Lịch sử thánh chiến: Phần 1 - Jacques G. Ruelland
Số trang: 55
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.48 MB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lịch sử thánh chiến: Phần 1 gồm nội dung 5 chương đầu của cuốn sách. Tác phẩm này muốn đóng góp một phần khiêm tốn vào nghiên cứu nền tảng của các ý thức hệ "hiếu chiến", đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết phải bắt đầu một thiên niên kỷ mới trong hòa bình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử thánh chiến: Phần 1 - Jacques G. Ruelland JACQUES G. RUELLAND Giáo sư rii học của Trường dại học Kỹ thuật Hàng không Quốc gia IhiộcTrưừng Edouard-Montpetỉt (Saint-Hubert, Québec)Ciáo viẽnpỉụ trách các khóa học vể lịch sú các mòn khoa học và y học của Tnrờng Đại học Monưéal LỊCH SỬTHÁNH CHIẾN Người dịch: Ngô Hữu Long NHÀ XUẨT BẢN THÊ GIỚI Dịch từ nguyên bàn tiêVig Pháp Histoừc de ỉa guerre saỉnte © Prcsscs Univcrsitaircs đc Francc, 1993 © Nhà xuất bản ThếGiói. Bản tichg Viột 2011 VN-TG-3-170-0 ISBN: 978-604-77-0384-5 Bkn mục ít t t k xuAt bển plUm C IM Thư vlén Qu6c gka việt NamRvt*lliind» iacquesi G. Lịch sừ ihánh chiến / Jac4ịueỉt G . R ucỉlìuui: Ng LỜI T ự A Không bao giờ có cuộc chiến tranh tốt đẹp củng nhu không bao giờ có nền hòa bình xâu xa. Benjatnin Franklin, Thư gửi Ị. Quincy.C hiến tranh là một chủ đề nghiên cúru ai cũng b iế t luôn mang tính thòi sự, nhưng tiếc thay rât ít được khaithác. Tác phẩm này muôn đóng góp một phần khiêm tốnvào nghiên cứu nền tảng của các ý thức hệ hiêu dùêhđổng thời nhâh mạnh đêh sự cần thiêit phải bắt đầu mộtthiên niên kỷ mới trong hòa buih, trong sự thanh thản vàtrong sự tĩnh lặng của một suy nghĩ cuối cùng cũng đượcgiải phóng khòi mọi gò bó về tư tưởng biện minh cho bạolực và chiêh tranh. Tác phẩm mà chúng ta đang đọc đã được xuât bảnmột phần vào năm 1985 dưới tên gọi K h ái niệm thánhch iến , trên tạp chí Critère ở Montréal, đình bản năm1986.1. )acqucs G. Ruelland, Khái niệm thánh chiêh, tạp chí Crílère, sô’ 39. Chieh tranh thế giói II (mùa xuân 1985), tr 77-94. I 5 Chương I CHIẾN TRANH VÀ THÁNH CHIỂN Như vậy chiến tranh bản thân nó đã mang tính thẩn thánh, vì đó là một quy luật của thế giới. Ịoseph de Maistre, Những buôì tôĩ ó Saint-Pétersbourg.C hiến tranh là một hình thức bạo lực có phương pháp và có tổ chức, diễn ra trong một khoảng thòi gian vàkhông gian nhất định, và tuân theo những quy định pháplý đặc biệt thay đổi rất thất ửiường tùy theo từng nơi vàtừng ửiời kỳ. Thánh chiối có mục đích tôn giáo; nó đượcthực hiện để ca tụng và truyền bá các tư tưởng tôn giáođặc biệt; các lý do thánh chiêh mang túứi tôn giáo, các hoạtđộng được tiến hành dưới sự bảo trọ của các vị thánh thần,và những chiêh bừih tham gia thánh chiến được nhậnnhững phần thường tình thần đo tôn giáo của họ ban tặng.Sự tham gia hay liên quan cùa các vị chúa và các phầnthưởng tính thần (xóa các lỗi lầm, bât tử) là hai điểu kiệnbiển, một cuộc chiêh tranh thành một cuộc thánh chiêh.1. Gaston Bouthoul, HiệỊi ước chiẽtĩ irữtth học, tr. 37. I 7 Khái niệm thánh chiêh xuât hiện trong nên văn mimhphưomg Tây vói những huyền ửioại thòi Cổ đại. Nhumgta có thể nói rằng trong số những dân tộc theo tôn gúáothờ một thần, thì người Do Thái là những ngưòd đ;ẩutiên đưa khái niệm này vào hệ tư tường của