Danh mục

Hình tượng trang trí tứ linh trong cơ sở thờ cúng người Việt, người Hoa tại Tây Nam Bộ - điểm nhìn từ kí hiệu học văn hóa

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 1,017.88 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Từ điểm nhìn kí hiệu hình tượng của ký hiệu học văn hóa, bài viết này nghiên cứu các đồ án trang trí Tứ linh tại cơ sở thờ cúng của người Việt, người Hoa ở Tây Nam Bộ thông qua việc xem xét, diễn giải cách bố trí, sắp xếp những linh vật và sự cài đặt những nội dung, tư tưởng triết lí, quan niệm thẩm mỹ trong từng hình tượng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình tượng trang trí tứ linh trong cơ sở thờ cúng người Việt, người Hoa tại Tây Nam Bộ - điểm nhìn từ kí hiệu học văn hóa TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 78 (08/2021) No. 78 (08/2021) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: http://sj.sgu.edu.vn/ HÌNH TƯỢNG TRANG TRÍ TỨ LINH TRONG CƠ SỞ THỜ CÚNG NGƯỜI VIỆT, NGƯỜI HOA TẠI TÂY NAM BỘ - ĐIỂM NHÌN TỪ KÍ HIỆU HỌC VĂN HÓA The decorative images of the four sacred animals at the place of worship of the Vietnamese and the Chinese people in South West Vietnam – from a viewpoint of cultural semioticsTS. Nguyễn Đăng KhánhTrư ng Đại học Sài GònTÓM T TTừ điểm nhìn kí hiệu hình tượng của ký hiệu học văn hóa, bài viết này nghiên cứu các đồ án trang trí Tứlinh tại cơ s th cúng của ngư i Việt, ngư i Hoa Tây Nam Bộ thông qua việc xem xét, diễn giải cáchbố trí, sắp xếp những linh vật và sự cài đặt những nội dung, tư tư ng triết lí, quan niệm thẩm mỹ trongtừng hình tượng. Từ đó, bài viết chỉ ra những thông điệp liên quan đến niềm tin với đấng thần linh,những ước vọng về cuộc sống hạnh phúc, những tư tư ng triết học, giá trị văn hóa nhân văn được lưudấu, truyền đ i trên mỗi hình tượng tạo hình làm nên bản sắc từng tộc ngư i và đặc trưng văn hóa vùngđất mới phương Nam.Từ khóa: biểu thị, kí hiệu hình tượng, tạo hìnhABSTRACTFrom the viewpoint of the symbolic notation of cultural semiotics, this article studies the decorativeprojects of the Four Sacred Animals at the places of worship of the Vietnamese and the Chinese inSouth West Vietnam by examining and interpreting how the layout and arrangement of objects reflectsthe installation of content, philosophical ideas, aesthetic conceptions in each image. Consequently, thearticle points out messages related to belief in God, wishes for a happy life, philosophical ideas, culturaland human values that are imprinted and passed down on each image of plastic art in order to create theidentity of each ethnic group and cultural characteristics of the new land of Southern Vietnam.Keywords: interpretation, symbolic notation, plastic art 1. Đặt vấn đề linh, hàm chứa những thông điệp về tư Trang trí trong các cơ s tín ngưỡng tư ng triết học, quan niệm thẩm mỹ, triết lícủa ngư i Việt, ngư i Hoa Tây Nam Bộ nhân sinh, có khả năng truyền tải cảm xúc,mang nhiều giá trị hình tượng đặc sắc trí tuệ vượt qua giới hạn không gian và th ikhông chỉ phương diện nghệ thuật tạo gian. Sự đặc sắc ấy thể hiện qua đề tài, chủhình mà còn phương diện văn hóa tâm đề, cách thức trang trí, nội dung và chấtEmail: dangkhanhvhdlsgu@gmail.com 24NGUYỄN ĐĂNG KHÁNH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒNliệu thể hiện. Đây là sự tổng hợp thành quả đạt” (signified). Tiếp tục m rộng sang cácsáng tạo, công sức trí tuệ và đôi bàn tay đối tượng khác, Barthes R. đưa ra mô hìnhkhéo léo trong bố trí, sắp xếp những vật thể ký hiệu học hàm nghĩa với hai mặt sự biểucó hình khối, đư ng nét, màu sắc thành thị (hình thức) và sự hàm nghĩa (nội dung).những tác phẩm tạo hình hài hòa, đẹp mắt Jakobson R., Hjelmlev L. hay trư ng kháicả hình thức thể hiện lẫn chiều sâu của nội ký hiệu học văn hóa Tartu-Moskva và nhấtdung, tư tư ng triết lí, quan niệm thẩm mỹ là nhà sáng lập kí hiệu học Mỹ Charleslàm nên giá trị bền vững, đóng góp vào bản Sanders Peirce (1839 - 1914) đã đề xuất kýsắc tộc ngư i và đặc trưng văn hóa vùng. hiệu hình tượng (Symbolic notation) hayBài viết này vận dụng điểm nhìn kí hiệu các hình tượng (icons) mà trong đó, phéphọc văn hóa để diễn giải kí hiệu hình tượng ẩn dụ thể hiện đặc tính đại diện của một kítrang trí Tứ linh – một trong những đồ án hiệu bằng cách biểu thị sự song song trongquan trọng bậc nhất tại các cơ s tín một cái gì đó khác. Từ đề xuất ấy, có thểngưỡng ngư i Việt, ngư i Hoa trên địa bàn hình dung một mô hình gồm mặt biểu thịTây Nam Bộ. Đây là cách tiếp cận mới, (interpretant) là mặt hình ảnh về đối tượngchưa được vận dụng trong giới nghiên cứu của kí hiệu và mặt hàm nghĩa (implicit Việt Nam. Trước đó, Đinh Hồng Hải meaning) là mặt ý nghĩa thông qua thóicũng nói tới một số bộ trang trí điển hình quen diễn giải hoặ ...

Tài liệu được xem nhiều: