Kiểu nhân vật ám ảnh trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.52 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nguyễn Bình Phương đã xây dựng trong tác phẩm của mình những kiểu nhân vật mơ hồ, khó nắm bắt, phi truyền thống, trong đó có kiểu nhân vật ám ảnh. Xây dựng kiểu nhân vật ám ảnh, nhà văn này đã thể hiện một cách sâu sắc đời sống nội tâm của con người Việt Nam và tâm thức hiện nay của thế hệ những nhà văn như Nguyễn Bình Phương. Đồng thời, kiểu nhân vật ấy cũng thể hiện được tầng sâu vô thức với nỗi bất an, lo lắng, cô đơn… của mỗi thân phận người trong cuộc vật lộn làm người. Kiểu nhân vật ám ảnh này đã góp phần tạo nên đặc trưng tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiểu nhân vật ám ảnh trong tiểu thuyết Nguyễn Bình PhươngCreated by Simpo PDF Creator Pro (unregistered version) http://www.simpopdf.comTạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Trần Văn Ban_____________________________________________________________________________________________________________ KIỂU NHÂN VẬT ÁM ẢNH TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG TRẦN VĂN BAN* TÓM TẮT Nguyễn Bình Phương đã xây dựng trong tác phẩm của mình những kiểu nhân vậtmơ hồ, khó nắm bắt, phi truyền thống, trong đó có kiểu nhân vật ám ảnh. Xây dựng kiểunhân vật ám ảnh, nhà văn này đã thể hiện một cách sâu sắc đời sống nội tâm của conngười Việt Nam và tâm thức hiện nay của thế hệ những nhà văn như Nguyễn Bình Phương.Đồng thời, kiểu nhân vật ấy cũng thể hiện được tầng sâu vô thức với nỗi bất an, lo lắng, côđơn… của mỗi thân phận người trong cuộc vật lộn làm người. Kiểu nhân vật ám ảnh nàyđã góp phần tạo nên đặc trưng tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương. ABSTRACT The style of the character with obsession in the works by Nguyen Binh Phuong Nguyen Binh Phuong built in his works many styles of ambiguous, enigmatic, andnon-traditional characters, in which there was the style of the character with obsession.Building this kind of character, Nguyen Binh Phuong showed us the depth of the internallife of Vietnamese and present consciousness of the generation of authors like Nguyen BinhPhuong. At the same time, this sort of character expresses deep unconsciousness. Of eachperson’s fate with insecurity, anxiousness, aloneness, etc. in the struggle to survive. Thissort of character contributed to creating the unique for Nguyen Binh Phuong‘s works.1. Alain Robbe-Grillet người đại diện nó, làm cho nó phản ứng với mỗi sự kiệncho phong trào tiểu thuyết mới đã khẳng theo cách đã định”2. Từ chối việc xâyđịnh: “Tiểu thuyết của các nhân vật thực dựng kiểu nhân vật của tiểu thuyết truyềnsự thuộc về quá khứ, nó thể hiện đặc tính thống, các nhà văn đương đại xây dựngcủa thời đại: thời đại đánh dấu tuyệt đỉnh nhân vật của mình theo những nguyên tắccủa cá nhân”1. Nhân vật điển hình trong mới. Đó là những nhân vật đã bị xóa bỏhoàn cảnh điển hình đã thuộc về quá khứ. lai lịch, tiểu sử và được trừu tượng hóaNhân vật trong tiểu thuyết hôm nay thậm chí huyền thoại hóa. Tính cách cáckhông còn “phải có một tính cách, một nhân vật không hoàn chỉnh mà bị phângương mặt phản ánh tính cách đó và rã. Nhân vật chỉ còn tồn tại như một ýgương mặt đó, một quá khứ nặn đắp nên niệm, một trạng thái tâm lý với nhiều ámtính cách đó và gương mặt đó. Tính cách ảnh. Từ những nhân vật có tính cách, tâmcủa nhân vật xui khiến các hành động của lý rõ ràng, nhất quán của tiểu thuyết truyền thống; đến tiểu thuyết đương đại * ThS, Khoa Sau Đại học Trường Đại học Đà Lạt viết theo cảm quan hậu hiện đại, nhân vật 27Created by Simpo PDF Creator Pro (unregistered version) http://www.simpopdf.comTạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Số 26 năm 2011_____________________________________________________________________________________________________________đã trở nên mơ hồ, khó nắm bắt, khó