Lịch sử chữ thập ngoặc – Swastika
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 140.91 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Rất nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao chữ Vạn của Phật giáo lại có hình thức trùng lặp với “chữ thập ngoặc” của Đức quốc xã. Gọi là “chữ”, nhưng thực ra cả hai đều là những biểu tượng. Người Việt Nam đã khéo léo phân biệt 2 biểu tượng này bằng cách dùng hai tên gọi khác nhau. Nhưng với người tây phương, cả 2 biểu tượng đều được gọi là Swastika, vì hình thức của chúng hoàn toàn như nhau.Trước khi tìm hiểu cụ thể, xin chú ý rằng: · Swastika không phải là biểu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử chữ thập ngoặc – Swastika Lịch sử chữ thập ngoặc – SwastikaRất nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao chữ Vạn của Phật giáo lại cóhình thức trùng lặp với “chữ thập ngoặc” của Đức quốc xã.Gọi là “chữ”, nhưng thực ra cả hai đều là những biểu tượng. Người ViệtNam đã khéo léo phân biệt 2 biểu tượng này bằng cách dùng hai tên gọikhác nhau. Nhưng với người tây phương, cả 2 biểu tượng đều được gọi làSwastika, vì hình thức của chúng hoàn toàn như nhau.Trước khi tìm hiểu cụ thể, xin chú ý rằng:· Swastika không phải là biểu tượng của riêng Phật giáo, mà là biểu tượngcủa rất nhiều nền văn hoá và tôn giáo khác nhau.· Swastika của Đức quốc xã hoàn toàn không liên quan gì đến chữ Vạn củaPhật giáo, mà chỉ liên quan đến Swastika của người Aryan.Vì thế để tránh nhầm lẫn, bài viết này sẽ sử dụng tên gọi chung của biểutượng này là “Swastika”. “Chữ Vạn” sẽ chỉ được dùng cho Swastika củaPhật giáo.Vậy Swastika có xuất xứ từ đâu? Ý nghĩa nguyên thuỷ của nó là gì? NgườiAryan là ai? Tại sao Hitler lại sử dụng Swastika của người Aryan? Đó lànhững câu hỏi sẽ được trả lời trong bài viết này.1- Hành trình và ý nghĩa nguyên thuỷ của SwastikaBản đồ 1Swastika là một trong những biểu tượng cổ xưa nhất mà loài ngườiđã sử dụng. Nó đã được phát hiện trên những di chỉ khảo cổ có độ tuổi ítnhất hơn 3000 năm tại khu vực thung lũng nằm giữa hai con sông Euphratesvà Tigris và một số vùng trong thung lũng sông Indus (Bản đồ 1). Swastikacũng xuất hiện trên các bình gốm và những đồng xu cổ trên đống đổ nát củathành Troy (Bản đồ 2), chứng tỏ nó đã được sử dụng ít nhất từ 1000 nămtrước C.N.Bản đồ 2Mặc dù chưa ai vẽ ra được một “lộ trình di cư” chính xác củaSwastika qua các thời đại, nhưng có thể biết chắc chắn rằng trải qua hàngngàn năm, Swastika đã có mặt ở hầu khắp các lục địa Á, Âu, Mỹ. Vì thế,Swastika có rất nhiều tên gọi khác nhau. Tiếng Hán gọi là “wan” (Vạn),tiếng Hy Lạp – tetraskelion, tiếng Pháp – croix gammé, tiếng Anh – fylfot,tiếng Đức – hakenkreuz, tiếng Ý – croce uncinata, v.v… Nhưng tên gọi phổbiến nhất vẫn là swastika, bắt nguồn từ chữ svastika (đọc là suastika) trongtiếng Sanscrit – ngôn ngữ cổ Ấn Độ.Trong tiếng Sanscrit: Sv, đọc là su, có nghĩa là tốt lành (good, well); asti cónghĩa là tồn tại (to be); ka là một tiếp vĩ ngữ thể hiện một sự vật hay sự việcnào đó. Vậy swastika là một sự vật hay một sự việc tồn tại tốt lành, hoặc cótrạng thái tốt lành (well-being).Charles Messenger trong cuốn “Lịch sử Thế Chiến II bằng hình” (ThePictorial History of World War II) nói rằng Swastika thể hiện sự phồn thịnh(prosperity) và sáng tạo (creativity).Swastika trong nghệ thuật của người Hindu có các dấu chấm trong các cungphần tư (Hình 1-1), nhưng Swastika của Hindu giáo (Ấn giáo) không cónhững dấu chấm này, thể hiện sự thiêng liêng cao cả.Hình 1-1Phật giáo đã thừa hưởng Swastika của Hindu giáo. Trong các kinhPhật, Swastika thường xuất hiện ngay ở phần mở đầu. Trong tiếng Hán, chữVạn (wan) biểu thị cái bao trùm tất cả (all) và sự vĩnh hằng (eternality).Cuốn “Phật Học Quần Nghi” xuất bản tại Đài Loan viết:Theo truyền thuyết cổ Ấn Độ, phàm là thánh vương chuyển luân cai trị thếgiới đều có 32 tướng tốt. Phật là một thánh vương trong Pháp nên cũng có32 tướng tốt. Điều này được ghi trong kinh Kim Cương Bát Nhã. Chữ Vạnlà một trong 32 tướng tốt của Phật. Theo kinh Trường A Hàm thì đó là tướngtốt thứ 16 nằm trước ngực của Phật.Tại Nhật Bản, chữ Vạn của Phật giáo được gọi là manji, thể hiện Dharma –sự hài hoà và cân bằng âm dương trong vũ trụ (giống tư tưởng của Dịch vàLão học) – trong đó manji quay trái được gọi là một omote manji, thể hiệntình yêu và lòng nhân từ, khoan dung; manji quay phải được gọi là uramanji, thể hiện sức mạnh và trí thông minh.Tại Nam Âu, khu vực tiếp giáp với châu Á, dấu vết Swastika cũng đã đượctìm thấy trong các công trình kiến trúc thuộc nền văn hoá Byzantine – nềnvăn hoá thuộc khu vực Biển Đen và Địa Trung Hải kéo dài từ thế kỷ thứ 7trước CN đến tận thời trung cổ.Dấu vết Swastika cũng xuất hiện trong các đền đài thuộc nền văn hoá Celtic(đọc là Seltic hoặc Keltic) – nền văn hoá đậm nét Âu châu phi Địa TrungHải, có xuất xứ từ Tây và Trung Âu từ khoảng 1000 năm trước CN kéo dàimãi đến nhiều thế kỷ sau CN, ảnh hưởng sâu rộng khắp Âu châu. Chủ nhâncủa nền văn hoá này là người Celt – người nói tiếng Celtic – những ngườinổi tiếng thông minh, yêu tự do, dũng cảm trong chiến đấu.Cần đặc biệt chú ý rằng ngôn ngữ Celtic là một bộ phận của một nhóm ngônngữ rộng lớn hơn được gọi là ngôn ngữ Aryan hoặc ngôn ngữ Ấn-Âu. Vậyngôn ngữ Aryan và ngôn ngữ Ấn-Âu là gì?2- Ngôn ngữ Aryan và người AryanNhững người ít quan tâm đến ngôn ngữ học có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biếtrằng hầu hết các thứ tiếng Âu châu ngày nay hoá ra lại có chung một thuỷ tổvới tiếng Hindi (tiếng Ấn Độ).Thuỷ tổ ấy là ngôn ngữ A ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử chữ thập ngoặc – Swastika Lịch sử chữ thập ngoặc – SwastikaRất nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao chữ Vạn của Phật giáo lại cóhình thức trùng lặp với “chữ thập ngoặc” của Đức quốc xã.Gọi là “chữ”, nhưng thực ra cả hai đều là những biểu tượng. Người ViệtNam đã khéo léo phân biệt 2 biểu tượng này bằng cách dùng hai tên gọikhác nhau. Nhưng với người tây phương, cả 2 biểu tượng đều được gọi làSwastika, vì hình thức của chúng hoàn toàn như nhau.Trước khi tìm hiểu cụ thể, xin chú ý rằng:· Swastika không phải là biểu tượng của riêng Phật giáo, mà là biểu tượngcủa rất nhiều nền văn hoá và tôn giáo khác nhau.· Swastika của Đức quốc xã hoàn toàn không liên quan gì đến chữ Vạn củaPhật giáo, mà chỉ liên quan đến Swastika của người Aryan.Vì thế để tránh nhầm lẫn, bài viết này sẽ sử dụng tên gọi chung của biểutượng này là “Swastika”. “Chữ Vạn” sẽ chỉ được dùng cho Swastika củaPhật giáo.Vậy Swastika có xuất xứ từ đâu? Ý nghĩa nguyên thuỷ của nó là gì? NgườiAryan là ai? Tại sao Hitler lại sử dụng Swastika của người Aryan? Đó lànhững câu hỏi sẽ được trả lời trong bài viết này.1- Hành trình và ý nghĩa nguyên thuỷ của SwastikaBản đồ 1Swastika là một trong những biểu tượng cổ xưa nhất mà loài ngườiđã sử dụng. Nó đã được phát hiện trên những di chỉ khảo cổ có độ tuổi ítnhất hơn 3000 năm tại khu vực thung lũng nằm giữa hai con sông Euphratesvà Tigris và một số vùng trong thung lũng sông Indus (Bản đồ 1). Swastikacũng xuất hiện trên các bình gốm và những đồng xu cổ trên đống đổ nát củathành Troy (Bản đồ 2), chứng tỏ nó đã được sử dụng ít nhất từ 1000 nămtrước C.N.Bản đồ 2Mặc dù chưa ai vẽ ra được một “lộ trình di cư” chính xác củaSwastika qua các thời đại, nhưng có thể biết chắc chắn rằng trải qua hàngngàn năm, Swastika đã có mặt ở hầu khắp các lục địa Á, Âu, Mỹ. Vì thế,Swastika có rất nhiều tên gọi khác nhau. Tiếng Hán gọi là “wan” (Vạn),tiếng Hy Lạp – tetraskelion, tiếng Pháp – croix gammé, tiếng Anh – fylfot,tiếng Đức – hakenkreuz, tiếng Ý – croce uncinata, v.v… Nhưng tên gọi phổbiến nhất vẫn là swastika, bắt nguồn từ chữ svastika (đọc là suastika) trongtiếng Sanscrit – ngôn ngữ cổ Ấn Độ.Trong tiếng Sanscrit: Sv, đọc là su, có nghĩa là tốt lành (good, well); asti cónghĩa là tồn tại (to be); ka là một tiếp vĩ ngữ thể hiện một sự vật hay sự việcnào đó. Vậy swastika là một sự vật hay một sự việc tồn tại tốt lành, hoặc cótrạng thái tốt lành (well-being).Charles Messenger trong cuốn “Lịch sử Thế Chiến II bằng hình” (ThePictorial History of World War II) nói rằng Swastika thể hiện sự phồn thịnh(prosperity) và sáng tạo (creativity).Swastika trong nghệ thuật của người Hindu có các dấu chấm trong các cungphần tư (Hình 1-1), nhưng Swastika của Hindu giáo (Ấn giáo) không cónhững dấu chấm này, thể hiện sự thiêng liêng cao cả.Hình 1-1Phật giáo đã thừa hưởng Swastika của Hindu giáo. Trong các kinhPhật, Swastika thường xuất hiện ngay ở phần mở đầu. Trong tiếng Hán, chữVạn (wan) biểu thị cái bao trùm tất cả (all) và sự vĩnh hằng (eternality).Cuốn “Phật Học Quần Nghi” xuất bản tại Đài Loan viết:Theo truyền thuyết cổ Ấn Độ, phàm là thánh vương chuyển luân cai trị thếgiới đều có 32 tướng tốt. Phật là một thánh vương trong Pháp nên cũng có32 tướng tốt. Điều này được ghi trong kinh Kim Cương Bát Nhã. Chữ Vạnlà một trong 32 tướng tốt của Phật. Theo kinh Trường A Hàm thì đó là tướngtốt thứ 16 nằm trước ngực của Phật.Tại Nhật Bản, chữ Vạn của Phật giáo được gọi là manji, thể hiện Dharma –sự hài hoà và cân bằng âm dương trong vũ trụ (giống tư tưởng của Dịch vàLão học) – trong đó manji quay trái được gọi là một omote manji, thể hiệntình yêu và lòng nhân từ, khoan dung; manji quay phải được gọi là uramanji, thể hiện sức mạnh và trí thông minh.Tại Nam Âu, khu vực tiếp giáp với châu Á, dấu vết Swastika cũng đã đượctìm thấy trong các công trình kiến trúc thuộc nền văn hoá Byzantine – nềnvăn hoá thuộc khu vực Biển Đen và Địa Trung Hải kéo dài từ thế kỷ thứ 7trước CN đến tận thời trung cổ.Dấu vết Swastika cũng xuất hiện trong các đền đài thuộc nền văn hoá Celtic(đọc là Seltic hoặc Keltic) – nền văn hoá đậm nét Âu châu phi Địa TrungHải, có xuất xứ từ Tây và Trung Âu từ khoảng 1000 năm trước CN kéo dàimãi đến nhiều thế kỷ sau CN, ảnh hưởng sâu rộng khắp Âu châu. Chủ nhâncủa nền văn hoá này là người Celt – người nói tiếng Celtic – những ngườinổi tiếng thông minh, yêu tự do, dũng cảm trong chiến đấu.Cần đặc biệt chú ý rằng ngôn ngữ Celtic là một bộ phận của một nhóm ngônngữ rộng lớn hơn được gọi là ngôn ngữ Aryan hoặc ngôn ngữ Ấn-Âu. Vậyngôn ngữ Aryan và ngôn ngữ Ấn-Âu là gì?2- Ngôn ngữ Aryan và người AryanNhững người ít quan tâm đến ngôn ngữ học có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biếtrằng hầu hết các thứ tiếng Âu châu ngày nay hoá ra lại có chung một thuỷ tổvới tiếng Hindi (tiếng Ấn Độ).Thuỷ tổ ấy là ngôn ngữ A ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lịch sử việt nam lịch sử thế giới nghiên cứu lịch sử kiến thức lịch sử lý thuyết lịch sửGợi ý tài liệu liên quan:
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 5
23 trang 196 0 0 -
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 9: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 trang 146 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 97 1 0 -
69 trang 81 0 0
-
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 8
18 trang 71 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 5
24 trang 68 0 0 -
Báo cáo nghiên cứu khoa học LĂNG MỘ HOÀNG GIA THỜI NGUYỄN TẠI HUẾ (Tiếp theo)
19 trang 63 0 0 -
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 7: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1945)
19 trang 60 0 0 -
Giáo án môn Lịch sử lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
137 trang 59 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 1
24 trang 54 0 0