Tham khảo tài liệu gia tri nhan dao trong vo chong a phu, tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Gia tri nhan dao trong Vo chong A Phu Công ty C ổ phần Đầu tư Công ngh ệ Giáo d ục IDJ Đề bài: Phân tích giá tr ị nhân đạo của truyện Vợ chồng A Ph ủ thông quanhân v ật Mị và A Ph ủ. Gợi ý: 1. Cảm thông cho ki ếp nô lệ của những chàng trai cô gái mi ền núi- nạnnhân c ủa chế độ phong kiến và th ần quyền Mị xinh đẹp, chăm làm nhưng nghèo kh ổ, có thể nói “khổ từ trong tr ứng”. Bố mẹ nghèo, cưới nhau không có ti ền phải vay n ợ nhà th ống lí. N ợ chưa trả hết,người mẹ đã qua đời. Bố già yếu quá, món n ợ truyền sang M ị, Thống lí Pá Tra mu ốn Mị làmcon dâu “gạt nợ”. Mà quan trên đ ã mu ốn, kẻ dưới làm sao thoát đư ợc! Pá Tra x ảo quyệt, lợidụng tục lệ của người Mèo, cho cư ớp Mị về. Thế là không có cư ới hỏi, không cần tình yêumà vẫn hoàn toàn h ợp lẽ. Có ai dám bên v ực Mị! Ngòi bút hi ện thực tỉnh táo của Tô Hoài đ ãphanh tr ần bản chất bóc lột giai cấp ẩn sau nh ững phong t ục tập quán. Cô Mị, tiếng là con dâu nhưng th ực sự là một nô lệ, thứ nô lệ người ta không ph ải làmua mà l ại được tha h ồ bóc lột, hành h ạ. Mị ở nhà ch ồng như ở giữa địa ngục. Không cótình th ương, không s ự chia sẻ vợ chồng; ch ỉ có nh ững ông ch ủ độc ác, thô b ạo và những nôlệ âm thầm, tăm t ối. Dần dần rồi Mị cũng quên luôn mình là con ng ười nữa. Su ốt ngày “M ịlầm lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”, lúc nào c ũng cúi m ặt, thế giới của Mị thu hẹp trongmột cái ô c ửa sổ” mờ mờ trăng trắng, không bi ết là sương hay là n ắng”. Kết quả của hoàncảnh sống thật chua xót: “ Ở lâu trong cái kh ổ Mị quen rồi”, cô nh ẫn nhục, cam ch ịu đếnthành tê li ệt ý thức: “Là con trâu, con ng ựa phải đổi từ cái tàu ng ựa nhà này sang tàu ng ựanhà khác, con ng ựa chỉ biết việc ăn cỏ, biết làm mà thôi”. Ai có th ể ngờ cô gái trẻ trung, yêuđời ngày nào th ổi sáo hồi hộp chờ đợi người yêu, đã từng hái lá ngón đ ịnh ăn để khỏi chịunhục, giờ đây lại chai lì, u mê đến thế. Quả thật hoàn cảnh quyết định tính cách. Nguyên t ắcbiện chứng của chủ nghĩa hiện thực đã được nhà văn tuân th ủ nghiêm ng ặt. Sự yếu đuốicủa kẻ nô lệ, sự vùi dập tàn bạo của bọn bốc lột tất sẽ dẫn đến cảnh ngộ bi đát ấy. Nỗi khổnhục của cô gái Mèo này th ật đã có thể so sánh v ới nỗi nhục của Chí Phèo khi “đ ánh mất cảnhân tính l ẫn nhân hình”. (Thật ra, Chí Phèo còn có lúc nghênh ngang, còn d ọa nạt đượcngười khác). N ếu xem xét giá trị hiện thực của một tác ph ẩm như là s ự phản ánh chân th ậtcuộc sống, thì V ợ chồng A Phủ quả là bản cáo trạng hùng h ồn về nỗi thống khổ của ngườiphụ nữ miền núi, v ừa chịu gánh nặng của chế độ phong kiến, vừa bị trói chặt trong xiềngxích của thần quyền. Tâm lý nơm nớp sợ “con ma nhà Th ống Lý” đã nhận mặt mình t ừ buổibị bắt về ”cúng trình ma” là một ám ảnh ghê g ớm đè nặng su ốt cuộc đời Mị (ngay cả đếnkhi cô đ ã trốn thoát kh ỏi Hồng Ngài). Xem th ế đủ thấy bọn thống trị cao tay đ ến nhườngnào trong ngh ệ thuật “ ngu dân” để dễ trị. Có thể nói, nhà văn đ ã không hà ti ện cung cấp cho ngư ời đọc những chi ti ết có giátrị bóc trần bản chất xã h ội vô nhân đ ạo, ở đó thân ph ận người dân nghèo m ới mong manhBiên tập viên: Trần Hải Tú www.hoc360.vn Công ty C ổ phần Đầu tư Công ngh ệ Giáo d ục IDJbất ổn làm sao! Ta s ững sờ trước cảnh cô M ị lặng lẽ ngồi trong nh ững đêm đông buốt giá,chồng thì đi chơi về khuya ng ứa tay đánh M ị ngã dúi xu ống đất. Lại còn có hình ảnh nh ứcnhối phũ phàng: ngư ời con gái b ị trói đứng vào c ột trong bu ồng tối, bị trói ch ỉ vì mu ốn đichơi tết như bạn bè. Sự bất lực của Mị tràn theo dòng n ước mắt chua chát trên má môi màkhông có cách gì lau đi được. Những chi ti ết như vậy làm cho b ức tranh hi ện thực nới rộngthêm dung lư ợng và linh động thêm. Sự xuất hiện của nhân v ật chính A Ph ủ tạo thêm tình hu ống để hoàn ch ỉnhbức tranh đó. Cuộc đời nô lệ của A Phủ thật ra là s ự lặp lại với ít nhiều biến thái chính cu ộc đời Mị.Lý do mà Th ống Lí Pá Tra bu ộc A Phủ phải thành ngư ời ở công không, không ph ải vì cuộcấu đả thường tình c ủa đám trai làng. V ấn đề là ở chỗ pháp luật trong tay ai? Khi k ẻ phátđơn kiện cũng đồng th ời là kẻ ngồi ghế quan toà thì còn nói gì t ới công lý n ữa! Vậy nên m ớicó cảnh xử kiện quái g ỡ nhất trên đời mà chúng ta đư ợc chứng kiến tại nhà Th ống Lí. Kếtquả là người con trai kh ỏe mạnh phóng khoáng vì l ẽ công bằng mà ph ải đem cu ộc đời mìnhtrả nợ nhà quan. Cảnh ngộ của hai nhân v ật Mị và A Phủ ít nhiều gợi đến những Chí Phèo, ch ị Dậu,những chú AQ và nh ững thím Tư ờng Lâm… Đó là nh ững hình t ượng nghệ thuật được cô đúctừ chính cu ộc đời đau khổ trong xã h ội cũ. 2. Ca ngợi vẻ đẹp, sức sống và s ức phản kháng ti ềm tàng của conngười Thật khó quên hình ảnh cô M ị lần tìm về quỳ lạy trước mặt bố mà khóc n ứcnở. Đứa con chưa k ịp nói gì ng ười cha đã biết: “Mày v ề quỳ lạy tao để mày chết ...