳng qua là những mảnh kiếng vụn đối với người hiểu biết. Ngai vàng,  điện ngọc, quyền thế, vinh quang của người  đời không có  một nghĩa lý  gì  đối với ai đã thoáng thấy Chơn Ngã uy nghi. Vậy thì cái gì là thật, cái gì là quí ? Câu trả lời  của chúng ta sẽ khác hẳn câu trả lời của người đời. Vũ trụ có là vì Chơn Ngã. Ðấng Tạo hóa lập ra Vũ  trụ không phải  để cho chúng ta góp công tô  điểm hay chiếm   đoạt những  điều mong  ước, cũng không phải  để  cho người  đời  đẹp tai, vui mắt.  Ðành   rằng Vũ trụ là một kỳ công với vòm trời xanh thẳm, với núi cao trắng tuyết, với thung lũng   xinh tươi hoa lá, với trùng dương bát ngát lúc an tĩnh dịu dàng, khi ba đào rào rạt, nhưng   các sự   ấy sở  dĩ  có  không phải chính cho chúng nó  mà  vì  sự   ích lợi của chúng  đối với   Chơn Ngã : tất cả ở chúng nhằm giúp Chơn Ngã biểu hiện. Mục đích duy nhất của cõi đời tuyệt mỹ với các nỗi vui buồn là giúp Chơn Ngã biểu lộ   quyền năng của Nó. Từ tinh vân đến Thượng Ðế, tất cả sở dĩ có là vì  Chơn Ngã. Hạt bụi li  ti ở cõi Trần, vị Ðại Thiên Thần cao cả ở Thiên giới, cọng cây mọc ở kẹt đá, ngôi sao chiếu  ...

Tài liệu được xem nhiều: