Giáo trình Lập trình nâng cao: Phần 1 - Nguyễn Văn Vinh
Số trang: 126
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.93 MB
Lượt xem: 29
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Giáo trình Lập trình nâng cao: Phần 1 cung cấp cho người học những kiến thức như: Một số khái niệm cơ bản trong C++; Kiểm thử và gỡ rối chương trình; Hàm; Mảng; Các kiểu dữ liệu trừu tượng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Lập trình nâng cao: Phần 1 - Nguyễn Văn Vinh GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH NÂNG CAO u th ệm hi ng ng i đồ hộ o ch nh dà Nguyễn Văn Vinh, Phạm Hồng Thái, Trần Quốc Long Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội dà nh ch o hộ i đồ ng ng hi ệm th u MỤC LỤC u th 1 Mở đầu 1 1.1 Giải quyết bài toán bằng lập trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 ệm 1.1.1 Thuật toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 1.1.2 Thiết kế chương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 1.1.3 Chu kỳ phát triển phần mềm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 hi 1.2 Tiêu chuẩn đánh giá một chương trình tốt . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 ng 1.3 Ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1.4 Môi trường lập trình bậc cao . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1.5 Lịch sử C và C++ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 ng 1.6 Chương trình đầu tiên trong C++: In dòng văn bản . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 đồ 2 Một số khái niệm cơ bản trong C++ 11 2.1 Khai báo biến và sử dụng biến . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 2.1.1 Biến . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 i hộ 2.1.2 Tên hay định danh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12 2.1.3 Câu lệnh gán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 2.2 Vào ra dữ liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15 o 2.2.1 Xuất dữ liệu với cout . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15 ch 2.2.2 Chỉ thị biên dịch và không gian tên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 2.2.3 Các chuỗi Escape . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 2.2.4 Nhập dữ liệu với cin . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 nh 2.3 Kiểu dữ liệu và biểu thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 2.3.1 Kiểu int và kiểu double . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 dà 2.3.2 Các kiểu số khác . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 2.3.3 Kiểu C++11 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 2.3.4 Kiểu char . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24 2.3.5 Tương thích kiểu dữ liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25 2.3.6 Toán từ số học và biểu thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26 2.4 Luồng điều khiển . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28 2.5 Phong cách lập trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31 ii MỤC LỤC 2.6 Biên dịch chương trình với GNU/C++ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 32 3 Kiểm thử và gỡ rối chương trình 37 3.1 Kỹ thuật kiểm thử . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 37 3.1.1 Kiểm thử trong khi viết mã nguồn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 38 3.2 Kỹ thuật gỡ rối chương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 3.2.1 Khái niệm vế gỡ rối chương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 u 3.2.2 Phân loại lỗi . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 th 3.2.3 Một số kỹ thuật gỡ rối . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40 3.2.4 Giải pháp và vấn đề liên quan đến C/C++ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 42 3.3 Lập trình không ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Lập trình nâng cao: Phần 1 - Nguyễn Văn Vinh GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH NÂNG CAO u th ệm hi ng ng i đồ hộ o ch nh dà Nguyễn Văn Vinh, Phạm Hồng Thái, Trần Quốc Long Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội dà nh ch o hộ i đồ ng ng hi ệm th u MỤC LỤC u th 1 Mở đầu 1 1.1 Giải quyết bài toán bằng lập trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 ệm 1.1.1 Thuật toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 1.1.2 Thiết kế chương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 1.1.3 Chu kỳ phát triển phần mềm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 hi 1.2 Tiêu chuẩn đánh giá một chương trình tốt . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 ng 1.3 Ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1.4 Môi trường lập trình bậc cao . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1.5 Lịch sử C và C++ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 ng 1.6 Chương trình đầu tiên trong C++: In dòng văn bản . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7 đồ 2 Một số khái niệm cơ bản trong C++ 11 2.1 Khai báo biến và sử dụng biến . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 2.1.1 Biến . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 i hộ 2.1.2 Tên hay định danh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12 2.1.3 Câu lệnh gán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 2.2 Vào ra dữ liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15 o 2.2.1 Xuất dữ liệu với cout . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15 ch 2.2.2 Chỉ thị biên dịch và không gian tên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 2.2.3 Các chuỗi Escape . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 2.2.4 Nhập dữ liệu với cin . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18 nh 2.3 Kiểu dữ liệu và biểu thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 2.3.1 Kiểu int và kiểu double . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20 dà 2.3.2 Các kiểu số khác . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 2.3.3 Kiểu C++11 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 2.3.4 Kiểu char . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24 2.3.5 Tương thích kiểu dữ liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25 2.3.6 Toán từ số học và biểu thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26 2.4 Luồng điều khiển . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28 2.5 Phong cách lập trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31 ii MỤC LỤC 2.6 Biên dịch chương trình với GNU/C++ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 32 3 Kiểm thử và gỡ rối chương trình 37 3.1 Kỹ thuật kiểm thử . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 37 3.1.1 Kiểm thử trong khi viết mã nguồn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 38 3.2 Kỹ thuật gỡ rối chương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 3.2.1 Khái niệm vế gỡ rối chương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 u 3.2.2 Phân loại lỗi . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 th 3.2.3 Một số kỹ thuật gỡ rối . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40 3.2.4 Giải pháp và vấn đề liên quan đến C/C++ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 42 3.3 Lập trình không ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình Lập trình nâng cao Lập trình nâng cao Giải quyết bài toán bằng lập trình Ngôn ngữ lập trình Chương trình dịch Khai báo biến Phong cách lập trìnhTài liệu cùng danh mục:
-
Tìm hiểu về lỗi tràn bộ đệm (Buffer Overflow)
5 trang 364 0 0 -
Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và thuật toán trên C++
74 trang 345 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 7 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
16 trang 335 0 0 -
180 trang 274 0 0
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 253 0 0 -
173 trang 248 2 0
-
Bài giảng Phân tích thiết kế và giải thuật - Chương 2: Kỹ thuật thiết kế giải thuật
80 trang 245 0 0 -
Kiến thức phần cứng máy tính - Sửa chữa nâng cấp và cài đặt máy tính xách tay Tập 2
483 trang 243 3 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 243 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 6 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
12 trang 240 0 0
Tài liệu mới:
-
116 trang 0 0 0
-
26 trang 0 0 0
-
116 trang 0 0 0
-
108 trang 0 0 0
-
6 trang 0 0 0
-
Bán tổng hợp và đánh giá tác động ức chế enzym acetylcholinesterase của một số dẫn chất hesperetin
6 trang 0 0 0 -
125 trang 0 0 0
-
131 trang 0 0 0
-
106 trang 0 0 0
-
Các lĩnh vực về quản lí nhân sự trong doanh nghiệp
3 trang 1 0 0