cảm đã xây dựng các nhân vật của mình bằngnhận, phi truyền thống. những ám ảnh. Sự thay đổi về quan niệm nhân 2. Ở những tiểu thuyết viết về nôngvật như trên là kết quả tất yếu của sự thay thôn, từ những ám ảnh của mỗi nhân vậtđổi cái nhìn về hiện thực và con người. – cá nhân riêng lẻ nhà văn muốn nói lênKhi mà cái hiện thực được phản ánh ám ảnh của cả một cộng đồng từ trongtrong tiểu thuyết là hiện thực phân mảnh, chiều sâu tâm hồn. Từ đó, khắc họa trạnglai ghép, cắt dán thì số phận những cá thái tâm lý và số phận những con ngườinhân sống trong hiện thực ấy cũng rời trong cộng đồng ấy.rạc, phi tính cách, phi điển hình. Và, nhân Mỗi nhân vật trong Bả giời ẩnvật được xây dựng không phải để người chứa một ám ảnh. Tượng ám ảnh về nỗita tin mà để gợi cho người ta sự suy cô đơn, sự lẻ loi nên luôn khát khao tìmngẫm và nghi ngờ, “nhân vật không phải kiếm một tình yêu – một sự chia sẻ; lãolà sự mô phỏng một con người sống thật. Mộc ám ảnh về quá khứ oai hùng nhưngĐó là một con người tưởng tượng, một cũng đầy tội lỗi, lão Kim ám ảnh về cáicái tôi thực nghiệm”3. Nhân vật chỉ còn là chết của người em bị vợ phản bội; Hươngnhững cái móc nhỏ để nhà văn treo vào và Thủy ám ảnh về tình yêu, hạnhđó những tư tưởng của mình, như phúc… Những ám ảnh của các nhân vậtM.Kundera quan niệm: “Tiểu thuyết là sự này còn mờ nhạt, chưa diễn tả được đầychiêm nghiệm về cuộc đời được nhìn đủ trạng thái tâm lý và số phận các nhânthấy thông qua những nhân vật tưởng vật. Đến Vào cõi nỗi ám ảnh của cáctượng”4. Nhân vật trong tiểu thuyết hôm nhân vật riết róng hơn, dữ dội hơn khiếnnay của nước ta đang tự làm một cuộc các nhân vật luôn luôn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiểu nhân vật ám ảnh trong tiểu thuyết Nguyễn Bình PhươngCreated by Simpo PDF Creator Pro (unregistered version) http://www.simpopdf.comTạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Trần Văn Ban_____________________________________________________________________________________________________________ KIỂU NHÂN VẬT ÁM ẢNH TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG TRẦN VĂN BAN* TÓM TẮT Nguyễn Bình Phương đã xây dựng trong tác phẩm của mình những kiểu nhân vậtmơ hồ, khó nắm bắt, phi truyền thống, trong đó có kiểu nhân vật ám ảnh. Xây dựng kiểunhân vật ám ảnh, nhà văn này đã thể hiện một cách sâu sắc đời sống nội tâm của conngười Việt Nam và tâm thức hiện nay của thế hệ những nhà văn như Nguyễn Bình Phương.Đồng thời, kiểu nhân vật ấy cũng thể hiện được tầng sâu vô thức với nỗi bất an, lo lắng, côđơn… của mỗi thân phận người trong cuộc vật lộn làm người. Kiểu nhân vật ám ảnh nàyđã góp phần tạo nên đặc trưng tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương. ABSTRACT The style of the character with obsession in the works by Nguyen Binh Phuong Nguyen Binh Phuong built in his works many styles of ambiguous, enigmatic, andnon-traditional characters, in which there was the style of the character with obsession.Building this kind of character, Nguyen Binh Phuong showed us the depth of the internallife of Vietnamese and present consciousness of the generation of authors like Nguyen BinhPhuong. At the same time, this sort of character expresses deep unconsciousness. Of eachperson’s fate with insecurity, anxiousness, aloneness, etc. in the struggle to survive. Thissort of character contributed to creating the unique for Nguyen Binh Phuong‘s works.1. Alain Robbe-Grillet người đại diện nó, làm cho nó phản ứng với mỗi sự kiệncho phong trào tiểu thuyết mới đã khẳng theo cách đã định”2. Từ chối việc xâyđịnh: “Tiểu thuyết của các nhân vật thực dựng kiểu nhân vật của tiểu thuyết truyềnsự thuộc về quá khứ, nó thể hiện đặc tính thống, các nhà văn đương đại xây dựngcủa thời đại: thời đại đánh dấu tuyệt đỉnh nhân vật của mình theo những nguyên tắccủa cá nhân”1. Nhân vật điển hình trong mới. Đó là những nhân vật đã bị xóa bỏhoàn