Khi ngàn đời đã định nghĩa chữ hồng nhan là đi cùng với truân chuyên, dường như mỗi lựa chọn của những người phụ nữ mạnh mẽ lại là một lần đẩy họ dấn sâu vào truân chuyên thêm nữa. Bởi lẽ mọi thứ trong cuộc đời, tuyệt đại đa số đều là tương đối, trong khi phận số của những người phụ nữ có cá tính, lại bắt họ đeo đuổi những thứ tuyệt đối đến dữ dội trong mọi hành động và cả ước mơ.
oại giữa nữ diễn viên điện ảnh Minh Châu với nhà văn –...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khi số phận dành cho sự cô độc
Khi số phận dành cho sự cô độc
Khi ngàn đời đã định nghĩa chữ hồng nhan là đi
cùng với truân chuyên, dường như mỗi lựa chọn
của những người phụ nữ mạnh mẽ lại là một lần
đẩy họ dấn sâu vào truân chuyên thêm nữa. Bởi
lẽ mọi thứ trong cuộc đời, tuyệt đại đa số đều là
tương đối, trong khi phận số của những người
phụ nữ có cá tính, lại bắt họ đeo đuổi những thứ
tuyệt đối đến dữ dội trong mọi hành động và cả
ước mơ.
ại giữa nữ diễn viên điện ảnh Minh Châu với nhà văn – nhà báo Vũ Quỳnh H
Đi qua nửa con dốc cuộc đời, gương mặt nữ diễn
viên điện ảnh Minh Châu vẫn gần như không có một
nếp nhăn. Dường như thời gian lẫn những khắc
nghiệt cuộc sống đã quên không lưu vết dấu lên khoé
mắt làn môi người đàn bà nghịch cát… Có những
tình bạn vong niên kỳ lạ giữa những người phụ nữ có
chung niềm chất chứa, những sục sôi thành bại,
những khát khao chối bỏ hay những đeo đuổi hẫng
hụt mà không một bình yên nào có thể lấp đầy.
Để rồi có những buổi chiều như chiều nay, bên những ngọn
khói từ ly trà tỏa lên tan hòa trong sương mờ thu đã muộn,
những đổi trao đối thoại về số phận chợt trở nên nhạt nhoà
như thể một giấc mơ… Những giấc mơ đời người triền
miên khi số phận nhớ nhớ quên quên sắp đặt phận kiếp cho
mỗi sinh thể ở cõi người…
Vũ Quỳnh Hương (VQH): Dường như khi còn đủ trẻ, còn
đủ khoẻ, còn có thể ngạo nghễ ngược xuôi ngông cuồng –
thì ít người tin vào số phận… Cháu vô thần, mọi khói
hương thắp lên khi vãn cảnh chùa chỉ là để tâm an, chưa
bao giờ cháu cầu xin bất cứ điều gì.
Diễn viên Minh Châu (DVMC): Cô cũng vậy! Nhưng
những người đã từng trải thường ít khi thiếu sót những thủ
tục quá đỗi rườm rà mỗi đận hành lễ, bởi việc lễ lạt đôi khi
không phải là để cầu xin những điều xa vời viển vông, mà
chỉ là những động thái để mình yên tâm mà sống, mà làm
việc và tồn tại. Nhưng số phận thì cô tin! Mỗi người sinh ra
đã đều được số phận sắp đặt trước con đường đi của mình,
muốn thay đổi nó hay thoát ra khỏi nó đều không được.
VQH: Nếu cuộc đời đã là một con đường được vạch sẵn,
thì mọi thứ yêu thương, khao khát, nỗ lực hay cuồng dại
tranh đấu chẳng lẽ chỉ là một trò ngớ ngẩn, thưa cô?
DVMC: Cuộc sống, và được sống – bản thân nó đã là một
món quà của tạo hóa ban cho con người, điều quan trọng
đôi khi không phải là kết cục như thế nào, mà là ta đã dùng
những giây phút sống ấy như thế nào. Số phận cùng lắm chỉ
có thể quyết định kết cục, không thể quyết định được diễn
biến. Ví dụ như tình yêu, số phận có thể đẩy một người đến
cạnh cháu, rồi lại đưa người ấy đi.
Hợp để rồi tan là điều tất yếu. Nhưng cái cách mà cháu yêu
người đó như thế nào, những cảm giác cháu trao và nhận,
đó lại hoàn toàn là điều nằm trong tầm tay cháu. Cô sẵn
sàng yêu thật nồng nàn để rồi xa nhau, còn hơn có trong tay
một cuộc tình tưởng chừng hoàn toàn an lành, là của mình
vĩnh viễn – nhưng nhạt nhẽo, bình bình và hững hờ.
VQH: Tại vì thế nên mười mấy năm của một cuộc đời, cô
vẫn chọn cuộc sống một mình?
DVMC: Tình yêu đầu tiên của cô là tình yêu sét đánh. Và
những tình cảm sau này, dù sâu đậm đến đâu hay chỉ là
thoáng say nắng cũng đều là những ấn tượng ngay phút ban
đầu. Dường như mỗi dự cảm đến đều là một lần số phận
quyết định. Nhanh! Không thể do mai mối mà thành, phải
do cảm xúc, chỉ một ánh mắt hay hành động, là biết người
đó có phải của mình, có thuộc về mình hay không?
Chỉ có điều, tình cảm tuy không dễ có, nhưng trách nhiệm
và nghĩa vụ lại thuộc về một phạm trù khăn khó hơn nhiều.
Để tình cảm phủ lấp hoàn toàn những cách ngăn trở ngại,
với một người sẵn sàng hy sinh nhưng cũng nhiều đòi hỏi
đến tuyệt đối như cô – ở tuổi cô – dường như là một điều
không tưởng.
Đã vượt quá bên kia con dốc của cuộc đời, cô đã nghiệm ra
rằng đàn ông cũng giống như nắng như mưa, rất cần cho sự
sống, cho niềm vui, nhưng chỉ có thể ở bên cạnh mình từng
khoảng khắc, từng thời đoạn chứ không thể nào chi phối
hay chiếm dụng hoàn toàn thời gian của mình, con người
của mình được.
Nếu nghĩ rằng ngay cả quan hệ vợ chồng đầu bạc răng long
rồi cũng sẽ chỉ là một cuộc hội ngộ tất có chia ly trong cõi
người cõi tình, thì sẽ thấy nhẹ lòng trước những xa lạ từng
là yêu thương đương nhiên rồi sẽ thế.
VQH: “Đen bạc đỏ tình” hình như cũng là một câu chỉ sự
may rủi của số phận. Phải thế chăng nên cô trở thành một
người phụ nữ không có cảm giác thiếu thốn vật chất khi
thần may mắn luôn hậu đãi? Những căn nhà sang trọng,
những chiếc xe sang trọng, những vật dụng sang trọng và
cách ăn tiêu cũng sang trọng dù nghề diễn viên ở VN vẫn
là “nghề chơi” cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen?
DVMC: May mắn khi làm ăn quả thực phải có ngôi sao
chiếu mệnh, nhưng sự tự tin thì cô phải lấy từ chính bản
thân mình. Mọi người nói cô buôn nhà đất mát tay, thực ra
không hoàn toàn đúng. Người có duyên buôn bán, chỉ cần
trao đi đổi lại, mua rẻ bán đắt sang tay sang tên là đủ “nên
người”, còn những căn nhà mà cô trao cho chủ mới, đều có
tâm huyết, có t ...