mình. K háiniệm này cũng đã phát triển rât nhiều. Khái niệm nguyrênthủy về chiến tranh-chũứi phục và C húa của các đtạoquân, sau đợt đày ải người Do Thái ờ Babylone, đã thiayth ế tư tưởng chiến tranh-trả thù, ở đó Thiên C húa’trừng phạt những kẻ dị giáo - cả người Do Thái sìungđạo củng như kẻ ửiù của Dân tộc được ân sủng - và tìnayth ế một loại chiêh tranh khác: chiến tranh-hủy diệt” k h iđó Thiên Chúa, khoan dung và tốt bụng, không còn g;âyra các cuộc ch iấ ì ữanh và không điều khiển chúng nữa.Khái niệm sau cùng này về thánh chiến báo hiệu tôn giiáocủa ngưòd Do Thái đi theo hướng mới về phía chủ nglhìahòa bìrửi, và tương ứng với khái niệm chiến tranh mà đtạoCơ đốc đã truyền lại cho nền văn nùnh phương Tây thờihiện đại, ờ đó chiến tranh được coi như một tììảm họa Hnàthù phạm đuy nhất chúứi là sự ngu xuẩn của con ngutòi.Theo chúng tôi, chiêh tranh-hủy diệt có thể là ngiuổngốc của nhiều khái niệm thòd Trung đại về thánh chiéêh;địihad trong hổi giáo và thập tự chinh trong Công giáoj. Mong muốn của chúng tôi ỉà chi ra ờ đây rằng tât: cảkhái niệm vê các cuộc thánh diiêh không giổhg nhau, vàmục đích thực sự cùa chúng là làm cho các hành độìfngch iấi tranh chi thuộc về thárửì ở vẻ b ề ngoài...1. Thánh đanh cúa Chúa cúa người Do Thái ià Yahweh (hay còn gọi là Thiên Chúa). Thánh danh của Chúa của Thiên Chúa giáo ià Ịéỉsus Christ, hay còn gội ỉà Chúa Jésus,8| Chương II THÁNH CHIẾN VÀ CHIẾN TRANH THÁNH HÓA ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử thánh chiến: Phần 1 - Jacques G. Ruelland JACQUES G. RUELLAND Giáo sư rii học của Trường dại học Kỹ thuật Hàng không Quốc gia IhiộcTrưừng Edouard-Montpetỉt (Saint-Hubert, Québec)Ciáo viẽnpỉụ trách các khóa học vể lịch sú các mòn khoa học và y học của Tnrờng Đại học Monưéal LỊCH SỬTHÁNH CHIẾN Người dịch: Ngô Hữu Long NHÀ XUẨT BẢN THÊ GIỚI Dịch từ nguyên bàn tiêVig Pháp Histoừc de ỉa guerre saỉnte © Prcsscs Univcrsitaircs đc Francc, 1993 © Nhà xuất bản ThếGiói. Bản tichg Viột 2011 VN-TG-3-170-0 ISBN: 978-604-77-0384-5 Bkn mục ít t t k xuAt bển plUm C IM Thư vlén Qu6c gka việt NamRvt*lliind» iacquesi G. Lịch sừ ihánh chiến / Jac4ịueỉt G . R ucỉlìuui: Ng LỜI T ự A Không bao giờ có cuộc chiến tranh tốt đẹp củng nhu không bao giờ có nền hòa bình xâu xa. Benjatnin Franklin, Thư gửi Ị. Quincy.C hiến tranh là một chủ đề nghiên cúru ai cũng b iế t luôn mang tính thòi sự, nhưng tiếc thay rât ít được khaithác. Tác phẩm này muôn đóng góp một phần khiêm tốnvào nghiên cứu nền tảng của các ý thức hệ hiêu dùêhđổng thời nhâh mạnh đêh sự cần thiêit phải bắt đầu mộtthiên niên kỷ mới trong hòa buih, trong sự thanh thản vàtrong sự tĩnh lặng của một suy nghĩ cuối cùng cũng đượcgiải phóng khòi mọi gò bó về tư tưởng biện minh cho bạolực và chiêh tranh. Tác phẩm mà chúng ta đang đọc đã được xuât bảnmột phần vào năm 1985 dưới tên gọi K h ái niệm thánhch iến , trên tạp chí Critère ở Montréal, đình bản năm1986.1. )acqucs G. Ruelland, Khái niệm thánh chiêh, tạp chí Crílère, sô’ 39. Chieh tranh thế giói II (mùa xuân 1985), tr 77-94. I 5 Chương I CHIẾN TRANH VÀ THÁNH CHIỂN Như vậy chiến tranh bản thân nó đã mang tính thẩn thánh, vì đó là một quy luật của thế giới. Ịoseph de Maistre, Những buôì tôĩ ó Saint-Pétersbourg.C hiến tranh là một hình thức bạo lực có phương pháp và có tổ chức, diễn ra trong một khoảng thòi gian vàkhông gian nhất định, và tuân theo những quy định pháplý đặc biệt thay đổi rất thất ửiường tùy theo từng nơi vàtừng ửiời kỳ. Thánh chiối có mục đích tôn giáo; nó đượcthực hiện để ca tụng và truyền bá các tư tưởng tôn giáođặc biệt; các lý do thánh chiêh mang túứi tôn giáo, các hoạtđộng được tiến hành dưới sự bảo trọ của các vị thánh thần,và những chiêh bừih tham gia thánh chiến được nhậnnhững phần thường tình thần đo tôn giáo của họ ban tặng.Sự tham gia hay liên quan cùa các vị chúa và các phầnthưởng tính thần (xóa các lỗi lầm, bât tử) là hai điểu kiệnbiển, một cuộc chiêh tranh thành một cuộc thánh chiêh.1. Gaston Bouthoul, HiệỊi ước chiẽtĩ irữtth học, tr. 37. I 7 Khái niệm thánh chiêh xuât hiện trong nên văn mimhphưomg Tây vói những huyền ửioại thòi Cổ đại. Nhumgta có thể nói rằng trong số những dân tộc theo tôn gúáothờ một thần, thì người Do Thái là những ngưòd đ;ẩutiên đưa khái niệm này vào hệ tư tường của mình. K háiniệm này cũng đã phát triển rât nhiều. Khái niệm nguyrênthủy về chiến tranh-chũứi phục và C húa của các đtạoquân, sau đợt đày ải người Do Thái ờ Babylone, đã thiayth ế tư tưởng chiến tranh-trả thù, ở đó Thiên C húa’trừng phạt những kẻ dị giáo - cả người Do Thái sìungđạo củng như kẻ ửiù của Dân tộc được ân sủng - và tìnayth ế một loại chiêh tranh khác: chiến tranh-hủy diệt” k h iđó Thiên Chúa, khoan dung và tốt bụng, không còn g;âyra các cuộc ch iấ ì ữanh và không điều khiển chúng nữa.Khái niệm sau cùng này về thánh chiến báo hiệu tôn giiáocủa ngưòd Do Thái đi theo hướng mới về phía chủ nglhìahòa bìrửi, và tương ứng với khái niệm chiến tranh mà đtạoCơ đốc đã truyền lại cho nền văn nùnh phương Tây thờihiện đại, ờ đó chiến tranh được coi như một tììảm họa Hnàthù phạm đuy nhất chúứi là sự ngu xuẩn của con ngutòi.Theo chúng tôi, chiêh tranh-hủy diệt có thể là ngiuổngốc của nhiều khái niệm thòd Trung đại về thánh chiéêh;địihad trong hổi giáo và thập tự chinh trong Công giáoj. Mong muốn của chúng tôi ỉà chi ra ờ đây rằng tât: cảkhái niệm vê các cuộc thánh diiêh không giổhg nhau, vàmục đích thực sự cùa chúng là làm cho các hành độìfngch iấi tranh chi thuộc về thárửì ở vẻ b ề ngoài...1. Thánh đanh cúa Chúa cúa người Do Thái ià Yahweh (hay còn gọi là Thiên Chúa). Thánh danh của Chúa của Thiên Chúa giáo ià Ịéỉsus Christ, hay còn gội ỉà Chúa Jésus,8| Chương II THÁNH CHIẾN VÀ CHIẾN TRANH THÁNH HÓA ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lịch sử thánh chiến Phần 1 Thánh chiến Djihad của đạo Hồi Thập tự chinh Thập tự chinh giả của người Byzantin Chiến tranh tôn giáo Lịch sử thế giớiTài liệu liên quan:
-
Chuyện nhỏ trong thế giới lớn: Phần 1
126 trang 46 0 0 -
Nhật ký Anne Frank - Phần 11 T
6 trang 44 0 0 -
Giải bài Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 SGK Lịch sử 12
3 trang 39 0 0 -
250 trang 38 1 0
-
27 trang 35 0 0
-
255 trang 33 1 0
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 13: Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay
6 trang 32 1 0 -
HOA KỲ MỞ RỘNG SANG PHÍA TÂY VÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁC VÙNG
6 trang 31 0 0 -
Giáo án Lịch sử 11 bài 8: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại
8 trang 31 0 0 -
Giáo trình Lịch sử thế giới cổ đại: Phần 1
33 trang 31 0 0