cảnh điển hình đã thuộc về quá khứ. lai lịch, tiểu sử và được trừu tượng hóaNhân vật trong tiểu thuyết hôm nay thậm chí huyền thoại hóa. Tính cách cáckhông còn “phải có một tính cách, một nhân vật không hoàn chỉnh mà bị phângương mặt phản ánh tính cách đó và rã. Nhân vật chỉ còn tồn tại như một ýgương mặt đó, một quá khứ nặn đắp nên niệm, một trạng thái tâm lý với nhiều ámtính cách đó và gương mặt đó. Tính cách ảnh. Từ những nhân vật có tính cách, tâmcủa nhân vật xui khiến các hành động của lý rõ ràng, nhất quán của tiểu thuyết truyền thống; đến tiểu thuyết đương đại * ThS, Khoa Sau Đại học Trường Đại học Đà Lạt viết theo cảm quan hậu hiện đại, nhân vật 27Created by Simpo PDF Creator Pro (unregistered version) http://www.simpopdf.comTạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Số 26 năm 2011_____________________________________________________________________________________________________________đã trở nên mơ hồ, khó nắm bắt, khó cảm đã xây dựng các nhân vật của mình bằngnhận, phi truyền thống. những ám ảnh. Sự thay đổi về quan niệm nhân 2. Ở những tiểu thuyết viết về nôngvật như trên là kết quả tất yếu của sự thay thôn, từ những ám ảnh của mỗi nhân vậtđổi cái nhìn về hiện thực và con người. – cá nhân riêng lẻ nhà văn muốn nói lênKhi mà cái hiện thực được phản ánh ám ảnh của cả một cộng đồng từ trongtrong tiểu thuyết là hiện thực phân mảnh, chiều sâu tâm hồn. Từ đó, khắc họa trạnglai ghép, cắt dán thì số phận những cá thái tâm lý và số phận những con ngườinhân sống trong hiện thực ấy cũng rời trong cộng đồng ấy.rạc, phi tính cách, phi điển hình. Và, nhân Mỗi nhân vật trong Bả giời ẩnvật được xây dựng không phải để người chứa một ám ảnh. Tượng ám ảnh về nỗita tin mà để gợi cho người ta sự suy cô đơn, sự lẻ loi nên luôn khát khao tìmngẫm và nghi ngờ, “nhân vật không phải kiếm một tình yêu – một sự chia sẻ; lãolà sự mô phỏng một con người sống thật. Mộc ám ảnh về quá khứ oai hùng nhưngĐó là một con người tưởng tượng, một cũng đầy tội lỗi, lão Kim ám ảnh về cáicái tôi thực nghiệm”3. Nhân vật chỉ còn là chết của người em bị vợ phản bội; Hươngnhững cái móc nhỏ để nhà văn treo vào và Thủy ám ảnh về tình yêu, hạnhđó những tư tưởng của mình, như phúc… Những ám ảnh của các nhân vậtM.Kundera quan niệm: “Tiểu thuyết là sự này còn mờ nhạt, chưa diễn tả được đầychiêm nghiệm về cuộc đời được nhìn đủ trạng thái tâm lý và số phận các nhânthấy thông qua những nhân vật tưởng vật. Đến Vào cõi nỗi ám ảnh của cáctượng”4. Nhân vật trong tiểu thuyết hôm nhân vật riết róng hơn, dữ dội hơn khiếnnay của nước ta đang tự làm một cuộc các nhân vật luôn luôn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kiểu nhân vật ám ảnh Nhân vật ám ảnh trong tiểu thuyết Tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương Đặc trưng tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương Xây dựng kiểu nhân vật ám ảnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
119 trang 72 0 0
-
Khóa luận tốt nghiệp: Tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương từ góc nhìn kí hiệu học văn học
102 trang 62 0 0 -
Nghiên cứu tiểu thuyết Thoạt kỳ thủy của Nguyễn Bình Phương từ lý thuyết liên văn bản
10 trang 58 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học Việt Nam: Tiếp nhận văn hóa dân gian trong tiểu thuyết Nguyền Bình Phương
118 trang 21 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Những cách tân nghệ thuật trong tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương
111 trang 15 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Yếu tố kỳ ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
102 trang 14 0 0 -
Biểu tượng nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
6 trang 13 0 0 -
110 trang 12 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khuynh hướng hiện thực huyền ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
120 trang 10 0 0 -
26 trang 9 0 0